HỌC
VÀ SỐNG TINH THẦN THÁNH PHAOLÔ
trong
Năm Thánh Phaolô: 28/6/2008-29/6/2009
Để hưởng ứng
việc Đức Thánh Cha Beneđictô XVI công bố Năm Thánh Phaolô, Đức cha Michael
Saltarelli, Giám mục Wilmington, đã viết một thư mục vụ vào ngày 25-1-2008,
trong đó ngài đưa ra 6 đề tài giúp các tín hữu Công giáo sửa soạn học tập và
sống tinh thần của Thánh Phaolô trong Năm Thánh Phaolô này. Chúng tôi xin mạn
phép chuyển ngữ sang tiếng Việt để đóng góp vào những tài liệu học tập của tín
hữu Việt Nam trong năm này.
Mở
đầu
Vào chiều Lễ Kính Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ được cử hành ngày
28-6-2007 tại Vương cung Thánh đường Thánh Phaolô Ngoại Thành, Đức Thánh Cha
Beneđictô XVI đã công bố trong bài giảng vào buổi Kinh Chiều rằng: “Anh chị em thân mến, giống như thời Hội
Thánh sơ khai, ngày nay, chúng ta cũng cần những tông đồ sẵn sàng hy sinh.
Chúng ta cần những nhân chứng và tử vì đạo như Thánh Phaolô. Thánh Phaolô, một
người trước kia đã bắt đạo cách tàn nhẫn, nhưng sau khi bị ngã xuống đất và bị
ánh sáng của Thiên Chúa làm choá mắt trên đường đi Đamascô, đã không ngần ngại
đứng về phía Đấng Chịu Đóng Đinh, đã đi theo Người mà không bao giờ hối tiếc.
Ngài sống và làm việc cho Đức Kitô, chịu đau khổ và chết vì Người. Gương sáng
của ngài thích hợp với thời đại của chúng ta biết bao! Chính vì lý do này mà
tôi hân hạnh chính thức công bố rằng chúng ta sẽ dành một Năm Thánh cho Thánh
Tông Đồ Phaolô từ ngày 28-6-2008 đến ngày 29-6-2009, trong dịp kỷ niệm đệ nhị
thiên niên ngày sinh nhật của ngài, mà các sử gia cho là khoảng năm thứ 7 đến
thứ 10 sau Công nguyên. Chúng ta có thể mừng ‘Năm Thánh Phaolô’ cách đặc biệt ở quan tài của ngài, là chỗ mà
theo ý kiến của nhiều nhà Chuyên môn và Truyền thống không thể chối cãi được,
nơi đã giữ hài cốt Thánh Tông Đồ Phaolô dưới Bàn thờ của Vương cung Thánh đường
này trong 20 thế kỷ qua”.
Năm Thánh Phaolô này cung cấp cho chúng ta nhiều cơ hội để truyền bá Đức
tin Công giáo của mình trong và ngoài Giáo phận Wilmington này. Tôi viết cho
anh chị em trước Năm Thánh Phaolô ngõ hầu dân chúng trong Giáo phận có thể tìm
cách tốt nhất để học hỏi, cầu nguyện và mừng cuộc đời, các bút tích được linh
hứng, linh đạo và tinh thần truyền giáo của Thánh Phaolô.
Tôi xin đưa ra 6 đề tài để anh chị em học hỏi:
I. Kinh nghiệm hoán cải của Thánh Phaolô trên đường Đamascô và việc hoán
cải của mỗi người trong chúng ta trong Năm Thánh Phaolô
“Ta là Giêsu, người mà ngươi đang bách hại.
Hãy đứng dậy và vào thành, ở đó ta sẽ cho ngươi biết ngươi phải làm gì” (Cv 9,5-6).
Thánh Phaolô là người đồng loã trong việc giết Thánh Stêphanô, vị tử vì
đạo đầu tiên, mà chúng ta mừng lễ vào ngày 26-12. Sách Tông đồ Công vụ cho
chúng ta biết rằng những kẻ ném đá Thánh Stêphanô đã “để áo choàng của họ dưới chân một thanh niên tên là Saulô” (Cv
7,58).
Khuôn mặt sáng sủa và bình thản của Thánh Stêphanô và việc ngài tha thứ
cho những kẻ bách hại ngài khi ngài chết phải để lại một ấn tượng không thể
phai nhoà được trong Saulô, và chuẩn bị cho chàng để cảm nghiệm được Chúa Phục
Sinh trên đường Đamascô, khi mà tất cả cá tính hăng say trước đây được dồn hết
vào việc bách hại các Kitô hữu, nay đột nhiên được dồn vào việc truyền bá Kitô
giáo. Trong một tia sáng làm mù mắt, Chúa Phục Sinh đã đi thấu vào nội tâm con
người của Saulô – mà từ nay được gọi là Phaolô – và đánh tan những kháng cự của
ngài, làm cho tâm trí và tâm hồn của ngài hoàn toàn thay đổi, một metanoia,[1] biến ngài trở
thành “đầy tớ” và “tông đồ” của Đức Chúa Giêsu Kitô (x. Rm 1,1).
Chúng ta không bao giờ được đánh giá thấp quyền năng của đời sống Kitô
hữu khi sống cách trọn vẹn và sống động. Chúng ta có thể ảnh hưởng được bao
nhiêu “Thánh Phaolô” tương lai bằng quyền năng của Đức Kitô từ đời sống nội tâm
sâu xa của chúng ta như Thánh Stêphanô đã làm? Việc đổi bên của Thánh Phaolô
thật là quyết liệt và hoàn toàn đến nỗi những người đương thời với ngài không
thể tưởng tượng nổi. Khi Chúa nói với ông Ananias trong một thị kiến, ông đã
thưa: “Lạy Chúa, con đã được nghe nhiều người nói về người này, anh ta đã làm
những việc dữ tợn thế nào cho các đấng thánh của Chúa ở Giêrusalem” (Cv 9,13).
Dường như Ananias hỏi Chúa cách lịch sự rằng Người có biết người ấy là ai không!
Thần học gia và tác giả thời danh của Hội Thánh ở nước Anh, Đức Hồng y
Gioan Newman, đã suy niệm về việc Thánh Phaolô trở lại để sửa soạn cho ngài
trong vai trò truyền giáo của mình: “… Sự tàn bạo và mù quáng, tính tự tin,
cứng đầu, và giận dữ hung tợn của ngài chống lại những người tôn thờ Đấng Mêsia
chính hiệu, sau đó đến cuộc trở lại lạ lùng của ngài, rồi thời gian kéo dài
trước khi ngài được truyền chức cách trọng thể, trong thời gian ấy, ngài một
mình suy niệm về tất cả những gì đã xảy ra, và dự trù cho tương lai - tất cả
những điều ấy làm thành sự chuẩn bị đặc biệt cho vai trò rao giảng cho một thế
giới bị hư mất và chết trong tội lỗi. Một mặt, nó cho ngài một cái nhìn thật xa
đến những cách thế và các chương trình của Đấng Quan Phòng, và một mặt khác,
vào hoạt động của tội lỗi trong lòng con người, và những cách thức suy nghĩ mà
trong đó người ta có thể thực sự đào luyện tâm trí” [2].
