Ý nghĩa “màu sắc, kim loại và đá quý” trong
Sách Khải Huyền
Dẫn nhập
Đọc Sách Khải Huyền, độc giả sẽ thấy xuất hiện
nhiều màu sắc (màu trắng, màu đỏ, màu đen…), các loại đá quý và ngọc (cẩm
thạch, bích ngọc, kim châu, ngọc trai…) và các kim loại quý (vàng, bạc…). Có
thể cách dùng màu sắc, vàng bạc và đá quý là một trong những đặc điểm của Sách
Khải Huyền, nhưng chúng có ý nghĩa gì? Khi sử dụng vàng và đá quý để mô tả
triều đình Thiên Quốc và Thành Giê-su-sa-lem mới, người thuật chuyện muốn nói
gì với độc giả? Sau khi đã tìm hiểu các con số trong Sách Khải Huyền và ý nghĩa của chúng, bài viết này bàn đến ý nghĩa của
màu sắc, kim loại và đá quý trong Sách Khải Huyền để phần nào trả lời những câu
hỏi trên.
Bài viết gồm hai phần chính. Phần I sẽ liệt kê các nơi
xuất hiện (1) màu sắc, (2) các loại đá, ngọc và (3) kim loại. Phần II sẽ giải
thích vắn tắt ý nghĩa của màu sắc, đá và kim loại quý. Phần kết luận sẽ nhắc
lại bối cảnh lịch sử của Sách Khải Huyền và nối kết đề tài màu sắc, kim loại và
đá quý với thực tế lịch sử thời đó để tìm ra thông điệp thần học của đề tài này
dành cho độc giả.
I. Các loại màu sắc, đá và kim loại
quý
Số lần xuất hiện các từ ngữ trong Sách Khải Huyền đã
cho thấy phần nào tầm quan trọng của đề tài. Từ đó độc giả có thể đọc bản văn
và tìm hiểu đề tài màu sắc, đá và kim loại quý trong bối cảnh văn chương của nó.
Tiếng Hy Lạp dùng tính từ (adjective) hay danh từ (noun)
để nói về cùng một kim loại hay đá quý. Chẳng hạn, kim loại vàng (gold) được
dùng nhiều nhất trong Sách Khải Huyền (22 lần) với ba từ Hy Lạp: (1) Danh từ
khrusos (vàng, gold) xuất hiện 2 lần. (2) Danh từ khrusion (vàng ròng, pure gold)
xuất hiện 5 lần. (3) Tính từ khrusous (bằng vàng) xuất hiện 15 lần (xem chi
tiết trong liệt kê dưới đây). Các từ Hy Lạp của các màu sắc, đá, kim loại được
trình bày trong Phụ lục 2 “Một số từ ngữ trong Khải Huyền” ở cuối Sách Khải Huyền Hy Lạp – Việt.
Sau đây sẽ liệt kê tất cả màu sắc, đá quý và kim loại xuất hiện trong Sách Khải
Huyền, các từ ngữ được sắp xếp theo thứ tự a, b, c…
1. Màu sắc
Đen (black), xuất hiện 2 lần: 6,5.12. – Trong đó, ngựa
đen, 1 lần (6,5). – Mặt trời tối đen, 1 lần (6,12).
Đỏ như lửa (red as fire), xuất hiện 2 lần: 6,4; 12,3.
– Trong đó, con ngựa đỏ như lửa, 1 lần (6,4). – Con Mãng Xà đỏ như lửa, 1 lần
(12,3).
Đỏ thẫm (red, scarlet), xuất hiện 4 lần: 17,3.4; 18,12.16.
– Trong đó, Con Thú màu đỏ thẫm, 1 lần (17,3). – Người đàn bà mặc áo đỏ thẫm, 1
lần (17,4), và vải đỏ thẫm, 2 lần (18,12.16), người đàn bà này ngồi trên Con
Thú (17,3).
