Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa Thứ Năm, 15.08.2019

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

 

Trong bài Tin Mừng hôm nay – Đại Lễ Đức Maria được rước về Trời -, Rất Thánh Trinh Nữ đã cầu nguyện và nói: „Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi“ (Lc 1,46-47). Chúng ta hãy quan sát các động từ của lời cầu này: ngợi khen và hớn hở vui mừng – hai động từ. Ngợi khen và hớn hở reo mừng. Chúng ta reo mừng khi một điều gì đó tuyệt vời xảy ra, vì sẽ không đủ nếu chỉ reo mừng trong lòng, trong tâm hồn, nhưng chúng ta muốn diễn tả niềm hạnh phúc bằng tất cả con người: và chúng ta sẽ reo mừng. Đức Maria đã reo mừng Thiên Chúa.

Ai biết được liệu có phải là chúng ta đã chẳng từng reo mừng Thiên Chúa ít nhất một lần hay không. Chúng ta reo mừng vì một biến cố vĩ đại, về những tin vui, nhưng hôm nay Đức Maria dậy chúng ta vui mừng vì Thiên Chúa. Tại sao vậy? Thưa, vì Thiên Chúa thực hiện biết bao „điều cao cả“ (Lc 1,49).

Những điều cao cả sẽ được gợi nhớ bởi một động từ khác: ngợi khen. Trong thực tế, ngợi khen có nghĩa là ca tụng một thực tại vì sự vĩ đại và sự tuyệt diệu của nó. Đức Maria đã ca tụng sự vĩ đại của Thiên Chúa, Mẹ ngợi khen Ngài và nói rằng, Ngài thực sự vĩ đại. Trong cuộc sống, điều quan trọng là tìm kiếm những điều vĩ đại, nếu không thì người ta sẽ tự đánh mất mình đàng sau rất nhiều những điều cỏn con.

Đức Maria chỉ cho chúng ta thấy rằng, nếu chúng ta muốn có được môt cuộc sống hạnh phúc, thì Thiên Chúa phải đứng ở vị trí trước tiên, vì chỉ mình Ngài vĩ đại và quyền năng. Thay vì như thế, chúng ta lại thường bám đuổi theo những điều cỏn con: thiên kiến, ác cảm, ganh đua, đố kỵ, ảo tưởng và những của cải vật chất dư thừa... Có biết bao nhiêu là những điều cỏn con trong cuộc sống! Chúng ta biết điều đó. Hôm nay Đức Maria mời gọi chúng ta hãy hướng nhìn về „những điều cao cả“ mà Thiên Chúa đã thực hiện trong cuộc sống của Mẹ. Thiên Chúa cũng đang thực hiện rất nhiều những điều cao cả nơi mỗi người - chúng ta nên nhận ra những điều đó, nên vui mừng và ngợi khen vì những điều đó!

Vì đó là „những điều cao cả“ mà chúng ta mừng kính hôm nay. Đức Maria được rước về Trời: nhỏ bé và khiêm nhượng, Mẹ là người đầu tiên lãnh nhận phúc vinh cao nhất. Mẹ, Đấng là thụ tạo mang bản tính nhân loại, là một người trong chúng ta, đã đạt tới được cõi phúc đời đời cả nơi thể xác lẫn linh hồn.

Và Mẹ đang đợi chờ chúng ta ở đó, giống như một người Mẹ đang mong chờ những đứa con của mình về nhà. Trong thực tế, Dân Thiên Chúa kêu cầu Mẹ với tước hiệu là „Cửa Thiên Đàng“. Chúng ta đang trong cuộc hành trình, và đang là những người lữ hành tiến về ngôi nhà trên cao. Hôm nay chúng ta hãy ngắm nhìn Đức Maria cũng như hãy hướng về đích điểm. Chúng ta thấy rằng, một thụ tạo đã đạt tới được vinh quang của Chúa Giê-su Ki-tô phục sinh, và chúng ta thấy rằng, chỉ có Mẹ - một thụ tạo – mới có thể trở thành Thân Mẫu của Đấng Cứu Chuộc. Chúng ta thấy rằng, trên Thiên Đàng, cùng với Chúa Ki-tô, Đấng là A-đam mới, cũng còn có Mẹ, Đức Maria, Đấng là E-và mới, và điều đó trao cho chúng ta niềm an ủi và niềm hy vọng trên đường lữ hành tiến về quê Trời.

Đại Lễ Đức Maria Lên Trời chính là một lời mời gọi dành cho tất cả chúng ta, đặc biệt là cho những ai đang bị hành hạ bởi nỗi nghi nan và sự phiền muộn, và đang sống với cặp mắt ngoái lại đàng sang. Họ không có khả năng hướng nhìn lên cao... Chúng ta hãy nhìn lên Trời, cửa Thiên Đàng đang rộng mở; Thiên Đàng không gây nên nỗi sợ hãi, Thiên Đàng cũng không còn ở xa nữa, vì nơi ngưỡng cửa Thiên Đàng, một người Mẹ đang đợi chờ chúng ta. Và người Mẹ ấy chính là Thân Mẫu chúng ta!

Mẹ rất mực yêu thương chúng ta, và đang mỉm cười với chúng ta, cũng như đang trợ giúp chúng ta với tất cả mọi mối quan tâm. Như bất cứ người Mẹ nào, Đức Maria cũng mong muốn cho con cái mình có được những điều tốt nhất, và Mẹ nói với chúng ta: „Con rất quý giá trong cặp mắt của Thiên Chúa; con được tác thành không phải cho những điều gây vừa lòng cỏn con của thế gian này, nhưng cho niềm vui to lớn trên Thiên Đàng.“ Vâng, vì Thiên Chúa chính là niềm vui, chứ không phải là sự nhàm chán. Thiên Chúa là niềm vui! Chúng ta hãy để cho mình được chụp lấy bởi bàn tay của Mẹ Thiên Chúa. Mỗi lần, khi chúng ta cầm trong tay tràng hạt Mân Côi và cầu nguyện, thì chúng ta sẽ tiến về phía trước thêm được một bước nữa trên con đường hướng tới đích điểm vĩ đại của cuộc sống.

Chúng ta hãy để cho mình được lôi cuốn bởi vẻ đẹp đích thực, chứ đừng để cho mình bị cuốn hút bởi những điều cỏn con trong cuộc sống, nhưng chúng ta hãy chọn những điều vĩ đại của Thiên Đàng. Ước gì Rất Thánh Trinh Nữ Maria, Cửa Thiên Đàng, sẽ giúp chúng ta mỗi ngày – với niềm tin tưởng và niềm vui – biết nhìn lên nơi mà nó chính là quê hương đích thực của chúng ta. Ở đó, Thân Mẫu chúng ta, đang đợi chờ chúng ta.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa thứ Năm ngày 15 tháng 08 năm 2019

Đại Lễ Đức Maria Được Rước Về Trời

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm. Đa-minh Thiệu, O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2019