TÂM TÌNH ĐÊM CANH THỨC ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THẾ GIỚI XX

 

Đại Hội Quốc tế Giới Trẻ Công giáo lần thứ X (nhiều tài liệu đã ghi là “Đại Hội QTGT lần thứ XX”. Như vậy không đúng, vì từ năm 1986 đến nay, mới chỉ có 9 Đại Hội, không tính Đại Hội 2005. Nếu nói lần thứ 20, thì đó là lần thứ 20 của Tổ chức Ngày Quốc Tế Giới Trẻ (Công Giáo), được ấn định vào Ngày Lễ Lá hằng năm, từ năm 1986) trong khuôn khổ Ngày Quốc tế Giới trẻ Thế giới lần thứ XX, đã diễn ra tại thành phố Koln (Cologne), nước Đức, từ ngày 16 đến ngày 21 tháng 8 vừa qua. Chủ đề của Ngày Quốc tế Giới Trẻ 2005 là “Chúng tôi đến bái lạy Người” (Mt 2, 2). Chiều ngày 18/8/2005, Đức Thánh Cha Bê-nê-đi-tô XVI đã đến với Đại Hội và cuộc gặp gỡ đầu tiên của ngài với các bạn trẻ đã diễn ra trên dòng sông Rhin, từ thành phố Bonn đến thành phố Koln (Cologne). Tối thứ Bảy 20/8, ngài đã dự đêm canh thức với các bạn trẻ và vào lúc 10 giờ sáng (giờ địa phương – khoảng 3 giờ chiều tại Việt-nam), ngày Chúa Nhật 21/8, ngài đã chủ tọa Lễ Bế Mạc Đại Hội tại cánh đồng Marienfeld (Cánh đồng Đức Mẹ), cách Cologne 27 cây số. Theo ước tính của báo giới, có khoảng một triệu bạn trẻ đã hiện diện trong thánh lễ bế mạc này.

Sau đây là cảm nhận của những bạn trẻ (tham dự viên) về đêm canh thức và thánh lễ bế mạc này.

***

Nhân dịp Đại hội Giới Trẻ Thế Giới Lần Thứ XX tại Cologne, Đức, diễn ra từ 16 – 21/8/2005, năm nay Giáo phận Đàlạt đã gửi bốn đại diện đi tham dự: Cha Phao-lô Dương Công Hồ, quản xứ Đạ-tẻh, cha Phao-lô Phạm Công Phương, quản xứ Lạc-viên, thầy Giu-se Hoàng Kim Sơn, chủng sinh giáo phận, và chị An-na Trần-Nguyễn Bảo-Trâm, giới trẻ giáo xứ Chánh toà. Mặc dù Đại hội Giới trẻ Thế giới lần thứ X tại Cologne đã qua gần một tháng, nhưng dư âm của nó vẫn còn in đậm trong tâm trí của nhiều người trong chúng ta dù không được tham dự trực tiếp mà chỉ qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Riêng đối với bản thân con, con không thể nào quên được những nơi mà con đã đặt chân đến, những con người mà con tiếp xúc, bầu không khí mà con đã sống và chứng kiến, những buổi sinh hoạt, giao lưu, những giờ tĩnh tâm cầu nguyện và lãnh nhận Bí tích Hòa Giải, nhất là những buổi học hỏi Lời Chúa và cử hành Bí tích Thánh Thể...và điều đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong tâm khảm của con khi tham dự Đại hội kỳ này đó là buổi canh thức, cầu nguyện với Đức Giáo Hoàng trước Thánh Thể (chiều thứ Bảy, 20/8) và Thánh lễ bế mạc Đại hội (sáng Chúa Nhật, 21/8) tại “cánh đồng Đức Mẹ” (Marienfeld).

