ĐHY Dziwisz - Bài Giảng Lễ Khai Mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Tại Krakow 2016

(muoianhsang.com)

Các Bạn Thân Mến!

Khi nghe cuộc đối thoại của Chúa Giêsu phục sinh với Simon Phêrô bên bờ Biển Hồ Ga-li-lê, nghe ba câu hỏi về tình yêu và câu trả lời, chúng ta thấy trong tư tưởng những khó khăn của cuộc sống của người ngư phủ Ga-li-lê này diễn ra trước cuộc trò chuyện quan trọng này. Chúng ta biết rằng có một ngày ông bỏ hết mọi sự - gia đình, thuyền và lưới chài của ông – và đi theo Vị Thầy không bình thường đến từ Na-da-rét. Ngài trở thành môn đệ của ông. Ông học cách nhìn vào các vấn đề của Thiên Chúa và con người từ Ngài. Ông trải qua kinh nghiệm về cuộc khổ nạn và cái chết của Ngài, cũng như là qua một thời khắc yếu đuối cá nhân và phản bội. Sau đó, ông trải qua một thời khắc kinh ngạc và niềm vui gắn liền với sự phục sinh của Chúa Giêsu, Đấng đã hiện ra với các môn đệ thân tín nhất của Ngài trước khi về trời.

Chúng ta cũng biết sự nối tiếp của cuộc đối thoại, hay đúng hơn là sự thử thách của tình yêu mà bài Tin Mừng hôm nay nói đến. Simon Phêrô, được củng cố bởi Chúa Thánh Thần, đã trở nên một chứng nhân can đảm cho Chúa Giêsu Kitô. Ngài trở nên đá tảng của Giáo Hội đang lớn lên. Vì tất cả điều này mà Ngài đã trả một cái giá đắt nhất ở kinh thành của đế chế Rôma – Ngài đã bị đóng đinh giống như Thầy của Ngài. Việc đổ máu của Phêrô nhân danh Chúa Giêsu trở thành hạt giống đức tin và thúc đẩy sự phát triển của Giáo Hội, hiện đã ngập tràn thế giới.

Hôm nay, Đức Kitô đang nói với chúng ta tại Krakow, tại bờ sông Wisla, một dòng sông chảy trên toàn Ba Lan – từ núi ra biển. Kinh nghiệm của Phêrô có thể trở thành kinh nghiệm của chúng ta và thúc đẩy chúng ta suy tư. Chúng ta hãy đặt ra ba câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời. Trước hết, chúng ta từ đâu đến? Thứ hai, chúng ta đang ở đâu hôm nay, trong thời khắc này của cuộc sống? Và thứ ba, chúng ta sẽ đi đâu và chúng ta sẽ mang theo gì cùng với chúng ta?

Chúng ta từ đâu đến? Chúng ta đến từ “mọi quốc gia dưới gầm trời này” (Cv. 2:5), giống như đoàn người đông đảo đến Giêrusalem vào Ngày Lễ Hiện Xuống, nhưng lại có một con số đông đảo của chúng ta không thể sánh được hiện này hơn nhiều so với hai ngàn năm trước, bởi vì chúng ta được đồng hành bởi hàng nhiều thế kỷ rao giảng Tin Mừng, điều mà kể từ đó đã đi đến tận cùng trái đất. Chúng ta mang theo kinh nghiệm của chúng ta về các nền văn hoá, truyền thống và ngôn ngữ khác nhau. Điều chúng ta cũng mang theo đó là những lời chứng của niềm tin và sự thánh thiện của anh chị em của chúng ta, những người đi theo Chúa phục sinh, của các thế hệ đã qua cũng như thế hệ hiện tại.

Chúng ta đến từ những nơi như thế của thế giới, nơi mà mọi người sống trong hoà bình, nơi mà các gia đình là những cộng đoàn của tình yêu và sự sống và nơi mà người trẻ có thể theo đuổi những giấc mơ của mình”, Ngài nói. “Nhưng ở giữa các bạn cũng có những người trẻ đến từ những đất nước mà người dân đang đau khổ do bởi chiến tranh và các kiểu bạo lực khác, nơi mà trẻ em bị đói đến chết và nơi mà các Kitô Hữu bị bách hại khủng khiếp. Trong số chúng ta là những bạn trẻ hành hương từ mọi nơi của thế giới vốn đang bị thống trị bởi bạo lực và chủ nghĩa khủng bố mù quáng, và nơi mà các nhà cầm quyền sử dụng quyền lực trên con người và các quốc gia, chạy theo những ý thức hệ hư vô.