Có quá nhiều truyện về Giáo Hội thời sơ khai có thể được bắt nguồn từ
tâm hồn chiêm niệm và hăng say của Thánh Phaolô, được phát sinh từ sự kết hợp
mật thiết với Đức Kitô Phục Sinh của ngài. Thánh Phaolô hiểu tội lỗi hoạt động
thế nào trong bản tính con người, và Chúa Thánh Thần có thể biến đổi hoàn toàn
thói quen hư đốn thế nào. Thánh Phaolô cũng hiểu đức ái ảnh hưởng đến não trạng
của những người ngoài Kitô giáo và những người chống Kitô giáo ra sao để có thể
dùng đức ái làm công cụ soi sáng tâm trí người khác.
Cách tốt nhất để mừng Năm Thánh Phaolô là chạy đến cùng Chúa Phục Sinh
và xin Người chỉ cho chúng ta biết Người muốn chúng ta hoán cải sâu xa và mật
thiết như thế nào.
Chúng ta được biết từ đời sống Thánh Phaolô rằng ở trung điểm của việc
hoán cải là phó thác hoàn toàn cho tình yêu của Chúa Phục Sinh. Bất cứ một biến
chuyển nào trong lòng dẫn từ kiêu căng đến khiêm nhường, từ nóng giận đến ôn
hoà, từ tham lam đến từ bỏ, từ tà dâm đến tinh thần trong sạch, từ ghen tương
đến việc vui mừng vì người khác khi họ có tài năng, từ lười biếng đến hăng say,
từ mê (ăn uống, kể cả Internet, TV, điện toại cầm tay…) đến điều độ đều là phó
thác cho quyền năng của Tình Yêu Đức Kitô ở trong chúng ta. Tình yêu này cho
phép chúng ta trút bỏ việc sợ phó thác hoàn toàn cho Đức Kitô [3] để
chúng ta có thể nhìn tha nhân với cặp mắt của Đức Kitô [4].
II. Sống và cầu nguyện cùng Đức Kitô trong Năm Thánh Phaolô
“Tôi sống nhưng không còn là tôi sống, mà là
Đức Kitô sống trong tôi”
(Gl 2,20).
Nhiều vị Thánh vĩ đại đã xây dựng đời mình trên câu Galate 2,20 này: “Tôi sống, nhưng không còn là tôi sống, mà
là Đức Kitô sống trong tôi”. Nghe đi nghe lại những lời này trong suốt đời
sống của chúng ta thì thật dễ nhưng thực ra chúng ta không bao giờ hiểu nổi
tính chất cách mạng của câu này.
Đức Kitô sống trong chúng ta. Người muốn dùng diện mạo, giọng nói, và
ngay cả cử chỉ của chúng ta để bày tỏ chính Người. Thánh Phaolô ý thức được sự
yếu đuối của mình, sự giới hạn của trí khôn và cá tính của mình, cuộc vật lộn
không tên với “cái gai đâm vào thịt ngài”
(2 Cr 12,7). Nhưng ý thức khiêm nhường này về những yếu đối của ngài làm cho
ngài thêm tín thác vào Đức Kitô: “Tôi có
thể làm được mọi sự trong Đấng làm cho tôi được mạnh mẽ” (Pl 4,13). Sự hiểu
biết của ngài về những yếu đuối của mình làm cho ngài mở lòng ra để đón nhận sự
hiện diện và quyền năng của Đức Kitô trong ngài.
Khi chúng ta ý thức được sự hiện diện của Đức Kitô theo cách này, chúng
ta có thể nhóm ngọn lửa này lên bằng nhiều cách: qua việc cầu nguyện, suy niệm,
Thánh lễ và các bí tích, cùng thánh hoá các việc làm thường nhật của chúng ta [5],
qua đời sống gia đình đầy niềm vui và hy sinh. Rồi ánh sáng của Đức Kitô sẽ toả
ra cách tự nhiên từ chúng ta có thể trở thành ánh sáng chiếu soi nhiều hạng
người khác nhau, dù họ là các tín hữu khác, hay những người thiện tâm sẽ đi
trên đường đức tin hoặc họ là những người vô thần hay theo thuyết vô tri. Tất
cả những người mà chúng ta gặp sẽ cảm thấy có một điều gì khác lạ nơí chúng ta
và đưa họ đến việc tự mình đặt những câu hỏi có thể thay đổi đời sống và định
mệnh của họ.
Chúng ta đã thấy điều này không những trong đời sống của các Thánh như
Thánh Stêphanô và Thánh Phaolô, mà còn trong đời sống của nhiều người khác. Hãy
nghĩ đến Thánh Thomas More, là Quan thầy các Công chức, các Chính trị gia và
các Luật sư, cùng gương nhân đức của ngài trong việc cai trị và đời sống gia
đình [6]. Hãy nghĩ đến Thánh Vincent de Paul và Thánh Louise de
Marillac phục vụ người nghèo trên đường phố Paris. Hãy nghĩ đến Chân phước
Đamien phục vụ những người phong hủi ở Molokai. Hãy nghĩ đến Chân phước Têrêxa
thành Calcutta phục vụ những người khốn cùng và xấu xí nơi các đường phố trên
thế giới ngay cả khi ngài can trường lèo lái đời mình vượt qua những giai đoạn
khô khan của đời sống nội tâm của ngài. Hãy nghĩ đến gương mặt rạng ngời và vui
tươi của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong những chuyến tông du của ngài. Hãy
nghĩ đến hàng triệu tín hữu Công giáo qua nhiều thế kỷ đã sống bí tích Hôn Phối
cách anh hùng và đã rạng chiếu Đức Kitô cho các thế hệ đi trước và sau họ. Tất
cả các cuộc sống này đều là những minh chứng hùng hồn và cụ thể cho lời chứng
của Thánh Phaolô rằng: “Tôi sống nhưng
không còn là tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi”.
Năm Thánh Phaolô là thời điểm cho chúng ta đứng sánh vai với các Thánh
của Công giáo qua các kỷ nguyên, và sống những lời làm đổi đời của Thánh Phaolô
nói lên sự cần thiết của việc nên thánh trên thế giới trong thế kỷ thứ 21 này.
