Bài Huấn Dụ Của ĐTC
Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa CN V MC, 07.04.2019
Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!
Nhân ngày Chúa Nhật thứ năm Mùa Chay hôm nay, Phụng Vụ giới thiệu
cho chúng ta một câu chuyện về một người phụ nữ ngoại tình (xc. Ga 8,1-11).
Trong câu chuyện này có hai thái độ đối kháng nhau: một bên là thái độ của những
nhà Luật Sĩ và của những người Pha-ri-siêu, và bên kia là thái độ của Chúa
Giê-su. Các Luật Sĩ và những người Pha-ri-siêu muốn kết án người phụ nữ, vì họ
cảm thấy mình như là những người bảo vệ luật pháp, và là những người trung
thành tuân giữ luật pháp. Trái lại, Chúa Giê-su muốn cứu người phụ nữ đó, vì
Ngài là hiện thân cho Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, mà Lòng Thương Xót ấy
luôn luôn cứu độ thông qua việc tha thứ, và đổi mới thông qua việc hòa giải.
Chúng ta hãy chiêm ngưỡng sự kiện này. Trong lúc Chúa Giê-su
đang giảng dậy tại Đền Thờ thì các Luật Sĩ và những người Pha-ri-siêu đã mang đến
cho Ngài một người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Họ đặt bà đứng
giữa và hỏi Chúa Giê-su, liệu bà ta có nên bị ném đá như đã được quy định trong
Luật Mô-sê hay không. Tác Giả Tin Mừng giải thích rõ: „Họ nói thế nhằm thử Người, để có cớ tố cáo Người“ (Ga 8,6). Có thể
giả định rằng, ý định của họ là muốn nói cho mọi người biết: đấy, các công các
bà nhìn đi, đó là sự xấu xa của con người này. Nói „không“ với sự ném đá chính
là một nguyên cớ để tố cáo Chúa Giê-su tội bất tuân phục Lề Luật; nhưng nếu nói
„cứ ném đi“, thì họ lại có lý do để điệu Ngài tới chính quyền Rô-ma, nơi có quyền
tài phán và không dung thứ cho tội xử án người khác không thông qua chính quyền.
Và Chúa Giê-su sẽ phải trả lời cho sự lạm quyền ấy.
Những kẻ chất vấn Chúa Giê-su đã bị nhốt lại trong sự hạn hẹp của
việc tuân thủ luật lệ cách cứng nhắc, và muốn nhốt Con Thiên Chúa vào trong
quan điểm phán xét và kết án của họ. Nhưng Ngài đã không đến thế gian để phán
xét và kết án, nhưng để giới thiệu cho con người một cuộc sống mới. Và Chúa Giê-su
đã phản ứng như thế nào khi đối diện với sự thách thức ấy? Trước tiên, Ngài giữ
thinh lặng và cúi mình xuống để dùng ngón tay viết trên mặt đất, như thể Ngài
muốn nhắc nhớ rằng, Đấng Lập Luật và vị Quan Tòa duy nhất chính là Thiên Chúa,
Đấng đã khắc ghi Lề Luật vào tảng đá. Và sau đó Ngài nói: „Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá người này trước đi!“ (Ga
8,7). Bằng cách đó, Chúa Giê-su đã kêu gọi lương tâm của những con người ấy: Họ
cảm thấy mình là „những kẻ bảo vệ công lý“,
nhưng Ngài kêu gọi họ hãy ý thức mình là những tội nhân, vì thế họ không thể có
quyền trên sự sống hay sự chết của bất cứ người nào trong họ. Ở điểm này, từng
người một đã rút lui, trước tiên là những vị cao niên nhất – điều đó có nghĩa
là, họ là những người có nhiều kinh nghiệm nhất về những điều khốn nạn của mình
-, và họ đã từ bỏ việc ném đá người phụ nữ. Cảnh này cũng mời gọi mỗi người
chúng ta hãy ý thức rằng, chúng ta đều là những tội nhân, nhờ đó, sẽ buông khỏi
tay mình những viên đá của sự thóa mạ, của sự kết án cũng như của sự ngồi lê
mách lẻo mà đôi khi chúng ta muốn ném vào người khác. Nếu chúng ta nói xấu người
khác thì có nghĩa là chúng ta đang ném đá vào họ; chúng ta sẽ giống như những kẻ
kia.
Cuối cùng chỉ còn lại có Chúa Giê-su và người phụ nữ, ở đó, ngay
chính giữa: „Kẻ đáng thương và Lòng Xót
Thương“ – Thánh Augustinô đã nói như thế (In Joh 33,5). Chúa Giê-su là Đấng
duy nhất vô tội, Đấng duy nhất có quyền ném đá người phụ nữ, nhưng Ngài đã không
làm thế, vì Thiên Chúa „không muốn kẻ có
tội phải chết, nhưng muốn nó bỏ đường gian tà để được sống“ (xc. Ed 33,11).
Và Chúa Giê-su đã từ giã người phụ nữ với những lời rất tuyệt vời sau đây: „Chị hãy đi, và từ giờ trở đi, đừng phạm tội
nữa!“ (Ga 8,11). Và như thế Chúa Giê-su đã mở ra cho bà một con đường mới,
mà con đường ấy được tạo ra nhờ Lòng Xót Thương; con đường đó đòi bà phải dấn
thân để không phạm tội nữa. Và lời mời gọi đó cũng được dành cho mỗi người
chúng ta: Khi Chúa Giê-su tha thứ cho chúng ta, thì Ngài luôn luôn mở ra cho
chúng ta một con đường mới để tiến về phía trước.
Trong Mùa Chay này chúng ta được kêu gọi hãy nhận ra mình là những
tội nhân, và hãy kêu cầu ơn tha thứ của Thiên Chúa. Và ơn tha thứ sẽ cho phép
chúng ta bắt đầu một lịch sử mới, bằng cách giao hòa chúng ta và ban tặng bình
an cho chúng ta. Bất cứ sự hoán cải đích thực nào cũng đều nhắm tới một tương
lai mới, nhắm tới một cuộc sống mới, một cuộc sống tốt đẹp, một cuộc sống được
giải phóng khỏi tội lỗi, một cuộc sống quảng đại. Chúng ta đừng sợ xin Chúa
Giê-su tha thứ cho chúng ta, vì Ngài sẽ mở ra cho chúng ta một cánh cửa dẫn tới
sự sống mới. Ước gì Đức Trinh Nữ Maria sẽ giúp chúng ta biết làm chứng cách đặc
biệt cho Tình Yêu nhân hậu của Thiên Chúa, Đấng tha thứ cho chúng ta trong Chúa
Giê-su, Đấng đổi mới kiếp sống của chúng ta và luôn luôn ban cho chúng ta những
khả năng mới.
Quảng trường Thánh Phê-rô
Trưa Chúa Nhật thứ V Mùa
Chay, ngày 07.04.2019
ĐTC Phan-xi-cô
Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