SỨ ĐIỆP CHO
NGÀY CẦU NGUYỆN
XIN ƠN THÁNH
HOÁ LINH MỤC
Anh em linh mục thân mến,
Vào ngày lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, với cái
nhìn yêu thương kiên vững, chúng ta hướng ánh mắt tâm hồn và trái tim của chúng
ta về Đức Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của đời sống chúng ta và của thế giới. Nhớ
đến Đức Kitô nghĩa là nhớ đến Khuôn Mặt mà dù ý thức hay không, mỗi người chúng
ta đều tìm kiếm như là câu trả lời duy nhất thoả mãn khát vọng hạnh phúc trào
dâng trong chúng ta.
Khuôn mặt này, chúng ta đã gặp thấy, và
ngày hôm nay, vào giờ phút này, Tình Yêu của Người đã làm cho cõi lòng chúng ta
phải thổn thức, đến nỗi chúng ta không thể làm gì khác hơn là không ngừng van
xin được hiện diện trước mặt Người: “Ngay từ sớm, Ngài đã nghe tiếng con;
ngay từ sớm, con tỏ bày ước nguyện, rồi chăm chú đợi trông” (Tv 5).
Phụng Vụ Thánh lại dẫn chúng ta vào chiêm
ngưỡng mầu nhiệm Nhập Thể của Ngôi Lời, nguồn gốc và thực tại sâu thẳm của cộng
đoàn Giáo hội: Thiên Chúa của Abraham, Isaac và Giacốp mạc khải chính mình nơi
Đức Giêsu Kitô. “Chẳng ai đã có thể nhìn thấy Vinh Quang của Người, trừ khi
họ được chữa lành nhờ sự khiêm hạ của thân xác Người. Bụi đất đã làm cho con
người nên mù quáng, thì cũng nhờ bụi đất mà con người được chữa lành; sự mù
quáng của con người do bởi xác phàm, thì cũng nhờ xác phàm mà con người được
chữa lành” (Thánh Augustinô, Chú giải Tin Mừng theo thánh Gioan, Bài giảng,
2, 16).
Chỉ khi nhìn ngắm lại
nhân tính hoàn hảo và cuốn hút của Đức Giêsu Kitô, Đấng Hằng Sống và không
ngừng hoạt động trong hiện tại, Đấng đã tự mạc khải chính mình cho chúng ta và
hiện vẫn còn nghiêng mình trên mỗi người chúng ta với tình yêu hoàn toàn đặc
biệt của riêng Người, chúng ta mới có thể để cho Người chiếu dọi chúng ta và
lắp đầy vực thẳm đói khát là chính nhân tính của chúng ta, khao khát tìm thấy
niềm hy vọng, khao khát lòng Thương xót bao phủ những giới hạn của chúng ta,
khi dạy chúng ta biết tha thứ những điều mà chính chúng ta cũng không thể nhận
ra về bản thân mình. “Kìa vực thẳm kêu gào vực thẳm, khi tiếng thác của Ngài
tuôn đổ ầm vang” (Tv 41).
Vào ngày truyền thống cầu nguyện xin ơn
Thánh hoá các linh mục, được cử hành vào ngày lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, tôi muốn
nhắc lại sự ưu tiên của cầu nguyện so với hoạt động, theo nghĩa là chiều sâu
của hoạt động phải tuỳ thuộc vào chính việc cầu nguyện. Sứ vụ của Giáo hội tuỳ
thuộc sâu rộng vào mối tương quan cá vị của mỗi người với Chúa Giêsu. Vì thế,
sứ vụ này phải được nuôi dưỡng bằng lời cầu nguyện: “Đã đến lúc phải tái xác
định sự quan trọng của việc cầu nguyện đối mặt với chủ thuyết duy hoạt động và
chủ thuyết tục hoá đang thống trị” (ĐGH. Bênêđictô XVI, Thông điệp Thiên
Chúa Là Tình Yêu - Deus caritas est, số 37). Chúng ta phải không ngừng kín múc
nơi Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, và để cho Lòng Thương Xót của Ngài thẩm
định và chữa lành những vết thương đau vì tội lỗi của chúng ta, hầu biết cảm
phục trước sự kỳ diệu luôn luôn mới lạ nơi nhân tính được cứu chuộc của chúng
ta.