III. Cầu nguyện, học hỏi và sống
Lời Chúa trong năm Thánh Phaolô
“Lời của Thiên Chúa không thể bị xiềng xích” (2 Tm 2,9).
Đức Thánh Cha Beneđictô XVI viết trong diễn từ đọc trước Hội nghị Thế
giới để kỷ niệm 40 năm Dei Verbum [7], Hiến chế về Mạc khải của
Thiên Chúa của Công đồng Vaticanô II:
“Tôi muốn đặc biệt nhắc đến và
đề nghị truyền thống cổ Lectio divina: chăm chú đọc Thánh Kinh đi kèm với cầu
nguyện đem lại một cuộc đối thoại nội tâm, mà trong đó người đọc nghe Thiên
Chúa nói và đáp lại lời Ngài với tâm hồn phó thác, rộng mở trong khi cầu nguyện
(x. Dei Verbum, 25). Nếu được cổ vũ cách hiệu quả, tôi xác tín rằng, cách thực
hành này sẽ đem lại cho Giáo Hội một mùa xuân mới về tâm linh. Như là một ưu
điểm của Mục vụ Thánh Kinh, Lectio divina có thể được khuyến khích thêm nữa,
cũng như việc dùng các phương pháp mới đã được suy nghĩ chín chắn và hợp với
thời đại. Không bao giờ được quên rằng Lời Chúa là ngọn đèn soi bước và là ánh
sáng chỉ đường ta đi” (x.
Tv 119 (118),105).
Tôi xin nhắc lại lời ĐTC Beneđictô khuyên người Công giáo thực hành cách
suy niệm Thánh Kinh theo Lectio divina mỗi ngày như là phương thế để đào sâu sự
hiệp thông giữa chúng ta với Thiên Chúa và đạt được những hiểu biết tinh thần. “Nguyện cho Lời Đức Kitô ngự trị cách dồi
dào trong anh em” (Cl 3,16). Việc cầu nguyện bằng suy niệm Thánh Kinh này
vận dụng tư tưởng, óc tưởng tượng, tình cảm và ước muốn. Việc vận dụng những
khả năng này của chúng ta làm cho việc hoán cải của lòng chúng ta thêm sâu đậm
và củng cố quyết tâm đi theo Đức Kitô của chúng ta [8].
Chú tâm cách đặc biệt vào Lời Chúa chỉ cho chúng ta chân lý căn bản của
Công giáo trong câu chuyện trên đường Emmau của Thánh Luca [9]. Để
thực sự thuộc về Thánh Kinh thì cũng phải đồng thời thực sự là bí tích và Thánh
Thể. Bất cứ đầu tư nào để hiểu biết và cầu nguyện cách nào với Thánh Kinh cũng
đồng thời là đầu tư vào một tham dự đầy đủ hơn, linh hoạt hơn và ý thức hơn vào
Thánh lễ của Công giáo và các phụng vụ bí tích.
Thánh Giêrônimô diễn tả sự kết hợp giữa Lời Chúa và Thánh Thể: “Thịt
Chúa là của ăn thật và Máu Chúa là của uống thật; đây là điều tốt lành thật sự
của chúng ta ở đời này: nuôi mình bằng thịt và uống máu Người không những chỉ
trong Thánh Thể mà còn trong việc đọc Thánh Kinh. Quả thật, Lời Thiên Chúa được
rút ra từ sự hiểu biết Thánh Kinh, là của ăn và thức uống thật sự của chúngt
ta” [10].
Thêm vào việc đọc Thánh Kinh, cầu nguyện theo Lectio divina, Năm Thánh
Phaolô còn cho chúng ta một dịp để khám phá ra Ngành Nghiên cứu Thánh Kinh hiện
đại của Giáo hội Công giáo. Tiếp cận khoa học của Giáo Hội trong việc nghiên
cứu Thánh Kinh biểu thị bằng việc sử dụng cách giải thích Thánh Kinh theo lịch
sử, theo quy điển [11] và nhiều học cụ tinh vi khác để giải thích
các Bản văn Thánh, được ghi chép cẩn thận trong tài liệu “Giải thích Thánh Kinh
theo Giáo Hội” mà Uỷ ban Giáo hoàng về Kinh Thánh công bố năm 1993, được đăng
trên website của Toà Thánh Vatican.
Đương nhiên là Dei Verbum tiếp
tục là nguồn tài liệu tốt nhất để hiểu cách Giáo Hội tiếp cận Thánh Kinh:
“Thánh Kinh và Thánh Truyền
làm thành một Kho Tàng Thánh của Lời Chúa, được trao phó cho Giáo Hội. Bằng
cách nắm vững kho tàng này, toàn thể dân thánh, kết hợp với các mục tử của
mình, luôn trung thành với giáo huấn của các Tông đồ, trong đời sống cộng đồng,
trong việc bẻ bánh và trong cầu nguyện (x. Cv 2,42), để rồi nhờ việc giữ lấy,
thực hành và tuyên xưng gia tài Đức tin, nó trở thành một phần của cố gắng duy
nhất chung của các giám mục và các tín hữu. Nhưng nhiệm vụ giải thích cách xác
thực Lời Thiên Chúa được trao phó riêng cho Huấn quyền của Giáo Hội, mà quyền
hành của Huấn quyền này được thực thi nhân danh Đức Chúa Giêsu Kitô. Chức năng
giáo huấn này không ở trên Lời Chúa, nhưng phục vụ Lời Chúa, bằng cách chỉ dạy
những gì đã được trao lại, lắng nghe những điều này cách đạo đức, gìn giữ cách
cẩn thận và giải thích cách trung thành theo như Chúa đã truyền lại và nhờ sự
trợ giúp của Chúa Thánh Thần, rút ra từ một kho tàng Đức tin duy nhất tất cả
những điều mình trình bày để tin như là được Thiên Chúa mạc khải” (Dei
Verbum, 10).
Sự phổ thông của các sách và phim ảnh gần đây, nhằm mục đích trình bày
lịch sử Giáo Hội hoặc thách đố đức tin của chúng ta, được coi là lời cảnh tỉnh
trong việc dạy Giáo lý để quảng bá sự hiểu biết về Thánh Kinh và học hỏi Thánh
Kinh mỗi ngày, cũng như hiểu biết về giáo huấn của Công giáo về Mạc khải theo
những nguyên tắc Công giáo về sự kết hợp và hoà hợp giữa Đức tin và Lý trí [12].
IV. Nâng cao Thánh giá của Đức Kitô trong Năm Thánh Phaolô
“Tôi nhất quyết rằng khi nào tôi còn ở cùng
anh chị em, thì tôi sẽ không nói về một điều nào khác ngoài Chúa Giêsu và Đấng
Chịu Đóng Đinh” (1 Cr 2,2).