Đỏ tía (purple), xuất hiện 2 lần: 17,4; 18,16. – Trong
đó, áo đỏ tía, 1 lần (17,4). – Vải đỏ tía, 1 lần (18,16).
Màu huỳnh ngọc (hyacinth-colored), xuất
hiện 1 lần: 9,17.
Màu lửa (fiery), xuất hiện 1 lần: 9,17. – Ngựa mặc áo
giáp màu lửa.
Tinh khiết, tinh ròng, trong suốt, tinh tuyền, thanh
sạch (clean, pure), xuất hiện 6 lần: 15,6; 19,8.14; 21,18a.18b.21.
Trắng (white), xuất hiện 16 lần: 1,14a.14b; 2,17; 3,4.5.18;
4,4; 6,2.11; 7,9.13; 14,14; 19,11.14a.14b;
20,11. – Trong đó, tóc trắng, 1 lần (1,14). – Len trắng, 1 lần (1,14). – Sỏi trắng,
1 lần (2,17). – Áo trắng, 7 lần (3,4.5.18; 4,4; 6,11; 7,9.13). – Ngựa trắng, 3
lần (6,2; 19,11.14). – Mây trắng, 1 lần (14,14). – Vải gai mịn màu trắng, 1 lần
(19,14). – Ngai màu trắng, 1 lần (20,11).
Trong suốt (transparent), xuất hiện 1 lần: 21,21.
Xanh, xanh nhạt (yellowish green, light green), xuất
hiện 3 lần: 6,8; 8,7; 9,4. – Trong đó, ngựa màu
xanh nhạt, 1 lần (6,8). – Cỏ xanh, 1 lần (8,7). – Mọi
loài xanh tươi trên mặt đất, 1 lần (9,4).
2. Các loại đá, ngọc
Bích ngọc (emerald)
- Bích
ngọc, bằng bích ngọc, (tính từ), xuất hiện 1 lần: 4,3.
- Bích
ngọc (emerald), 1 lần: 21,19.
Cẩm thạch (marble), xuất hiện 1 lần: 18,12.
Đá (stone)
- Đá (stone),
xuất hiện 8 lần: 4,3; 17,4; 18,12.16.21; 21,11a.11b.19.
- Đá quý
(precious stone), xuất hiện 5 lần: 17,4; 18,12.16; 21,11; 21,19.
Hoàng ngọc (topaz), xuất hiện 1 lần: 21,20.
Huỳnh ngọc (jacinth), xuất hiện 1 lần: 21,20.
Kim châu (chrysolite), xuất hiện 1 lần: 21,20.
Kim lục (chrysoprase), xuất hiện 1 lần: 21,20.
Lam ngọc (sapphire), xuất hiện 1 lần: 21,19.
Lục châu (beryl), xuất hiện 1 lần: 21,20.
Lục ngọc (chalcedony), xuất hiện 1 lần: 21,19.
Mã não (sardonyx), xuất hiện 1 lần: 21,20.
Ngọc thạch (jasper), xuất hiện 4 lần: 4,3;
21,11.18.19.
Ngọc trai (pearl), xuất hiện 5 lần: 17,4; 18,12.16;
21,21a.21b.
Pha lê (rock crystal), xuất hiện 2 lần: 4,6; 22,1.
Tử ngọc (amethyst), xuất hiện 1 lần: 21,20.
Xích não (carnelian, sardius), xuất hiện 2 lần:
4,3; 21,20.
3. Kim loại
Bạc (silver)
- Bạc,
bằng bạc (tính từ), xuất hiện 1 lần: 9,20
- Bạc
(silver), xuất hiện 1 lần: 18,12
Đồng đỏ (gold ore, bronze), xuất hiện 2 lần: 1,15;
2,18.
Sắt, bằng sắt (tính từ), xuất hiện 4 lần: 2,27;
9,9; 12,5; 19,15.