Anh em linh mục rất thân mến, chúng ta là
những chuyên viên về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa nơi chính bản thân mình, và
chỉ như thế mới trở nên những dụng cụ của Lòng Thương Xót khi chúng ta ôm lấy
nhân tính bị thương tích một cách hoàn toàn mới mẻ. “Đức Kitô không cứu
chúng ta khỏi nhân tính của chúng ta, nhưng qua nhân tính này; Người không cứu
chúng ta khỏi thế gian, nhưng Người đã đến trong thế gian để nhờ Người mà thế
gian được cứu độ (x. Ga 3,17)” (ĐGH. Bênêđictô XVI, Thông điệp Urbi et
Orbi, ngày 25 tháng 12 năm 2006). Sau hết, chúng ta trở thành linh mục nhờ Bí
tích Truyền chức, hành động cao cả nhất của Lòng Thương Xót của Thiên Chúa,
cũng như của tình yêu thương đặc biệt của Ngài.
Kế đến, trong cơn khát khao Đức Kitô cháy
bỏng và trào dâng trong lòng chúng ta, chiều kích đích thực nhất của Chức Linh
Mục là sự van nài, lời cầu nguyện đơn thành và liên lĩ mà chúng ta học biết qua
việc cầu nguyện trong thinh lặng; lối cầu nguyện này luôn là đặc tính của đời
sống các thánh, và phải được van nài với lòng kiên trì. Ý thức về mối tương
quan với Đức Kitô phải được thanh luyện từng ngày qua thử thách. Mỗi ngày,
chúng ta lại nhận ra rằng, là những Thừa Tác Viên hành động nhân danh Đức Kitô
là Đầu, chúng ta không được miễn chước khỏi bi kịch này: chúng ta không thể
sống trong sự hiện diện của Người dù chỉ một
khoảnh khắc thôi nếu không có ước muốn khoan hoà nhận ra Người, hiểu biết Người
và kết hợp với Người. Chúng ta đừng nhường bước trước cám dỗ xem bản chất linh
mục của chúng ta như một nhiệm vụ không thể tránh né, không thể thoái thác và
vì thế phải đảm nhận, để rồi nghĩ mình có thể chu toàn cách máy móc chỉ bằng
việc đơn giản theo đuổi một chương trình mục vụ ăn khớp và chặt chẽ. Chức linh
mục là ơn gọi, là nẻo đường, là cách thức mà qua đó Đức Kitô cứu độ chúng ta,
với cách thức ấy Người đã kêu gọi chúng ta, và giờ đây lại mời gọi chúng ta
sống với Người.
Đối với ơn gọi thánh thiện của chúng ta,
mức độ duy nhất thích hợp là tính triệt để. Với ý thức về sự bất trung của
chúng ta, sự tận hiến hoàn toàn chỉ có thể diễn ra như một quyết định được lặp
lại trong lời cầu nguyện từng ngày, và rồi Đức Kitô sẽ bổ khuyết. Chính hồng ân
độc thân linh mục phải được đón nhận và sống trong chiều kích triệt để này, một
chiều kích được thể hiện trọn vẹn nơi Đức Kitô. Ngoài mối tương quan với Đức
Kitô, mọi quan điểm khác đều có nguy cơ trở thành không tưởng.
Chính công việc bề bộn, đôi khi vô cùng lớn
lao mà những hoàn cảnh hiện tại của thừa tác vụ đòi buộc chúng ta phải gánh
vác, thay vì làm chán nãn, lại càng thúc đẩy chúng ta phải chú tâm nhiều hơn
nữa đến căn tính linh mục của mình, một căn tính có nguồn gốc thần linh không
thể giảm thiểu. Trong ý nghĩa này, theo một lý lẽ trái ngược với lý lẽ của thế
gian, chính những hoàn cảnh của thừa tác vụ phải thúc đẩy chúng ta “nâng cao
trình độ” đời sống tâm linh, để làm chứng bằng một một niềm xác tín lớn lao
nhất và đầy hiệu quả rằng chúng ta thuộc trọn về Chúa.