Thập giá của Đức Kitô nằm ngay ở trung tâm của mọi việc Thánh Phaolô
làm. Ngài dạy chúng ta đương đầu với những khó khăn và đau khổ trong cuộc đời.
Thánh Phaolô đã trải qua tất cả: bị từ bỏ, chịu tai hoạ, bị coi thường, đắm
tàu, tù đày, và cuối cùng là tử vì đạo, được biểu tượng trong nghệ thuật bằng
việc ngài cầm một thanh gươm [13] .
Thánh Giá ảnh hưởng đến tất cả mọi liên quan đến Thánh Phaolô. Ngài nói:
“Tôi giảng dạy về Đức Kitô và Đấng Chịu
Đóng Đinh”. Thánh Giá đã biến đổi giáo huấn của ngài và cho phép ngài
truyền giáo cho người khác bằng cách giúp họ giải thích ý nghĩa của sự đau khổ
của chính họ. Ngài cũng dùng một câu lạ lùng: “Tôi tự hào trong Thánh Giá của Đức Kitô” (Gl 6,14). Ngài đặt Thánh
Giá của Đức Kitô trên cám dỗ trở nên tự hào và kiêu căng. Thánh Giá là nguồn
mạch thật sự của các hiệu quả của việc tông đồ.
Các thư của Thánh Phaolô cho chúng ta thấy một cá tính chủ động mãnh
liệt. Văn liệu trong các thư của ngài cũng cho thấy việc ngài phấn đấu với tính
nóng nảy của ngài. Dễ bị tổn thương, ngài có khuynh hướng răn đe, nhất là khi
các cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi không sống xứng hợp với Tin Mừng. Cuộc chiến
đấu nội tâm của ngài cho chúng ta can đảm và sức mạnh để tiếp tục phấn đấu đối
với tính tình và sự nóng nảy của chúng ta.
Cùng với Thánh Phaolô, chúng ta chiến đấu một cuộc chiến anh hùng, cố
gắng làm cho Tám Mối Phúc, các nhân đức đối thần và tự nhiên, các việc làm
thương linh hồn và thương xác, và nhất là để Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh
Thần thống trị chúng ta. Chết cho chính mình và sống lại trong Đức Kitô, chúng
ta ôm lấy Thánh Giá và nhớ rằng: “Đức ái
chấp nhận tất cả, tin tất cả, hy vọng vào tất cả, chịu đựng tất cả. Đức ái
không bao giờ mất được” (1 Cr 13,7-8).
Thánh Giáo hoàng Clêmentê I trong thư của ngài gửi tín hữu Côrintô, đoạn
5[14], diễn tả Thánh Phaolô tiến bộ trong những phấn đấu này như thế
nào: “Nhờ lòng nhiệt thành và những va
chạm mà Thánh Phaolô chỉ cho chúng ta thấy con đường đến phần thưởng của sự
kiên trì. Ngài bị xiềng xích 7 lần, bị lưu đày, bị ném đá; là một người tiền
phong cả ở Đông phương lẫn Tây phương, ngài đã được tiếng tốt nhờ Đức Tin của
mình. Ngài dạy sự công chính cho cả thế giới, và ngài đã đến tận cùng của thế
giới Tây phương, ngài làm chứng trước mặt những người quyền thế; rồi ngài từ bỏ
cõi đời này và được đưa về nơi thánh, một gương sáng ngoại hạng về sự chịu
đựng”.
Thông điệp gần đây của Đức Thánh Cha Beneđictô XVI về Đức Cậy tựa đề Spe Salvi có nhiều trích dẫn về cách
sống Đức Cậy của Thánh Phaolô khi ngài ở trong chốn lao tù [15] và
cho chúng ta thấy sự linh hứng mà thủ bút của ngài cung cấp cho các Thánh sau
này như Thánh Augustinô [16], Thánh Tử đạo Lê Bảo Tịnh, người Việt
Nam (+1857) [17] và Thánh Giôsêphine Bakhita, một nữ tu người Phi
Châu [18].
Trong Năm Thánh Phaolô, mỗi người chúng ta được mời gọi để nâng cao cây
Thánh giá của Đức Kitô và vác Thánh giá này bằng lòng can đảm, quyết tâm và tín
thác vào kế hoạch quan phòng của Thiên Chúa của Thánh Phaolô [19].
V. Phục hồi tình yêu đối với Thánh Thể và Giáo Hội trong Năm Thánh Phaolô
“Chén hồng phúc mà chúng ta chúc tụng không
phải là sự dự phần vào Máu Đức Kitô sao? Tấm Bánh mà chúng ta bẻ ra không phải
là sự dự phần vào Thân Thể Ðức Kitô sao?” (1 Cr 10,16).
Một trong những hình ảnh cổ điển thuộc về Học thuyết Thánh Phaolô là
hình ảnh Nhiệm Thể Đức Kitô là một sự hiệp thông của nhiều cá nhân với những
đặc sủng và tài năng riêng để xây dựng Nhiệm Thể. Thánh Phaolô cho chúng ta
thấy rằng Bí tích Thánh Thể là nguồn mạch của sự hợp nhất, hoà đồng và hiệp
thông của Nhiệm Thể. Việc chúng ta lãnh nhận Bí tích Thánh Thể cách kính cẩn là
mồi lửa lớn của hoạt động truyền giáo, dẫn đưa chúng ta đến tận cùng trái đất
như Thánh Phaolô.
Trong Thông điệp Ecclesia de
Eucharistia năm 2003, ĐTC Gioan Phaolô II đã lồng những giáo huấn của Thánh
Phaolô vào trong bài suy niệm của ngài về Thánh Thể:
“Lời của Thánh Tông Đồ Phaolô
đưa chúng ta trở lại khung cảnh cảm động mà trong đó Bí tích Thánh Thể được
sinh ra… Về phần ngài, Thánh Tông Đồ Phaolô nói rằng một cộng đồng Kitô hữu mà
chia rẽ và coi thường người nghèo thì ‘không đáng tham dự vào Bữa Tiệc của
Chúa’” (x. 1 Cr
11,17-22.27-34).
Công bố cái chết của Chúa ‘đến
khi Người trở lại’ (1 Cr 11,26) đòi buộc tất cả những ai dự phần vào tiệc Thánh
Thể phải quyết tâm thay đổi đời sống mình và làm cho đời sống một cách nào đó
hoàn toàn là ‘đời sống Thánh Thể’” (số 20).
