WGPSG – Hội nghị khoáng đại thứ X của FABC sẽ khai mạc tại Gp. Xuân Lộc -
Việt Nam vào ngày 18-11-2012. Việc tìm hiểu nhiều hơn về FABC sẽ giúp cho những
thành quả của FABC được phát huy nơi các cộng đoàn tín hữu tại Á châu.
Thành lập FABC
Liên Hội đồng Giám mục Á châu (LHĐGMAC) (The Federation of Asian
Bishop’Conferences / FABC), là một tổ chức được Tòa thánh phê chuẩn, có
tính xuyên quốc gia, nhằm liên kết các Hội đồng Giám mục các Giáo Hội Công giáo
địa phương ở châu Á lại với nhau trong tình hữu nghị và hợp tác.
LHĐGMAC được hình thành từ cuộc gặp gỡ lịch sử của 180 giám mục từ khắp
châu Á, tại Hội nghị các giám mục Á châu (ABM: Asian Bishops’ Meeting), ở
Manila (Philippines) vào tháng 11 năm 1970, nhân dịp Đức giáo hoàng Phaolô VI
viếng thăm xứ này. Năm 2012 này là năm kỷ niệm lần thứ 40 Quy chế của LHĐGMAC
được Tòa Thánh phê chuẩn (16/11/1972).
Hiện nay, LHĐGMAC có 18 thành viên chính thức: (1) Bangladesh, (2)
Indonesia, (3) Nhật, (4) Kazakhstan, (5) Hàn Quốc, (6) Lào–Cambodia, (7)
Malaysia–Singapore–Brunei, (8) Myanmar, (9) Pakistan, (10) Philippines, (11)
Sri Lanka, (12) Taiwan, (13) Thái Lan (14) Việt Nam và Ấn độ [gồm: (15) CBCI
(Catholic Bishop’s Conference of India): Hội đồng giám mục Ấn Độ, (16) CCBI
(Conference of the Catholic Bishops of India): Hội đồng Giám mục Ấn độ lễ chế
Latinh, (17) SMBS (Syro–Malabar Bishops’ Synod): Thượng Hội đồng Giám mục lễ
chế Syro–Malabar và (18) Syro–Malankara (Holy Episcopal Synod): Thượng Hội đồng
giám mục lễ chế Syro–Malankara.
Ngoài ra, LHĐGMAC còn có 13 thành viên không chính thức (thành viên “liên
kết”): (1) Giáo phận Baucau (Timor–Leste), (2) Giáo phận Dili (Timor–Leste),
(3) Giáo phận Maliana (Timor–Leste), (4) Giáo phận Hồng Kông (Trung Quốc), (5)
Giáo phận Ma cao (Trung Quốc), (6) Mông Cổ, (7) Nepal, (8) Giáo phận thánh
Giuse (Irkutsk, Siberia), (9) Giáo phận Chúa Hiển dung (Novosibirsk, Siberia),
(10) Kyrgyzstan, (11) Tajikistan, (12) Turkmenistan và (13) Uzbekistan (xem
Mạnh Hữu, WHĐ).
Chức năng của LHĐGMAC
LHĐGMAC không phải là một “Hội đồng Giám mục cấp cao” bao trùm lên trên các
Hội đồng Giám mục thành viên. LHĐGMAC tôn trọng quyền tự chủ của mỗi giám mục,
của từng HĐGM thành viên, và của từng Hội nghị miền trong LHĐGMAC. LHĐGMAC là
một “Hiệp hội tự nguyện của các Hội đồng Giám mục ở Nam Á, Đông Nam Á, Đông Á
và Trung Á”. Là một “hiệp hội tự nguyện”, các quyết nghị cũng như khuyến nghị
của LHĐGMAC không có tính “ràng buộc pháp lý”. Mục đích chính của LHĐGMAC, như
được giới thiệu, là củng cố tình liên đới và đồng trách nhiệm giữa các thành
viên vì lợi ích của Giáo Hội và của xã hội tại châu Á.
* Nghiên cứu các cách
thức và phương tiện để thúc đẩy công việc tông đồ, đặc biệt dưới ánh sáng của
Công đồng Vatican II và các văn kiện chính thức hậu công đồng và theo các đòi
hỏi của châu Á.
