Hoạt động của Đức Thánh Cha Phanxicô sáng ngày 26-7-2013

vi.radiovaticana.va2013-07-27 15:36:13 – RIO DE JANEIRO. Sáng thứ sáu 26-7-2013, là ngày thứ 5 trong tuần lễ ĐTC viếng thăm Brazil, ngài cũng có một chương trình khá dầy đặc với việc giải tội cho một số bạn trẻ tại Công viên Quinta da Boa Vista từ lúc 10 giờ sáng, rồi trở về tòa TGM giáo phận Rio để gặp một số đại diện các tù nhân trẻ.

Đúng giữa trưa ngài chủ sự kinh Truyền Tin với các tín hữu từ bao lơn Tòa TGM, chào thăm ban tổ chức Ngày Quốc Tế giới trẻ và cám ơn các ân nhân trước khi dùng bữa với 12 bạn trẻ thuộc các quốc tịch khác nhau.

Giải tội

Lúc 7 giờ rưỡi sáng, ĐTC đã cử hành thánh lễ riêng tại Nhà Nguyện của trung tâm Sumaré của giáo phận Rio, có 10 LM dòng Tên địa phương cũng hiện diện, rồi hơn 2 tiếng sau đó, ngài lên đường đến Công viên Quinta da Boa Vista cách đó 19 cây số. Nguyên thủy đây là khu rừng của các cha dòng Tên hồi thế kỷ 16 và 17. Sau khi dòng này bị trục xuất khỏi Brazil, khu rừng này được chia sẻ cho nhiều tư nhân. Sau đó trở thành nơi ở của hoàng gia dưới thời vương quốc Brazil.

Ngày nay, Quinta da Boa Vista là công viên của thành phố, trong đó có nhiều khu vực khác nhau, trong đó có bảo tàng viện quốc gia do Đại học liên bang Rio quản trị.

Trong những ngày Quốc Tế giới trẻ, 50 tòa giải tội được bố trí trong công viên này và có tới hàng chục ngàn bạn trẻ lãnh nhận bí tích hòa giải tại đây trong những ngày qua. ĐGH Biển Đức 16 đã giải tội trong Ngày Quốc Tế giới trẻ ở Madrid, Tây Ban Nha, và Đức đương kim Giáo Hoàng cũng tiếp nối truyền thống này.

Tại công viên, cũng có những quầy ơn gọi của các dòng tu giới thiệu cho các bạn trẻ về dòng của mình.

Khi đến công viên vào lúc 10 giờ, ĐTC đã chúc lành cho một phụ nữ có thai và những người khuyết tật chờ đợi ngài tại đó rồi đến một lều lớn, nơi Mình Thánh Chúa được thờ lạy liên tục trong Ngày Quốc Quốc Tế giới trẻ do 15 nữ tu của Mẹ Têrêxa Calcutta linh hoạt. Tại đây có 5 người trẻ chờ đợi được xưng tội với ĐTC: 3 người Brazil, 1 thiếu nữ người Ý, và một phụ nữ người Venezuela. Họ được chọn bằng cách bốc thăm.

ĐTC đã cầu nguyện trong thinh lặng rồi ngồi vào tòa giải tội dưới lều. Tòa này cũng giống như hằng trăm tòa khác được dùng trong Ngày Quốc Tế giới trẻ. Người đầu tiên xưng tội với ĐTC theo phương thức truyền thống, nghĩa là quì trước ngài và xưng tội qua chấn song. Tổng cộng thời gian ngài dành cho việc giải tội 5 người là 25 phút. Sau đó ĐTC chào thăm 5 bạn trẻ và các nữ tu Thừa sai Bác ái của Mẹ Têrêsa. Các chị tiếp tục chầu trong lúc các cha giải tội.

Gặp gỡ các tù nhân

Rời công viên, ĐTC đã về tòa TGM giáo phận Rio de Janeiro cách đó 12 cây số. Gần đến nơi, ngài dùng xe díp có kiếng che nắng mưa để chào rất nhiều bạn trẻ đứng hai bên đường.

Tại tòa TGM lúc 11 giờ, ĐTC đã gặp gỡ 8 bạn trẻ tù nhân, tất cả đều là vị thành niên, gồm 6 nam và 2 nữ thuộc 4 nhà tù thiếu niên ở Rio. Họ ngồi thành vòng cung quanh ĐTC. Hiện diện trong dịp này cũng có Đức TGM Tempesta sở tại, LM đặc trách mục vụ nhà tù, một thẩm phán trẻ vị thành niên và một người thiện nguyện mục vụ tù nhân. Cả ĐHY Eusebio Scheid, nguyên TGM Rio cũng có mặt.

Vị thẩm phán đã bày tỏ lòng biết ơn vì sự dấn thân của Giáo Hội trong việc mục vụ các tù nhân và nói thêm rằng đối với một vài tù nhân hiện diện, tuần tới đây sẽ có tin mừng, nhưng ông không nói thêm tin mừng ấy là gì.

