Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Trưa Thứ Hai, 22.04.2019

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Hôm nay và trong suốt cả tuần này, niềm vui về sự phục sinh của Chúa Giê-su, mà hôm qua chúng ta đã tưởng nhớ tới biến cố đầy nhiệm màu ấy, vẫn tiếp tục diễn ra trong Phụng Vụ cũng như trong đời sống. Trong đêm Phục Sinh, những lời mà các Thiên Thần đã nói bên cạnh ngôi mộ trống của Chúa Giê-su, lại tái vang lên. Các Thiên Thần đã nói với những người phụ nữ đến viếng mộ Chúa vào lúc rạng đông của ngày thứ nhất sau ngày Sabbat rằng: „Sao các bà lại tìm Đấng Hằng Sống nơi những kẻ chết? Ngài không còn đây nữa, nhưng đã sống lại rồi“ (Lc 24,5-6). Sự phục sinh của Chúa Ki-tô chính là một sự kiện có tính phi thường nhất trong lịch sử nhân loại, mà sự phục sinh ấy chứng minh cho sự chiến thắng của Tình Yêu Thiên Chúa trên tội lỗi và sự chết, và trao cho niềm hy vọng vào cuộc sống của chúng ta một nền móng chắc chắn như một phiến đá tảng. Điều không thể tưởng tượng được đối với con người đã xảy ra: „Chúa Giê-su, người Na-gia-rét… đã được Thiên Chúa cho sống lại, và được Ngài giải thoát khỏi những đau khổ của cái chết“ (Kh 2,22.24).

Vào ngày thứ hai „Thiên Thần“ này, với Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu (xc. 28,8-15), Phụng Vụ tái đem chúng ta tiến gần lại với ngôi mộ trống của Chúa Giê-su. Việc đi tới ngôi mộ trống của Chúa Giê-su với niềm cảm nghĩ sẽ là điều rất tốt cho chúng ta. Những người phụ nữ, hoàn toàn sợ hãi nhưng đầy vui mừng, đã vội vã báo tin cho các môn đệ biết rằng, ngôi mộ đang bị trống; và trong khoảnh khắc ấy, Chúa Giê-su đã hiện ra với họ. „Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân và bái lạy Người“ (Mt 28,9). Các bà đã đụng vào Người: đó không phải là ma, đó là Chúa Giê-su, sống động, với thân xác, Ngài là như thế. Chúa Giê-su đã khiến cho nỗi sợ hãi vuột khỏi con tim các bà, và khuyến khích các bà hãy tiếp tục loan tin cho anh chị em về điều đã xảy ra. Trong tất cả các Tin Mừng, vai trò của nữ giới, của Maria Magdalena và của những người phụ nữ khác, được đề cao với tư cách là những nữ chứng nhân đầu tiên của biến cố phục sinh.

Những người đàn ông đã bị hoảng sợ và đã nhốt mình lại trong phòng Tiệc Ly. Phê-rô và Gio-an, khi được bà Magdalena loan tin, đã ngay lập tức lên đường để đi tới đó, và đã nhận thấy rằng, ngôi mộ đã bị mở ra và đang trống trải. Nhưng những người phụ nữ mới là những người đầu tiên gặp gỡ Đấng Phục Sinh và mang đến Tin Mừng rằng, Ngài đang sống.

Hôm nay, anh chị em thân mến, những lời mà Chúa Giê-su đã nói với các phụ nữ, lại cũng được hướng về chúng ta: „Chị em đừng sợ! Hãy đi và nói với anh em Thầy…“ (Mt 28,10). Sau khi đã cử hành những nghi thức của Tam Nhật Thánh mà chúng cho phép chúng ta tái nếm trải mầu nhiệm khổ hình và phục sinh của Chúa chúng ta, giờ đây, với cặp mắt Đức Tin, chúng ta hãy chiêm ngưỡng Ngài với tư cách là Đấng Phục Sinh và Hằng Sống. Chúng ta cũng được kêu gọi hãy gặp gỡ Ngài cách cá nhân và trở thành những người loan báo về Ngài cũng như trở thành những chứng nhân cho Ngài.

Với Ca Tiếp Liên có thừ thời cổ đại, trong những ngày này, chúng ta sẽ lập đi lập lại rằng: “Đấng Phục Sinh là Chúa Ki-tô, niềm hy vọng của con!” Và trong Ngài, chúng ta cũng đã được phục sinh, từ cái chết để đi tới sự sống, từ kiếp nô lệ tội lỗi để đi tới sự tự do của Tình Yêu. Vì thế, chúng ta hãy để cho sứ điệp đầy an ủi của Đại Lễ Phục Sinh đến được với chúng ta, và hãy để cho mình được bao bọc bởi ánh sáng vinh quang của Ngài, mà ánh sáng ấy sẽ phá tan bóng đêm sợ hãi và đau buồn. Chúa Giê-su phục sinh đang đi về phía chúng ta. Ngài mạc khải chính mình cho những ai kêu cầu và yêu mến Ngài. Đặc biệt là trong lời cầu nguyện, nhưng cũng cả trong những niềm vui giản dị và chất phác nữa, mà những niềm vui ấy được sống với Đức Tin và niềm biết ơn. Chúng ta cũng có thể cảm thấy được sự hiện diện của Ngài, nếu chúng ta sẻ chia những khoảnh khắc nồng nhiệt, chào đón, tình bạn và chiêm ngưỡng thiên nhiên. Thông thường thì trong ngày Đại Lễ này người ta sẽ nếm hưởng một chút tự do và sự nhưng không, Đại Lễ này cũng sẽ giúp chúng ta có được kinh nghiệm về sự hiện diện của Chúa Giê-su.

Chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria để có thể múc đầy ơn bình an, và sự thanh thản – tức những hồng ân của Đấng Phục Sinh – với đầy vụm tay, để chia sẻ chúng với những người anh chị em, đặc biệt là với những người đang cần tới niềm an ủi và sự hy vọng nhất.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa thứ Hai, ngày 22 tháng 04 năm 2019

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2019