Vàng (gold)
- Vàng
(gold), xuất hiện 2 lần: 9,7; 18,2.
- Vàng ròng
(pure gold), xuất hiện 5 lần: 3,18; 17,4; 18,16; 21,18.21.
- Vàng,
bằng vàng (tính từ) xuất hiện 15 lần. – Trong đó mô tả:Bàn thờ bằng vàng, 2 lần:
8,3b; 9,13. – Bình hương bằng vàng, 1 lần: 8,3a. – Cây sậy bằng vàng, 1 lần: 21,15.
– Chén bằng vàng, 3 lần: 5,8; 15,7; 17,4. – Đai bằng vàng, 2 lần: 1,13; 15,6. –
Tượng thần bằng vàng, 1 lần: 19,20. – Triều thiên bằng vàng, 2 lần: 4,4; 14,14;
(9,7 danh từ). – Trụ đèn bằng vàng, 3 lần: 1,12.20; 2,1.
II. Ý nghĩa màu sắc
1. Màu
trắng
a) Biểu tượng thế giới của Thiên Chúa (tóc
trắng, mây trắng, ngựa trắng, ngai màu trắng).
b) Biểu tượng sự sống lại (đoàn người mặc
áo trắng).
c) Biểu tượng sự chiến thắng (sỏi trắng,
áo trắng).
2. Trong suốt, tinh khiết
Biểu tượng sự trang nghiêm, lộng lẫy, xứng đáng. Thành
Giê-ru-sa-lem mới bằng vàng ròng, giống như thuỷ tinh trong suốt (21,21). Vị
Hôn Thê mặc áo vải gai mịn, sáng chói, tinh tuyền (19,7-8).
3. Màu đỏ
Gam màu đỏ (đỏ thẫm, đỏ tía, đỏ như lửa, màu lửa, màu
huỳnh ngọc) là màu của máu. Gam màu này ám chỉ chiến tranh, thế lực sự ác và
tội lỗi. Sách Khải Huyền dùng màu đỏ để ám chỉ thế lực của đế quốc Rô Ma với hai
khía cạnh: a) Chiến tranh, bạo lực, bách hại và giết chết.
b) Đời sống xa hoa và sa đọa qua hình ảnh người đàn
bà mặc áo đỏ tía và đỏ thẫm (17,4) ngồi trên Con Thú (17,3).
4. Màu đen
Màu đen biểu tượng những tai hoạ (ngựa đen) và các tai
ương (mặt trời đen).
5. Màu xanh nhạt
Ngựa màu xanh nhạt (6,8) là màu của xác chết, ám chỉ
chết chóc.
6. Các loại ngọc quý và vàng ròng
Màu sắc của các loại đá quý, các loại ngọc được Sách
Khải Huyền sử dụng để mô tả Thành Giê-ru-sa-lem mới. Tác giả kể ở 21,10-11: “10bVị
Thiên sứ chỉ cho tôi Thành Thánh là Giê-ru-sa-lem xuống từ trời, từ
Thiên Chúa, 11có
vinh quang của Thiên Chúa, ánh quang của Thànhgiống như đá quý, như đá
ngọc thạch trong suốt tựa pha lê.”
Trong đoạn văn 21,18-21, tác giả mô tả vật liệu để xây
dựng Thành Giê-ru-sa-lem mới là vàng ròng và các loại ngọc: “18Vật liệu
của tường Thành là ngọc thạch và Thành bằng vàng ròng giống như thủy tinh trong
suốt. 19Các
nền móng của tường Thành được trang trí bằng mọi thứ đá quý: Nền móng thứ nhất,
ngọc thạch, thứ hai, lam ngọc; thứ ba, lục ngọc, thứ tư, bích ngọc; 20thứ
năm, mã não; thứ sáu, xích não; thứ bảy, kim châu; thứ tám, lục châu; thứ chín,
hoàng ngọc; thứ mười, kim lục; thứ mười một, huỳnh ngọc; thứ mười hai, tử ngọc. 21Mười
hai cổng là mười hai viên ngọc trai, mỗi một cổng làm từ một viên ngọc duy nhất.