Bầu không khí rất thanh thản và thân mật. Các tù nhân trẻ có thể bày tỏ và phát biểu nhất là thiếu nữ trẻ nhất đã nói nhiều và rất xúc động. Các nam tù nhân ngồi gần ĐTC và trao cho ngài những đồ vật họ xin ngài làm phép, họ cũng xin chữ ký của ngài trên những tấm hình mà họ mang theo.

Thiếu nữ tù nhân cũng đã hát tặng ĐTC một bài mà cô đã sáng tác cho ngài, nói về sứ vụ của ngài và đọc một thư dài cô đã viết nhân danh các bạn đồng tù. Lúc cảm động nhất là khi họ mang đến ĐTC một bao chứa đựng một cỗ tràng hạt rất lớn được làm với thánh giá và những hạt lớn bằng chất nhựa xốp. Trên thánh giá có ghi hàng chữ “Candelaria nunca mais” (Candalaria là nơi cách đây 20 năm nhiều trẻ bụi đời đã bị sát hại, họ muốn biến cố này không bao giờ xảy ra nữa). Trên mỗi hạt bằng nhựa xốp, có ghi tên của mỗi thiếu niên bị giết. Lúc ấy ĐTC cầu nguyện và nhiều lần nói: “không bao giờ bạo lựa nữa, chỉ có tình yêu, Candelaria nunca mas”.

ĐTC mời mọi người đọc kinh Lạy Cha cầu cho tất cả các nạn nhân bạo lực.

Cha Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, nói rằng đó là một cuộc gặp gỡ rất cảm động chứng tỏ mối quan tâm của ĐTC đối với thế giới nhà tù. Hôm 25-7-2013 ĐTC cho cha Lombardi biết ngài lại điện thoại về Argentina cho một nhóm tù nhân mà ngài liên lạc từ lâu. Cha nói: “ĐGH Phanxicô tin rằng Ngày Quốc Tế giới trẻ cũng phải có liên hệ tới tất cả những ngừơi đau khổ, như những tù nhân. Tất cả những tù nhân trẻ hiện diện đều mang áo T-Shirt Ngày Quốc Tế giới trẻ như mọi người trẻ đồng lứa tuổi tại Rio.

Kinh Truyền tin

Đúng 12 giờ trưa, ĐTC đã lên bao ơn tòa TGM giáo phận Rio để chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin kính Đức Mẹ với hàng ngàn tín hữu tụ tập tại quảng trường và những con đường gần tòa TGM.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, ĐTC đã giải thích ý nghĩa thói quen đọc kinh Truyền Tin và lễ kính thánh Gioakim và Anna, cũng như vai trò của các ông bà nội ngoại. Ngài nói:

Anh chị em thân mến,

Tôi cảm tạ Chúa Quang Phòng vì đã hướng dẫn những bước chân của tôi đến đây, tại thành phố São Sebastião do Rio de Janeiro này. Tôi chân thành cám ơn Đức Cha Orani và cả anh chị em nữa vì sự tiếp đón nồng nhiệt, qua đó anh chị em bày tỏ lòng quí mến đối với người Kế Vị Thánh Phêrô. Tôi muốn rằng việc tôi đi qua thành phố Rio này canh tân nơi mọi người tình yêu đối với Chúa Kitô và Giáo Hội, niềm vui được kết hiệp với Chúa và thuộc về Giáo Hội, và quyết tâm sống và làm chứng đức tin.

Một sự biểu lộ đức tin bình dân rất đẹp đó là Kinh Truyền Tin, ở Brazil gọi là “Giờ của Mẹ Maria”. Đây là một kinh nguyện đơn sơ cần đọc trong 3 lúc đặc biệt trong ngày, đánh dấu nhịp hoạt động thường nhật của chúng ta: sáng, trưa, chiều tàn. Nhưng đó là một kinh nguyện quan trọng; tôi mời gọi tất cả mọi người đọc kinh này với kinh Kính Mừng. Kinh này nhắc nhớ chúng ta một biến cố sáng ngời đã biến đổi lịch sử: đó là Sự Nhập Thể, Con Thiên Chúa làm người trong Đức Giêsu thành Nazareth.