Học hỏi và cầu nguyện theo các thư của Thánh Phaolô về Bí tích Thánh Thể
giúp chúng ta “nhóm lại sự kinh ngạc của chúng ta về Bí tích Thánh Thể” [20]
và ý thức rằng mỗi Thánh lễ “có ý nghĩa phổ quát” [21]. Mỗi Thánh lễ
được “cử hành trên Bàn thờ của Thế giới” [22]. Khi chúng ta nhóm lại
ngọn lửa Đức tin vào Bí tích Thánh Thể của mình, chúng ta sẽ kính sợ và ngạc
nhiên về chân lý của sự Hiện Diện Đích Thật, đời sống hôn nhân và gia đình của
chúng ta cũng sẽ lại được bùng cháy trong Đức Kitô. Ơn gọi linh mục và tu trì
sẽ được nhen nhúm lại. Một tinh thần truyền giáo và dạy Giáo lý cách hiệu quả
trên mọi mức độ sẽ được khơi dậy. Như đã đề cập đến ở trên, một sự sùng kính
Lời Linh Hứng của Thiên Chúa cũng được nhen nhúm lại, và kết quả sẽ là “một mùa
xuân mới về tâm linh”. Chúng ta nhen nhúm lại một cách sống cụ thể việc tôn
trọng sự sống và công bằng xã hội đối với người nghèo, tù nhân, ngoại kiều và
các thai nhi đang còn trong bụng mẹ.
Trong Tông huấn Sacramentum
Caritatis, năm 2007, ĐTC Beneđictô XVI tóm tắt quyền năng của Bí tích Thánh
Thể như sau: “Chúng ta không chỉ lãnh nhận Ngôi Lời Nhập thể cách thụ động, nhưng
chúng ta còn được lôi cuốn một cách tích cực vào sự tự hiến của Người”. Người
“cuốn hút chúng ta vào trong Người”. Sự biến đổi bánh và rượu thành Mình và Máu
Thánh Chúa đưa vào các thụ tạo một nguyên nhân biến đổi tận gốc, giống như một
thứ “bùng nổ hạt nhân”, theo kiểu nói quen thuộc của thời đại chúng ta, sự biến
đổi thấm nhập vào trong tâm của thực tại nhằm khởi động một tiến trình biến đổi
thực tại, hướng tới mục đích cuối cùng là biến đổi toàn thể vũ trụ cho đến khi
Thiên Chúa là tất cả trong mọi sự” (x.
1 Cr 15,28) [23].
Nhờ lời cầu bầu của Thánh Phaolô, chúng ta cũng có
thể trở thành những tông đồ của Sự Hiện Diện Đích Thực của Đức Kitô trong Bí
tích Thánh Thể trong thế giới.
VI. Lời mời gọi phổ quát về nên thánh và truyền giáo của Năm Thánh Phaolô
“Khốn cho tôi nếu tôi
không rao giảng Tin Mừng” (1 Cr 9,16).
Đức Hồng y Oscar Andres Rodriguez Maradiaga, SDB,
Tổng Giám mục Tegucigalpa ở Hunduras, viết cho tôi một thiệp Giáng Sinh mà trên
đó có đề những dòng chữ này:
“Que el ano de San
Pablo, evangelizador infatigable sea la occasion para renovar nuestro Corazon
misionero. 'Ay de mi si no evangelizo' (1 Cr 9,16)" (“Chớ gì Năm Thánh Phaolô, nhà truyền giáo không
biết mệt, thành thời điểm để chúng ta canh tân tâm hồn truyền giáo của chúng
ta. ‘Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng’ (1 Cr 9,16)”.
Tôi chắc chắn rằng một trong những mục đích của ĐTC
Beneđictô XVI khi công bố Năm Thánh Phaolô là để cho mỗi người Công giáo đưa
gương lên soi vào đời sống mình và tự hỏi: Tôi có quyết tâm và hăng say truyền bá Đức tin Công giáo như Thánh
Phaolô không? Có phải việc truyền bá Đức tin bằng gương sáng và bằng việc đối
thoại với bằng hữu của chúng ta là điều chúng ta quan tâm đến không? [24]
Điều gì chúng ta có thể làm cách đặc biệt để truyền
đạt một lòng yêu mến Chúa Giêsu và một sự hiểu biết về Đức tin của chúng ta
trong trái tim và tâm trí của những người trẻ là tương lai của Giáo Hội chúng
ta? Qua những ẩn dụ chứa đầy nghị lực và có tính cách thể thao của ngài, gương
của Thánh Phaolô phải lôi cuốn giới trẻ cách đặc biệt, khuyến khích các em dùng
nghị lực và lòng hăng say vào việc truyền bá Tin Mừng của Đức Kitô.
ĐTC Gioan Phaolô II luôn luôn nhắc nhở chúng ta
rằng Đức tin Công giáo của chúng ta chỉ có thể lớn lên khi chúng ta ý thức và
tận tâm chia sẻ đức tin này với tha nhân. Đức Kitô sẽ nhìn đến mỗi người chúng
ta với đôi mắt từ bi của Người khi phán xét riêng và hỏi rằng chúng ta đã cố
gắng làm những gì trong cuộc đời mình để mời gọi người khác đến hiệp thông với
Đức Chúa Giêsu Kitô và Giáo Hội của Người. Chúng ta có ngạc nhiên chút nào
không khi ĐTC Gioan Phaolô II bắt đầu Thông điệp của ngài về hoạt động truyền
giáo - Redemptoris Missio - năm 1990,
bằng một lời nhắc đến Thánh Phaolô không? Ngài viết:
“Sứ
vụ này của Đức Kitô, Đấng Cứu Thế, được trao phó cho Giáo Hội vẫn còn lâu lắm
mới được hoàn thành. Khi mà thiên niên kỷ thứ hai sau khi Đức Kitô đến sắp hết,
một cái nhìn tổng quát về nhân loại cho thấy rằng sứ vụ này mới chỉ bắt đầu và
chúng ta phải quyết tâm hết lòng phục vụ nó. Chính Chúa Thánh Thần là Đấng thúc
đẩy chúng ta rao truyền công trình vĩ đại của Thiên Chúa: ‘Vì nếu tôi rao giảng
Tin Mừng, thì không có lý do gì để tôi tự hào, mà đó là một nhiệm vụ tôi phải
làm. Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng!’ (1 Cr 9,16). Nhân danh toàn thể Giáo Hội, tôi cảm thấy
có một nhiệm vụ khẩn thiết để nhắc lại lời kêu gào này của Thánh Phaolô”.
Chớ gì mỗi người chúng ta đang sống trong thế kỷ 21
này cảm thấy có cùng một nhiệm vụ nhắc lại lời kêu gào của Thánh Phaolô. ĐTC
Gioan Phaolô II đã chỉ cho chúng ta rằng tinh thần siêu nhiên và truyền giáo
phải song hành với nhau và lời mời gọi nên thánh phổ quát được liên kết chặt
chẽ với lời mời gọi truyền giáo phổ quát [25].