* Hoạt động cho việc
tăng triển sự hiện diện năng động của Giáo Hội trong sự phát triển toàn diện
của các dân tộc châu Á.
* Giúp việc học hỏi các
vấn đề của mối quan tâm chung của Giáo Hội tại châu Á và tìm ra các khả năng đi
đến các kết luận và giải đáp cũng như hành động phối hợp.
* Tạo sự thông tin và hợp tác
giữa các Giáo Hội địa phương và các giám mục tại châu Á.
* Phục vụ các Hội đồng
Giám mục châu Á nhằm giúp các ngài đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của Dân Chúa.
* Củng cố một sự phát triển
có tổ chức hơn các tổ chức và phong trào trong Giáo Hội ở tầm mức quốc tế.
* Củng cố sự trao đổi và hợp
tác đại kết và liên tôn.
Tổ chức
LHĐGMAC hoạt động qua một hệ thống cấu trúc
gồm có: Hội nghị Khoáng đại, Ủy ban Trung ương, Uỷ ban Thường vụ, Ban Thư ký
Trung ương và các Văn phòng.
· Hội nghị Khoáng đại (Plenary
Assembly). Thành viên của Hội nghị Khoáng đại là: chủ tịch của các
HĐGM thành viên, hay giám mục đại diện được chính thức chỉ định, các giám mục
đại diện cho các quốc gia thành viên không chính thức, các giám mục đại biểu
(được các HĐGM thành viên bầu chọn), các thành
viên của Ủy ban Trung ương (năm giám
mục được bầu chọn định kỳ từ các miền khác nhau của châu Á) .
Hội nghị Khoáng đại giữ vị trí tối cao của
LHĐGMAC. Hội nghị Khoáng đại – họp định
kỳ bốn năm một lần. Trong lịch sử của LHĐGMAC, đã có tất
cả chín Hội nghị Khoáng đại. Hội nghị Khoáng đại lần thứ mười sẽ diễn ra vào
tháng mười một năm nay, và theo dự trù, tại Việt Nam.
· Ủy ban Trung ương (Central
Committee), gồm các chủ tịch của các Hội đồng Giám mục thành viên hay giám
mục thay thế được chính thức chỉ định, có phận sự kiểm tra, đôn đốc việc thực
thi các nghị quyết và chỉ dẫn của Hội nghị Khoáng đại và cùng với Ủy ban Thường
vụ đảm nhận công việc điều hành LHĐGMAC. Ủy ban Trung ương họp hai
năm một lần.
· Uỷ ban Thường vụ (Standing
Committee). Uỷ ban Thường vụ gồm năm Giám mục từ các miền khác nhau của
châu Á. Được Ban Thư ký Trung ương trợ giúp, Ủy ban Thường vụ chính là cơ quan
hoạt động chủ yếu của LHĐGMAC, do Tổng thư ký chịu trách nhiệm. Ủy ban có nhiệm
vụ thực hiện các quyết định và chỉ thị của Ủy ban Trung ương, hướng dẫn và trợ
giúp Ban Thư ký Trung ương và các bộ phận khác của LHĐGMAC. Ủy ban họp nội bộ
ít nhất mỗi năm một lần. Các Văn phòng khác nhau của LHĐGMAC là những cơ quan
chuyên môn hoạt động thông qua Ban Thư ký Trung ương.
· Ban Thư ký Trung ương (Central
Secretariat) là bộ phận phục vụ việc điều phối bên trong LHĐGMAC và với các cơ
quan, văn phòng bên ngoài, với sự giúp đỡ của các Ủy ban và các Văn phòng.