Quảng trường của Thành bằng vàng ròng như thủy tinh trong suốt.” (21,18-21).
Mười hai loại đá quý và màu sắc của chúng, cùng với
mười hai viên ngọc trai và vàng ròng biểu tượng cho sự vững chắc, huy hoàng, rực
rỡ của “vinh quang Thiên Chúa” (21,11); đồng thời diễn tả sự hoàn hảo, thịnh
vượng và hạnh phúc của thực tại cánh chung.
7. Vàng và vật dụng bằng vàng
Trong các màu sắc, kim loại, đá quý và các loại ngọc
được nói đến trong Sách Khải Huyền, kim loại vàng (gold) xuất hiện nhiều nhất
(22 lần), kế đến là màu trắng (16 lần). Trong thế giới thuộc về Thiên Chúa, các
vật dụng được làm bằng vàng: Bàn
thờ bằng vàng (8,3b; 9,13), bình hương bằng vàng (8,3a), trụ đèn bằng vàng (1,12.20;
2,1), triều thiên bằng vàng (4,4; 14,14; 9,7). Vật dụng bằng vàng bày tỏ sự phú
quý, lộng lẫy, nhằm diễn tả sự trang trọng, uy nghi và uy quyền của Thiên Chúa.
Cũng như các vua chúa trần gian
sử dụng vàng, bạc, đá quý để bày tỏ vương quyền và sức mạnh, các thị kiến mô tả
triều đình Thiên Quốc cũng dùng vàng, bạc, đá quý để biểu tượng cho vương quyền
và sức mạnh của Thiên Chúa và của Đức Ki-tô. Trong Sách Khải Huyền, Con Chiên
là Đức Ki-tô có tước hiệu: “Vua các
vua, Chúa các chúa” (19,16). Vì thế, sự giàu có, huy hoàng, uy quyền và sức mạnh
của các hoàng đế Rô Ma và của các vua chúa trần gian không thể so sánh được với
Người. Quyền năng
và uy lực của Đức Ki-tô vượt trên quyền hành và sức mạnh của Xa-tan (12,3) và
của Con Thú (13,1).
Kết luận
Sách Khải Huyền được viết ra cho
bảy Hội Thánh ở Tiểu Á trong hoàn cảnh bị đế quốc Rô Ma bách hại. Các hoàng đế
Rô Ma buộc mọi người trong đế quốc tôn thờ hoàng đế như một vị thần (xem ý nghĩa mã số 666 hay 616) qua những nghi thức tôn thờ hoàng đế công khai.
Các Ki-tô hữu không chấp nhận tôn thờ hoàng đế. Họ chỉ tôn thờ một mình Thiên
Chúa, nên bị bách hại và bị giết chết.
Câu hỏi đặt ra là số phận những
Ki-tô hữu bị giết chết vì trung tín với niềm tin vào Đức Ki-tô sẽ ra sao? Trong
lúc thế lực sự dữ đang thi thố sức mạnh trong lịch sử, Thiên Chúa đã làm gì để
bảo vệ người tin? Uy quyền và sức mạnh của Thiên Chúa so sánh như thế nào với
sự giàu sang và thế lực của đế quốc? Ai thực sự là kẻ chiến thắng, khi trong
thực tế, các Ki-tô hữu là những kẻ yếu thế và thất bại, bằng chứng là họ bị bắt
và bị giết chết?
Trong bối cảnh này, Sách Khải Huyền
dùng đề tài “màu sắc, đá và kim loại quý” để đặt song song hai thực tại: “Thực
tại lịch sử” và “thực tại mặc khải”. Bản văn hàm ý so sánh triều đình đế quốc
Rô Ma với triều đình Thiên Quốc; so sánh sức mạnh và uy quyền của các hoàng đế
Rô Ma với sức mạnh và uy quyền của Thiên Chúa và của Con Chiên là Đức Ki-tô.
