BUỔI TIẾP KIẾN CHUNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG

Về sự cầu nguyện của Áp-ra-ham

 

“Chúng ta học cách nói chuyện với Chúa như một đứa con nói với cha: lắng nghe, đáp lại, tranh luận, nhưng trong sáng, như một đứa con với cha mình”

 

Buổi tiếp kiến chung sáng nay (3-6-2020) được tổ chức lúc 9:30 từ Thư viện Điện Tông tòa Vatican.

Tiếp tục với một loạt các bài giáo lý về cầu nguyện, trong bài diễn từ của mình bằng tiếng Ý, Đức Giáo Hoàng tập trung suy niệm chủ đề: “Lời cầu nguyện của Áp-ra-ham” (Sáng thế ký 15: 1.3-6).

Sau khi tóm tắt bài giáo lý của mình bằng nhiều ngôn ngữ, Đức Thánh Cha gửi lời chào đặc biệt đến các tín hữu.

Buổi tiếp kiến chung kết thúc với kinh Lạy Cha và Phép lành Tòa thánh.

* * *

Bài giáo lý của Đức Thánh Cha

 

Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng tốt lành!

 

Có một giọng nói vang lên đột ngột trong cuộc đời của Áp-ra-ham. Một giọng nói mời ông thực hiện một hành trình có vẻ phi lý: một giọng nói thúc đẩy ông nhổ bật rễ chính mình khỏi quê hương của ông, khỏi cội nguồn của gia đình ông, để hướng tới một tương lai mới, một tương lai khác hẳn. Và tất cả những điều đó chỉ dựa trên một lời hứa, mà ông chỉ còn cách phải tin tưởng. Và tin tưởng vào một lời hứa thì không dễ dàng; người ta cần can đảm. Và Áp-ra-ham đã tin tưởng.

 

Kinh thánh im lặng về quá khứ của vị Tổ phụ đầu tiên. Lô-gíc của mọi thứ cho phép người ta giả thiết rằng ông thờ các vị thần khác; có lẽ ông là một người khôn ngoan, quen với việc chăm chú nhìn ngắm bầu trời và các vì sao. Thực vậy, Thiên Chúa hứa với ông rằng con cháu của ông sẽ nhiều như những ngôi sao rải khắp bầu trời.

 

Và Áp-ra-ham ra đi. Ông lắng nghe tiếng Thiên Chúa và tin cậy lời Ngài. Điều này rất quan trọng: ông tín thác vào lời Chúa. Và với sự ra đi của ông, một cung cách mới, cung cách quan niệm mối quan hệ với Thiên Chúa, được sinh ra; Chính vì lý do này mà Tổ phụ Áp-ra-ham có mặt trong các truyền thống tâm linh to lớn của Do Thái, Kitô giáo và Hồi giáo với tư cách là con người hoàn hảo của Thiên Chúa, có khả năng phục tùng Thiên Chúa, ngay cả khi Ý muốn của Thiên Chúa được mặc khải là gian khổ, nếu không nói là hết sức khó hiểu.

 

Do đó, Áp-ra-ham là người của Lời. Khi Thiên Chúa lên tiếng, con người trở thành người tiếp thu Lời đó và cuộc sống của con người trở thành nơi mà Lời yêu cầu được nhập thể. Đây là một điều mới lạ to lớn trong hành trình tôn giáo của con người: cuộc sống của tín hữu bắt đầu được quan niệm là ơn gọi, nghĩa là như một lời mời gọi, là nơi lời hứa được thực hiện; và con người chuyển dịch trong thế giới không quá nhiều, dưới sức nặng của một ẩn số, nhưng với sức mạnh của lời hứa đó, lời hứa sẽ được thực hiện vào một ngày nào đó. Và Áp-ra-ham tin vào lời hứa của Thiên Chúa. Ông tin và bước đi, mà không biết mình đang đi đâu - Thư gửi tín hữu Do Thái nói thế (11: 8). Nhưng ông tin tưởng.

 

Khi đọc Sách Sáng thế, chúng ta khám phá ra Áp-ra-ham sống cầu nguyện trong sự trung thành liên tục với Lời đó là như thế nào, Lời đó xuất hiện định kỳ theo hành trình của Áp-ra-ham. Tóm lại, chúng ta có thể nói rằng trong cuộc đời của Áp-ra-ham, niềm tin trở thành lịch sử; đức tin trở thành lịch sử. Thật vậy, bằng cuộc đời mình, bằng tấm gương của mình, Áp-ra-ham dạy chúng ta theo cách này, con đường này, trên con đường đó đức tin trở thành lịch sử. Thiên Chúa không còn chỉ được nhìn thấy trong các hiện tượng vũ trụ, như một vị thần xa vời, vị thần có thể gây ra hoảng sợ. Thiên Chúa của Áp-ra-ham trở thành “Thiên Chúa của tôi”, Thiên Chúa của câu chuyện cá nhân của tôi, người hướng dẫn các bước đi của tôi, người không bỏ rơi tôi, Thiên Chúa của tháng ngày tôi, người bạn đồng hành trong những cuộc phiêu lưu của tôi - Thiên Chúa Quan phòng. Tôi tự hỏi mình và tôi hỏi anh chị em: chúng ta có kinh nghiệm về Chúa như thế này không? Về “Thiên Chúa của tôi”, Thiên Chúa đồng hành với tôi, Thiên Chúa của câu chuyện cá nhân tôi, Thiên Chúa hướng dẫn các bước đi của tôi, người không bỏ rơi tôi, Thiên Chúa của những ngày tháng của tôi? Chúng ta có kinh nghiệm này không? Hãy suy nghĩ một chút về điều đó.