· Các Văn phòng (Office). Ở cấp
điều hành, các hoạt động khác nhau của LHĐGMAC do các văn phòng liên quan đến
các lĩnh vực khác nhau trong đời sống của Giáo Hội và xã hội đảm nhiệm. Có văn
phòng phụ trách việc truyền giáo, giáo dân, truyền thông xã hội, phát triển con
người, các vấn đề đại kết và liên tôn, giáo dục và tuyên úy sinh viên… Ngoài
các văn phòng này còn có Ủy ban Tư vấn Thần học phục vụ LHĐGMAC và các bộ phận
khác của LHĐGMAC:
* Văn phòng Phát triển Con người
Office of Human Development (OHD)
* Văn phòng Rao giảng Tin Mừng
Office of Evangelization (OE)
* Văn phòng Các vấn đề Ðại kết và
Liên tôn
Office of Ecumenical and Interreligious
Affairs (OEIA)
* Văn phòng Truyền
thông Xã hội
Office of Social Communications (OSC)
* Văn phòng Quan tâm về Thần học
Office of Theological Concerns (OTC )
* Văn phòng Giáo dục và Tuyên úy
Sinh viên
Office of Education and Student
Chaplaincy(OESC)
* Văn phòng Giáo dân
Office of the Laity (OL)
* Văn phòng Giáo sĩ
Office of Clergy (OC)
* Văn phòng Tu sĩ
Office of Consecrated Life (OCL)
Mỗi văn phòng được điều hành bởi một chủ tịch
và một ủy ban gồm từ 3 đến 5 giám mục, được trợ giúp bởi thư ký điều hành. Và
thư ký điều hành có thể được trợ giúp bởi một nhóm nhân viên.
Cấu trúc tổng quát của LHĐGMAC được hình dung
như sau:
·
Các Hội đồng Giám mục
·
Hội nghị Khoáng đại
·
Các Hội nghị miền
·
Ủy ban Trung ương
·
Uỷ ban Thường vụ
·
Ban Thư ký Trung ương
·
Các Văn phòng
WGPSG -- Hội nghị khoáng đại thứ X của FABC sẽ khai mạc tại Gp. Xuân Lộc -
Việt Nam vào ngày 18-11-2012. Việc tìm hiểu nhiều hơn về FABC sẽ giúp cho những
thành quả của FABC được phát huy nơi các cộng đoàn tín hữu tại Á châu.
Một mốc lịch sử
Nhà thần học Felix Wilfred, thuộc Ủy ban Tư vấn Thần học của LHĐGMAC, coi
việc thành lập Liên Hội đồng Giám mục Á châu như “một mốc trong lịch sử Kitô
giáo tại châu Á”. Bởi vì, theo tác giả, trước đây các giám mục châu Á chưa hề
có những cuộc gặp gỡ để trao đổi kinh nghiệm và cùng nhau bàn bạc về những vấn
đề lục địa phải đương đầu. Và cuộc gặp gỡ tại Manila, nguồn gốc của việc thành
lập LHĐGMAC, đã “đánh dấu điểm khởi đầu của một ý thức mới về nhiều mối liên
kết cổ truyền kết hợp các dân tộc trên phần đất này của trái đất. Mặc dù có nhiều
khác biệt, các dân tộc tại châu Á cũng đã được ràng buộc với nhau do có sự
giống nhau về tinh thần và cùng chia sẻ những giá trị luân lý và tôn giáo chung”.
LHĐGMAC chính là nơi các Giáo Hội công giáo tại châu Á, qua các giám mục của
mình, bắt đầu có các cuộc gặp gỡ có tính cách tổ chức, mặc dù với tính cách tự
nguyện, để hỗ trợ nhau trong việc thực thi sứ vụ rao giảng Tin Mừng tại châu Á.
Sự liên kết của các Giáo Hội tại châu Á qua LHĐGMAC cũng có thể được xem
như nằm trong xu thế chung của các nước tại châu Á. Những năm 70 là thời kỳ của
những biến chuyển lớn của lục địa châu Á đang muốn gột rửa khỏi những tàn tích
của một chế độ thực dân và ngày càng ý thức rõ về chính mình, về những truyền
thống văn hóa, những tiềm năng phong phú của mình và về cả những vấn đề, những
thách thức chung các nước này đang phải đương đầu trong hiện tại, từ đó, nhu
cầu hợp tác để phát triển ngày càng có tính thúc bách.
