Toàn Văn Bài Giảng Của ĐGH Tại Nhà Nguyện Thánh Marta ngày 28-4-2020

'Chúng ta phải thận trọng để đại dịch không quay trở lại'

[bản dịch của ZENIT's Virginia Forrester]

Trong Bài đọc đầu tiên của những ngày này, chúng ta nghe nói về cuộc tử đạo của Stê-pha-nô, một chuyện đơn giản, nó đã xảy ra như thế. Các tiến sĩ Luật không chấp nhận sự rõ ràng của Giáo thuyết và ngay khi Giáo thuyết được công bố, họ đã cho đòi một người nói rằng ông ta đã nghe người khác nói Stê-pha-nô đang báng bổ chống lại Chúa và chống lại Lể Luật (Công vụ 6:11-14). Và, sau đó, họ nhào vào ông và ném đá ông: đơn giản là vậy (Công vụ 7: 57-58). Đó là một cách sắp xếp hành động, không phải là lần đầu tiên: họ cũng làm như vậy với Chúa Giêsu (Mát-thêu 26: 60-62). Những kẻ ở đó đã tìm cách thuyết phục rằng Chúa Giêsu là một kẻ phạm thượng và họ đã kêu lên: “Đóng đinh hắn đi!” (Mác-cô15:13). Đó là hành động hung ác, một hành động hung ác nhằm để bắt đầu “thực thi công lý” từ những lời chứng gian. Đây là kế hoạch. Cũng có những trường hợp như vậy trong Kinh thánh: họ cũng làm như vậy với Su-san-na (Daniel 13: 1-64), họ cũng làm như vậy với Na-bốt (1Các vua 21: 1-16); rồi Ha-man, người đã tìm cách làm điều tương tự với Dân Chúa (Esther 3: 1-14). Đó là tin giả, là vu khống, làm dân chúng nóng nẩy và kêu đòi công lý. Đó là một cuộc treo cổ, một cuộc treo cổ thực sự.

Và vì vậy, họ đưa ông đến thẩm phán, để thẩm phán đưa ra một hình thức pháp lý cho việc này: nhưng ông đã bị kết án trước rồi. Thẩm phán phải rất, rất can đảm mới chống lại một bản án “được lòng dân như vậy”, được thực hiện có chủ ý, được chuẩn bị. Đó là trường hợp của Philatô: Philatô thấy rõ Chúa Giêsu vô tội, nhưng ông nhìn thấy mọi người và rửa tay (Mát-thêu 27: 24-26). Đó là một cách làm luật cho có hình thức. Chúng ta cũng thấy điều này ngày hôm nay; Nó đang diễn ra ngày hôm nay ở một số quốc gia, khi người ta muốn thực hiện một cuộc đảo chính hoặc “xóa sổ” một chính trị gia, người ta thực hiện điều này để chính trị gia đó không được tham gia các cuộc bầu cử: tin tức giả, vu khống, lúc đó người ta mới cậy đến một thẩm phán thuộc loại người thích dựng lên các vụ án cho có hình thức, trọng những chứng cứ mang tính “tình huống”, rất là hợp thời, và thế là ông ta bị kết án. Đó là một cuộc treo cổ xã hội. Và họ đã làm điều đó với Stê-pha-nô, vụ xét xử của Stê-pha-nô đã được thực hiện như thế: họ xét xử một người đã bị những kẻ gian dối xét xử xong trước đó rồi.

Điều này cũng đang xảy ra với các vị tử đạo ngày nay: các thẩm phán không có khả năng thực thi công lý vì những người bị “cáo gian đã bị xét xử xong trước đó rồi”. Ví dụ như, chúng ta nghĩ về Asia Bibi mà chúng ta đã thấy: mười năm tù vì cô ta bị xét xử bởi một kẻ vu khống và bởi một dân chúng muốn cô ta phải chết. Đối mặt với những tin giả tràn lan tạo ra dư luận này, thông thường, người ta không thể làm được gì; không thể làm được gì.

