Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa CN XIX TN, 11.08.2019

 

Anh Chị em thân mến!

Qua Bài Tin Mừng hôm nay (Lc 12,32-48), Chúa Giê-su đã yêu cầu các môn đệ của Ngài phải không ngừng tỉnh thức để họ có thể nhận ra Thiên Chúa trong cuộc đời mình. Vì Thiên Chúa không ngừng đi ngang qua chúng ta. Và Ngài chỉ cho biết cách thức người ta có thể sống tốt sự tỉnh thức ấy như thế nào: „Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn“ (Lc 12,35). Đó là cách thức! Trước tiên, đó là việc „thắt lưng“, một hình ảnh gợi nhớ tới hành vi của người lữ hành đang sẵn sàng lên đường, vấn đề ở đây không phải là bám rễ vào những địa điểm tiện nghi hay những nơi yên hàn, nhưng là tận hiến cho Thánh Ý của Thiên Chúa với sự đơn sơ và niềm tín thác, Đấng dẫn đưa chúng ta tới cùng đích. Thiên Chúa luôn đồng hành với chúng ta, Ngài cũng nắm lấy tay chúng ta để dắt chúng ta đi, hầu tránh khỏi sự lầm đường lạc lối.

Trong thực tế, tất cả những ai tín thác vào Thiên Chúa, thì đều biết rằng, đời sống Đức Tin không phải là một điều gì đó mang tính thống kê, nhưng là một sự chuyển động: nó là một con đường liên tục, luôn luôn tiến tới những chặng mới mà chính Thiên Chúa chỉ cho chúng ta thấy từng ngày. Vì Ngài là Thiên Chúa của những điều gây ngỡ ngàng, của những điều mới mẻ, của sự mới mẻ đích thực.

Và chúng ta còn được yêu cầu „hãy thắp đèn cho sẵn“, để có thể chiếu sáng vào bóng tối đêm đen. Chúng ta được mời gọi, hãy sống một niềm tin xác thực và chín chắn, mà niềm tin ấy chiếu sáng những „đêm đen“ cuộc đời. Chúng ta biết rõ những đêm đen ấy – tất cả chúng ta đều đã trải qua những ngày như thế, đó là „đêm tối thiêng liêng.“ Phải không ngừng nuôi dưỡng ánh sáng Đức Tin, qua sự gặp gỡ từ con tim tới con tim với Chúa Giê-su trong cầu nguyện và trong việc lắng nghe Lời Chúa. Cha xin lập lại điều mà Cha vẫn thường nói với anh chị em: Hãy luôn mang theo mình một cuốn Tin Mừng nho nhỏ và hãy đọc cuốn Tin Mừng ấy. Ngọn đèn ấy được trao phó cho chúng ta để mưu cầu hạnh phúc cho tất cả. Vì thế, không ai có thể có được một sự bảo đảm về ơn cứu độ của mình nếu không quan tâm tới người khác. Thật là ảo tưởng khi tin rằng, người ta có thể tự soi sáng chính mình. Đức Tin chân thật sẽ mở con tim ra cho tha nhân, và thôi thúc nó hãy có một sự hiệp thông cụ thể với những người anh chị em của mình, đặc biệt là với những người túng thiếu nghèo hèn.

Và để giải thích hành vi đó, Chúa Giê-su đã kể một dụ ngôn về những viên đầy tớ luôn sẵn sàng chờ đợi chủ mình ăn cưới trở về (Lc 12,36-40), và đó chính là khía cạnh tiếp theo của sự tỉnh thức: sẵn sàng cho cuộc gặp gỡ cuối cùng và chung cuộc với Chúa Giê-su. Mỗi người trong chúng ta đều sẽ trải qua ngày gặp gỡ đó, mỗi người trong chúng ta đều có một thời hạn cho ngày chung cuộc đó! „Phúc cho đầy tờ nào khi chủ về mà thấy họ đang tỉnh thức!... Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật phúc cho họ!“ (Lc 12,37-38). Với những lời đó, Chúa Giê-su muốn nhắc nhớ chúng ta rằng, cuộc sống chính là một cuộc hành trình tiến vào vĩnh cửu; vì thế, chúng ta được kêu gọi hãy hiện thực hóa tất cả mọi khả năng của mình mà không bao giờ quên rằng: „Chúng ta chẳng có thành trì nào bền vững trên đời này cả, nhưng đang tìm kiếm thành trì tương lai“ (Dt 13,14). Về phương diện này, bất cứ khoảnh khắc nào cũng đều quý báu, vì thế, khi sống và hành động trên dương thế này, chúng ta phải có sự khát khao Thiên Đàng trong lòng mình.

Bước đi trên mặt đất. Bước đi và làm việc trên dương thế, nhưng con tim tràn đầy niềm khát khao Thiên Đàng.

Chúng ta không thể nào hiểu được đâu là niềm vui lớn nhất, nhưng Chúa Giê-su sẽ giúp chúng ta hiểu điều đó khi Ngài đưa ra hình ảnh ông chủ trở về và thấy các đầy tớ của mình vẫn còn tỉnh thức: „Chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ“ (Lc 12,37). Niềm vui vĩnh cửu trên Thiên Đàng được diễn tả theo cách đó: Tình trạng sẽ được đảo ngược, và chúng ta, những người phụng sự Thiên Chúa, sẽ không còn phải là những đầy tớ nữa, nhưng chính Thiên Chúa sẽ phục vụ chúng ta. Chúa Giê-su sẽ làm điều đó, Ngài ngắm nhìn chúng ta, và bước đến bên cạnh Chúa Cha để bênh vực chúng ta. Việc tưởng nhớ tới cuộc gặp gỡ chung cuộc với Thiên Chúa Cha, Đấng giầu Lòng Xót Thương, sẽ lấp đầy chúng ta với niềm hy vọng, và khích lệ chúng ta không ngừng chu toàn bổn phận nên thánh của mình, cũng như thúc đẩy chúng ta dựng xây một thế giới công bình và huynh đệ.

Ước chi, nhờ lời cầu bầu từ mẫu của mình, Đức Trinh Nữ Maria sẽ tăng cường nghị lực cho chúng ta trong nghĩa vụ nêu trên.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

trưa Chúa Nhật, 11 tháng 08 năm 2019

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu, O.Cist – chuyển ngữ.

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2019