“Ngoài các mối liên kết truyền thống, các dân tộc tại châu Á ngày nay còn
kinh nghiệm cũng những hình thức của điều kiện xã hội–chính trị, đối diện với
những thách đố chung và chia sẻ những mối quan tâm tương tự. Điều này được diễn
tả trên bình diện chính trị qua các tổ chức liên vùng như SAARC (South Asia
Association of Regional Cooperation và ASEAN (Association of South East Asian
Nations / Hiệp Hội các Nước Đông Nam Á)”. Việc thành lập LHĐGMAC, do đó, không
phải là việc tạo nên một cơ cấu Giáo Hội đơn thuần quy tụ các Giáo Hội tại một
địa bàn địa lý lại với nhau, mà là một tổ chức biểu lộ nhiều quan hệ –lịch sử
và đương thời– vốn đã có giữa các dân tộc Đông và Nam Á”.
Ảnh hưởng bước đầu
Tổng giám mục Henry D’Souza, tổng giáo phận Calcutta (Ấn Độ), sau hơn mười
năm điều hành LHĐGMAC, trong cương vị Tổng thư ký (từ năm 1983), trong bài trả
lời phỏng vấn của hãng tin Asia Focus, đã có dịp trình bày kết quả công việc
của LHĐGMAC cũng như những vấn đề và viễn cảnh của Giáo Hội tại châu Á trong
những thập niên đầu của tổ chức này.
Theo Đức Tổng giám mục D’Souza, LHĐGMAC, qua các bài phát biểu tại các cuộc
họp các giám mục thế giới cũng như qua các tài liệu được soạn một cách kỹ lưỡng
và được gửi cho các giám mục tham gia các cuộc họp này, đã góp phần làm Giáo
Hội hoàn vũ thêm ý thức về các thực tại Á châu và về nỗ lực của các Giáo Hội
tại đây trong việc đưa sứ điệp Kitô giáo vào trong các nền văn hóa và đến với
các dân tộc, do đó đã làm phong phú cho tư duy về Thần học và về xã hội của
Giáo Hội. LHĐGMAC cũng đã giúp Giáo Hội hoàn vũ đánh giá được những nét phong
phú của châu Á.
Về việc đưa sứ điệp Kitô giáo vào trong các nền văn hóa, Đức tổng giám mục
nói rõ: “Ủy ban Tư vấn Thần học của LHĐGMAC đã có những suy nghĩ rất giá trị và
có những công trình nghiên cứu thần học về Giáo Hội địa phương và về vai trò
của Giáo Hội địa phương tại châu Á này. Giờ đây, người ta đã bắt đầu quan tâm
nhiều hơn đến khía cạnh Á châu trong suy tư Thần học và trong công tác nghiên
cứu và giảng dạy tại các Đại học.
Đối với các giám mục và các Hội đồng Giám mục tại châu Á, theo vị Tổng thư
ký, “LHĐGMAC đã giúp các giám mục Á châu thảo luận các vấn đề và hoạt động liên
quan đến các thực tại của đại lục này. LHĐGMAC đã góp phần mang lại cho Giáo
Hội một căn tính Á châu. Nhưng LHĐGMAC để cho các giám mục tự do hành động tùy
theo các nhu cầu của Giáo Hội địa phương và các điều kiện hiện tại ở đó. Qua
các Văn phòng phụ trách các vấn đề khác nhau, LHĐGMAC đã đưa ra những gợi ý và
định hướng cho việc rao giảng Tin Mừng và hoạt động của các Giáo Hội Á châu.
Trong bài trả lời phỏng vấn này, Đức cha Tổng thư ký cũng đã không ngần
ngại nêu lên những nhược điểm của LHĐGMAC:
“Người Kitô là một thiểu số ở Á châu. Khi hàng
triệu người tìm thấy sự cứu độ và hạnh phúc của họ nơi các tôn giáo và các nền
văn hóa Á châu sống động, điều này là một thách đố cho việc rao giảng Phúc Âm.
“Nhưng châu Á là một lục địa của giới trẻ –
hơn một nửa dân số châu Á dưới 25 tuổi. Và mặc dù là một thiểu số, Giáo Hội có
ảnh hưởng rất lớn qua các công tác giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Điều này có thể giúp ích cho việc rao giảng Tin Mừng...