Chúng ta mang đến cuộc gặp gỡ này cùng với Chúa Giêsu trong suốt những ngày này những kinh nghiệm cá nhân của chúng ta về việc sống Tin Mừng trong một thế giới đầy gian khó của chúng ta. Chúng ta mang theo những nỗi sợ và những thất vọng, cũng như những niềm hy vọng và mong muốn của chúng ta, khao khát sống trong một thế giới nhân bản hơn, huynh đệ hơn và liên đới hơn. Chúng ta biết những yếu đuối của chúng ta, nhưng đồng thời tin rằng “chúng ta có thể làm mọi sự trong Ngài là Đấng ban sức mạnh cho chúng ta” (Pl 4:13). Chúng ta có thể đối diện với những thách đố của thế giới hiện đại, mà trong đó con người chọn lựa giữa tin và không tin, tốt và xấu, tình yêu và sự chối bỏ tình yêu.

Chúng ta đang ở đâu hiện nay, trong thời khắc này của đời sống chúng ta? Chúng ta đến từ xa và gần. Nhiều người trong số các bạn đi hàng ngàn cây số và đầu tư thật nhiều vào cuộc hành trình của các bạn ở đây. Chúng ta đang ở Krakow, thủ đô cũ của Ba Lan, nơi mà ánh sáng của niềm tin đã chạm đến vào một ngàn năm mươi năm trước. Lịch sử Ba Lan rất khó khăn, nhưng chúng ta phải luôn cố gắng để duy trì lòng trung thành với Thiên Chúa và Tin Mừng.

Tất cả chúng ta đang ở đây vì Đức Kitô đã qui tụ chúng ta. Ngài là ánh sáng thế gian. Bất cứ ai theo Ngài sẽ không bước đi trong bóng tối (Ga 8:12). Ngài là đường, là sự thật và là sự sống (Ga 14:6). Ngài có những lời ban sự sống đời đời. Chúng ta sẽ đi với ai? (Ga 6:68). Chỉ có Ngài – Chúa Giêsu Kitô – mới có thể làm no thoả những khao khát thẳm sâu nhất của trái tim con người. Chính Ngài là Đấng đã dẫn chúng ta đến đây. Ngài đang hiện diện ở giữa chúng ta. Ngài đang đồng hành với chúng ta giống như Ngài đồng hành với các môn đệ của Ngài trên đường Emmau. Chúng ta hãy phó thác cho Ngài trong những ngày này của những vấn đề, những sợ hãi và niềm hy vọng của chúng ta. Trong những ngày này, Ngài sẽ hỏi chúng ta về tình yêu, giống như Ngài đã hỏi Simon Phêrô. Chúng ta đừng lảng tránh trả lời những câu hỏi này.

Gặp gỡ Chúa Giêsu, chúng ta sẽ đồng thời nhận ra rằng tất cả chúng ta tạo thành một cộng đoàn lớn – Giáo Hội – vốn vượt quá mọi ranh giới do bởi con người tạo nên và vốn gây chia rẽ con người. Tất cả chúng ta đều là con cái của Thiên Chúa, được cứu chuộc bởi máu của Con Một Ngài, Chúa Giêsu Kitô. Cảm nghiệm Giáo Hội toàn cầu là một kinh nghiệm lớn lao có liên hệ đến Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới. Hình ảnh của Chúa Giêsu tuỳ thuộc vào chúng ta – vào niềm tin và sự thánh thiện của chúng ta. Việc đảm bảo rằng Tin Mừng chạm đến những người chưa nghe biết về Đức Kitô hoặc chưa học biết đủ về Ngài tuỳ thuộc vào chúng ta.

Ngày mai, Phêrô của thời đại chúng ta – Đức Giáo Hoàng Phanxicô – sẽ đến ở giữa chúng ta. Ngày kia, chúng ta sẽ chào đón Ngài ở cùng nơi này. Trong những ngày sau đó, chúng ta sẽ nghe những lời của Ngài và cầu nguyện cùng với Ngài. Sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới là một khía cạnh tuyệt vời và mang nét đặc trưng khác của việc cử hành đức tin này.

