Tháng
Mười Một 1999
"Phúc thay ai
có tâm hồn trong sạch,
vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa"
(Mt 5:8)
Ðức Giêsu mở đầu lời
giảng dạy của Ngài với bài giảng trên núi. Trên một ngọn đồi nhìn xuống hồ
Ti-bê-ri-át, gần Ca-phác-na-um, ngồi xuống như những bậc thầy thường làm, Ngài
loan báo cho đám đông ai là người được chúc phúc. Nhiều lần trong Cựu ước người
ta đã nghe lời "phúc thay", nghĩa là lời ca tụng người chu toàn Lời
Chúa bằng nhiều cách khác nhau.
Những lời chúc phúc của
Ðức Giêsu phản ánh một phần những lời chúc phúc mà các môn đệ đã biết; nhưng
đây là lần đầu tiên các ông nghe nói rằng những người có lòng trong sạch, như
Thánh vịnh hát, không chỉ xứng đáng lên núi Chúa, mà họ còn có thể nhìn thấy
Thiên Chúa nữa.
"Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn
thấy Thiên Chúa"
Trước hết, theo Ðức
Giêsu, có một phương thế cao cả nhất để thanh tẩy: "Anh em đã được trong
sạch rồi nhờ lời Thầy nói với anh em". Ở đây không phải những nghi thức
làm thanh tẩy tâm hồn, mà là Lời Chúa. Lời của Ðức Giêsu không phải như lời con
người. Nơi lời ấy có Ðức Kitô, cũng như Người hiện diện nơi Thánh thể. Nhờ lời
ấy Ðức Kitô vào trong ta và nếu ta để cho Người tác động, thì lời ấy giải thoát
ta khỏi tội lỗi và như thế tâm hồn ta nên trong sạch.
Như vậy sự trong sạch là
kết qủa của việc sống Lời Chúa, tất cả những Lời Ðức Giêsu dạy; chúng giải
phóng ta khỏi những cái gọi là dính bén, mà ta nhất định sẽ sa vào, nếu không
có tâm hồn ở nơi Thiên Chúa và nơi những lời Người dạy. Ðó là những dính bén
đối với các sự vật, các tạo vật, với chính mình. Nhưng nếu lòng ta chỉ hướng về
Thiên Chúa mà thôi thì mọi cái khác sẽ không còn nữa.
Ðể thành công trong việc
này, trong ngày sống, ta có thể lặp lại với Ðức Giêsu, với Thiên Chúa, lời cầu
khẩn của Thánh vịnh: "Lạy Chúa, Chúa là sản nghiệp duy nhất của
con!". Ta hãy thử lặp đi lặp lại nhiều lần, nhất là khi nhiều sự dính bén
muốn lôi kéo lòng ta về những hình ảnh, tình cảm cùng đam mê có thể làm lu mờ
không cho ta nhìn thấy sự thiện và tước đoạt sự tự do của ta.
Chúng ta bị thúc đẩy muốn
xem một số quảng cáo, theo dõi một số chương trình truyền hình sao? Ðừng làm,
hãy thưa với Người: "Lạy Chúa, Chúa là sản nghiệp duy nhất của con"
và đó sẽ là bước đầu ta làm, nó sẽ đưa ta ra khỏi chính mình, bằng cách nói lên
với Chúa một lần nữa lòng mến yêu của ta. và như vậy ta sẽ chiếm hữu được sự
trong sạch.
Ðôi khi ta cảm thấy một
người hoặc một hoạt động len vào giữa ta và Thiên Chúa như một cản trở, làm ô
nhiễm mối quan hệ của ta với Người ư? Ðó là giây phút ta lặp lại với Người:
"Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp duy nhất của con". Việc này sẽ
giúp ta thanh tẩy những ý hướng của ta và giúp tìm lại được sự tự do nội tâm.
"Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn
thấy Thiên Chúa"
Lời Chúa đem sống thực
làm cho ta được tự do cùng trong sạch, vì đó là tình thương. Chính tình thương,
với lửa thần linh của nó, thanh tẩy những ý hướng của ta cùng tất cả cõi lòng
thâm sâu của ta, bởi vì "cõi lòng" theo Kinh thánh là nơi sâu thẳm
nhất của trí tuệ và ý chí.
Nhưng có một tình thương
mà Ðức Giêsu đòi ta và nó cho phép ta sống lời chúc phúc này. Ðó là lòng thương
yêu lẫn nhau, lòng thương yêu của người sẵn sàng hiến mạng sống mình vì người
khác, theo gương Ðức Giêsu đã làm. Tình thương ấy tạo nên một cách sống, sự
chia sẻ, một bầu khí mà dấu chỉ nổi bật của nó là chính sự trong suốt, sự trong
sạch, để đón nhận sự hiện diện của Thiên Chúa, sự hiện diện duy nhất có thể tạo
nên nơi ta một tâm hồn trong sạch. Chính khi sống tình thương yêu lẫn nhau, Lời
Chúa sẽ tác động đem lại sự thanh tẩy cùng thánh hoá.
Một cá nhân riêng rẽ
không có khả năng chống lại mãi những kêu mời của thế gian, đang khi đó trong
tình thương yêu lẫn nhau có bầu khí trong sạch, có khả năng che chở cho sự
trong sạch của người đó và tất cả cuộc sống Kitô đích thực của người đó.
"Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn
thấy Thiên Chúa"
Ðây là hoa qủa của sự
trong sạch ta luôn lấy lại được: đó là ta có thể "nhìn thấy" Thiên
Chúa, nghĩa là hiểu được hành động của Người trong cuộc sống cùng lịch sử của
ta, là cảm nhận tiếng nói của Người trong lòng, là chân nhận sự hiện diện của
Người nơi nào có Người: nơi người nghèo khổ, nơi Thánh thể, nơi Lời của Người,
trong mối hiệp thông với anh em, nơi Hội thánh.
Ðó là nếm trước được sự
hiện diện của Thiên Chúa, Ðấng đã khởi sự ngay từ cuộc sống này còn "đang
tiến bước trong đức tin, chứ chưa nhìn thấy tỏ tường" cho đến khi nào
"ta sẽ được giáp mặt" muôn đời.
Chiara Lubich