“Một cộng đồng được giáo dục có thể làm được
nhiều việc để giải phóng mình và người khác khỏi sự hủ hóa, bóc lột và các thế
lực tự tư tự lợi hiện đang chế ngự các nước Á châu. Vì Giáo Hội dấn thân rất
nhiều vào lĩnh vực giáo dục, Giáo Hội cũng có thể là một sức mạnh để giải
phóng khỏi các hệ thống áp bức của các truyền thống lâu đời”.
Vị Tổng thư ký hiện tại của LHĐGMAC
Vào cuộc họp ngày 21.10.2011 tại Bangkok (Thái
Lan), Ủy ban Trung ương của LHĐGMAC đã bầu hồng y Gracias, Tổng giám mục Mumbai
và chủ tịch của Hội đồng Giám mục Công giáo Ấn Độ, làm Tổng thư ký mới của
LHĐGMAC từ 1.1.2012, thay thế Tổng giám mục Orlando B. Quevedo, OMI, từ
Philippines, người đã giữ chức vụ này hai khóa. Nhiệm kỳ của Hồng y Gracias sẽ
kéo dài ba năm và có thể được bầu lại khi mãn nhiệm kỳ. Hồng y Gracias đã là
thành viên ban lãnh đạo của Văn phòng Truyền thông Xã hội (OSC: Office of
Social Communications) hai nhiệm kỳ từ 2004 đến 2010.
Ủy ban Trung ương của LHĐGMAC trong phiên họp
vào tháng 11/2011 cũng đã quyết định Hội nghị Khoáng đại lần thứ X sẽ diễn ra
tại Việt Nam vào tháng 11 năm 2012 này, nhân kỷ niệm lần thứ 40 Quy chế của
LHĐGMAC được Tòa Thánh phê chuẩn (16.11.1972).
Liên Hội đồng Giám mục Á châu (LHĐGMAC) ấn
hành đều đặn các tập tài liệu có tên gọi For All The Peoples of Asia
tập hợp các bản báo cáo hướng dẫn của các nhà thần học, các tham luận của các
giám mục tại các hội nghị... Các thông tin về các hoạt động, hội nghị và văn
kiện của LHĐGMAC có thể tìm thấy trên www.fabc.org
Ngôn ngữ được sử dụng tại LHĐGMAC là tiếng
Anh. Để tiện việc theo dõi các văn kiện, thông tin của LHĐGMAC chúng tôi xin
giới thiệu ở đây một số chữ viết tắt thường gặp trong các ấn phẩm và văn kiện
của LHĐGMAC:
FABC: The
Federation of Asian Bishop’Conferences
Liên Hội đồng Giám mục Á châu (LHĐGMAC)
OHD:
Office of Human Development
Văn phòng Phát triển Con người
OE:
Office of Evangelization
Văn phòng Rao giảng Tin Mừng
OEIA:
Office of Ecumenical and Interreligious Affairs
Văn phòng các vấn đề Ðại kết và Liên tôn
OSC:
Office of Social
Communications
Văn phòng Truyền thông Xã hội
OTC:
Office of Theological Concerns
Văn phòng Quan tâm về Thần học
OESC: Office of
Education and Student Chaplaincy
Văn phòng Giáo dục và Tuyên úy Sinh viên
OL:
Office of the Laity
Văn phòng Giáo dân
OC:
Office of Clergy
Văn phòng Giáo sĩ
OCL:
Office of Consecrated Life
Văn phòng Tu sĩ
Seven Steps gospel sharing method
Phương pháp Chia sẻ Tin Mừng qua bảy bước
Group Response
Đáp ứng nhóm
Bible–Mirror method
Phương pháp Suy xét theo Thánh Kinh
Life–Bible–Notes
Chương trình Quyết tâm sống theo Lời Chúa
Amos Programme
Chương trình Amos
Look–Listen–Love
Nhìn ngắm–Lắng nghe–Yêu mến
AsIPA: Asian
Integral Pastoral Approach