ĐTC Phaolô VI tóm tắt tâm hồn của Thánh Phaolô
trong một đoạn của Tông huấn Evangelii Nuntiandi:
“Mẫu gương truyền giáo
là Tông Đồ Phaolô đã viết những lời này trong thư gửi tín hữu Thessalônica, và
cũng là chương trình cho tất cả chúng ta: ‘Chúng tôi đã yêu mến
anh em tha thiết, đến nỗi sẵn sàng chia sẻ với anh em, không những chỉ Tin Mừng
của Thiên Chúa, mà cả chính mình chúng tôi, vì anh em đã trở nên rất thân yêu
đối với chúng tôi’ (1 Ts 2,8). Tình yêu này là gì? Tình yêu ấy phải hơn tình
yêu của một vị thầy; đó là tình yêu của một người cha; và cũng là tình yêu của
một người mẹ. Đó chính là tình yêu mà Chúa mong mỏi nơi mỗi người rao giảng Tin
Mừng, nơi mỗi người xây dựng Giáo Hội. Một dấu hiệu của tình yêu là quan tâm
ban phát chân lý và đưa người ta đến hợp nhất. Một dấu hiệu khác của tình yêu
là một lòng tận tuỵ rao giảng Đức Chúa Giêsu Kitô, mà không hạn chế hay quay
đầu trở lại” [26].
Còn gương sáng nào hơn gương của Đức cha Fulton J.
Sheen, một Thánh Phaolô của nước Mỹ chúng ta, mà cuộc điều tra phong thánh đang
được tiến hành. Sống trong buổi bình minh của thời đại truyền hình, ngài nhận
ra được tiềm năng của những phương tiện kỹ thuật tân tiến để truyền bá Tin
Mừng. Hãy tưởng tượng xem Thánh Phaolô sẽ dùng vệ tinh truyền thông, Internet
và YouTube như thế nào. Ở khuôn viên của Trường Truyền giáo Rôma, một chủng
viện đào luyện các linh mục cho Thế giới Thứ ba, có một trung tâm tĩnh tâm mà ở
phòng chính có một tượng bán thân của Đức cha Fulton Sheen được đặt ở giữa
phòng. Tôi không thể nghĩ ra một hình ảnh nào diễn tả ngọn lửa truyền giáo của
Thánh Phaolô hơn là (vị Giám mục) người Mỹ Cao quý trong thế kỷ 20 này, một
ngọn lửa được lan tràn đến tận cùng trái đất ảnh hưởng đến việc đào luyện không
biết bao nhiêu linh mục và tu sĩ ở Phi Châu, Á Châu và Ấn Độ.
Nguyện xin lửa mà Chúa Thánh Thần đã đổ xuống lòng
Thánh Phaolô, làm cho lòng của ngài trở thành ngọn lửa soi sáng thế gian, đốt
cháy lòng chúng ta để chúng ta trở thành những nhà truyền giáo sống động và hữu
hiệu trong Năm Thánh Phaolô và suốt đời chúng ta.
10 cách để mừng Năm Thánh Phaolô
1.
Cầu
nguyện với Chúa Thánh Thần về kinh nghiệm hoán cải trên “Con đường Đamascô”
riêng biệt và mật thiết của bạn mà Chúa Thánh Thần mời gọi bạn trong năm Thánh
Phaolô.
2.
Sống
câu Galate 2,20: “Tôi sống nhưng không
phải là tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi”, và học hỏi về đời sống
của các Thánh từ Thánh Phaolô, Á Thánh Têrêxa Calcutta, là những vị đã sống lời
linh hứng này.
3.
Đọc
và cầu nguyện theo Sách Tông đồ Công vụ và các Thư của Thánh Phaolô trong Tân
Ước. Tham khảo nhiều sách giải thích Thánh Kinh và các nghiên cứu chung về
Thánh Phaolô đang sẵn có và sẽ có trong Năm Thánh Phaolô.
4.
Hãy
chấp nhận thách đố của ĐTC Beneđictô XVI và thực hành việc suy niệm Thánh Kinh theo
Lectio divina để Giáo Hội có một “mùa xuân mới” trong việc phát triển đời sống
tâm linh và truyền giáo. Hãy khám phá theo cách riêng của cá nhân bạn rằng “Lời Thiên Chúa không thể bị xiềng xích!” Để
biết nhập môn về Lectio divina, làm ơn đọc: www.valyermo.com/ld-art.html.
5.
Học
hỏi các giáo huấn của Giáo Hội về mạc khải và giải thích Thánh Kinh trong những
tài liệu của Giáo Hội và tài liệu tham khảo như:
· Hiến chề về Mạc
Khải của Thiên Chúa (Dei Verbum) của Công đồng Vatican II.
· Tài liệu của Uỷ
ban Giáo hoàng về Thánh Kinh: Giải thích Thánh Kinh trong Giáo Hội (1993).
· Các chương
trong Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo về Thánh Kinh (Phần thứ nhất: Phần
26-184, tr. 13-50) và Sách Tổng lược Giáo lý của Giáo hội Công giáo (Các câu
hỏi 1-32).
· Sách Chúa Giêsu
Nazareth của ĐTC Beneđictô XVI.
6.
Học
hỏi và cầu nguyện qua giáo huấn của Thánh Phaolô về quyền năng của Thánh giá của
Đức Kitô. “Hãy rao giảng Đức Kitô chịu đóng đinh” theo cách bạn vác thập giá và
theo cách bạn giúp người khác vác thập giá của họ.
7.
Đào
sâu thêm một lòng kính mến Bí tích Thánh Thể và Nhiệm Thể Đức Kitô theo kiểu
của Thánh Phaolô. Hãy đọc và cầu nguyện:
· Tông thư Dies Domini của ĐTC Gioan Phaolô II, năm
1998.
· Thông điệp Ecclesia de Eucharistia của ĐTC Gioan
Phaolô II, năm 2003.
· Tông huấn hậu
Thượng Hội đồng Giám mục Sacramentum
Caritatis.
8.