Con xin chia sẻ một vài điều chính “tai nghe mắt thấy” về hai buổi cử hành này để chúng ta có thể hình dung và cảm nghiệm được bầu không khí đã diễn ra lúc bấy giờ:

Địa điểm tổ chức Đêm Canh Thức và Thánh Lễ bế mạc với Đức Giáo Hoàng là “cánh đồng Đức Mẹ” Marienfeld, cách thành phố Cologne khoảng 25km về phía Tây Nam, rộng 2,6 km2. Trước kia, đây là một khu vực mỏ, nay đã được quy hoạch lại với khoảng 50km đường bộ. Lễ đài được làm trên một ngọn đồi nhân tạo (Đồi Giáo Hoàng) cao 10m, chung quanh được trồng cỏ trông rất đẹp. Tại đây người ta có thiết kế lối đi đặc biệt dành cho những người khuyết tật có thể ngồi xe lăn lên rước lễ từ tay Đức Giáo Hoàng.

Để đến được “cánh đồng Đức Mẹ” những người hành hương phải đi bộ qua một chặng đường khoảng 10km. Được hoà mình vào trong đoàn người hành hương như thế con chợt liên tưởng đến đoàn dân Chúa xưa kia đi từ đất Ai-cập đến vùng Đất Hứa, ra khỏi kiếp nô lệ mà đi đến đời tự do... và gần hơn, trong sách Tân ước, đã thuật lại câu chuyện về ba nhà đạo sĩ ở Phương Đông đi theo ngôi sao lạ đến Bê-lem để thờ lạy Hài Nhi Giê-su mới sinh. Đây cũng chính là chủ đề của Đại Hội Giới trẻ thế giới lần thứ X, diễn ra tại thành phố Cologne nước Đức: “Chúng tôi đến thờ lạy Người” (Mt 2, 2).

Mọi người ai cũng mang trong mình một tâm trạng vui tươi phấn khởi, họ đọc kinh cầu nguyện, ca hát, nhảy múa, reo hò, đánh trống, thổi kèn, phất cờ... tất cả tạo nên bầu khí thật sôi động. Có hai hình ảnh đã in đậm trong tâm trí con khi đi qua đoạn đường này:

Hình ảnh những người già trong các gia đình sống dọc theo lộ trình hành hương, họ đứng trên các cửa sổ, ban-công, khuôn viên trước nhà... vẫy chào đoàn người hành hương với những nụ cười rạng rỡ, tràn đầy hạnh phúc trên khuôn mặt nhăn nheo già cỗi. Chắc chắn lúc này họ đang đặt nhiều kỳ vọng vào người trẻ hôm nay bởi vì với sức trẻ, tài năng, lòng nhiệt huyết hăng say, lòng đạo đức thánh thiện... giới trẻ sẽ làm cho nhân loại quên đi sự hận thù để tìm tới sự thứ tha, quên đi đau khổ để tìm tới hạnh phúc... và đương nhiên giới trẻ cũng sẽ làm cho Giáo hội vượt qua được những thử thách, khó khăn, chia rẽ...

Hình ảnh thứ hai: có một gia đình người Ấn-độ gồm 5 thành viên: người mẹ bị tật ngồi trên xe lăn, họ thay nhau đưa người mẹ đi qua đoạn đường 10km để đến “cánh đồng Đức Mẹ”, họ vừa đi vừa lần hạt, hát thánh ca rất sốt sắng. Lời kinh tiếng hát của họ xen lẫn với những tiếng ca hát hò reo của giới trẻ gợi lại trong con hình ảnh của Giáo hội lữ hành: bên cạnh những con người hăng say làm việc cho Hội thánh Chúa, cho nhân loại... còn có những người âm thầm không ngừng cầu nguyện tạ ơn Thiên Chúa, xin Thiên Chúa chúc lành và ban ơn nâng đỡ cho Giáo hội, cho con người trong thế giới hôm nay.

Tuy lúc này mỗi người có một tâm trạng riêng, một thao thức riêng, một cảm giác riêng... nhưng tất cả chỉ có một mục đích: đến đây để tìm gặp và thờ lạy Đức Giê-su trong Bí tích Thánh Thể.

Giới trẻ thật sự hạnh phúc khi được cùng với Đức Giáo Hoàng cầu nguyện, suy tôn Mình Thánh Chúa và đặc biệt hơn nữa khi được cùng ngài dâng thánh lễ tạ ơn tại “Cánh Đồng Đức Mẹ”.