Chúng ta được dạy để biết tận hiến hoàn
toàn bởi Đấng đã yêu thương chúng ta trước. “Ta tỏ mình ra cho kẻ chẳng hề tìm
kiếm Ta. Ta nói: “Này Ta đây” với kẻ chẳng hề kêu cầu Danh Ta”. Nơi thể hiện sự
tự hiến tuyệt hảo chính là Thánh Thể, vì “Trong Bí tích Thánh Thể, không
phải Chúa Giêsu trao ban “một điều gì”, nhưng Người tự hiến chính mình; Người
đã hiến dân thân xác mình và đã đổ máu mình ra. Với cách thức này, Người ban
tặng trọn vẹn cuộc sống của mình và mạc khải nguồn mạch nguyên thuỷ của tình
yêu này” (ĐGH. Bênêđictô XVI, Sacramentum Caritatis, số 7).
Anh em linh mục rất thân mến, chúng ta
trung thành cử hành mỗi ngày Bí tích Thánh Thể Cực Thánh, không chỉ để chu toàn
một dấn thân mục vụ hay đáp ứng cho nhu cầu của cộng đoàn đã được giao phó cho
chúng ta, nhưng còn vì một nhu cầu tuyệt đối của bản thân mà chúng ta cảm nhận,
như hơi thở, như ánh sáng cho đời sống chúng ta, như lý do duy nhất thích đáng
cho một đời sống linh mục thành toàn.
Trong Tông huấn hậu thượng hội đồng
Sacramentum caritatis, Đức Thánh Cha lại mạnh mẽ đề nghị xác quyết của thánh
Augustinô: “Không ai ăn thịt này mà trước đó đã không thờ lạy; nếu không thờ
lạy, chúng ta sẽ có tội” (Thánh Augustinô, Enarrationes in Psalmos, 98,9).
Chúng ta không thể sống, chúng ta không thể nhận ra sự thật về chính mình nếu
không để cho Đức Kitô nhìn ngắm và sinh ra chúng ta qua việc tôn thờ Thánh Thể
hằng ngày. Và “sự đứng vững” (Stabat) của Mẹ Maria, “Người Nữ Thánh Thể”, dưới
chân thập giá của Con Mẹ, là mẫu gương ý nghĩa nhất về việc chiêm ngắm và tôn
thờ Hy lễ thần linh đã được ban tặng cho chúng ta.
Cũng như chiều kích truyền giáo thuộc về
bản chất của Giáo hội, sứ vụ của chúng ta được hàm chứa trong căn tính linh
mục, chính vì thế tính khẩn thiết của việc truyền giáo là vấn đề tự ý thức về
chính mình. Căn tính linh mục của chúng ta được thiết lập và được đổi mới từng
ngày qua cuộc “đối thoại” với Chúa chúng ta. Mối tương quan với Người, luôn
được nuôi dưỡng trong lời cầu nguyện thường hằng, có hệ quả trực tiếp là nhu
cầu chia sẻ nó cho những người chung quanh. Thật vậy, sự thánh thiện mà chúng
ta khấn xin mỗi ngày không thể được quan niệm như một sự tiếp nhận cá nhân cằn
cỗi và trừu tượng, nhưng rõ ràng đó là sự thánh thiện của Đức Kitô lan toả cho
chúng ta: “Sự kiện được hiệp thông với Đức Giêsu đưa chúng ta vào lối sống
của Người là “sống cho mọi người”; điều đó làm nên cách thể hiện hữu của chúng
ta” (ĐGH. Bênêđictô XVI, Spe Salvi, số 28).
