Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa CN, 18.11.2018

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

 

Qua bài Tin Mừng hôm nay (xc. Mc 13,24-32), Chúa Giê-su muốn dậy cho các môn đệ hiểu về những biến cố tương lai. Chủ đích trước tiên của Bài Tin Mừng này không có ý nói về ngày Tận Thế, nhưng đúng hơn là một lời mời gọi để sống tốt hiện tại, tỉnh thức và luôn luôn sẵn sàng cho lúc chúng ta được yêu cầu báo cáo về cuộc sống của mình. Chúa Giê-su nói: “Nhưng trong những ngày đó, sau cơn gian nan ấy, mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng không còn chiếu sáng. Các ngôi sao sẽ từ trời sa xuống, và các quyền lực trên trời bị lay chuyển” (Mc 13,24-25).

Những lời trên làm cho chúng ta nhớ tới những trang đầu tiên của sách Sáng Thế, nhớ tới trình thuật tạo dựng: Nếu như từ thưở ban sơ, mặt trời, mặt trăng và các vì sao có nhiệm vụ chiếu sáng theo trật tự của chúng, và mang đến ánh sáng, tức dấu hiệu của sự sống, thì ở đây, chúng được mô tả trong tình trạng suy tàn của chúng, chúng bị sa vào bóng tối và cảnh hỗn mang, tức dấu chỉ của sự tận cùng. Trái lại, ánh sáng mà nó sẽ xuất hiện vào ngày tận cùng, sẽ trở thành ánh sáng duy nhất và mới mẻ: đó là ánh sáng của Chúa Giê-su, của Thiên Chúa, Đấng đến trong vinh quang cùng với tất cả các Thánh. Trong cuộc gặp gỡ ấy, chúng ta sẽ mãi mãi được chiêm ngưỡng dung nhan tràn đầy ánh sáng của Thiên Chúa Ba Ngôi; đó là một dung nhan rạng ngời trước Tình Yêu, mà trước dung nhan ấy, tất cả mọi người sẽ đều xuất hiện trong chân lý vẹn toàn. Giống như lịch sử cá nhân của mỗi người chúng ta, lịch sử nhân loại cũng không được hiểu như là trình tự đơn giản của những lời và những sự việc vô nghĩa.

Lịch sử ấy cũng không thể được giải thích trong ánh sáng của một quan điểm định mệnh, làm như thể tất cả đều đã được ấn định để đi theo một số phận mà nó không có chỗ cho sự tự do, đến độ người ta không thể đưa ra bất cứ quyết định nào mà chúng là kết quả của một sự tự do chọn lựa. Hơn nữa, trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su còn nói rằng, lịch sử của các dân tộc và của từng cá nhân đều có một đích điểm và một mục tiêu cần đạt tới: Cuộc gặp gỡ chung cuộc với Thiên Chúa. Chúng ta không biết được thời điểm và cũng chẳng biết được điều đó diễn ra theo cách nào. Chúa Giê-su khẳng định rằng: “Còn về ngày giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay người Con cũng không, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi” (Mc 13,32); tất cả đều được bảo mật trong mầu nhiệm của Thiên Chúa Cha. Nhưng chúng ta biết một nguyên tắc căn bản mà với nguyên tắc ấy, chúng ta sẽ phải tranh luận với nhau: “Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đi đâu” (Mc 13,31). Đó là điểm có tính quyết định. Khi đến ngày mỗi người chúng ta hiểu ra được, liệu Lời Con Thiên Chúa có chiếu sáng kiếp sống cá nhân của tôi hay không, hoặc liệu có phải là tôi đã quay lưng lại với Lời của Ngài và thích bấu bám vào những lời của mình hay không.  

Hơn bao giờ hết, đấy sẽ là thời điểm mà trong đó chúng ta trao hiến bản thân mình cách dứt khoát cho Tình Yêu của Thiên Chúa Cha và tín thác vào Lòng Thương Xót của Ngài. Không ai có thể trốn được khoảnh khắc ấy, không ai trong chúng ta! Sự ranh mãnh mà nó thường in đậm dấu ấn của nó trên thái độ của chúng ta để khẳng định hình ảnh mà chúng ta muốn giới thiệu, sẽ không giúp gì thêm; cũng vậy, sức mạnh của tiền bạc và của những phương tiện kinh tế mà với chúng, chúng ta tưởng rằng mình có thể mua được tất cả và mua được mọi thứ, sẽ không thể được sử dụng nữa. Chúng ta sẽ không còn có bất cứ điều gì khác bên mình, ngoại trừ điều mà chúng ta đã hiện thực hóa nó trong cuộc sống này, trong niềm tin tưởng vào Lời Ngài: hoặc là tất cả hoặc chẳng có gì, tùy vào việc chúng ta đã sống  hay đã bỏ mặc. Chỉ có những gì chúng ta đã trao tặng đi, thì chúng ta mới có thể mang theo mình.

Chúng ta hãy xin Đức Trinh Nữ Maria cầu bầu cho chúng ta, để sự hiểu biết về sự tạm bợ của mình cũng như về sự giới hạn của mình trên dương thế này, sẽ không làm cho chúng ta bị đắm đuối trong sự sợ hãi, nhưng mời gọi chúng ta hãy có trách nhiệm đối với chính bản thân mình, đối với những người tha nhân của chúng ta và đối với toàn thế giới.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày 18 tháng 11 năm 2018

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018