Thánh lễ sẽ diễn ra vào ngày Chúa Nhật 21/8 vào lúc 10 giờ,  nhưng ai cũng có sự chuẩn bị tâm hồn từ chiều thứ Bảy 20/8 bắt đầu bằng việc canh thức với Đức Giáo Hoàng trước Mình Thánh Chúa. Vào đến đây với một không gian rộng lớn bao la, tâm hồn của mỗi người trở nên lắng động, tách biệt khỏi thế giới bên ngoài, không còn dính bén, lo âu gì tới những điều làm cho lòng người trở nên xa cách Thiên Chúa, xa cách nhau... mà giờ đây họ chỉ còn đối diện với chính mình, đối diện với bạn bè khắp nơi và hơn nữa lòng họ chỉ còn đối diện với Thiên Chúa, gặp gỡ tâm sự cùng Thiên Chúa trong Bí tích Thánh Thể.

Đêm canh thức diễn ra trong bầu khí đạo đức, trang trọng, với nhiều nghi thức. Kèm theo đó là những ý nghĩa rất sâu sắc để hướng lòng mọi người bước vào thánh lễ bế mạc diễn ra vào sáng hôm sau một cách sốt sắng và sinh ích cho nhiều người. Buổi canh thức khép lại nhưng những lời cầu nguyện, suy tôn Mình Thánh Chúa chưa dừng lại ở đây mà còn được các bạn trẻ tiếp tục cho đến sáng dẫu rằng khí trời rất lạnh. Con không thể quên hình ảnh những người trẻ ngồi chung quanh những cây nến cháy sáng được xếp thành hình trái tim, họ cầu nguyện, đọc kinh, chia sẻ Lời Chúa, và những kinh nghiệm sống đức tin của mình cũng như những nơi mà họ đang sống... Hình ảnh đó như muốn nói lên rằng, những người trẻ chúng ta hãy dùng ngọn lửa trái tim của mình mà đốt lên làm cho những người chung quanh được hạnh phúc…

Đức Giáo Hoàng từ Toà Giám Mục Cologne đến “cánh đồng Đức Mẹ” lúc 9 giờ 30 phút và ngài đã được sự chào đón nồng nhiệt của hơn 1 triệu bạn trẻ, 800 Hồng y, Tổng giám mục, và khoảng 10.000  linh mục từ khắp nơi trên thế giới đang hiện diện tại đây với những tiếng hò reo “Bê-nê-đi...tô...” kèm theo những tràng pháo tay bốn nhịp “1, 2, 3... 4” và cứ như vậy cho đến bắt đầu thánh lễ mới thôi.

Trên lễ đài, đứng phía sau bàn thờ có các bạn trẻ đại diện cho các nước tham gia Đại hội lần này, tay cầm cờ tổ quốc của mình cùng tham dự thánh lễ.

Để mọi người đều có thể tham dự thánh lễ một cách sốt sắng và hữu ích, ban tổ chức phát cho mỗi người một cuốn sách nghi thức trong đó có ghi đầy đủ các phần của thánh lễ bằng năm nhóm ngôn ngữ chính: Đức, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, và Ý. Thánh lễ được truyền hình trực tiếp qua các màn ảnh rất lớn; đồng thời cũng được phát thanh trực tiếp qua sóng phát thanh với 5 tần số của 5 nhóm ngôn ngữ trên.

Về thánh nhạc thì có sự kết hợp hài hoà giữa các nhạc cụ truyền thống của nhiều vùng, quốc gia khác nhau như đàn Sitar của Ấn-độ; kèn Didgeridoo của Úc (có nguồn gốc từ thổ dân của Úc, nó giống như tù và của Việt-nam, nhưng thẳng hơn, dài hơn, được làm từ cây khuynh diệp, hoặc nhựa, có nhiều kích cỡ); trống của Châu Phi; kèn Zambonas, đàn Charangos (gần giống đàn Guitar, nhưng có 10 dây), ống tiêu Quenas của Nam Mỹ... kèm theo những nhạc cụ thường được dùng trong Phụng vụ. Các bài thánh ca được chuyển dịch ra 5 ngôn ngữ khác nhau.

