Bài Giảng Của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô Trong Thánh Lễ Dành Cho Các Lễ Sinh

 

Các Lễ Sinh thân mến!

Hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa!“ (1 Cr 10,31). Thánh Phao-lô đã khuyến khích chúng ta như thế trong Bài Đọc mà chúng ta vừa nghe. Phục vụ để tôn vinh Thiên Chúa trong tất cả mọi điều mà chúng ta thực hiện đó là một tiêu chí có tính quyết định cho những hành động của chúng ta, là sự tóm tắt vắn gọn nhất của điều mà nó có nghĩa là, sống tình bằng hữu với Chúa Giê-su. Đó chính là kim chỉ nam chỉ cho chúng ta hướng đi khi chúng ta không biết rõ phải làm gì cho đúng. Nó giúp chúng ta nghe được giọng nói của Thiên Chúa trong tâm hồn chúng ta, Đấng nói với chúng ta trong lương tâm, để chúng ta có thể nhận ra thánh ý Ngài. Tôn vinh Thiên Chúa chính là la bàn chỉ đường cho lương tâm chúng ta.

Thánh Phao-lô còn nói về một tiêu chí nữa, đó là việc cố gắng đi đến với mọi người để họ được cứu độ (xc. 1Cr 10,33). Tất cả chúng ta đều là những người con của Thiên Chúa; chúng ta cùng có những ước mong, những giấc mơ và những lý tưởng. Đôi khi một ai đó bị thất vọng, và chúng ta chính là những người có thể tái thắp lên ánh sáng, cũng như có thể giới thiệu một chút những ý tưởng tốt đẹp. Điều đó sẽ dễ dàng thu xếp tốt hơn với nhau, cũng như sẽ dễ dàng làm chứng cho Tình Yêu của Thiên Chúa và cho niềm vui Tin Mừng hơn. Liệu những người anh chị em của chúng ta có nhận ra được Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng Cứu Độ duy nhất và là niềm hy vọng của thế giới hay không, điều đó còn tùy thuộc vào sự thích hợp của cuộc sống chúng ta.

Có lẽ các con đang tự hỏi: „Tôi có thể làm điều đó như thế nào? Liệu đó có phải là một nhiệm vụ không quá khó đối với tôi hay không?“ Quả thực, đó là một sứ mạng đòi hỏi cao, nhưng đó là điều có thể thực hiện được. Thánh Phao-lô lại tiếp tục khích lệ chúng ta: „Anh chị em hãy noi gương tôi vì tôi đã bắt chước Chúa Ki-tô!“ (1 Cr 11,1). Vâng, chúng ta có thể sống sứ vụ này nếu chúng ta noi gương Chúa Ki-tô, như Thánh Phao-lô và tất cả các Thánh đã làm. Chúng ta hãy ngắm nhìn các Thánh, các Ngài đã sống Tin Mừng và đã trở thành Tin Mừng, vì các Ngài đã biết cách chuyển dịch sứ điệp của Chúa Ki-tô vào trong cuộc sống của mình. Khi còn là một quân nhân trẻ tuổi, Thánh I-gna-xi-ô Loyola mà chúng ta mừng kính hôm nay, đã nghĩ tới những vinh quang của riêng mình, nhưng trong một khoảnh khắc thuận tiện, Ngài đã bị cuốn hút bởi việc làm vinh danh Thiên Chúa, và đã khám phá ra rằng, trung tâm điểm và ý nghĩa của cuộc sống nằm ở đó. Chúng ta hãy noi gương các Thánh! Chúng ta hãy làm mọi sự để tôn vinh Thiên Chúa và mưu cầu ơn cứu độ cho những người anh chị em chúng ta! Nhưng các con hãy lưu ý cũng như hãy suy nghĩ cho kỹ: Trên con đường bước theo các Thánh, cũng như trên con đường nên thánh, không hề có chỗ cho những bạn trẻ lười biếng!

 

Xin cám ơn!

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Ngày 31 tháng 07 năm 2018

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018