Hôm nay, Giáo hội mừng kính song thân của Đức Trinh Nữ Maria, là ông bà ngoại của Chúa Giêsu: thánh Gioakim và Anna. Nơi nhà các ngài Mẹ Maria đã ra chào đời, mang theo mình mầu nhiệm ngoại thường: vô nhiễm nguyên tội; trong nhà của các ngài Mẹ Maria đã lớn lên và được tình thương, niềm tien của song thân tháp tùng; trong nhà các ngài, Mẹ Maria đã học cách lắng nghe Chúa và theo thánh ý Chúa. Thánh Gioakim và Anna là thành phần của một chuỗi dài thông truyền tình yêu Thiên Chúa, trong sự nồng ấm của gia đình, cho đến Đức Maria, người đã đón nhận Con Thiên Chúa trong cung lòng mình và trao ban cho thế giới, trao ban Chúa cho chúng ta. Giá trị quí giá của gia đình như một nơi ưu tiên để thông truyền đức tin! Khi nhìn đến bối cảnh gia đình, tôi muốn nhấn mạnh một điều: ngày nay, trong lễ kính thánh Gioakim và Anna này tại Brazil cũng như tại các nước khác, có cử hành lễ các ông bà nội ngoại. Ông bà quan trọng dường nào trong đời sống gia đình để thông truyền gia sản tình người và đức tin vốn là điều thiết yếu đối với mỗi xã hội! Thật là điều quan trọng dường nào cuộc gặp gỡ và đối thoại giữa các thế hệ, nhất là trong gia đình. Văn kiện Aparecida nhắc nhở chúng ta điều đó khi khẳng định rằng: “Các trẻ em và người già kiến tạo tương lai của các dân tộc; các trẻ em có thể tiếp nối lịch sử, người già thông truyền kinh nghiệm và sự khôn ngoan cuộc sống của họ” (n.447). Tương quan, cuộc đối thoại này giữa các thế hệ là một kho tàng cần được bảo tồn và nuôi dưỡng! Trong Ngày Quốc Tế giới trẻ này, những người trẻ muốn kính chào các ông bà nội ngoại. Họ chào kính với lòng yêu mến và các ơn ông bà về chứng tá sự khôn ngoan luôn trao tặng cho họ.

Và ĐTC kết luận rằng: “Giờ đây, tại quảng trường này và trên những con đường lân cận, trong những nhà cùng sống với chúng ta giờ phút cầu nguyện này, chúng ta hãy cảm thấy mình như một đại gia đình và chúng ta hãy thân thưa với Mẹ Maria, xin Mẹ giữ gìn các gia đình chúng ta, biến các gia tình thành những tổ ấm đức tin và tình thương trong đó chúng ta cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa Giêsu Con của Mẹ.”

Sau khi ban phép lành cho các tín hữu, ĐTC đã trở vào trong tòa TGM Rio để tiếp kiến 20 thành viên Ban Tổ chức Ngày Quốc Tế giới trẻ và 10 vị đại ân nhân của Ngày này.

Dùng bữa trưa với 12 bạn trẻ

Vào lúc 1 giờ trưa, ĐTC đã dùng bữa với Đức TGM Tempesta và 12 bạn trẻ: mỗi đại lục có 1 thanh niên và một thiếu nữ đại diện, cộng thêm với hai người nam nữ Brazil. Có 2 bạn trẻ từ Sri Lanka và Nga đại diện cho Á châu, một Argentina và một Colombia đại diện cho Mỹ châu La tinh, 2 tù Mêhicô và 1 từ Mỹ đại diện cho bắc Mỹ, một thiếu nữ Pháp và một từ Bồ đào nha, 2 thanh niên từ Brazil.

Bữa trưa kéo dài 40 phút. Một thiếu nữ trong số 12 người là Paola người Colombia đã làm thông dịch viên.

Trong bữa ăn, các bạn trẻ căng thẳng nên ĐGH hỏi: “tại sao các bạn căng thẳng như thế? Họ trả lời: “vì không phải ngày nào chúng con cũng được dùng bữa với ĐTC”!. Với mỗi người ngài đã hỏi xem quan điểm của họ về Giáo Hội và mời gọi họ đừng mất hy vọng. “Các bạn kông phải là những hòn đảo, nhưng sống trong cộng đoàn, và hãy đi ra ngoại biên!”

ĐTC cũng nói là có một thế giới duy kinh tế, cần phải phục hồi quan niệm nhân bản về thực tại. Ngài khuyên các bạn trẻ mỗi người hãy có một vị linh hướng và nói rằng: “Cả tôi cũng có một cha giải tội biết rõ tâm hồn và tháp tùng tôi trên con đường cuộc sống. Thiên Chúa yêu thương chúng ta bằng tình thương đặc biệt nhưng Chúa cũng ủy thác cho tất cả chúng ta sứ mạng yêu mến người khác. Những câu hỏi mà các bạn phải tự hỏi là: tại sao tôi ở Ngày Quốc Tế giới trẻ này? Tại sao con người đau khổ? tại sao họ chết đói?”

ĐTC và các bạn trẻ cùng đọc một kinh kết thúc và ngài tặng cho mỗi người một món quà. Sau bữa trưa, ĐTC đã trở lại trung tâm Sumaré để nghỉ ngơi cho đến 5 giờ chiều, ngài đáp trực thăng trở lại bãi biển Copacabana để tham dự buổi đi đàng Thánh Giá trọng thể với các bạn trẻ.

G. Trần Đức Anh OP

 


Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 28 sẽ được tổ chức tại Rio de Janeiro từ 23-28/7/2013