Bộ lễ cũng có sự kết hợp giữa các bộ lễ của các vùng khác nhau: Đức, Châu Phi, La-tinh... lời bộ lễ bằng tiếng La-tinh.

Phụng vụ Lời Chúa với bài Cựu ước (I-sai-a 43, 1-7), Thánh vịnh đáp ca được trích từ Thánh vịnh 138; và 2 bài Tân ước (1 Gioan 4, 9-16a, Mat-thêu 2, 1-12) được đọc bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Sau các bài đọc, Đức Thánh Cha giảng lễ với nhiều ngôn ngữ: Đức, Anh, Pháp, Ý, Tây-ban-nha. Trước khi kết thúc bài giảng, ngài dùng lại tiếng Đức để chia xẻ với cộng đoàn. Bài giảng của ngài như là một bài giáo lý rất thực tế và dễ hiểu. Sau khi phân tích và giảng giải Lời Chúa, Đức Thánh Cha gợi ra cho người trẻ thấy những thực tế, những khó khăn trở ngại... mà Giáo hội cũng như con người ngày nay đang phải đối diện, rồi từ đó ngài mở ra những hướng đi cụ thể cho giới trẻ trong đời sống đức tin cũng như đời sống xã hội. Ngài nhắn nhủ người trẻ: chúng ta phải trở nên thân thể của Đức Ki-tô, cùng với máu thịt của Người. Thánh Thể phải trở nên trung tâm đời sống chúng ta. Chúng ta đừng ngại khi dành chút ít thời gian để tham dự thánh lễ ngày Chúa Nhật và chúng ta cũng hãy giúp người khác cùng làm được điều đó. Chúng ta phải yêu mến Kinh Thánh vì Kinh Thánh sẽ giúp chúng ta hiểu biết, yêu mến Đức Giê-su nhiều hơn để chúng ta có thể hướng dẫn người khác đến tìm gặp và tin vào Người. Ngoài cuốn Kinh Thánh, Đức Thánh Cha cũng giới thiệu cho giới trẻ 2 tài liệu nền tảng: Cuốn sách Giáo lý của Hội thánh Công giáo và cuốn Toát yếu của Giáo lý. Ngài nói tiếp: Chúng ta hãy xây dựng cộng đoàn chúng ta đang sống trên nền tảng đức tin và hãy tìm kiếm sự hiệp thông trong đức tin, hiệp thông với Giáo hội qua các vị chủ chăn của mình. Có như thế chúng ta mới đi đúng con đường mà Thiên Chúa muốn người trẻ chúng ta đi.

Gần kết thúc bài giảng, Đức Thánh Cha trở lại đề tài Thánh Thể được trích từ thư 1 Cô-rin-tô 10, 17. Từ đó, ngài đưa ra những lời khuyên bảo đối với người trẻ, ngài nói: chúng ta phải tỏ ra cho những người chung quanh biết chúng ta có khả năng tha thứ, có sự nhạy cảm đối với những nhu cầu của người khác, có sự cảm thông chia sẻ, sự dấn thân cho người khác... Khi chúng ta sống và hành động như thế chúng ta sẽ tìm thấy hạnh phúc đích thực và làm cho người khác cũng được hạnh phúc như mình, qua đó thế gian cũng sẽ khám phá ra ngôi sao mà chúng ta đang đi theo trong tư cách là những kẻ tin.

Phần Lời nguyện tín hữu được đọc bởi những đại diện của mỗi châu lục.

Phụng vụ Thánh Thể được mở đầu với phần dâng của lễ do nhiều bạn trẻ thuộc các quốc gia, sắc tộc khác nhau thực hiện. Hình ảnh ấn tượng lúc này là khi con thấy hai người trẻ ngồi trên xe lăn dâng của lễ cho Đức Thánh Cha, để qua tay ngài mà dâng lên Thiên Chúa. Chắc chắn Thiên Chúa sẽ ban ơn và chúc lành cho người trẻ thật nhiều. Mọi người tham dự thánh lễ cách sốt sắng trong bầu khí yêu thương thân ái. Đến phần hiệp lễ, các linh mục nhận Mình Thánh Chúa và toả đi khắp cánh đồng để ban phát cho cộng đoàn. Họ quỳ gối, chắp tay lãnh nhận với lòng yêu mến, cung kính, phụng thờ.