Tham
dự các Thánh Lễ của giáo xứ và giáo phận trong Năm Thánh Phaolô cho ngày Đại Lễ
Kính Thánh Phaolô và Phêrô (Chúa Nhật, ngày 29-6-2008 và Thứ Hai, ngày
29-6-2009), Lễ Thánh Phaolô Trở Lại (Chúa Nhật, ngày 25-1-2009), và Lễ Thánh
Stephanô, Thánh Tử đạo tiên khởi (Thứ Sáu, ngày 26-12-2008). Làm một cuộc hành
hương đến một Nhà thờ Thánh Phaolô (như Giáo xứ Thánh Phaolô ở Wilmington, Giáo
xứ Thánh Phaolô ở Delaware City và Giáo xứ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô ở
Easton, MD. Nếu bạn có dịp đến Rôma năm nay, cố gắng đến thăm Mộ Thánh Phaolô
tại Vương cung Thánh đường Thánh Phaolô Ngoại Thành. Nhân viên Toà Thánh
Vatican công bố trong tháng 12-2006 rằng dưới bàn thờ chính của Vương cung
Thánh đường chừng vài mét và bên cạnh một bàn thờ nhỏ hơn, người ta đã tìm thấy
một cái quan tài bằng cẩm thạch thô dưới một bảng có viết: “Tông Đồ Phaolô
Tử đạo”. Người ta đã dời bàn thờ nhỏ đi
và thay vào đó bằng một cửa sổ nhỏ để khách hành hương có thể thấy cái quan
tài. Đồng thời cũng thăm viếng nhà nguyện đại kết mới nằm ở góc Tây Nam của
Vương cung Thánh đường (nơi mà trước đây là nguyện đường rửa tội từ thập niên
1930). Trong khi cầu nguyện ở đó, hãy xin Thánh Phaolô cầu bầu cho tiến bộ về
đại kết và sự hợp nhất Kitô giáo hoàn toàn [27].
9.
Xin
Thánh Phaolô cầu bầu cho bạn trở thành một nhà truyền giáo có nhiều nghị lực
hơn trên thế giới. Hãy đáp lại lời mời gọi Nên Thánh và Truyền Giáo phổ quát.
Hãy nghiên cứu những văn kiện cổ điển của Giáo Hội về tinh thần truyền giáo và
Phúc Âm hoá bàn về đời sống và sứ vụ của Thánh Phaolô như Sắc lệnh về Hoạt động
Truyền giáo của Giáo Hội, Ad Gentes
Divinitus, Tông huấn Evangelii
Nuntiandi của ĐTC Phaolô VI, năm 1975, Thông điệp Redemptoris Missio của ĐTC Gioan Phaolô II, năm 1990, và Tông huấn
hậu Thượng Hội đồng Giám mục Ecclesia in
America của ĐTC Gioan Phaolo II, năm 1999.
10. Học hỏi và cầu
nguyện trước các hình ảnh cổ điển về Thánh Phaolô như hình Thánh Phaolô ngồi trước bàn viết của Rembrandt (1629-1630), Thánh Phaolô Trở Lại của Caravaggio
(1600), Thánh Phaolô của El Greco
(1606), Saolô Trở Lại của
Michelangelo (1542-1545), Thánh Phaolô
giảng tại Athens của Raphael. Để xem những hình ảnh và tác phẩm nghệ thuật
đặt trọng tâm vào Thánh Phaolô, hãy vào website: www.jesuswalk.com/philippians/artwork-st-paul.htm.
Và cũng xem phim Chariots of Fire,
năm 1981 (và những phim khác có đề tài về Thánh Phaolô), là phim nghiên cứu,
xem Eric Liddell, một nhà điền kinh
Thế vận hội Scot, năm 1924, sống và nói về cuộc “chạy đua” đức tin và “cảm thấy
niềm vui của Thiên Chúa” theo kiểu Thánh
Phaolô khi anh chạy. Phim này là một chú giải sống động về Galate 2,20 [28].
Chúng ta có thể khám phá ra nhiều đề tài khác về
Thánh Phaolô trong Năm Thánh Phaolô và nhiều tư tưởng mới lạ khác ngoài 10 tư
tưởng ở trên sẽ giúp chúng ta sống Năm Thánh Phaolô một cách tốt đẹp. Tôi tin
tưởng rằng các bạn sẽ học hỏi những đề tài này và khám phá ra nhiều ý tưởng
trong khi cầu nguyện. Tôi tin tưởng rằng các bạn sẽ khai triển, truyền bá và
sống những ý tưởng ấy.
Sử gia Công giáo Pháp thời danh Henri Daniel-Rops
đã tóm tắt đặc sủng của Thánh Phaolô cách này:
“Thánh
nhân gần gũi với chúng ta làm sao, con người mà ánh sáng của Thiên Chúa quật
ngã trên đường Đamascô này đã chịu thua, nhưng chính nhờ chịu thua, bị đè bẹp
bởi một sự thúc đẩy mạnh mẽ của ân sủng - bởi vì, rốt cuộc, chính chúng ta cũng
đang bước đi trên đường Đamascô hôm nay! Sau Chúa Giêsu, Thánh Phaolô là một
nhân vật sống động và đầy đủ nhất trong tất cả các gương mặt của Tân Ước, một
con người mà người ta có thể hình dung ra diện mạo cách rõ ràng nhất... Và mỗi
khi chúng ta lắng nghe những lời ít quan trọng nhất của ngài, chúng ta nhận ra
một giọng tin tưởng không thể quên được, chỉ có thể đạt được bởi những người đã
đánh đổi tất cả những gì mình có” [29].
Chớ
gì bạn và tôi dám đánh đổi tất cả những gì mình có cho Tin Mừng trong Năm Thánh
Phaolô. Cho tôi bày tỏ tình yêu của tôi đối với các bạn như Mục tử theo lời của
chính Thánh Phaolô: “Chúng tôi có cần thư
giới thiệu với anh em như vài người khác, hoặc thư giới thiệu của anh em không?
Chính anh em là thư giới thiệu của chúng tôi, được viết trong tâm hồn chúng
tôi, mà mọi người đều nhận ra và đọc được, chứng tỏ anh em là bức thư của Ðức
Kitô được trao cho chúng tôi quản thủ, không phải viết bằng mực, nhưng bằng
Thần Khí của Thiên Chúa Hằng Sống, không phải được khắc trên những bia đá,
nhưng trên những tấm bia bằng thịt của con tim” (2 Cr 3,1-3).
Lạy
Thánh Phaolô Tông Đồ, Tử đạo, Bí nhiệm và Truyền giáo, xin cầu cho chúng con.
+ Đức Cha Michael Saltarelli
Giám mục Wilmington
Phaolô Phạm Xuân Khôi
chuyển ngữ
[1] x. Roch A.
Kereszty, Jesus Christ, Fundamentals of Christology (Staten Island, NY:
Communio Books), 40.
[2] John Henry
Newman, Parochial and Plain Sermons, Sermon 9, Việc trở Lại của Thánh Phaolô
nhìn theo chức vụ của ngài, Lễ Thánh Phaolô Trở Lại, : Ignatius Press,
1997, p. 290-291.San Francisco
[3] x. Bài giảng của ĐTC Beneđictô XVI trong Thánh lễ
Đăng quang, 24-4-2005.
