“Những yếu đuối và giới hạn con người không
gây trở ngại…”
(Đây là toàn văn sứ điệp của Đức Bênêđictô XVI cho Ngày Thế Giới Cầu
Nguyện cho Ơn Gọi lần thứ 43, được cử hành vào ngày 7 tháng Năm tới.)
Ơn gọi trong Mầu
Nhiệm Giáo Hội
Thưa Chư Huynh Đáng
Kính trong hàng Giám Mục,
Anh Chị Em rất thân
mến,
Cử hành Ngày Thế Giới
Cầu Nguyện cho Ơn Gọi sắp tới cho tôi cơ hội mời gọi toàn thể Dân Chúa suy niệm
về đề tài ơn gọi trong Mầu Nhiệm Giáo Hội. Thánh Tông Đồ Phaolô viết: “Chúc
tụng Thiên Chúa là Cha Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta… Người đã chọn chúng ta
trong Người trước cả khi tạo thành vũ trụ… Người đã tiền định cho ta làm nghĩa
tử nhờ Đức Giêsu Kitô” (Eph 1, 3 -5). Trước khi tạo thành thế giới, trước khi
chúng ta hiện hữu, Cha trên trời đã chọn riêng chúng ta, kêu gọi chúng ta bước
vào mối quan hệ cha con với Người, qua Chúa Giêsu, Ngôi Lời Nhập Thể, dưới sự
hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Chịu chết cho chúng ta, Chúa Giêsu dẫn chúng ta
vào mầu nhiệm tình yêu của Chúa Cha, một tình yêu bao bọc trọn vẹn Con của
Người và được Người trao ban cho tất cả chúng ta. Như vậy, kết hiệp với Chúa
Giêsu là Đầu, chúng ta hợp thành một thân thể duy nhất là Giáo Hội.
Sức nặng của hai ngàn
năm lịch sử làm cho khó nắm bắt được tính mới mẻ của mầu nhiệm lạ lùng về ơn nghĩa tử, là trọng tâm giáo huấn của
Thánh Phaolô. Vị Tông Đồ nhắc nhở chúng ta, “Chúa Cha đã tỏ cho chúng ta biết mầu
nhiệm ý định của Người…, như một kế hoạch quy tụ mọi loài trong Đức Giêsu Kitô”
(Ep 1, 9 - 10). Với niềm hăng hái, ngài viết tiếp: “ Thiên Chúa làm cho mọi sự
đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu
gọi kêu gọi theo như ý Người định” (Rm 8, 28 - 29).
Qủa thật ý niệm này
thật lạ lùng: chúng ta được kêu gọi để sống như anh chị em của Chúa Giêsu, để
cảm nghiệm rằng chúng ta là những người con của cùng một Cha. Đây là một ơn ban
làm đảo lộn mọi ý tưởng và kế hoạch thuần túy con người. Việc tuyên xưng niềm
tin đích thực mở rộng tâm trí chúng ta hướng về mầu nhiệm vô biên của Thiên
Chúa, thấm nhập đời sống con người. Bởi vậy, phải nói gì về cám dỗ rất mạnh hôm
nay cho rằng chúng ta cho mình tự đủ đến nỗi chúng ta tự đóng kín đối với kế
hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa dành cho chúng ta? Chính tình yêu của Chúa Cha,
được tỏ hiện trong con người Chúa Kitô, đặt ra cho chúng ta câu hỏi này.
Để đáp trả tiếng gọi
của Thiên Chúa và bắt đầu cuộc hành trình thì không nhất thiết phải toàn thiện.
Chúng ta đã biết người con phung phá khi ý thức về tội của mình đã bắt đầu hành
trình quay trở lại để cảm nhận niềm vui được hoà giải với Cha. Những yếu đuối
và giới hạn của con người không gây ra những trở ngại, chừng nào chúng giúp
chúng ta ý thức hơn về điều này là, chúng ta cần nhờ ơn cứu độ của Chúa Kitô.
Đây là cảm nghiệm của Thánh Phaolô, người đã thú nhận: “Tôi vui mừng và tự hào
vì những yếu đuối của tôi để sức mạnh của Chúa Kitô ở mãi trong tôi” (2 Co 12,
9). Trong Giáo Hôi, Thân Thể mầu nhiệm của Chúa Kitô, sức mạnh thiêng liêng của
tình yêu biến đổi con tim của con ngừơi, giúp họ có thể thông đạt tình yêu
Thiên Chúa cho các anh em mình. Trải qua các thế kỉ nhiều người nam nữ, khi
được tình yêu Chúa biến đổi, đã hiến dâng chính đời sống của mình cho Nước Trời.