Trong Huấn từ Kinh Truyền Tin ngày Quốc tế Giới trẻ lần thứ XX, Đức Thánh Cha bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã ban ơn nhiều cho cuộc gặp gỡ đáng nhớ này. Cám ơn tất cả mọi người trong ban tổ chức của Giáo hội cũng như của xã hội đã góp công góp sức nhiều cho Đại hội được thành công tốt đẹp và ngài cũng không quên cám ơn những người đã âm thầm cầu nguyện cho Đại hội. Cuối cùng Ngài công bố ngày Đại hội Quốc tế Giới trẻ lần thứ XI, sẽ diễn ra tại Sydney, nước Úc, vào năm 2008.

Đức Thánh Cha đã ban phép lành trọng thể cho giới trẻ, mọi người hân hoan đón nhận và ra về mang theo một niềm vui thánh thiện vì đã tìm gặp được Đấng mà họ muốn tìm...

Nhân đây con xin bày tỏ lòng cảm tạ tri ân đối với Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện, Cha Giám Đốc và quý Cha đã tin tưởng, cầu nguyện và tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho nhóm trẻ của giáo phận đi tham dự Đại hội lần này được bình an và học hỏi được nhiều điều bổ ích. Xin Thiên Chúa tuôn đổ muôn ơn phúc lành cho Đức Cha, Cha Tổng, Cha Giám Đốc và Quý Cha. Con cũng xin cám ơn các cộng đoàn tu sĩ, chủng sinh và toàn thể Quý ông bà anh chị em bằng cách này hay cách khác đã thương giúp và cầu nguyện nhiều cho nhóm trẻ chúng con. Xin Thiên Chúa trả công vô cùng cho hết thảy mọi người.

   ( Jos. Hoàng Kim Sơn)

***

Được cử đi dự Đại Hội 2005, ngoài hai linh mục và một chủng sinh, có chị An-na Trần-Nguyễn Bảo-Trâm là đại diện của giới trẻ giáo phận Đà-lạt. Chị đã ghi lại những cảm nhận của mình về những ngày Đại Hội như sau:

Giới trẻ chúng con từ khắp nơi trên thế giới cùng nhau tuôn về Koln để tìm gặp Đức Giê-su Ki-tô, giống như hình ảnh Ba Vua năm xưa cùng nhau làm một cuộc hành hương thật xa về Hang đá Bê-lem để được gặp Chúa. Mặc dù chúng con chưa biết mặt nhau, chưa quen biết nhau, chưa từng một lần trò chuyện, thậm chí chúng con cũng không thể hiểu ngôn ngữ của nhau...nhưng chúng con có chung một mục đích, chung một niềm tin và điều quan trọng nhất là chúng con có chung một Người Cha trên trời. Thật sự đó là mối dây liên kết chúng con thật chặt, tạo nên cho chúng con một sức mạnh rất lớn. Con cảm thấy thật sự giật mình trước sức mạnh vô cùng lớn lao của người trẻ chúng con. Một cái bắt tay, một câu chào, một nụ cười...cũng đủ để chúng con cảm nhận được lòng yêu mến, tình liên đới giới trẻ chúng con dành cho nhau.... Giới trẻ thế giới thật sự được hiệp nhất với nhau nên một thông qua Thánh Thể, và đặc biệt hơn nữa, Đại hội Giới trẻ năm nay được tổ chức trong thời gian của Năm Thánh Thể. Đây cũng là thời gian để các bạn trẻ hiệp thông cách tích cực hơn và sâu xa hơn với toàn thể Giáo hội trong việc cử hành năm Thánh thể. Vì vậy trong bài giáo lý của Đức Cha Giu-se Nguyễn Chí Linh, Giám mục giáo phận Thanh-hoá (trưởng đoàn Giới Trẻ Việt- nam), chúng con luôn được nhắc nhở rằng: sau Đại hội, chúng con sẽ trở về nhà, trở về với cuộc sống hằng ngày của chúng con, chúng con phải đồng hoá với Tấm Bánh Giê-su, phải chịu bẻ ra, để được phân phát cho mọi người. Hơn hết chúng con phải mang tinh thần của Đại hội Giới trẻ đến cho tất cả mọi người xung quanh chúng con trong cuộc sống. (Trong thời gian Đại hội, những bạn trẻ cùng chung ngôn ngữ có những sinh hoạt riêng, như thánh lễ, giờ giáo lýù... Các bạn trẻ Việt-nam, trong nước cũng như hải ngoại có thánh lễ bằng tiếng Việt, lãnh Bí tích Hoà Giải và có giờ giáo lý với các Đức Cha Giu-se Nguyễn Chí linh và Giu-se Vũ Duy Thống trong các ngày 17, 18 và 19)

