Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa CN, 17.02.2019

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Bài Tin Mừng hôm nay (xc. Lc 6,17.20-26) giới thiệu với chúng ta về các Mối Phúc trong phiên bản của Thánh Lu-ca. Bản văn bao gồm 4 Mối Phúc và 4 lời chúc dữ mà chúng được trình bày với cụm từ „khốn cho các ngươi“. Qua những lời mạnh mẽ và khẩn thiết ấy, Chúa Giê-su đã mở rộng cặp mắt chúng ta, và với cái nhìn của Ngài, Ngài làm cho chúng ta biết nhìn vượt lên vẻ bên ngoài, vượt lên trên những dáng vẻ bên ngoài, cũng như dậy cho chúng ta biết biện phân những hoàn cảnh với Đức Tin.

Chúa Giê-su tuyên bố rằng, những người nghèo, những người đói khát, những người bị gây buồn sầu và những người bị bách hại chính là những người có phúc; và Ngài cảnh báo những kẻ giầu sang, no đủ và cười đùa, cũng như những kẻ được người khác vỗ tay hoan nghênh. Nguyên nhân dẫn tới niềm hạnh phúc có tính nghịch lý ấy hệ tại ở thực tế rằng, Thiên Chúa luôn gần gũi những ai khổ đau, và Ngài sẽ can thiệp để giải thoát họ khỏi kiếp nô lệ; Chúa Giê-su thấy điều đó, Ngài đã thấy được niềm hạnh phúc phía sau những thực tế tiêu cực. Và cụm từ „khốn cho các ngươi“ mà nó được hướng đến những kẻ ngày nay đang cảm thấy ổn thỏa, cũng được dùng để „gọi“ họ bước ra khỏi sự lừa dối nguy hiểm của tính ích kỷ, cũng như mở họ ra cho lô-gích Tình Yêu, tới khi nào họ vẫn còn thời gian.

Vì thế, bài Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta hãy suy nghĩ về ý nghĩa sâu xa của Đức Tin mà ý nghĩa ấy hệ tại ở chỗ tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa. Vấn đề ở đây là giật đổ những ngẫu tượng thế gian để mở con tim ra cho Thiên Chúa hằng sống và chân thật; chỉ Ngài mới có thể ban cho cuộc sống chúng ta một sự viên mãn đáng ước ao nhưng khó đạt tới được.

Anh chị em thân mến, trong thực tế, thậm chí ngay trong thời đại chúng ta, có rất nhiều người cứ tỏ ra như thể mình là người trao ban hạnh phúc vậy: Họ đến, và hứa giúp thành công trong một thời gian ngắn, thậm chí thành công lớn cũng như dễ dàng đạt được những thành công, và đưa ra những giải pháp ma thuật cho bất cứ vấn đề nào, v.v… Và ở đây người ta có thể dễ dàng phạm phải tội chống lại điều răn thứ nhất mà không hề nhận ra: Tôn sùng ngẫu tượng có nghĩa là thay thế Thiên Chúa bằng các hình tượng. Việc tôn thờ ngẫu tượng và thần tượng có vẻ như là một điều gì đó thuộc thời đại khác, nhưng trong thực tế, chúng là một cái gì đó mà thời đại nào cũng có! Kể cả thời đại ngày nay cũng vậy. Chúng mô tả một số hành vi của người đương đại tốt hơn nhiều so với những phân tích xã hội học.

Vì thế Chúa Giê-su đã mở cặp mắt chúng ta ra cho thực tế. Chúng ta được mời gọi trở nên hạnh phúc, trở nên phúc đức, và chúng ta sẽ trở nên như vậy ngay từ bây giờ, trong mức độ mà chúng ta đứng về phía Thiên Chúa, về phía Triều Đại của Ngài, về phía những điều không thể qua đi, nhưng tồn tại cho sự sống vĩnh cửu. Chúng ta sẽ hạnh phúc nếu chúng ta thú nhận trước mặt Thiên Chúa rằng, chúng ta cần tới Ngài – và đó là điều rất quan trọng: „Lạy Chúa, con cần Chúa“ – và nếu chúng ta, như Ngài và với Ngài, đứng về phía những người nghèo, những người bị gây phiền muộn và những người đói khát. Chúng ta cũng là những người như thế trước mặt Thiên Chúa: Chúng ta nghèo nàn, phiền muộn và đói khát trước mặt Thiên Chúa. Chúng ta sẽ được vui mừng nếu chúng ta thủ đắc những tài sản của thế giới này, nhưng không biến chúng thành những ngẫu tượng, để rồi bán linh hồn mình cho chúng, nhưng có khả năng chia sẻ những tài sản đó với những người anh chị em của chúng ta. Phụng Vụ hôm nay tái mời gọi chúng ta hãy thẩm tra chính mình cũng như hãy tạo chỗ cho chân lý trong tâm hồn mình.

Các mối phúc của Chúa Giê-su chính là một sứ điệp có tính quyết định, nó khuyên giục chúng ta đừng đặt niềm tin tưởng của mình vào những tài sản vật chất mau qua, đừng tìm kiếm hạnh phúc bằng cách chạy theo những kẻ lừa dối mà chúng bán khí nóng cho chúng ta – chúng thường là những kẻ buôn bán thần chết -, mặt cắt của sự lừa bịp. Chúng ta không được phép chạy theo những hạng người ấy, vì họ không thể trao cho chúng ta niềm hy vọng. Thiên Chúa giúp chúng ta mở cặp mắt ra, để có được cái nhìn sâu sắc về thực tại, để chữa trị căn bệnh cận thị mãn tính mà với tinh thần thế tục, nó sẽ thiêu đốt chúng ta. Với những lời có tính nghịch lý của mình, Chúa Giê-su đã lay thức chúng ta và cho phép chúng ta nhận ra điều mà nó thực sự làm cho chúng ta được giầu sang và no thỏa, cũng như điều ban tặng niềm vui cho chúng ta. Tắt một lời là, điều trao ban cho cuộc sống chúng ta một ý nghĩa cũng như sự viên mãn thực sự. Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta biết lắng nghe Tin Mừng này với tinh thần rộng mở, để Tin Mừng ấy đơm bông kết trái trong chúng ta, và chúng ta sẽ trở thành những nhân chứng của niềm hạnh phúc, mà niềm hạnh phúc ấy không gây thất vọng cho chúng ta, niềm hạnh phúc của Thiên Chúa không bao giờ gây thất vọng.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày 17 tháng 02 năm 2019

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2019