Đức Thánh Cha xin lỗi các Nạn Nhân bị lạm dụng tính dục bởi thành phần giáo sĩ Công Giáo Úc Đại Lợi

 

 


Ông Anthony Foster và Vợ Christine có 2 người con gái bị một linh mục hãm hiếp.(tin Reuters)

Sydney, ngày 18-7-2008 (CNA). – Sáng nay khi thánh hiến bàn thờ Nhà Thờ Chánh Tòa St. Mary ở Sydney, ĐTC Bênêđictô đã đưa ra lời, mà mọi người đang mong đợi từ lâu, chính thức xin lỗi những người bị lạm dụng tính dục bởi các giáo sĩ thuộc Giáo Hội Công Giáo Úc.


Trong lúc đang đọc sứ điệp gửi 3.400 giám mục, chủng sinh và tập sinh của Úc Đại Lợi, ĐTC đã ngừng lại để nói về vấn đề thu hút nhiều chú ý của báo chí về Đại Hội Giới Trẻ đang diễn ra ở Sydney.

“Ở đây, tôi xin tạm ngừng để nhìn nhận sự nhục nhã mà tất cả chúng ta đều cảm thấy như hậu quả của việc lạm dụng tính dục trẻ em do một số giáo sĩ và tu sĩ trong đất nước này gây ra.”


“Những tội ác này, tạo nên một sự phản bội trầm trọng đối với sự tin tưởng, đáng cho chúng ta đồng thanh kết án.”


“Họ đã tạo ra những đau khổ lớn lao, họ đã làm hỏng việc làm chứng của Hội Thánh.”


Sau đó ĐTC đã thúc giục các phần tử tu sĩ trong Hội Thánh có mặt cùng nhau làm việc để “chống lại sự dữ này.”


“Các nạn nhân phải nhận được sự cảm thương và săn sóc, và những người chịu trách nhiệm về tội ác này phải bị đưa ra trước công lý.”


“Việc cổ võ một môi trường an toàn và lành mạnh hơn, đặc biệt là cho giới trẻ, là một ưu tiên cấp bách.”


“Trong những ngày này được đánh dấu bằng việc cử hành Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, chúng ta được nhắc nhở rằng Chúa đã trao cho chúng ta một kho tàng quý hóa như thế nào nơi giới trẻ của chúng ta, và một phần lớn sứ vụ của Hội Thánh trong quốc gia này đã dành cho việc giáo dục và săn sóc cho các em ra sao.”


Những lời tuyên bố này của ĐTC đi theo sau những lời giải thích về lạm dụng tính dục và Hội Thánh mà ngài đã nói với báo chí trong chuyến bay của ĐTC đến Sydney, khi ây ngài đã nói, “Chúng ta phải nghĩ đến điều gì còn thiếu xót trong hành vi của chúng ta và chúng ta phải làm sao để phòng ngừa, chữa lành và hòa giải.”


Lorena, thành viên của Cộng Đồng Hoà Giải Maria (Marian Community of Reconciliation) ở Syney, người ngồi thật gần ĐTC, ngay ở hàng ghế thứ năm, đã nói, “Ngài thật sự xin lỗi, và đã nói rằng ngài hiểu điều này thật là đau đớn cho người khác.”


John Paul Esclaran, một chủng sinh 24 tuổi người Phi Luật Tân, phần tử của Giáo Phận Parramatta và đang theo học tại Chủng Viện Holy Spirit, nói, “Tôi rất cảm động cách riêng vì những lời này. Dù rằng ĐTC đã không phạm tội lạm dụng, tôi cảm động vì sự khiêm nhường mà ĐTC đã tỏ ra cho chúng tôi.”


Cô Laurence Huxley và cha là Pat cùng tươi cười sau khi gặp gỡ ĐGH Bênêđictô XVI. Cô Laurence trước đây bị các linh mục hành hạ gần chết. (tin Reuters)


Lời xin lỗi này tương tự như những lời ĐTC đã tuyên bố trong chuyến tông du Hoa Kỳ vừa qua.

Sứ điệp của ĐTC dành cho các chủng sinh và tu sĩ trẻ của Giáo Hội Công Giáo Úc

“Các bạn thân mến: các bạn đã bắt đầu trên một con đường thánh hiến riêng biệt với một lòng đại lượng lớn lao, được bắt đầu từ ngày Rửa Tội và được thể hiện trong việc đáp trả lời mời gọi cá nhân của Chúa.”


“Bằng nhiều cách khác nhau, các bạn đã tình nguyện chấp nhận lời mời gọi của Đức Kitô để đi theo Người, để bỏ lại tất cả mọi sự, và hiến cuộc đời các bạn để theo đuổi sự thánh thiện và việc phục vụ dân của Người.”


“Bằng cách này, các chủng sinh và tu sĩ trẻ thân yêu, chính các bạn sẽ trở thành những bàn thờ sống động, là nơi mà hy tế tình yêu của Đức Kitô được làm hiện diện như là sự khích lệ và nguồn mạch nuôi dưỡng tinh thần cho tất cả những ai các bạn gặp.”


“Qua việc ôm ấp lời kêu gọi đi theo Chúa trong đức trong sách khó nghèo và vâng phục, các bạn đã bắt đầu một cuộc hành trình môn đệ tận căn bản là điều sẽ làm cho các bạn trở thành ‘dấu chỉ ngược đời’ (x. Lc 2:34) đối với nhiều người đương thời với các bạn.”


“Hãy lấy sự tự hiến trong vâng phục Thánh Ý Chúa Cha của Chúa làm khuôn mẫu cho đời sống hằng ngày của các bạn. Khi đó các bạn sẽ khám phá ra sự tự do và niềm vui có thể kéo người khác đến Tình Yêu nằm đằng sau tất cả các tình yêu khác như là nguồn mạch của sự sung mãn tối hậu của chúng.”


ĐTC Gioan Phaolô đã nói, “Trong khi lắng nghe lời chia sẻ của vị nữ tu và điều mà chị đang nói về đời sống chị như là một tu sĩ, tôi đã được cảm hứng về nhận thức của chính tôi, và đã tự nhủ, đây là cuộc đời mà tôi sẽ chọn.”


“Điều đó cũng được thêm vào nhận thức của tôi, nó chắc chắn đã giúp tôi.”

 

Phaolô Phạm Xuân Khôi

Nguồn: vietcatholic.net

 

 


Mục Lục Ngày Quốc Tế Giới Trẻ XXIII, Sydney Úc Châu