Bài  Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi đọc Kinh Truyền Tin chung, trưa CN 28.10.2018

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Sáng nay tại Đền Thờ Thánh Phê-rô, chúng ta đã cử hành Thánh Lễ bế mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới về Giới Trẻ. Bài Đọc I, tức bài trích sách Ngôn Sứ Giê-rê-mi-a (Gr 31,7-9) rất thích hợp với khoảnh khắc này, vì đó là một lời Hy Vọng mà Thiên Chúa tặng ban cho Dân Người. Đó là lời an ủi được đặt nền tảng trên thực tế rằng, Thiên Chúa là một người Cha đối với Dân của Người, Ngài yêu thương Dân, và đối sử với nó như với một đứa con (xc. Gr 31,9); Ngài mở ra cho Dân một đường chân trời hướng về tương lai, mở ra một con đường có thể đi lên và đầy thuận tiện, „mà cả những người mù lẫn những người tàn tật, những thai phụ và những sản phụ“ (Gr 31,8), tức tất cả những ai đang gặp cảnh khó khăn, đều có thể đi lên đó. Vì niềm hy vọng của Thiên Chúa không phải là một sự lừa bịp như những trò quảng cáo nào đó, mà ở đó cái gì cũng tốt cũng đẹp, nhưng niềm hy vọng ấy là một lời hứa dành cho những con người thực sự, chẳng hạn như sức mạnh cho những kẻ yếu đuối, khả năng chữa trị cho những ai mắc bệnh nan y, cũng như cho tất cả chúng ta: Niềm hy vọng của Thiên Chúa chính là một lời hứa dành cho mọi người như chúng ta.

Bài Đọc trên diễn tả rất tốt kinh nghiệm mà chúng ta đã trải qua trong những tuần diễn ra Thượng Hội Đồng Giám Mục: Đó là thời gian an ủi và hy vọng. Đặc biệt, đó là khoảnh khắc của sự lắng nghe: Thực ra, sự lắng nghe luôn cần tới thời gian, cần tới sự lưu tâm cũng như cần tới việc mở trí tuệ và con tim mình ra. Nhưng những hoạt động đó còn biến thành niềm an ủi mỗi ngày, đặc biệt vì chúng tôi luôn có bên mình sự hiện diện sống động và linh hoạt của nhiều bạn trẻ cùng với những câu chuyện và những bài đóng góp của họ. Thông qua chứng tá của các Nghị Phụ, thực tế muôn hình vạn trạng của những thế hệ trẻ, có thể nói là từ mọi phía, đã bước vào trong Thượng Hội Đồng Giám Mục: từ các Châu lục, và từ nhiều hoàn cảnh con người và xã hội khác nhau.

Với thái độ căn bản ấy, tức với sự lắng nghe, chúng tôi đã cố gắng đọc ra thực tế cũng như nhận ra các dấu chỉ thời đại. Chúng tôi đã có một sự biện phân chung trong ánh sáng Lời Chúa và Chúa Thánh Thần. Việc quy tụ nhiều khuôn mặt và giọng nói từ nhiều những hoàn cảnh thực tế khác nhau của cuộc sống, và tìm ra một sự diễn giải mà nó luôn lưu tâm tới cả sự phong phú lẫn tính phức tạp trong ánh sáng Tin Mừng, chính là một hồng ân tuyệt vời nhất mà Thiên Chúa đang ban cho Giáo hội Công giáo. Do vậy, trong những ngày này, chúng tôi đã tranh luận với nhau để biết xem, chúng ta có thể cùng nhau băng qua rất nhiều những thách đố cũng như băng qua thế giới kỹ thuật số, băng qua hiện tượng di dân, băng ý nghĩa của thân xác và tính dục, cũng như qua thảm cảnh chiến tranh và bạo lực như thế nào.

Hoa trái của công việc ấy „đã chín muồi“ như nước nho ép trong những chiếc chum sau vụ thu hoạch. Thượng Hội Đồng Giám Mục chính là một vụ thu hoạch tốt đẹp, và hứa hẹn mang tới rượu ngon. Nhưng Cha muốn nói rằng, hoa trái đầu mùa của Thượng Hội Đồng Giám Mục nên trở thành khuôn mẫu cho một phương pháp mà chúng ta đã cố gắng theo đuổi ngay từ giai đoạn chuẩn bị. Một phong cách mang tính tập thể, mà mục tiêu chính của nó không phải là việc biên soạn một văn kiện, dẫu rất giá trị và hữu ích. Nhưng một điều còn quan trọng hơn một văn kiện, đó là một con đường mà nó đã thành công trong sự cộng tác và tương trợ giữa những người trẻ và những người lớn, cũng như trong sự lắng nghe và biện phân để đưa ra những quyết định mục vụ mà chúng thích hợp với thực tế. Vì thế, chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria nguyện giúp cầu thay cho chúng ta. Chúng ta hãy trao phó cho Mẹ - Thân Mẫu của Giáo hội – lời tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân Thượng Hội Đồng Giám Mục này. Giờ đây xin Mẹ giúp chúng ta biết can đảm mang những gì đã trải qua vào trong cuộc sống hằng ngày của các cộng đoàn. Ước chi Chúa Thánh Thần – với khả năng hình dung đầy khôn ngoan của Ngài - sẽ làm cho những hoa trái phát sinh từ công việc của chúng ta được phát triển, để tất cả chúng ta được tiếp tục tiến về phía trước cùng với những người trẻ trên khắp thế giới.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật 28 tháng 10 năm 2018

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