BRA-XIN: LOGO ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THẾ GIỚI 2013 (WYD 2013)

Đức Tổng Giám Mục của Rio De Janeiro và Tác giả của Logo Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2013

(ANS – Rio de Janeiro) – Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 28 sẽ được tổ chức tại Rio de Janeiro từ 23-28/7/2013 hiện đã có logo. Biểu tượng logo hết sức đơn giản dễ hiểu nhưng đầy ý nghĩa. Biểu tượng logo kết hợp màu sắc của quốc kỳ Brazil và biểu tượng đức tin Công giáo, Đức Ki-tô đang dõi nhìn thành phố Rio.

Ngày 07.02 vừa qua, trước sự hiện diện của nhiều vị đặc trách tôn giáo và chính quyền, logo của Đại Hội Giới Trẻ Thế giới đã được chọn trong một cuộc thi công khai. Đức Tổng Giám Mục Orani Joao Tempesta của Rio de Janeiro đã trình bày cách thức chọn lựa, cũng như nói đến tầm quan trọng của sự kiện này đối với đất nước Bra-xin, nhất là thành phố Rio.

Ông Fabio Castro, Tổng Giám đốc “Promocat Marketing Intergado” – một doanh nghiệp phụ trách việc quảng bá cho các biến cố của Hội Đồng Giám Mục Bra-xin, đã phát biểu rằng logo được chọn vì có được đủ các yếu tố cần thiết:”Đây là một logo đơn giản, tinh tế và mang sắc thái hiện đại... cũng như gồm cả những sứ điệp ki-tô giáo trong đó. Bạn chỉ cần mở mắt ra nhìn là nhận thấy”.

Tác giả của logo là một bạn trẻ Bra-xin 25 tuổi tên là Gustavo Huguenin. Gustavo chia sẻ với các nhà báo rằng mình chưa từng có cơ hội tham gia Đại Hội Giới Trẻ, nhưng chỉ được theo dõi Đại Hội Giới Trẻ ở Madrid qua mạng internet. “Là bạn trẻ Công giáo tôi thật sự muốn tham dự. Khi tôi nghe rằng Đại Hội Giới Trẻ lần tới sẽ được tổ chức tại Rio. Tôi nghĩ đây là cơ hội để tôi có thể tham dự”.

Trước khi thiết kế logo, Gustavo đã đọc toàn bộ tin mừng thánh Mát-thêu, trong đó lệnh truyền của Đức Ki-tô ở đoạn 28 “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ của thầy” (Mt 28,19), đã được anh suy niệm và tìm cảm hứng. Gustavo gởi logo cho ban tổ chức vào hạn chót. Gustavo không ngờ logo của mình được chọn, nên khi được gọi về Rio, anh vẫn không hề biết rằng mình là kẻ đoạt giải: “Tôi nghĩ chắc mình cũng chỉ nằm ở hạng chót trong danh sách thôi”.

Anh cho biết logo của mình muốn kết hợp cả màu sắc của quốc kỳ Bra-xin: Đức Giê-su Phục Sinh được biểu trưng với tượng Đức Ki-tô Đấng Cứu Thế; hình trái tim làm nền cho logo biểu trưng cho người môn đệ được Đức Ki-tô sai đi để rao giảng Tin mừng;, phần màu xanh lá cây ở bên trên (biểu tượng cho ngọn đồi Rio de Janeiro nổi tiếng) có hình Thánh Giá của Đại Hội Giới Trẻ; và phần màu xanh bên dưới là vùng biển ngoài khơi của thành phố.

Để biết thêm thông tin về việc chuẩn bị cho WYD Rio, mọi người có thể truy cập vào website www.rio2013.com

Trung Hoàn, SDB chuyển ngữ www.donboscoviet.org