Tháng
Tám 2000
"Chính tôi là
bánh trường sinh.
Ai đến với tôi, không hề phải đói;
Ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ"
(Ga 6:35)
Trong Tin mừng, thánh
Gioan kể rằng sau khi hóa bánh ra nhiều, trong bài diễn từ quan trọng ở
Ca-phác-naum, Ðức Giêsu có nói rằng: "Các ông hãy ra công làm việc không
phải vì lương thực mau hư nát, mà để có được lương thực thường tồn đem lại phúc
trường sinh, là lương thực Con người sẽ ban cho các ông."1
Ðối với những người nghe
Ngài, những lời ấy rõ ràng ám chỉ về man-na, cũng như về việc chờ đợi thứ
man-na "thứ hai" là thứ từ trời xuống vào thơi Ðấng cứu thế.
Không lâu sau, trong cùng
một bài diễn từ cho đám đông vẫn chưa hiểu gì, Ðức Giêsu cho thấy chính Người
là bánh đích thực từ trời xuống, bánh họ phải chấp nhận với lòng tin:
"Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi,
không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ"
Ðức Giêsu ví mình như
bánh ăn. Ðó chính là lý do cuối cùng của đời Người trên trần gian. Làm bánh để
người ta ăn. Làm bánh để ban cho ta sự sống của Người, để biến đổi ta nên như
Người. Cho đến đây ta thấy rõ ý nghĩa thiêng liêng của lời này, với những ám
chỉ về Cựu ước. Nhưng bài diễn từ trở thành mầu nhiệm cùng khó chấp nhận, khi
sau đó Ðức Giêsu nói về chính mình: "Bánh tôi sẽ ban chính là thịt tôi
đây, để thế gian được sống"2 và "nếu các ông không ăn thịt và uống
máu Con người, các ông không có sự sống nơi mình."3
Ðó là lời báo trước về
phép Thánh thể, điều làm cho nhiều môn đệ chướng tai và bỏ đi. Nhưng đó là hồng
ân lớn lao hơn cả mà Ðức Giêsu muốn ban cho nhân loại: sự hiện diện của Người
nơi bí tích Thánh thể, điều làm cho tâm hồn cùng thể xác ta được no nê, được
tràn đầy niềm vui, vì sự hiệp nhất thân tình với Ðức Giêsu.
Khi ăn bánh này thì những
đói khát khác sẽ không còn nữa. Mọi ước mong về tình thương cùng sự thật đều
được Ðấng là chính Tình thương, chính sự Thật làm cho no nê.
"Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi,
không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ"
Vậy bánh này ngay từ bây
giờ nuôi nấng ta bằng chính Người, nhưng Người ban để đến lượt mình ta có thể
làm nguôi cơn đói tinh thần cùng vật chất của nhân loại chung quanh ta.
Thế gian không nhận được
nhiều lời loan báo về Ðức Kitô từ phép Thánh thể cho bằng từ cuộc sống của các
Kitô hữu được nuôi dưỡng bởi Thánh thể cùng Lời Chúa. Họ là những người rao
giảng Tin mừng bằng cuộc sống và lời nói, họ làm cho Ðức Kitô hiện diện giữa
con người.
Cuộc sống của cộng đoàn
Kitô, nhờ Thánh thể, trở thành cuộc sống của Ðức Giêsu, cuộc sống có khả năng
đem lại tình thương, đem lại sự sống của Thiên Chúa cho người khác.
"Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi,
không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ"
Với ẩn dụ về bánh ăn, Ðức
Giêsu cũng dạy ta phương cách để mến yêu người bên cạnh cách đích thực hơn,
theo tinh thần Kitô hơn.
Thực vậy yêu thương có nghĩa gì?
Yêu thương nghĩa là
"trở nên một" với mọi người, trở nên một trong tất cả những gì người
khác ước mong, trong những sự nhỏ nhoi và vô nghĩa cùng trong những điều có thể
đối với ta không quan trọng là mấy, nhưng người khác cho là quan trọng.
Và Ðức Giêsu đã làm gương
một cách lạ lùng về cách thế yêu thương này bằng cách trở nên bánh cho ta ăn.
Người trở nên bánh để đi đến với mọi người, để có thể ăn được, để trở nên một
với mọi người, hầu phục vụ, hầu yêu thương tât cả.
Như vậy chúng ta cũng
phải trở nên một đến độ để mình được ăn đi. Ðó là tình thương, là trở nên một
theo cách thế người khác cảm thấy họ được bồi dưỡng, ủi an, nâng đỡ, hiểu biết,
nhờ tình thương của ta.
Chiara Lubich