Sứ  Điệp Video Của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô Gửi Các Tham Dự Viên Đại Hội Giới Trẻ Vùng Caribe

 

Cha xin nồng nhiệt chào mừng các con, hỡi các bạn trẻ, những người đang muốn canh tân gia đình Caribe. Đó là một công việc tuyệt vời. Người ta thấy rằng, các con là những người đầy nghị lực và muốn chiến đấu. Hãy tiếp tục làm như thế! Đó là một đề tài đầy tính thách đố, và các con là những người trẻ, nhưng Cha tự hỏi: các con còn đang trẻ trung, hay lại là những người trẻ đã bị lão hóa? Vì nếu các con là những người trẻ đã bị lão hóa, thì các con sẽ chẳng đạt tới được điều gì. Các con phải là những bạn trẻ „còn đang trẻ“ – với tất cả sức lực và khả năng của tuổi trẻ, để thay đổi một điều gì đó.

Và trước tiên các con phải nhìn xem, liệu có phải là các con đã „bị thích ứng“ rồi hay không. Xin đừng như thế, nếu các con mà bị thích ứng, thì sẽ không ổn. Ai đã thích ứng, người ấy phải bước ra khỏi sự thích ứng đó và phải bắt đầu chiến đấu. Các con hãy thay đổi một điều gì đó, hãy tiến về phía trước, và hãy biến những chỉ dẫn của Tông Huấn hậu Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình thành của riêng mình, để mang gia đình tiến về phía trước, để canh tân các gia đình trong vùng Caribe. Hôm nay, các con hãy mang các gia đình tiến về phía trước cho ngày mai, có nghĩa là trong hiện tại nhưng cho tương lai. Và để hiểu được hiện tại, thì hôm nay các con phải sẵn sàng khắc họa nó ra, nhận thức về nó để gặp gỡ ngày mai.

Trên con đường từ hôm nay tiến về ngày mai, các con cần tới những giáo huấn về gia đình, và các con đang có những giáo huấn đó trong chương 4 của Tông Huấn nêu trên: Điểm cốt lõi nằm ở đó. Các con hãy học hỏi và nghiên cứu nó. Hãy quan sát nó, và các con sẽ có được những nguyên tắc chỉ đạo để hành động. Nhưng cả hôm nay lẫn ngày mai! Ngày hôm qua vẫn còn đó. Người ta không thể hướng về ngày mai nếu không chịu nhìn về hôm qua. Người ta không thể nhìn về tương lai nếu không chịu suy nghĩ về quá khứ. Các con hãy sẵn sàng để thay đổi một điều gì đó mà các con được cha ông để lại cho. Các con hãy tiếp nhận lịch sử của hôm qua, hãy tiếp nhận truyền thống của quá khứ. Các con có nguồn cội, và ở đây Cha muốn lưu lại một chốc lát: các con sẽ không thể thực hiện được một điều gì đó cả trong hiện tại lẫn trong tương lai, nếu các con không bén rễ sâu trong quá khứ, trong lịch sử, trong nền văn hóa và trong gia đình các con: Nếu các con không bám rễ chắc vào đó. Sức mạnh của các con sẽ đến từ cội rễ để tiến về phía trước. Tất cả các con cũng như tất cả chúng ta đều không được sinh ra tại phòng thí nghiệm, chúng ta có lịch sử này và cội nguồn này. Và điều mà chúng ta thực hiện, những hoa trái mà chúng ta trổ sinh, vẻ mỹ miều mà chúng ta có thể mang vào tương lai: tất cả đều đến từ nguồn cội ấy.

Một thi hào đã từng kết thúc địa thi phẩm của mình với một vần thơ như sau: „Tất cả những bông hoa đang nở trên cây, đều phát sinh từ điều mà cây đó có ở dưới đất.“ Các con cũng hãy nhìn lại quá khứ để có được nguồn cội, hãy nhìn vào những cụ ông cụ bà của các con, hãy nhìn vào những bậc trưởng lão của các con, và hãy nói với họ, rồi hãy tiếp nhận điều đó và tiến về phía trước. Các con đã được biến đổi, nhưng ở đó các con sẽ có một cội rễ, sẽ có được sức mạnh để canh tân gia đình. Đó là một trạng thái căng thẳng có khả năng biến đổi. Người ta sẽ không thể thay đổi được bất cứ điều gì nếu không có sự căng thẳng.

Cha đã từng nói với các con rằng, điểm cốt lõi của Tông Huấn Amoris laetitia chính là chương 4. Người ta có thể sống Đức Ái thế nào, người ta có thể sống Tình Yêu gia đình thế nào. Các con hãy thảo luận với nhau về chương 4 đó. Ở đấy, các con sẽ nhận được nhiều sức mạnh để tiến về phía trước cũng như để thực hiện những thay đổi.

Các con đừng quên một điều rằng: Tình Yêu có sức mạnh riêng của nó. Tình Yêu có sức mạnh riêng của mình. Và Tình Yêu không bao giờ chấm dứt. Thánh Phao-lô nói: Đức Tin và Đức Cậy sẽ chấm dứt vào một ngày kia, khi chúng ta đã ở bên Chúa, nhưng Đức Ái sẽ không qua đi với Thiên Chúa (xc. 1Cr 13,13). Các con sẽ thay đổi một điều gì đó mãi mãi. Sức mạnh riêng ấy sẽ tồn tại mãi mãi. Các con đã thực hiện được một công việc tuyệt vời! Hãy tiếp tục làm như thế! Xin Thiên Chúa chúc lành cho các con. Cha sẽ cầu nguyện cho các con, và Cha xin các con đừng quên cầu nguyện cho Cha đấy nhé. Xin tạm biệt các con.

 

Từ Vatican ngày 15 tháng 07 năm 2018

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018