 

Kinh nghiệm này của Áp-ra-ham cũng được chứng thực bởi một trong những văn bản độc đáo nhất của lịch sử linh đạo: Bản ghi chép của Blaise Pascal. Bản ghi chép bắt đầu như thế này: “Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-saác, Thiên Chúa của Gia-cóp, không phải của các triết gia và các nhà thông thái. Sự tin chắc, Vững tin. Cảm thương. Vui sướng. Bình an. Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô”. Bản ghi chép này, được viết trên một bản giấy da nhỏ, và được tìm thấy sau khi Pascal chết, được may bên trong một bộ quần áo của triết gia, không thể hiện một sự suy nghĩ trí thức, mà một người khôn ngoan có thể nhận thức về Thiên Chúa, nhưng là cảm thức sống động có được từ kinh nghiệm về sự hiện diện của Thiên Chúa. Pascal thậm chí còn ghi lại khoảnh khắc chính xác mà ông cảm nhận được thực tại đó, sau khi ông rốt cuộc tìm ra thực tại đó: tối ngày 23 tháng 11 năm 1654. Thiên Chúa không phải là một vị thần trừu tượng hay một vị thần vũ trụ - không phải thế. Ngài là Thiên Chúa của một con người, của một lời mời gọi, là Thiên Chúa của Áp-ra-ham, của I-saác, của Gia-cóp, là Thiên Chúa của niềm tin vững chắc, là cảm thương, là niềm vui.

 

“Lời cầu nguyện của Abraham được thể hiện trước tiên bằng hành động: là một người tĩnh lặng, ông dựng một bàn thờ dâng kính Chúa ở mỗi chặng đường”. (Giáo lý Giáo hội Công giáo, 2570). Áp-ra-ham không xây dựng một đền thờ, nhưng rải đá trên đường đi, điều này nhắc lại việc Thiên Chúa đi qua. Một Thiên Chúa gây ngạc nhiên, như khi Ngài đến thăm ông trong hình dạng của ba vị khách, mà ông và Sarah đón tiếp, chăm sóc và ba vị khách thông báo cho ông bà về sự ra đời của con trai I-saác của ông bà (Sáng thế ký 18: 1-15). Áp-ra-ham đã một trăm tuổi, và vợ ông chín mươi, cỡ đó. Và họ tin, họ tin tưởng vào Chúa, và Sarah, vợ ông, đã thụ thai - ở tuổi đó! Đây là Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của chúng ta, người đồng hành với chúng ta.

 

Vì vậy, Áp-ra-ham đã trở nên thân thuộc với Thiên Chúa, có khả năng tranh luận với Thiên Chúa, nhưng luôn trung thành. Ông nói chuyện với Thiên Chúa và tranh luận. Cho đến thử thách tột bậc khi Thiên Chúa yêu cầu ông hy sinh con trai Isaác của ông, con trai trong tuổi già của ông, người thừa kế duy nhất. Ở đây, Áp-ra-ham sống đức tin cách kịch tính, như bước đi mò mẫm trong đêm, dưới một bầu trời lúc ấy thiếu những vì sao. Và nhiều lần, điều đó cũng xảy ra với chúng ta, bước đi trong bóng đêm, nhưng với đức tin. Chính Thiên Chúa đã kìm lại bàn tay của Áp-ra-ham đã sẵn sàng đâm tới, bởi vì Ngài đã thấy ông thực sự sẵn sàng hoàn toàn (Sáng thế ký 22: 1-19).

 

Anh chị em thân mến, chúng ta học hỏi từ Áp-ra-ham, chúng ta học cách cầu nguyện với đức tin: lắng nghe tiếng Chúa, bước đi, đối thoại đến tranh luận. Chúng ta không ngại tranh luận với Chúa! Tôi sẽ nói một điều gì đó thậm chí có vẻ như một sự dị giáo. Nhiều lần, tôi đã nghe người ta nói với tôi: “Cha biết đấy, điều này đã xảy ra với con và con đã nổi giận với Chúa”. “Anh chị em có đủ can đảm để nổi giận với Chúa không?” “Có, con đã tức giận”. “Nhưng đây là một hình thức cầu nguyện”, vì chỉ đứa con nào có khả năng nổi giận với cha mình thì sau đó mới gặp lại cha. Chúng ta học hỏi từ Áp-ra-ham để cầu nguyện với đức tin, đối thoại, tranh luận, nhưng luôn sẵn sàng tiếp nhận lời của Chúa và đem ra thực hành. Chúng ta học cách nói chuyện với Chúa như một đứa con nói với cha mình: lắng nghe ông, trả lời, tranh luận, nhưng trong sáng, như một đứa con với cha mình. Áp-ra-ham dạy chúng ta cầu nguyện như vậy. Cảm ơn anh chị em.

 

Bằng tiếng Ý

 

Tôi xin chào các tín hữu nói tiếng Ý. Lễ Chúa Ba Ngôi đã gần đến, dẫn chúng ta trở lại mầu nhiệm sự sống thân tình của Thiên Chúa, Một Thiên Chúa và Ba Ngôi, trung tâm của đức tin Kitô giáo và điều đó thúc đẩy chúng ta tìm thấy nơi tình yêu Thiên Chúa sự an ủi và bình an nội tâm của chúng ta.

 

Suy nghĩ của tôi hướng đến các vị cao niên, các bạn trẻ, những người bệnh và các đôi vợ chồng mới cưới. Hãy phó thác chính anh chị em cho Chúa Thánh Thần, là “Chúa và là Đấng ban sự sống”, và hãy mở lòng cho tình yêu của Ngài để anh chị em có thể biến đổi cuộc sống của anh chị em, của gia đình và cộng đoàn của anh chị em.

 

Tôi ban phép lành cho tất cả các anh chị em!

 

https://zenit.org/

Phê-rô Phạm Văn Trung chuyển ngữ.


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2020