Đã xảy ra trên bờ biển
Galilê ngày xưa, nhiều người đã để cho mình được Chúa Giêsu chinh phục: họ đang
đi tìm sự chữa lành nơi thân xác hoặc tinh thần, và họ đã được sức mạnh ơn sủng
của Người chạm tới. Những người khác đã được Người chọn riêng để trở thành tông
đồ của Người. Chúng ta cũng thấy có những người khác, chẳng hạn như Maria
Magđala và những phụ nữ khác đã tự nguyện đi theo Người chỉ do lòng kính mến.
Cũng như môn đệ Gioan, họ đã tìm được một chỗ đặc biệt trong trái tim của
Người. Những người nam nữ này, tiêu biểu cho những ơn gọi khác nhau vẫn luôn
hiện diện trong lòng Giáo Hội, qua Chúa Giêsu, đã nhận ra mầu nhiệm tình yêu
của Chúa Cha. Mẫu mực của một người được gọi để làm chứng một cách đặc biệt cho
tình yêu của Thiên Chúa, đó là Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu, Đấng mà trong cuộc lữ hành đức tin của mình, luôn
gắn bó trực tiếp với mầu nhiệm Nhập Thể và Cứu Chuộc.
Trong Chúa Kitô, Đầu
Giáo Hội, Thân Thể của Người, mọi Kitô hữu làm nên “một giống nòi được tuyển
chọn, một hàng linh mục vương giả, một dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để
loan truyền những kì công của Người”(1 P 2, 9). Giáo Hội là thánh thiện, cho dù
những phần tử của Giáo Hội cần phải được thanh tẩy, để sự thánh thiện ấy, là ân
huệ của Thiên Chúa có thể tỏa sáng trong họ với trọn vẹn vẻ rực rỡ của nó. Công
Đồng Vatican II nhấn mạnh đến ơn gọi nên thánh phổ quát khi khẳng định: “Những
người được Thiên Chúa kêu gọi bước theo Chúa Kitô không do bởi công sức riêng,
nhưng theo ý định và ân phúc của Người. Họ được nên công chính trong Chúa Giêsu
nhờ bí tích Thánh Tẩy trong đức tin, họ thật sự trở nên con cái Thiên Chúa và
được thông phần vào bản tính của Người. Như vậy, họ thật sự trở nên thánh
thiện” (LG, 40).
Trên cái khung nền của
ơn gọi phổ quát đó, Chúa Kitô Linh Mục Tôi Cao, trong sự quan tâm đến Gíao Hội
và qua mọi thế hệ, đã kêu gọi những kẻ chăm sóc dân Người; một cách đặc biệt,
Người trao ban chức linh mục thừa tác cho những người nam để thi hành vai trò
của người cha mà cội nguồn chính là tình phụ tử của Thiên Chúa (x. Ep 3, 14).
Sứ mệnh của linh mục trong Giáo Hội không thể thay thế được. Bởi vậy, tuy có sự
khan hiếm giáo sĩ trong một vài nơi thì không được nghi ngờ rằng Chúa Kitô vẫn
tiếp tục khơi dậy những người, mà như các Tông Đồ, khi đã từ bỏ mọi công việc
khác, thì hoàn toàn hiến thân cho việc cử hành các mầu nhiệm thánh, cho việc
rao giảng Tin Mừng, và cho sứ vụ mục tử.
Trong tông huấn
“Pastores Dabo Vobis”, vị Tiền Nhiệm đáng kính của tôi, Đức Gioan Phaolô II
viết về vấn đề này: “Mối liên hệ của linh mục với Chúa Giêsu Kitô, và trong
Người với Giáo Hội, được tìm thấy nơi chính con người linh mục nhờ việc xức dầu
và thánh hiến, cũng như trong các hoạt động, nghĩa là trong sứ mệnh và sứ vụ
linh mục. Đặc biệt, ‘thừa tác viên linh mục là người phục vụ Chúa Kitô hiện
diện trong Giáo Hội như là mầu nhiệm, sự hiệp thông và sứ vụ. Nhờ được tham dự
vào việc xức dầu và sứ mệnh của Chúa Kitô, linh mục có thể tiếp tục lời cầu
nguyện, việc rao giảng, hiến tế và hoạt động cứu độ của Chúa Kitô trong Giáo
Hội. Như vậy, linh mục là một người phục vụ Giáo Hội như mầu nhiệm bởi vì ngài
hiện tại hóa các bí tích của Giáo Hội là dấu chỉ cho sự hiện diện của Chúa Kitô
phục sinh” (s. 16).
Ơn gọi đặc biệt khác
vốn chiếm một vị trí danh dự trong Giáo Hội, đó là ơn gọi sống đời thánh hiến.
