Panama, «Trọng Tâm Thế Giới» Cho Ngày Thế Giới Trẻ Sắp Tới

(phanxico.vn) la-croix.com, Marie Malzac (Krakow)

Chúa nhật 31 tháng 7, Đức Phanxicô loan báo Ngày Quốc Tế Giới Trẻ năm 2019 sẽ được tổ chức tại Panama.

Theo linh mục Joseph Fitzgerald, người tháp tùng một nhóm nhỏ của giáo xứ Saint-Vincent de Paul à Soloy của tỉnh bang người bản xứ Ngäbe thì chọn lựa này dựa trên nhiều yếu tố: vị trí địa dư của đất nước nhỏ bé này, sự cùng sống chung giữa các dân tộc khác nhau, và cũng do các «điều kiện môi sinh».

Báo Thập giá: Vì sao có chọn lựa này?

Linh mục Joseph Fitzgerald: Vì nhiều lý do để Đức Giáo hoàng có quyết định này. Lý do đầu tiên dĩ nhiên là về mặt địa lý. «Panama, trọng tâm thế giới, quả tim của vũ trụ», người dân nước này thường hay nói như vậy. Vị trí địa dư có tầm quan trọng rất lớn trong căn tính của quốc gia. Panama nối hai phần của châu Mỹ, hai thế giới. Với kênh đào của mình, đó là một «nước-cầu» và Chúa biết các cây cầu thiết thân với Đức Phanxicô đến độ nào, ngài chỉ muốn xây cầu giữa con người và giữa các quốc gia với nhau. Một động lực khác có thể có trong chọn lựa này là các vấn đề môi sinh của đất nước này, một chủ đề Đức Phanxicô rất quan tâm.

Đâu là các vấn đề?

Panama là một nước có môi sinh đa dạng một cách lạ thường, đất nước có một hệ thống thực vật trong các thể loại đa dạng nhất của thế giới. Tài nguyên thiên nhiên rất nhiều. Đất nước đang ở trong một giai đoạn then chốt: múc cạn nguồn tài nguyên thiên nhiên bằng mọi  cách để phát triển nhanh hay chọn lựa con đường kinh tế có trách nhiệm. Một thách thức có thể chuyển đổi qua tầm mức hoàn vũ và Đức Phanxicô đã triển khai mạnh trong Thông điệp Chúc tụng Chúa của ngài.

Panama có cấu trục hạ tầng đủ để đón một sự kiện như Ngày Quốc Tế Giới Trẻ không?

Các khách sạn thì lớn và nhiều, các cơ cấu hạ tầng quan trọng. Cách đây vài tháng, ngoài việc nới rộng kênh, nước Panama đã khánh thành một «vòng đai biển, cinta costera», dự án khổng lồ cho phép thủ đô lấn thêm đất ra biển. Nơi này nằm trên biển Thái Bình Dương sẽ là nơi lý tưởng để đón một số lượng người đông đảo.

Trong nhóm nhỏ của cha, các bạn đã phản ứng như thế nào khi nghe tin này?

Dĩ nhiên các bạn trẻ rất vui và tự hào. Ở Panama, một nước rất nhỏ, tình trạng đa văn hóa là một sự kiện. Các dân tộc bản xứ sống chung với những người có nguồn gốc Phi châu và Âu châu. Về phần tôi, từ vài năm nay, tôi làm việc trong một làng của người bản xứ. Trong nghĩa này, Panama là một nước mang sứ điệp mạnh của việc cùng sống chung.

Panama là một nước nhiệt đới, vậy có là một trở ngại cho việc tổ chức Ngày Quốc Tế Giới Trẻ không?

Nếu sự kiện tổ chức vào tháng 7 và 8 như vẫn thường hay tổ chức như vậy thì chắc chắn sẽ có những trận mưa rất lớn, ít nhất mỗi ngày một lần và mặt trời chiếu nắng suốt ngày. Người dân Trung Mỹ đã quen và họ biết cách thích ứng, nhưng phải rất cẩn thện theo chỉ dẫn: uống nhiều nước, che chắn mình. Có thể ngày giờ các buổi lễ sẽ tùy theo… mặt trời.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

 


Mục Lục ĐH Quốc Tế Giới Trẻ