Về vấn đề này, tôi nghĩ về Cuộc diệt chủngCuộc diệt chủng là một trường hợp như vậy: dư luận ​​chống lại một dân tộc được tạo ra và sau đó trở nên bình thường: “Đúng, đúng: họ phải bị giết chết, họ phải bị giết chết”. Đó là một cách tiến hành “loại bỏ” những người gây khó chịu, gây phiền nhiễu. Tất cả chúng ta đều biết điều này không tốt, nhưng điều chúng ta không biết là có một cuộc treo cổ nào đó hàng ngày, nó tìm cách lên án người ta, gây ra tiếng xấu cho người ta, để loại bỏ họ, lên án họ: một cách treo cổ nhè nhẹ hàng ngày khi người ta nói hành nói xấu nhằm tạo ra dư luận. Nhiều lần, người ta nghe thấy ai đó nói xấu người khác và ai đó nói: “Nhưng không, người này là một người chính trực!” – “Không, không, người ta nói là...” Và với kiểu nói “người ta nói là...” đó, một dư luận đã ​​được tạo ra để loại bỏ một người. Sự thật thì khác: sự thật là chứng từ của điều có thật, của những gì mà một người tin tưởng; sự thật thì rõ ràng, minh bạch. Sự thật không chấp nhận sức ép. Chúng ta nhìn vào vị tử đạo Stê-pha-nô, vị tử đạo đầu tiên sau Chúa Giêsu, vị tử đạo đầu tiên. Chúng ta nghĩ về các Tông đồ: tất cả đã đưa ra lời chứng. Và chúng ta nghĩ về nhiều vị tử đạo, cũng như  Stê-pha-nô mà chúng ta mừng lễ hôm nay, Thánh Phê-rô  Chanel: chính tin đồn đã nói rằng ngài chống nhà vua. . .  tai tiếng được tạo ra và một người bị giết chết. Và chúng ta nghĩ về bản thân mình, về miệng lưỡi của chúng ta: rất nhiều lần, với những phê bình của chúng ta, chúng ta bắt đầu một cuộc treo cổ loại này. Và chúng ta đã thấy rất nhiều cuộc treo cổ hàng ngày trong các tổ chức Kitô giáo của chúng ta, vốn được sinh ra từ tin đồn. 

Xin Chúa giúp chúng ta trở nên ngay thẳng, trong các phán đoán của chúng ta, đừng đi theo sự lên án của đám đông do tin đồn nhảm gây ra.

Đức Giáo Hoàng đã kết thúc thánh lễ bằng giờ Chầu và Ban phép lành Thánh Thể, mời gọi tín hữu rước lễ thiêng liêng.

Đây là lời kinh Đức Giáo Hoàng đọc:

 Lạy Chúa Giê-su của con, con phủ phục dưới chân Chúa, và con xin dâng cho Chúa cõi lòng ăn năn thống hối của con, khiêm hạ trong hư vô và trong sự Hiện diện Thánh thiện của Chúa. Con tôn thờ Chúa trong Bí tích Tình yêu Chúa, Bí tích Thánh Thể khôn tả. Con mong muốn rước Chúa vào nơi ở nghèo nàn mà trái tim con dành cho Chúa. Đang khi chờ đợi hạnh phúc được rước Chúa thật, con muốn rước Chúa cách thiêng liêng. Lạy Chúa, xin Chúa đến với con, để con đến được với Chúa. Xin tình yêu Chúa đốt cháy toàn thể con người con trong cuộc sống và trong sự chết. Con tin vào Chúa, con hy vọng vào Chúa, con yêu mến Chúa.

Trước khi rời Nhà nguyện cung hiến cho Chúa Thánh Thần, Thánh ca Regina Caeli Mùa Phục sinh đã được cất lên: 

Regina caeli laetare, alleluia.

Quia quem meruisti portare, alleluia.

Resurrexit, sicut dixit, alleluia.

Ora pro nobis Deum, alleluia.

(Lạy Nữ Vương Thiên đàng hãy vui mừng. Alleluia.
Vì Đấng Mẹ đã đáng cưu mang trong lòng. Alleluia.
Người đã sống lại thật như lời đã phán hứa. Alleluia.
Xin cầu cùng Chúa cho chúng con. Alleluia.) 

 

Zenit.org

Phan Văn Trung, chuyển ngữ

 

 

 

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2020