Lối « sống cho mọi người » của
Đức Kitô được thể hiện cho chúng ta trong ba chức vụ (Tria Munera) [loan
báo, thánh hiến và qui tụ] mà chúng ta được mặc lấy nhờ chính bản chất của chức
linh mục. Ba chức vụ này cấu thành toàn thể thừa tác vụ của chúng ta. Nó không
phải là nơi vong thân, hay tệ hơn nữa, nơi giản lược ngôi vị của chúng ta vào
chức năng nghề nghiệp mà thôi, nhưng là lối diễn tả đích thực nhất việc chúng
ta thuộc trọn về Đức Kitô. Ba chức năng này là nơi thể hiện mối tương quan với
Người. Đoàn Dân được giao phó cho chúng ta giảng dạy, thánh hoá và lãnh đạo
không phải là một thực tại làm chúng ta sao lãng « đời sống mình »,
nhưng là gương mặt của Đức Kitô mà chúng ta phải chiêm ngắm hàng ngày, như phu
quân chiêm ngắm gương mặt của hôn thê, như Đức Kitô chiêm ngắm Hội thánh, Hiền
thê của Người. Đoàn dân được giao phó cho chúng ta là con đường chúng ta phải
đi để đạt đến sự thánh thiện, nghĩa là con đường nhờ đó Chúa Kitô tỏ hiện vinh
quang của Chúa Cha qua chúng ta.
"Nếu người nào làm cớ vấp phạm cho
chỉ một người nhỏ bé nhất, thì nó đáng bị đeo cối đá vào cổ và ném xuống biển
[...] Ngược lại, những ai đưa cả một đoàn dân đến chỗ hư mất [...], thì nó phải
chịu đau khổ đến mức nào và với hình phạt nào nó đáng phải chịu đây?" (Thánh
Gioan Chrysostome, De sacerdotio VI, 1.498). Trước nhận thức về nhiệm vụ nặng
nề và trọng trách lớn lao đối với cuộc sống và ơn cứu độ của chúng ta, nơi mà
lòng trung thành với Đức Kitô gắn liền với "lòng vâng phục" đối với
những đòi buộc của việc cứu rỗi các linh hồn, chúng ta không nên để cho có một
chút không gian nghi nan nào về ân sủng đã lãnh nhận. Chúng ta chỉ có thể cầu
xin cho mình biết dành chỗ rộng lớn nhất có thể cho Tình yêu của Người, để
Người hành động qua chúng ta. Bởi vì, hoặc chúng ta để cho Chúa Kitô cứu độ thế
giới bằng cách hành động trong chúng ta; hoặc là chúng ta có nguy cơ phản bội
lại chính bản chất ơn gọi của mình.
Anh em linh mục thân mến, thước đo lòng tận
tâm vẫn là tất cả. Với "năm cái bánh và hai con cá", không có gì đáng
kể. Đúng vậy, nhưng đó là tất cả! Ân sủng của Thiên Chúa tạo nên mối Hiệp thông
nuôi dưỡng cả đoàn dân từ chính sự nhỏ bé hoàn toàn của chúng ta. Những linh
mục già yếu hay đau bệnh tham dự vào "sự tận tâm hoàn toàn" này cách
đặc biệt. Các ngài thi hành hàng ngày thừa tác vụ thần linh trong sự kết hợp
với cuộc khổ nạn của Đức Kitô và đồng thời hiến dâng cuộc đời linh mục của các
ngài cho sự thiện hảo đích thực của Giáo hội và ơn cứu độ các linh hồn.
Sau cùng, nền tảng không thể thay thế của
cả đời sống linh mục còn có Mẹ thánh của Thiên Chúa. Mối tương quan với Mẹ
không thể gói gọn trong việc thực hành lòng hiếu thảo và sùng kính, nhưng phải
được nuôi dưỡng bằng sự tận tâm liên lỉ phó dâng trong vòng tay Mẹ trọn đời
đồng trinh tất cả đời sống và toàn thể tác vụ của chúng ta. Rất Thánh Đồng
Trinh Maria tiếp tục dìu dắt chúng ta, như thánh Gioan, đến dưới chân thập giá
của Con Mẹ và là Chúa chúng ta, để cùng với Mẹ chiêm ngắm Tình yêu vĩnh cửu của
Thiên Chúa: "Thập giá ngã bóng trên mặt đất, Sự sống của chúng ta, Sự
sống thật. Thập giá mang lấy cái chết của chúng ta để tiêu diệt nó bằng Sự sống
dồi dào" (Thánh Augustinô, Tự thuật IV, 12).