Xúc tiến Mục vụ Hội nhập tại châu Á
BECs:
Basic Ecclesial Communities
Cộng đoàn Giáo Hội cơ bản
BIBA:
Bishops’ Institute for the Biblical Apostolate
Khoa đào tạo về Tông đồ Thánh Kinh trực thuộc Hội đồng Giám mục
BILA:
Bishops’Institute on Lay Apostolate
Khoa đào tạo về Tông đồ Giáo dân trực thuộc Hội đồng Giám mục
BIS:
Bishops’Institute for Social
Khoa đào tạo về Xã hội trực thuộc Hội đồng Giám mục
BISCOM: Bishops’Institute for Social
Communication
Khoa đào tạo về Truyền thông trực thuộc Hội đồng Giám mục
BPMA: Biblical
Pastoral Ministry in Asia
Ủy ban Mục vụ Thánh Kinh tại châu Á
CBF:
Catholic Biblical Federation
Liên đoàn Thánh Kinh Công giáo
SCCs:
Small Christian Communities
Cộng đoàn Kitô nhóm nhỏ
Tài liệu
Những con số thống kê…
James H. Kroeger đưa ra những con số thống kê
về dân số của các nước tại châu Á, về tỷ lệ người Công giáo tại các nước này
vào những năm cuối của Thiên niên kỷ thứ hai, những con số không thể không đặt
Sứ vụ rao giảng Tin Mừng Đức Giêsu Kitô tại châu Á trong Thiên niên kỷ thứ ba
này trước những thách thức thật lớn lao. Chúng tôi xin ghi lại ở đây một số
trong các con số này để độc giả có thể có một hình ảnh cụ thể về sự lớn lao của
những thách thức này.
Châu Á
Châu Á, lục địa lớn nhất và đông dân nhất thế
giới, chiếm một phần ba số đất đai của toàn thể thế giới (17.124.000 dặm
vuông), là nơi có hơn 60% dân số loài người sinh sống. Châu Á còn là một lục
địa của người trẻ (gần 40% dưới 15 tuổi) với hơn 30 thành phố khổng lồ có dân
số từ 5 đến 20 triệu người. Chín quốc gia đông dân nhất, tính từ trên xuống:
Trung Quốc, Ấn Độ, Inđônêsia, Nhật Bản, Bangladesh, Pakistan, Việt Nam,
Philippines và Thái Lan. Trung Quốc và Ấn Độ có số dân vượt quá một tỷ. Bên
cạnh khối người đông đúc này là những khác biệt, thậm chí, mâu thuẫn về tự
nhiên, dân tộc, xã hội, kinh tế, chính trị và tôn giáo.
Như Đức hồng y Stephen Kim Sou–hwan của Hàn
quốc ghi nhận tại Khóa đặc biệt của Thượng hội đồng Giám mục về châu Á họp tại
Roma (18.4–14.5.1998), châu Á không chỉ được hình thành từ “nhiều quốc gia khác
nhau mà, người ta có thể nói, từ nhiều thế giới khác nhau”. Thực vậy, theo một
nghĩa nào đó, phải nói là “có nhiều châu Á”.
Châu Á còn là một lục địa có nhiều nền văn hóa
không phải là Kitô giáo. Đây là quê hương của ba tôn giáo thế giới lớn. Ấn
giáo, Phật giáo và Hồi giáo. 85% người không phải là Kitô giáo của thế giới tập
trung tại châu Á và là tín đồ của nhiều tôn giáo lớn. Ấn giáo ra đời trên 5.000
năm nay, có khoảng 650 triệu tín đồ, đa số ở tại Ấn Độ và các vùng lân cận.
Phật giáo là một tôn giáo và một triết lý sống phát triển từ Ấn giáo, có 300
triệu tín đồ, đa số ở tại châu Á. Hồi giáo được thiết lập vào thế kỷ thứ bẩy.