[4] x. Thông điệp Deus
Caritas Est của ĐTC Beneđictô XVI, 2005, số 18.
[5] x. Thư Mục vụ về Sự Thánh thiện trong Thế giới Làm việc
(Pastoral Letter Holiness in the World
of Work) của ĐGM Michael Saltarelli, ngày 30-8-2001, phát hành trên The
Dialog và trên website của GP Wilmington: www.cdow.org. Thư Mục vụ
này cũng được phát hành toàn quốc trên Origins dưới cùng một đề tài vào
ngày 30-8-2001 (Vol. 31: No. 12),
217-220.
[6] x. Kinh cầu Thánh Thomas More, Tử đạo, Quan thầy các Công
chức, Chính trị gia và Luật sư của ĐGM Michael
Saltarelli ngày 30-9-2004 và Lời công bố kèm theo Kinh cầu này, được ấn hành trên The Dialog và trên website
của GP Wilmington: www.cdow.org. GP Wilmington có thói quen cầu nguyện bằng Kinh cầu này
trong tháng 10 là tháng Tôn trọng Sự sống, và ở cuối Thánh lễ Đỏ (Red Mass) mà
Hội Thánh Thomas More cử hành với ĐGM vào mỗi tháng 10.
[7] Bản văn tiếng Anh của Dei Verbum. Những tài liệu khác của Giáo Hội được đề cập đến trong thư
này có thể được tìm thấy bằng mục tìm kiếm của website Vatican: www.vatican.va/phome_en.htm
[8] x. Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo, 2708.
[9] x. Tông thư Mane Nobiscum Domine cho Năm Thánh Thể (tháng
10/2004 - tháng 10/2005) của ĐTC
Gioan Phaolô II, ngày 7-10-2004.
[10] S. Hieronymous, Commentarius in Ecclesiasten, 313:
CCL 72, 278 như được dẫn chứng ở Lineamenta cho
Thượng Hội đồng Giám mục của Giáo Hội hoàn vũ về Lời Thiên Chúa trong Đời sống
và Sứ vụ Giáo Hội, sẽ đươc tổ chức ở Roma từ 5 đến 26-10-2008.
[11] x. ĐTC Beneđictô XVI, Chúa
Giêsu thành Nazareth, New York: Doubleday, 2007, XVIII: “Mục đích của cách giải thích Thánh Kinh này (theo quy điển) là
để đọc từng đoạn trong tính toàn thể của Thánh Kinh, là điều soi ánh sáng mới
trên tất cả các câu riêng biệt. Đoạn 12 của Hiến chế về Mạc khải của Thiên Chúa
của CĐ Vatican II đã nhấn mạnh cách rõ ràng cách này như một nguyên tắc căn bản
của việc giải thích theo Thần học: Nếu bạn muốn hiểu Thánh Kinh trong Thần Khí,
là Đấng viết Thánh Kinh, thì bạn phải chú ý đến nội dung và sự thống nhất của
toàn thể Thánh Kinh".
[12] x. Thư Mục vụ Go and Teach: Facing the Challenges of Catechesis Today (Hãy Đi
và Dạy: Đương đầu với những Thách đố của việc Dạy Giáo lý hôm nay) của ĐGM
Michael Saltarelli, ngày 15-9-2005, được ấn hành trong The Dialog và
trong website của GP Wilmington: www.cdow.org. Thư Mục vụ này cũng được
phát hành toàn quốc trong Origins với tựa đề A Vision for Catechesis
(Một Viễn tượng cho việc Dạy Giáo lý, ngày 27-10-2005 (Vol. 35: số 20),
329-334.
[13] x. 2 Cr 11,23-29.
[14] x. Bài đọc trong Kinh Nhật Tụng cho ngày 30/6 – Ngày Lễ Kính
các Thánh Tử đạo Tiên khởi của Giáo hội Rôma.
[15] ĐTC Beneđictô
XVI, Thông điệp Spe Salvi, số 4.
[16] ĐTC Bênêđictô
XVI, Thông điệp Spe Salvi, số 33.
[17] ĐTC Bênêđictô
XVI, Thông điệp Spe Salvi, số 37.
[18] ĐTC Bênêđictô
XVI, Thông điệp Spe Salvi, số 3.
[19] x. Suy Niệm về Thập giá của Đức Kitô trong Kinh nghiệm của chúng ta
về ngày 11-9-2001, trong Tuyên bố Mục vụ “Bài học Tinh thần của ngày 11-9 (The
Spiritual Lessons of September 11)” của ĐGM Michael Saltarelli, ngày
5-9-2002, được đăng trên The Dialog và trên website của GP Wilmington: www.cdow.org
[20] ĐTC Gioan
Phaolô II, Thông điệp Ecclesia de
Eucharistia năm 2003, số 6.
[21] ĐTC Gioan
Phaolô II, Thông điệp Ecclesia de
Eucharistia năm 2003, số 8.
[22] ĐTC Gioan
Phaolô II, Thông điệp Ecclesia de
Eucharistia năm 2003, số 8.
[23] ĐTC Bênêđictô XVI, Tông huấn Hậu Thượng Hội đồng Giám mục Sacramentum Caritatis, năm 2007, số 11.
[24] x. Thư Mục vụ “Làm sao để giơ tay ra cho
những người Công giáo không còn giữ đạo ở nước Hoa Kỳ ngày nay” của ĐGM Michael Saltarelli, ngày 13-1-2000,
được đăng trên The Dialog và trên
website của GP Wilmington www.cdow.org. Thư Mục vụ này cũng được đăng
trên toàn quốc trong Origins dưới
nhan đề Làm sao để giơ tay
ra cho những người Công giáo không còn giữ đạo ở nước Hoa Kỳ ngày nay, ngày 27-1-2000 (Tập 29, số 32),
514-518.
[25] x. ĐTC Gioan Phaolô II, Thông điệp
Redemptoris Missio, năm 1990, số 90.
[26] ĐTC Phaolô VI, Tông huấn Evangelii
Nuntiandi, năm 1975, số 79.
[27] x. Báo cáo của Cindy Wooden trong Catholic News Service, ngày 19-12-2007.
[28] x. Thư Mục vụ Chiêm ngắm
Dung mạo Đức Kitô trong Phim (Contemplating
the Face of Christ in Film) của ĐGM Saltarelli, ngày
1-4-2004, đăng trong The Dialog và trong website của GP Wilmington www.cdow.org. Thư Mục vụ này cũng được đăng trên toàn
quốc trong Origins dưới cùng
một nhan đề, ngày 15-4-2004 (Tập 33, số 44), 764-767.
[29] Henri Daniel-Rops The
Church and Martyrs of Apostles(Volume 1) (New York: Image Books, 1962),
72.