Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi đọc Kinh Truyền Tin chung, trưa thứ Tư, 15.08.2018

 

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Nhân ngày Đại Lễ Nghênh Đón Đức Maria về Thiên Đàng hôm nay, Dân Thánh của Thiên Chúa đã vui mừng diễn tả niềm tôn kính của mình đối với Đức Trinh Nữ Maria. Dân Chúa thể hiện điều đó trong Phụng Vụ chung, cũng như thông qua muôn vàn những hình thức tôn kính khác nhau. Và lời Tiên Báo mà chính Đức Maria đã cất lên, đã xác nhận rằng: „Từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc“ (Lc 1,48). Vì Thiên Chúa đã đề cao phận tớ nữ thấp hèn của mình. Việc được đón nhận cả hồn lẫn xác về Trời chính là một đặc ân của Thiên Chúa ban cho Mẹ Thiên Chúa vì sự hiệp nhất đặc biệt của Mẹ với Chúa Giê-su. Đó là một sự hiệp nhất cả nơi tâm hồn lẫn nơi thể xác mà nó đã bắt đầu từ cuộc Truyền Tin, và đã đạt tới sự chín muồi trong toàn bộ cuộc sống của Đức Maria thông qua sự tham dự vô tiền khoáng hậu của Mẹ vào với mầu nhiệm của Chúa Con. Đức Maria luôn luôn đồng hành với Chúa Con: Mẹ đã đi theo Chúa Giê-su, và vì thế chúng ta có thể nói được rằng, Mẹ là nữ môn đệ đầu tiên.

Cuộc sống của Mẹ Thiên Chúa đã diễn ra như cuộc sống của một người phụ nữ bình thường vào thời của Mẹ: Mẹ đã cầu nguyện, đã chăm sóc gia đình và nhà cửa, đã tham dự các sinh hoạt tại Hội Đường… Nhưng tất cả các hành động hằng ngày của Mẹ đều luôn được thực hiện trong sự hiệp nhất trọn vẹn với Chúa Giê-su. Và trên đồi Golgota, sự hiệp nhất này đã đạt tới đỉnh điểm của nó, trong Tình Yêu, trong sự cảm thông và trong nỗi khổ đau của tâm hồn. Vì thế, Thiên Chúa cũng đã ban cho Mẹ được tham dự hoàn toàn vào với sự phục sinh của Chúa Giê-su. Thân xác của Mẹ rất thánh đã được bảo vệ trước sự thối rữa, giống như thân xác của Chúa Con.

Hôm nay Giáo hội mời gọi chúng ta hãy chiêm ngưỡng mầu nhiệm này: tức Mầu nhiệm chỉ cho chúng ta thấy Thiên Chúa muốn cứu độ toàn bộ con người, Ngài muốn cứu độ cả hồn lẫn xác. Chúa Giê-su đã phục sinh với thân xác mà Ngài đã đón nhận từ Đức Maria; và Ngài đã đi về cùng Thiên Chúa Cha với nhân tính rạng ngời của Ngài: với thân xác, một thân xác giống như thân xác của chúng ta, nhưng đã trở nên rạng ngời. Đối với chúng ta, việc nghênh đón Đức Maria – một thụ tạo mang bản tín nhân loại – về Thiên Đàng, chính là một sự xác nhận rằng, chúng ta được tiền định để hưởng vinh quang. Các triết gia Hy-lạp trước đây đã hiểu rằng, Linh hồn con người đã được xác định để hưởng hạnh phúc sau khi qua đời. Nhưng họ lại coi thường thân xác – họ coi thân xác như là nhà tù của Linh hồn – và không thể hình dung ra được rằng, Thiên Chúa đã quyết định để cho thân xác con người được hiệp nhất với Linh hồn trong niềm hạnh phúc Thiên Đàng. Thân xác của chúng ta, thân xác rạng ngời của chúng ta sẽ ở đó. Sự phục sinh của thân xác chính là một yếu tố tương hợp với mặc khải Ki-tô giáo, một trụ cột vững chắc của Đức Tin chúng ta.

Thực tại nhiệm mầu của biến cố nghênh đón Đức Maria về Thiên Đàng mạc khải và xác định sự hiệp nhất của con người, cũng như nhắc nhớ chúng ta rằng, chúng ta được kêu gọi để phụng sự Thiên Chúa với toàn bộ sự hiện hữu của mình, cũng như để tôn vinh Ngài với cả thân xác lẫn tâm hồn. Nếu chỉ phục vụ Thiên Chúa bằng thân xác thôi thì sẽ có nghĩa là, người ta đang hành động như những tên nô lệ; nhưng nếu chỉ phụng sự Ngài bằng Linh hồn thôi thì điều đó sẽ đi ngược lại với bản tính con người chúng ta. Một Đại Giáo Phụ, cụ thể là Thánh I-rê-nê, đã nói vào khoảng năm 220 rằng: „Vinh quang của Thiên Chúa chính là con người sống, và sự sống của con người chính là cách nhìn của Thiên Chúa“ (Chống lại Häresia, IV, 20, 7).

Nếu chúng ta đã sống như thế, trong sự phụng sự Thiên Chúa cách vui vẻ, mà sự phụng sự đó cũng được diễn tả trong sự phục vụ quảng đại đối với những người anh chị em, thì vào ngày phục sinh, chúng ta cũng sẽ được nên giống như Mẹ trên trời của chúng ta. Và rồi chúng ta sẽ được ban cho ơn hiện thực hóa cách trọn vẹn lời khuyên của Thánh Phao-lô Tông Đồ: „Hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em!“ (1Cr 6,20), và chúng ta sẽ tôn vinh Ngài mãi mãi trên Thiên Đàng. Chúng ta hãy cầu xin cùng Đức Maria, để nhờ lời cầu bầu từ mẫu của Mẹ, xin Mẹ giúp chúng ta biết sống con đường hằng ngày của mình trong niềm hy vọng đầy tích cực, để một ngày kia, cùng với tất cả các Thánh và những người thân yêu của mình, tất cả chúng ta sẽ đều cùng đến được với Mẹ trên Thiên Đàng.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa thứ Tư ngày 15 tháng 08 năm 2018

Đại Lễ Nghênh Đón Đức Maria Về Thiên Đàng

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018