Mặc dù chúng con mệt mỏi vì đi tàu xe, chúng con mỏi chân khi đi một chặng đường hành hương dài, nhưng tình yêu Thiên Chúa dành cho người trẻ chúng con, niềm hoan lạc trong tâm hồn chúng con sau những buổi cầu nguyện, những giờ Giáo lý, lòng yêu mến Chúa như ngọn lửa sục sôi trong lòng mỗi cá nhân chúng con... tất cả những điều đó đã tạo nên một sức mạnh tưởng chừng như không thể có gì làm nguội đi được. Và sức mạnh đó thúc giục bước chân chúng con bước mau để cùng nhau lên đường xuyên qua những con đường gập ghềnh, những cánh đồng bát ngát, những đồng ruộng khô cằn chỉ có cỏ, để chúng con đến một nơi xa xôi, đó là cánh đồng Marienfeld (để dự đêm canh thức và thánh lễ bế mạc Đại hội). Tại đây chúng con cùng nhau tham dự buổi canh thức suốt đêm rất sốt sắng cùng với Đức Thánh Cha Bê-nê-đi-tô. Một vài người trong chúng con đã không có đủ áo ấm, túi ngủ, trời lại rất lạnh và có sương, nhưng những điều đó dường như bị sức mạnh Giới trẻ chúng con dập tắt hết. Chúng con đã vượt qua được tất cả những khó khăn ngăn trở con đường chúng con đến với Chúa...

Và cuối cùng ngày Đại hội Giới trẻ cũng đã kết thúc, đoàn Giới trẻ Việt-nam chúng con đã trở về nhà, mỗi người chúng con với một con người mới vì chúng con đã thật sự được gặp Đức Giê-su Ki-tô qua Lời của Ngài trong các Bí tích và qua tình yêu thương huynh đệ với các bạn trẻ thế giới... Lời Chúa đã mang đến cho chúng con một động lực sống mới, khơi dậy trong lòng chúng con niềm tin yêu và nghị lực sống những điều Đức Thánh Cha đã dạy. Qua Đại hội, giới trẻ chúng con thật sự được hâm nóng lại niềm tin yêu Giáo hội và quyết tâm làm chứng tá cho Người trong hoàn cảnh sống của cá nhân từng bạn trẻ chúng con...

   (An-na Trần-Nguyễn Bảo-Trâm)

***

Cách đây 5 năm, Ngày Quốc tế Giới trẻ Công giáo lần thứ XV (hay Đại hội Quốc tế Giới trẻ Công giáo lần thứ VIII) đã diễn ra tại Rô-ma, trong khung cảnh của Đại Năm Thánh 2000, từ 14 đến 20 tháng 8, với chủ đề “Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta” (Gioan 1, 14). Đại diện giới trẻ giáo phận Đà-lạt đi dự Đại hội này, ngoài linh mục tu sĩ, có một nam và một nữ thanh niên. Bạn nam là anh Phan-xi-cô Xa-vi-e Nguyễn Phan Triêu Long. Sau đây là mấy đoạn trích từ bài “Cảm Nhận Một Chuyến Đi” anh đã viết sau chuyến hành hương về thủ đô của Giáo hội.