Đây là một tôn giáo độc thần, thâu nạp các yếu tố của Do Thái giáo và niềm tin
Kitô giáo, với khoảng 700 triệu tín đồ nguyên tại châu Á mà thôi; người Công
giáo tại châu Á chiếm khoảng 100 triệu. Hai quốc gia Hồi giáo lớn nhất nằm tại
châu Á: Inđônêsia và Bangladesh – mỗi nước có trên 100 triệu tín đồ. Các hệ
thống triết lý–đạo đức và tôn giáo tại châu Á là Khổng giáo, Lão giáo, Thần
giáo (Shintoism), cũng như nhiều hệ thống tín ngưỡng bản địa và truyền thống
khác.
Công giáo tại châu Á
Người Công giáo trên toàn thế giới chiếm 17,
2% dân số toàn cầu; Kitô hữu chiếm 33, 1% của nhân loại. Tại châu Á, dân số
công giáo gồm 105, 2 triệu người vào năm 1997, tức chỉ chiếm 2, 9% của gần 3, 5
tỷ người Á châu. Đáng để ý hơn nữa là trên 50% của tất cả người công giáo Á
châu nằm trọn trong một quốc gia duy nhất là Philippines. Như vậy, nếu không kể
Philippines, châu Á chỉ có khoảng 1% người công giáo. Tại tuyệt đại đa số các
nước châu Á, Công giáo là một thiểu số rất nhỏ.
Giáo Hội công giáo tại châu Á tiếp tục tăng
trưởng. Năm 1988, có 84, 3 triệu người Công giáo; năm 1997, con số này tăng
thành 105, 2 triệu (tăng 20,9 triệu hay 25%).
Con số linh mục tăng từ 27.700 lên 32.291
trong khoảng thời gian chín năm (1988–1997); trong khi đó số chủng sinh tăng từ
19.090 tăng thành 25.842 cũng trong khoảng thời gian này. Các nước có số chủng
sinh cao nhất (tính từ trên xuống) là Ấn Độ, Philippines, Hàn Quốc, và Việt
Nam. Năm 1997 châu Á có 617 trong tổng số 4.420 giám mục trên toàn thế giới.
Số linh mục trong năm 1997 tại châu Á bao gồm
17.789 linh mục triều và 14.502 linh mục dòng. Hai phần ba số linh mục dòng là
người châu Á; tuyệt đại đa số nữ tu là người Á châu (86%). Các nước có con số
nữ tu người bản địa đông nhất tại châu Á (tính từ trên xuống): Ấn Độ,
Philippines, Hàn Quốc, Nhật Bản, Inđônêsia và Việt Nam.
Giáo Hội tại châu Á nổi tiếng với việc dấn
thân trong lĩnh vực đào tạo. Năm 1998 thống kê đưa ra các con số sau: nhà trẻ
(9.388) với 1.861.530 cháu; vỡ lòng/cấp một (13.467) với 4.660.914 học sinh;
trường cấp hai (7.935) với 4.195.208 học sinh; con số các học viên và sinh viên
tại các trường cấp cao hơn là 703.834.
Người công giáo tại một số nước thành viên của
LHĐGMAC vào cuối thiên niên thứ hai:
QUỐC GIA |
TRIỆU |
% |
|
145,8 |
0,27 |
|
202 |
2,58 |
NHẬT |
127,7 |
0,36 |
|
|
|
HÀN QUỐC |
47,2 |
6,0 |
LÀO |
6,2 |
0,9 |
|
0,5 |
5,0 |
CAMPUCHIA |
10,3 |
0,02 |
|
22 |
3,0 |
|
3,1 |
6,5 |
|
48,8 |
1,3 |
|
142,6 |
0,6 |
|
74,8 |
81,0 |
ĐÀI LOAN |
22,1 |
1,4 |
THÁI LAN |
20,8 |
8,0 |
VIỆT |
78,2 |
6,1 |
ẤN ĐỘ |
990 |
1,72 |
|
23 |
0,05 |
|
20,8 |
8,0 |
|
142,6 |
0,6 |
TRIỀU TIÊN |
22,6 |
? |
|
1, 8 |
0,02 |
TRUNG QUỐC |
1,239,5 |
0,5 |
HONGKONG |
6,9 |
4,7 |
Các con số có ý nghĩa to lớn và không thể
không có tác động trên sự suy tư thần học và mục vụ của các Giáo Hội tại châu Á
và của LHĐGMAC lúc này và trong tương lai.