Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa CN, 17.03.2019

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Vào Chúa Nhật thứ hai Mùa Chay này, Phụng Vụ giới thiệu với chúng ta về biến cố Biến Hình, mà qua đó Chúa Giê-su đã cho các môn đệ Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an được linh cảm trước về vinh quang của sự phục sinh: bầu trời được mở ra trên trái đất. Thánh Sử Lu-ca (xc. Lc 9,28-36) trình bày cho chúng ta biết rằng, cuộc biến hình của Chúa Giê-su đã diễn ra trên ngọn núi, nơi tràn ngập ánh sáng, một biểu tượng đầy hấp dẫn đối với kinh nghiệm vô tiền khoáng hậu của ba môn đệ. Họ đã lên núi cùng với Thầy, họ thấy Ngài chìm đắm trong cầu nguyện, và vào một thời điểm nhất định, „dung mạo Người bỗng đổi khác“ (Lc 9,29). Hằng ngày họ đã quen thấy Ngài trong nhân tính giản dị của Ngài, giờ đây khi tận mắt chứng kiến ánh huy hoàng ấy, mà ánh huy hoàng này cũng bao phủ toàn bộ con người Ngài, nên họ hoàn toàn ngỡ ngàng. Và còn có Mô-sê và Ê-li-a cùng hiện ra đứng bên cạnh Chúa Giê-su nữa, các ông đã đàm đạo với Ngài về „cuộc Vượt Qua“ sắp tới, tức cuộc vượt qua sự chết và sự phục sinh của Ngài. Đó là một sự tiên báo về biến cố Phục Sinh. Và rồi Thánh Phê-rô thốt lên: „Thưa Thầy, chúng con được ở đây thì tốt quá!“ (Lc 9,33). Ông muốn rằng, khoảnh khắc ân sủng ấy sẽ không bao giờ kết thúc!

Cuộc biến hình đã diễn ra vào một thời điểm hoàn toàn chính xác trong sứ mạng của Chúa Ki-tô, cụ thể là sau khi Ngài thông báo cho các môn đệ biết: „Con Người sẽ phải chịu nhiều đau khổ, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và ngày thứ ba sẽ chỗi dậy“ (Lc 9,22). Chúa Giê-su biết rằng, họ sẽ không chấp nhận thực tế đó – tức thực tế về Thập Giá, về cái chết của Chúa Giê-su –, và Ngài muốn chuẩn bị cho họ sẵn sàng chịu đựng trước skandal Vượt Qua và cái chết Thập Giá, để họ biết rằng, đây chính là con đường mà qua đó, Cha Trên Trời sẽ dẫn đưa Con của Ngài tới vinh quang, bằng cách là cho Ngài chỗi dậy từ cõi chết. Và đó cũng sẽ là con đường của các môn đệ: sẽ không có ai đến được với sự sống vĩnh cửu nếu người ấy không đi theo Chúa Giê-su và vác lấy Thập Giá mình trong đời sống dương thế. Mỗi người trong chúng ta đều có những Thánh Giá riêng. Chúa Giê-su cho phép chúng ta thấy được sự kết thúc của con đường này, đó là sự phục sinh, là sự huy hoàng, trong lúc chúng ta vác Thập Giá của mình. Vì thế, cuộc biến hình của Chúa Ki-tô chỉ cho chúng ta thấy những khía cạnh Ki-tô giáo của sự đau khổ. Đau khổ không phải là chứng thống dâm: nó là bước đi cần thiết nhưng giúp tiến về phía trước.

Đích điểm mà chúng ta được mời gọi đi tới thì rất huy hoàng như dung nhan ngời sáng của Chúa Ki-tô hiển dung vậy: trong Ngài có ơn cứu độ, niềm hạnh phúc, ánh sáng và Tình Yêu vô bến bờ của Thiên Chúa. Bằng cách thức ấy, Chúa Giê-su biểu lộ cho chúng ta thấy vinh quang của Ngài, cũng như bảo đảm với chúng ra rằng, Thập Giá, những cơn thử thách và những khó khăn mà chúng ta phải chiến đấu với, sẽ tìm thấy được giải pháp và sự khắc chế trong Đại Lễ Phục Sinh. Vì thế, trong mùa Chay này, chúng ta cũng hãy cùng lên núi với Chúa Giê-su!

Nhưng bằng cách nào? Thưa, bằng cầu nguyện. Chúng ta lên núi bằng lời cầu nguyện: cầu nguyện âm thầm, cầu nguyện bằng con tim, cầu nguyện qua việc không ngừng tìm kiếm Thiên Chúa. Chúng ta hãy dành ra một ít khoảnh khắc, mỗi ngày một ít, và chúng ta hãy hướng cái nhìn lên tôn nhan Ngài cũng như hãy để cho ánh sáng của Ngài xuyên thấu chúng ta và chiếu giãi trong cuộc sống chúng ta. Trong thực tế, Thánh Sử Lu-ca đã nhấn mạnh tới sự thực rằng, Chúa Giê-su hiển dung „trong lúc Ngài cầu nguyện“ (Lc 9,29). Ngài đắm chìm trong cuộc đối thoại thâm sâu với Thiên Chúa Cha, mà trong cuộc đối thoại đó, Lề Luật và các Ngôn Sứ - Mô-sê và Ê-li-a – cũng đã tái vang lên, và trong khi Ngài đồng tâm nhất trí với ý muốn cứu độ của Thiên Chúa Cha, kể cả với Thập Giá, thì vinh quang của Thiên Chúa đã tràn ngập trên Ngài, và cũng đã biểu lộ cả ra bên ngoài.

Vì thế, thưa anh chị em: Trong Chúa Ki-tô và trong Chúa Thánh Thần, cầu nguyện sẽ biến đổi con người từ bên trong và có thể chiếu soi cho người khác cũng như cho thế giới chung quanh. Chúng ta rất hay gặp được những con người có khả năng chiếu sáng, họ chiếu tỏa ánh sáng từ cặp mắt của mình, họ có ánh mắt tràn đầy ánh sáng! Họ cầu nguyện, và việc cầu nguyện sẽ tạo ra điều này: Nó làm cho chúng ta bừng sáng với ánh sáng của Chúa Thánh Thần.

Chúng ta hãy tiếp tục con đường của mình xuyên qua Mùa Chay với niềm vui. Chúng ta hãy tạo không gian cho sự cầu nguyện và Lời Chúa mà phụng Vụ trong những ngày này đang giới thiệu cho chúng ta cách phong phú. Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria dậy cho chúng ta biết lưu lại bên Chúa Giê-su, ngay cả khi chúng ta không hiểu cũng như không nhận thức được về Ngài. Vì chỉ khi chúng ta lưu lại bên Ngài, chúng ta mới có thể thấy được vinh quang của Ngài.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật II MC, ngày 17 tháng 03 năm 2019

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2019