Những ngày ở Rô-ma, con được chứng kiến trên khắp các nẻo đường hành hương, những đoàn người trẻ của mọi quốc gia, mọi dân tộc, một bầu khí vui tươi và tràn đầy sức trẻ, một sức trẻ khẳng định niềm tin và hy vọng vào tương lai của Giáo hội. Con có cảm giác lúc đó không ai nghĩ rằng mình đã “quá tuổi”. Những tiếng hát, những nụ cười thân thệin lám quen, những cử chỉ đầy tình huynh đệ được biểu lộ. Chúng con đã chơi, đã ca hát, và đã đùa nghịch với nhau một cách rất thoải mái. Chúng con cảm nhận được tình bác ái huynh đệ đang ở giữa chúng con. Chính lòng quảng đại bác ái làm cho chúng congần gũi nhau hơn, hiểu nhau, và một Rô-ma cổ kính đã được trẻ hoá thật sự. Con chợt nhận ra người trẻ chúng con đã quên mất một sứ mạng rất quan trọng là làm cho thế giới này phải trẻ trung, yêu đời hơn.

Trong không khí háo hức đón chờ Đức Thánh cha đến với chúng con, con cảm nhận sư hân hoan của những bạn trẻ trước Ngày Năm Thánh dành cho Giới trẻ. Một sự náo nhiệt bừng dậy trên nền tảng là lòng sốt sắng. Ở Việt-nam, tại một buổi gặp gỡ hay trong một lễ lớn, bầu khí thường trang nghiêm, nhưng ở đây nét trang nghiêm thể hiện không theo cách như ở Việt-nam. Đó là một điểm lạ đối với chúng con. Tại đây, lúc đó con bị thu hút và sức trẻ của thế giới để đón chờ Đức Giáo Hoàng...

Những buổi học Giáo lý đã thực sự bổ ích (tại các Đại hội Quốc tế Giới trẻ Công giáo, có những giờ giáo lý riêng cho các bạn trẻ cùng chung ngôn ngữ như đã nói ở trên). Con được học hỏi về con người Giê-su, về con đường nên thánh trong thiên niên kỷ mới mà Giáo hội mong chờ ở tuổi trẻ... Con bị cuốn hút bởi ý tưởng “Con người Giê-su là một người phiêu lưu”. Con cũng cảm thấy một phần nào tính chất “phiêu lưu” trong chuyến đi của con. Và nhiều bạn trong đoàn cũng có cảm tưởng như thế, vì có lẽ do thời gian gấp gáp, chúng con chưa được cung cấp nhiều thông tin để chuẩn bị tốt cho chuyến đi. Và con chợt nhận ra cuộc sống này nếu thiếu vắng những cuộc phiêu lưu thì có lẽ cũng buồn tẻ. Ý tưởng thứ hai thu hút con là lời mời gọi của Đức Thánh Cha (Gioan-Phaolô II) về con đường nên thánh trong thời đại mới: “Các con đừng ngại trở nên những vị thánh”...

Tiếp xúc với các bạn trẻ Việt-nam hải ngoại, con cảm nhận một tình cảm tôn giáo và dân tộc rất sâu xa. Chúng con làm quen, thăm hỏi, trao đổi với nhau rất nhiều điều, nhưng dường như vẫn có điều gì đó không rõ ngăn cách, trong khi giao lưu với các bạn trẻ nước ngoài, chúng con thấy rất thoải mái, thân thiện. Thật là buồn vì sự ngăn cách vô hình vẫn thực sự tồn tại giữa mình với đồng bào mình dù bản  thân chúng con không muốn có. Chúng con khao khát ơn hoà giải của Đại Năm Thánh 2000 xóa đi sự ngăn cách không rõ rệt này. Và cũng vì lẽ đó chúng con khao khát một đại hội giới trẻ Việt-nam diễn ra ngay tại chính quê hương Việt-nam.