Theo gương cô Maria làng Bêthania, người “đã ngồi dưới chân Chúa và lắng nghe
lời dạy của Người” (Lc 10, 39) nhiều người nam nữ hiến thân trọn vẹn để theo
Chúa Kitô. Mặc dù đóng góp nhiều hình thức phục vụ khác nhau trong lãnh vực
giáo dục con người cũng như chăm sóc ngừơi nghèo, trong việc giảng dạy hoặc trợ
giúp người đau yếu, họ không coi những hoạt động này như mục tiêu chính của
cuộc đời họ, bởi vì, như Giáo Luật đã xác định rõ, “Bổn phận trước tiên và
chính yếu của mọi tu sĩ là chiêm ngắm những điều thiêng liêng và chuyên cần kết
hiệp với Chúa trong lời cầu nguyện” (GL 663 § 1).
Hơn nữa, trong tông
huấn “Vita Consecrata” Đức Gioan Phaolô II ghi nhận: “Theo truyền thống của
Giáo Hội, việc tuyên khấn của tu sĩ được coi như việc đào sâu đặc biệt, đem lại
kết quả cho sự thánh hiến đã nhận được trong bí tích Thánh Tẩy, vì rằng đó là
phương thế mà việc kết hợp mật thiết với Chúa Kitô đã bắt đầu trong bí tích
Thánh Tẩy, sẽ phát triển trong ơn huệ được trở nên đồng hình đồng dạng trọn vẹn
hơn, minh xác hơn và đích thực hơn với Người qua việc tuyên hứa những lơì
khuyên Phúc Âm ” (s. 30).
Nhớ lại lời khuyên dạy
của Chúa Giêsu: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít; vậy hãy xin Chủ mùa gặt
sai thợ gặt lúa về” (Mt 9, 37), thì chúng ta nhận thức rõ nhu cầu lớn lao phải
cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ.
Không ngạc nhiên lắm khi ở nơi đâu người ta nhiệt thành cầu nguyện thì ơn gọi
phát triển. Sự thánh thiện của Giáo Hội tuỳ thuộc một cách chủ yếu vào việc kết
hiệp với Chúa Kitô và mở rộng tâm hồn cho mầu nhiệm ân sủng hoạt động trong tâm
hồn các Kitô hữu.
Do đó, tôi ứơc muốn mời
gọi mọi tín hữu nuôi dưỡng mối liên hệ mật thiết với Chúa Kitô, Thầy dạy và Mục
Tử đoàn dân của Người, hãy noi gương Mẹ Maria Đấng ghi nhớ những mầu nhiệm
trong tâm khảm và hằng ân cần suy niệm (x. Lc 2, 19). Cùng với Mẹ là Đấng nắm
giữ vị trí trọng yếu trong mầu nhiệm Giáo Hội, chúng ta cùng cầu nguyện:
Lạy Cha, xin khơi dậy
nơi các Kitô hữu
nhiều ơn gọi thánh
thiện cho chức linh mục, để duy trì đức tin sống động và lưu truyền việc tưởng
niệm hồng phúc về Con Cha là Chúa Giêsu qua việc rao giảng lời Người và quản lí
các Bí Tích, nhờ thế Cha tiếp tục canh tân các tín hữu của Cha.
Xin ban cho chúng con
những thừa tác viên thánh thiện phục vụ bàn thờ của Cha,
đó là những người khôn
ngoan và nhiệt thành lưu giữ Thánh Thể, bí tích hồng phúc cao cả của Chúa Kitô
để cứu độ trần gian.
Xin thương gọi các thừa
tác viên,
mà, thông qua bí tích
Hoà Giải, sẽ ban phát niềm vui ơn tha thứ của Cha.
Lạy Cha, xin ban cho
Giáo Hội biết vui mừng đón nhận những soi sáng của Thánh Thần Con Cha
và biết mau mắn đón
nhận các lời giáo huấn của Người, xin cho Giáo Hội luôn chăm sóc ơn gọi làm
linh mục thừa tác và ơn gọi sống đời thánh hiến.
Xin nâng đỡ các Giám
mục, linh mục và phó tế, những tu sĩ nam nữ, và mọi người đã rửa tôi trong Chúa
Kitô, để họ trung thành chu toàn sứ mệnh phục vụ Tin Mừng.
Chúng con cầu xin Cha
nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.
Lạy Mẹ Maria, Nữ Vương
các Thánh Tông Đồ, cầu cho chúng con.
Từ Vatican, 5 tháng Ba, 2006
BENEDICTUS PP. XVI
(Linh mục Giuse Ngô
Quang Trung chuyển ngữ)