Và sau cùng câu hỏi thứ ba, câu hỏi sau cùng: chúng ta sẽ đi đâu và chúng ta sẽ mang theo gì với chúng ta từ đây? Cuộc gặp gỡ của chúng ta chỉ kéo dài vài ngày. Đó sẽ là một kinh nghiệm thiêng liêng mạnh mẽ và, ở một mức độ nào đó, một kinh nghiệm đòi hỏi về thể lý. Sau đó, chúng ta sẽ trở về nhà của chúng ta, gia đình, trường học, đại học và nơi làm việc của chúng ta. Có lẽ sẽ thực hiện một số quyết định quan trọng trong những ngày này? Có lẽ chúng ta sẽ đặt ra một số mục tiêu trong cuộc sống của chúng ta? Có lẽ chúng ta sẽ nghe rõ tiếng nói của Chúa Giêsu, nói vói chúng ta hãy bỏ mọi sự mà đi theo Ngài?

Chúng ta sẽ trở về với điều gì? Tốt hơn là đừng đi trước câu trả lời cho câu hỏi này. Nhưng chúng ta hãy mang lấy một thách đố. Trong những ngày này, chúng ta hãy chia sẻ với nhau điều điều gì là quý giá nhất. Chúng ta hãy chia sẻ niềm tin của chúng ta, các kinh nghiệm của chúng ta, niềm hy vọng của chúng ta. Các bạn trẻ thân mến, chớ gì những ngày này là một dịp để hình thành nên tâm trí các bạn. Hãy lắng nghe các bài giáo lý của các giám mục. Hãy lắng nghe tiếng nói của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Hãy hết lòng tham dự vào cử hành phụng vụ thánh. Hãy kinh nghiệm tình yêu giàu lòng thương xót của Chúa trong bí tích hoà giải. Khám phá các nhà thờ tại Krakow, sự phong phú về văn hoá của thành phố này, cũng như là lòng hiếu khách của các cư dân của thành phố và những vùng lân cận, nơi mà chúng ta sẽ nghỉ ngơi sau một ngày nhiệt thành.

Krakow đang sống với mầu nhiệm Lòng Thương Xót Chúa, cũng mang nợ với Nữ Tu Faustina và Gioan Phaolô II khiêm nhường, những người đã làm cho Giáo Hội và thế giới nhạy bén trước dấu vết cụ thể này của Thiên Chúa. Hãy trở về đất nước của các bạn, gia đình và cộng đoàn của các bạn, mang theo ngọn lửa của lòng thương xót, nhắc nhớ mọi người rằng “phúc cho ai có lòng thương xót, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5:7). Hãy mang ngọn lửa đức tin của các bạn và hãy thắp nó lên với các ngọn lửa khác, để trái tim nhân loại sẽ đập những nhịp đập của Trái Tim Đức Kitô, vốn là “một ngọn lửa bừng cháy của tình yêu”. Chớ gì ngọn lửa của tình yêu ngập tràn thế giới của chúng ta và gỡ khỏi thế giới chủ nghĩa cái tôi, bạo lực và sự bất công, để một nền văn minh của sự tốt lành, hoà giải, tình yêu và hoà bình sẽ được củng cố trên mặt đất này.

Tiên tri Isaia nói với chúng ta hôm nay: Đẹp thay trên đồi núi bước chân người loan báo tin mừng” (Is 52:7). Thánh Gioan Phaolô II là một sứ giả như thế - Ngài là người sáng kiến của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, một người bạn của giới trẻ và các gia đình. Và các bạn sẽ là những sứ giả như thế. Hãy mang Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô cho thế giới. Hãy làm chứng rằng thật đáng và cần thiết để phó thác số phận của chúng ta cho Ngài. Hãy mở rộng các cánh cửa tâm hồn các bạn cho Đức Kitô. Hãy loan báo bằng niềm xác tín giống như Thánh Phaolô Tông Đồ, “cho dầu là sự chết hay sự sống, [...] hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta” (Rm 8:38-39). Amen!

Joseph C. Pham (Chuyển ngữ từ ZENIT)

 

 

 


Mục Lục ĐH Quốc Tế Giới Trẻ