Ngày đi Đàng Thánh Giá tại Rô-ma đã đem lại cho con một sự gắn bó sâu xa với thập giá Chúa Giê-su. Sau buổi cầu nguyện, nhiều bạn trẻ thế giới đã khóc, nhiều người đã trở lại với Chúa sau buổi đi Đáng Thánh Giá. Con cảm thấy mình đang được biến đổi. Nhìn những bạn trẻ khác đang được vác thánh giá, con cũng muốn mình có thể được vác dù chỉ một chút ít thôi. Âm hưởng những khúc hát ngắn của ban nhạc Taizé lặp đi lặp lại đều đều đã tạo bầu khí cầu nguyện sâu lắng thấm vào lòng con. Hàng triệu người cùng bị cuốn hút vào bầu khí cầu nguyện tuyệt vời đó. Nghi thức đi Đàng Thánh Giá, diễn ra có phần đổi khác với truyền thống, đã thật sự “ép-phê” với tuổi trẻ tại đây...

Đêm canh thức (trước thánh lễ bế mạc được cử hành ngày hôm sau) là một đêm tuyệt vời! Chúng con đã thức với nhau để cầu nguyện. Nhìn những giọt nước mắt của Đức Thánh Cha, nhìn thấy những cố gắng, nỗ lực của Ngài, con... nghĩ Ngài đã rất hiểu chúng con, hiểu được ước muốn sâu xa của chúng con là làm sao có được một đức tin đích thực, một lẽ sống chính đáng cho cuộc đời. Nghe hàng triệu bạn trẻ tung hô Đức Thánh Cha, con chực trào ra những cảm xúc còn ấp ủ trong lòng để hoà cùng các bạn trẻ khắp nơi cùng nhau tung hô Ngài vì Ngài thật gần gũi với chúng con...

Buổi lễ Năm Thánh dành cho Giới Trẻ (cũng là lễ bế mạc Ngày Quốc tế Giới trẻ Công giáo lần thứ XV), con chỉ tham gia với một niềm tin tưởng vô hạn, bởi lẽ không có tivi và đứng cách xa nơi cử hành thánh lễ đến 1,5km; nhưng nhìn xung quanh, những người da trắng, da đen, cũng vẫn tham dự một cách sốt sắng... Chúng con đã được diễm phúc tham dự thánh lễ ngàn năm mới có một lần này. Con không thể quên những bài hát, những nghi thức tôn vinh diễn ra trong những tiếng reo hò của các bạn trẻ trước những lời lẽ đầy thuyết phục của Đức Thánh Cha. Bầu khí Năm Thánh nơi đây làm Giói trẻ chúng con thấy cần Giáo Hội, cần có Chúa và cần xác lập lẽ sống đức tin cho chính mình. Thánh lễ kết thúc đã để lại những quyến luyến, cùng nhựa sống tràn trề hướng về tương lai...

Những ngày Đại hội Giới trẻ Công giáo đã qua, nhưng đối với con vẫn còn là một sự nối dài, vì tại đó, con đã được gặp gỡ Thiên Chúa, gặp gỡ những bạn trẻ thế giới, gặp gỡ những văn minh, những văn hoá của các dân tộc, khám phá những điểm ưu, điểm khuyết của giới trẻ Việt-nam, để rồi được biến đổi, biến đổi trong cách suy nghĩ và hành động...Và Đại Hội Giới trẻ đã thật sự mang niềm vui, niềm tin tưởng cuộc sống đời và đạo cho chính con.

(Phan-xi-cô Xa-vi-e Nguyễn Phan Triêu Long)

***

Đại hội Quốc tế Giới trẻ Công giáo lần thứ XI – Ngày Quốc tế Giới trẻ Công giáo lần thứ XXIII – năm 2008 – đã được Đức Thánh Cha Bê-nê-đi-tô XVI chính thức công bố sẽ tổ chức tại Sydney, Úc. Ai sẽ là người đại diên cho giới trẻ giáo phận đi dự Đại hội này?

 

YU-MA

(Trích bản Tin Vui Mừng và Hy Vọng

Giáo xứ Chính Tòa

 tháng 10/2005)

 


Mục Lục Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2005