Thiên Chúa Cha đã chọn lựa chờ đợi tiếng
« xin vâng » (Fiat) của một Trinh Nữ trước lời truyền tin của
thiên sứ như một điều kiện cho ơn cứu độ của chúng ta, cho sự thành toàn nhân
tính của chúng ta, và cho việc Nhập Thể của người Con được thực hiện. Có thể
nói rằng, Đức Kitô đã quyết định trao phó cả đời sống của Người cho tự do tràn
đầy tình yêu của Mẹ: "Khi đón nhận Đức Kitô và sinh Ngài vào thế gian,
khi nuôi nấng Ngài và dâng Ngài trong Đền thờ cho Thiên Chúa Cha, khi đau khổ
với Con chết trên thập giá, Mẹ Maria đã đóng góp vào công trình của Đấng Cứu
Thế một sự cộng tác tuyệt đối, không thể so sánh, bằng sự vâng phục, đức tin,
hy vọng, đức ái mãnh liệt của Mẹ để đem lại cho các linh hồn sự sống siêu
nhiên. Chính vì thế, Đức Maria đã trở nên Mẹ chúng ta, trong trật tự ân sủng"
(Hiến Chế Lumen gentium, số 61).
Thánh Giáo hoàng Piô X đã khẳng định:
"Mọi ơn gọi linh mục đều đến từ trái tim của Thiên Chúa, nhưng qua trái
tim của một người mẹ". Điều này đúng với vai trò mẫu tử sinh học,
nhưng cũng đúng với "sự hạ sinh" của bất cứ lòng trung thành nào với
Ơn gọi của Đức Kitô. Chúng ta không thể thiếu tình mẫu tử thiêng liêng cho cuộc
sống linh mục của mình: chúng ta cầu xin sự trợ giúp nền tảng này với đầy lòng
tin tưởng phó thác cho lời cầu nguyện của Mẹ Giáo hội thánh thiện, cho tình mẫu
tử của Dân Chúa mà chúng ta là những mục tử của họ và họ cũng được giao cho sự
canh phòng và sự thánh thiện của chúng ta.
Anh em linh mục thân mến, ngày nay thật là
cấp bách phải có "một phong trào cầu nguyện mà trung tâm là việc tôn
thờ Thánh Thể liên tục suốt cả ngày, trên khắp cả thế giới, để thường xuyên
dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện tôn thờ, tạ ơn, xin ơn và tạ tội, nhằm mục
đích chính là khơi dậy đủ số ơn gọi thánh thiện vào chức linh mục, và trong
chiều kích của Thân Thể mầu nhiệm, bằng tình mẫu tử thiêng liêng, cũng là để đồng
hành thiêng liêng với những ai đã được gọi vào chức linh mục thừa tác và được
biến đổi trọn bản thân nên giống vị Thượng Tế Vĩnh Cửu duy nhất, để họ phục vụ
Ngài và những người anh em ngày càng tốt hơn, như những người vừa ở trong Giáo
hội, vừa vượt lên trước Giáo hội » (x. Gioan Phaolô II, Những mục tử
như lòng mong ước, số. 16), khi đại diện cho Đức Kitô là đầu, mục tử và hôn
phu của Giáo hội" (Thư của Thánh bộ Giáo sĩ, ngày 8/12/2007).
Tóm lại, có một hình thức bổ sung tình mẫu
tử thiêng liêng luôn đồng hành cách âm thầm với gia đình ưu tuyển là các linh
mục trong lịch sử Giáo hội: đó là việc tín thác thừa tác vụ của chúng ta vào
một khuôn mặt rõ ràng, một tâm hồn tận hiến được Đức Kitô mời gọi, và vì thế
chọn hiến dâng chính bản thân mình với những khổ đau cần thiết và những khó
khăn không thể tránh khỏi trong cuộc sống, để chuyển cầu hữu hiệu cho cuộc đời
linh mục của chúng ta, và nhờ đó chúng ta luôn sống trong sự hiện diện dịu hiền
của Đức Kitô.