Sách Khải Huyền cho thấy: Không có sự huy hoàng lộng lẫy nào ở trần gian (cụ
thể là các cung điện của hoàng đế Rô Ma) có thể so sánh với sự sang trọng và
rực rỡ của Thành Giê-su-ra-lem mới. Không có sức mạnh nào của các vua chúa trần
gian (cụ thể là các vua chúa trong đế quốc Rô Ma) có thể so sánh với sức mạnh và
vương quyền của Đức Ki-tô. Bởi vì Người là “Vua các vua, Chúa các chúa” (21,16),
Người là “An-pha
và Ô-me-ga” (22,13), là “Đấng Đầu Tiên và Cuối Cùng”
(1,17; 2,8), “Đấng là Khởi Nguyên và Tận Cùng” (22,13). Như
thế, Thiên Chúa và Con Chiên bị sát tế là Đức Ki-tô, mới thực sự là Chúa của lịch
sử. Những mặc khải này là nguồn động viên lớn lao cho các Ki-tô hữu trong hoàn
cảnh khó khăn thử thách (xem lời nói đầuSách Khải Huyền Hy Lạp – Việt).
Tóm lại, đề tài “màu
sắc, đá và kim loại quý” là một đặc trưng độc đáo của Sách Khải Huyền, nhằm chuyển
tải đến độc giả thông điệp thần học: Người Ki-tô hữu sống trong trần gian có cơ
sở để tin tưởng và cậy trông vào quyền năng và sức mạnh của Thiên Chúa. Cho dù
họ bị giết chết, nhưng họ thực sự là những kẻ chiến thắng và sống hạnh phúc.
Sách Khải Huyền mô tả cuộc sống của những kẻ trung tín với Đức Ki-tô cho đến
cùng, với những lời đầy khích lệ như sau:
Kh 7,14-17: “14Họ là
những người đã đến từ cơn thử thách lớn lao, họ đã giặt áo của họ và tẩy trắng
áo mình trong máu của Con Chiên. 15Vì điều này, họ ở trước ngai
Thiên Chúa, thờ phượng Người ngày và đêm trong Đền Thờ của Người, và Đấng ngự
trên ngai sẽ căng lều của Người trên họ. 16Họ sẽ không còn phải đói,
không còn phải khát, mặt trời cũng như mọi sức nóng không còn đổ xuống trên họ
nữa. 17Vì
Con Chiên ở giữa ngai sẽ chăn dắt họ và dẫn đưa họ tới nguồn nước sự sống, và Thiên
Chúa sẽ lau mọi giọt lệ trên mắt họ.”
Ước gì, độc giả tìm được nguồn
khích lệ và động viên khi đọc Sách Khải Huyền, để từ đó xác tín, cam đảm và trung
kiên khi gặp thử thách trong cuộc sống. Những lời mặc khải mạnh mẽ trong Sách
Khải Huyền làm cho độc giả nhận ra rằng: Dù hoàn cảnh có bi đát như thế nào đi
nữa, người tin vẫn có lý do để hy vọng và cậy trông. Trong mọi gian nan, thử
thách, người tin vẫn có bình an, thứ bình an đích thực Đức Giê-su ban tặng. Bình
an của Đức Giê-su không làm biến mất những thử thách, nhưng là bình an ngay
giữa cơn thử thách. Đó là thứ bình an có khả năng làm cho người tin đứng vững
và vượt qua mọi gian nan, khốn khó./.
Ngày 06 tháng 11 năm 2011.
Giu-se Lê Minh Thông, O.P.
http://leminhthongtinmunggioan.blogspot.com/2011/11/y-nghia-mau-sac-kim-loai-va-quy-trong.html
email: josleminhthong@gmail.com