Trong tình mẫu tử này tỏ hiện khuôn mặt từ
ái của Mẹ Maria. Tình mẫu tử này phải được cầu xin trong kinh nguyện, vì chỉ có
Thiên Chúa mới có thể khơi dậy và nâng đỡ. Không thiếu những gương mẫu tuyệt
vời trong tình mẫu tử này; chúng ta hãy nghĩ đến những giọt nước mắt tốt lành
của thánh nữ Mônica dành cho con ngài là Augustinô, vì người con này mà ngài
khóc "nhiều hơn các người mẹ đã khóc vì cái chết của các con của họ"
(Thánh Augustinô, Tự thuật III, 11). Một gương sáng hấp dẫn khác là của Eliza
Vaughan, người đã sinh ra và dâng cho Thiên Chúa 13 người con, trong số 8 người
con trai thì 6 là linh mục, và trong số 5 người con gái thì 4 là nữ tu. Thế nên
chúng ta không thể thực sự trở thành những « hành khất » trước mặt
Đức Kitô, Đấng ẩn mình cách tuyệt diệu trong mầu nhiệm Thánh Thể mà không biết
cầu xin cách cụ thể sự trợ giúp hữu hiệu và lời cầu nguyện của những kẻ Người
đặt bên cạnh chúng ta, và họ không ngần ngại phó thác chúng ta cho những tình
mẫu tử mà Thánh Thần gợi lên cách mạnh mẽ cho chúng ta.
Trong thư gởi chị Céline, thánh nữ Têrêxa
Hài đồng Giêsu đã xác tín nhu cầu khẩn thiết phải cầu nguyện cho các linh mục,
nhất là những người nguội lạnh: "Chúng ta hãy sống cho các linh hồn,
hãy là những tông đồ, nhất là hãy cứu lấy linh hồn của các linh mục [...] Chúng
ta hãy cầu nguyện, chịu đau khổ vì họ và ngày sau cùng, Chúa Giêsu sẽ biết ơn
chúng ta" (Thánh Têrêxa Hài đồng Giêsu, thư số 94).
Chúng ta phó dâng cho sự chuyển cầu của Đức
Trinh Nữ Rất Thánh, Nữ Vương các Tông Đồ, Mẹ rất dịu hiền, và cùng với Mẹ hướng
nhìn về Đức Kitô, không ngừng cố gắng để thuộc trọn về Người ; đó là căn
tính của chúng ta !
Chúng ta nhớ lại những lời của cha thánh họ
Ars, bổn mạng các Cha sở: "Nếu tôi đã bước một chân lên trời mà có
người đến nói với tôi hãy trở lại trần gian để làm cho những người tội
lỗi trở lại, tôi sẽ vui lòng trở lại trần gian. Và vì việc này, nếu cần thiết
phải ở lại trần gian cho đến tận thế, dù phải thức dậy lúc nửa đêm và phải đau
khổ như tôi đau đã khổ, tôi chấp nhận với cả tấm lòng". (FRERE
ATHANASE, Procès de l'Ordinaire, p. 883).
Ước gì Chúa hướng dẫn và bảo vệ tất cả và
mỗi người trong chúng ta, nhất là những người bệnh tật và những người đau khổ
nhất, trong hiến lễ liên lỉ của đời sống vì tình yêu của chúng ta .
Hồng y Claudio Hummes,
Tổng trưởng.
Giám mục Mauro
Piacenza - Tổng Giám mục hiệu toà Vittoriana, Thư ký.
Chuyển ngữ:
Lm. Tôma-Thiện
Trần Quốc Hưng
Lm. Phaolô
Nguyễn Thành Sang
Nguồn : Giáo
phận Mỹ Tho
(http://www.tgmmt.org)