sẮc lỆnh
đính kèm Tông Sắc Incarnationis
Mysterium
NhỮng ĐIỀU KIỆN đỂ lãnh ơn
Toàn Xá
Qua
Sắc Lệnh này, thực thi ý Đức thánh cha được diễn tả trong Tông Sắc mở Đại Toàn
Xá Năm 2000, và do quyền năng Đức Giáo Hoàng ban cho, Tòa Xá Giải xác định quy
tắc phải giữ để lãnh ơn toàn xá.
Trong
suốt Năm Toàn Xá, mọi tín hữu chuẩn bị xứng đáng đều có thể hưởng tràn trề ân
xá, chiếu theo những quy định đặc biệt sau đây.
Sau
khi xác định rằng các ân xá, được ban theo hình thức thông thường hoặc theo
một phúc thư đặc biệt, vẫn còn hiệu lực trong Đại Toàn Xá, cần nhắc lại rằng
ơn Toàn Xá có thể áp dụng dưới hình thức độ vong để chỉ cho các linh
hồn đã khuất ; làm như thế là chúng ta đã chu toàn một hành vi ý nghĩa về đức
ái siêu nhiên, căn cứ vào mối liên hệ mà qua đó, trong Nhiệm Thể Chúa Kitô, các
tín hữu còn đang lữ hành trên trần thế được nối kết với những người đã đi trọn
quãng đường trần gian. Ngoài ra, chuẩn mực quy định ơn toàn xá chỉ được lãnh
nhận mỗi ngày một lần,[1] vẫn giữ nguyên hiệu lực
trong năm thánh.
Đỉnh
cao Năm Toàn Xá là cuộc gặp gỡ Thiên Chúa Cha, nhờ Đức Kitô Cứu Thế, đang
hiện diện nơi Giáo Hội Người, đặc biệt là qua các bí tích. Vì vậy, toàn thể
hành trình năm thánh, được chuẩn bị bằng việc hành hương, có khởi điểm và đích
điểm là việc cử hành bí tích Hòa Giải cũng như bí tích Thánh Thể, mầu nhiệm
vượt qua của Đức Kitô, là sự bình an và giao hòa của chúng ta : chính nơi
cuộc gặp gỡ biến đổi đó, đã mở ra con đường đến với ơn toàn xá cho bản thân và
cho những người khác.
Sau
khi đã xưng tội xứng đáng và thực thi điều phải giữ, theo Giáo Luật điều 960 và Giáo
Luật cho các Giáo Hội Đông phương, điều 720 §1 đòi phải xưng tội cá nhân và xưng đầy đủ,
người tín hữu, trong một thời kỳ thích hợp, có thể đón nhận ơn toàn xá hoặc chỉ
cho ai khác, có thể là mỗi ngày, mà không buộc phải xưng tội lại. Tuy nhiên,
người tín hữu cần năng lãnh nhận ơn bí tích Hòa Giải, để tiến tới trong việc
hoán cải và thanh luyện tâm hồn.[2] Trái lại, vào đúng ngày thực hiện những điều
nói trên, nên lãnh bí tích Thánh Thể – đây là điều cần thiết cho mỗi lần lãnh
ơn toàn xá.[3]
Tiên
vàn, hai thời điểm trên phải được đi kèm với chứng từ hiệp nhất với Giáo Hội
được biểu lộ qua lời cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng, cũng như qua những việc
bác ái và sám hối, theo những chỉ dẫn liệt kê dưới đây, những hành vi đó nói
lên sự hoán cải thành thực của tâm hồn, vì việc hiệp thông với Chúa Kitô trong
các bí tích phải dẫn đến điều đó. Quả thực, Chúa Kitô là lòng khoan dung và hy
lễ dâng vì tội lỗi chúng ta (x. 1Ga
2,2). Khi đổ tràn tâm hồn các tín hữu bằng Chúa Thánh Thần là “Đấng đem lại ơn
tha tội”[4],
Ngài thúc giục mỗi người chúng ta, với tâm tình con thảo và tin tưởng, đến gặp
gỡ Chúa Cha giầu lòng thương xót. Từ cuộc gặp gỡ này nảy sinh những dấn thân
hoán cải và canh tân, hiệp thông trong Giáo Hội và lòng bác ái với anh em.
Đối
với Năm Toàn Xá sắp tới, cũng có ban hành một chuẩn mực mà theo đó, nhằm hỗ trợ
những ai bị ngăn trở hợp pháp, các cha giải tội có thể thay đổi công việc buộc
phải làm hoặc những điều kiện đòi hỏi.[5] Các tu sĩ nam nữ sống
trong nội vi, các bệnh nhân và tất cả những ai cách này hay cách khác mà không
thể ra khỏi nhà, thì có thể đi viếng nguyện đường trong nhà mình, thay vì đi
viếng một nhà thờ đã được chỉ định ; và nếu ngay cả điều đó cũng không thể
được, thì họ có thể lãnh nhận ân xá bằng cách kết hiệp thiêng liêng với những
ai thực hiện theo thường lệ công việc đã được qui định, dâng lên Thiên Chúa
những lời cầu nguyện, những đau khổ và thua thiệt của mình.
Về
những gì phải thực hiện, các tín hữu có thể lãnh ơn toàn xá :
1. Tại Rôma, nếu họ hành hương đến một
trong những đền thờ lớn, tức là đền thờ thánh Phêrô tại Vatican, hoặc tổng đền
thờ Chúa Cứu Thế Latêranô, hoặc đền thờ Đức Bà Cả, hoặc đền thờ thánh Phaolô
trên đường Ostiense, và nếu họ sốt sắng tham dự Thánh lễ hoặc một buổi cử hành
phụng vụ khác như Kinh Sáng hoặc Kinh Chiều, hoặc một việc đạo đức (ví dụ : đi đàng Thánh giá, lần hạt, đọc
thánh thi Acathiste (đứng mà đọc, không ngồi) để tôn kính Mẹ
Thiên Chúa) ; ngoài ra, nếu
họ cùng tập thể hay riêng tư đi viếng một trong bốn đền thờ lớn, rồi dành một
ít thời gian ở đó để tôn thờ Thánh Thể và suy niệm đạo đức, kết thúc bằng một
“Kinh Lạy Cha”, tuyên xưng đức tin, dưới bất kỳ hình thức hợp pháp nào, và kêu
cầu Đức Trinh Nữ Maria. Nhân dịp Năm Toàn Xá đặc biệt này, bên cạnh bốn đền thờ
lớn, còn có thêm những nơi sau, với cùng những điều kiện : đền thờ Thánh giá
tại Giêrusalem, đền thờ Thánh Laurensô ngoại thành, địa điểm hành hương
“Madonna del Divino Amore”, các hang toại đạo Kitô-giáo.[6]
2. Tại Đất Thánh, nếu các tín hữu cũng
tuân giữ các điều kiện nêu trên, đi viếng đền thờ Mồ Thánh tại Giêrusalem, hoặc
đền thờ Giáng sinh tại Bêlem, hoặc đền thờ Truyền tin tại Nagiarét.
3. Tại các khu vực khác, nếu các tín hữu
hành hương về nhà thờ chính tòa hay các nhà thờ khác hoặc những nơi được Đấng
Bản Quyền chỉ định, và nếu họ sốt sắng tham dự một buổi cử hành phụng vụ, hay
một việc đạo đức nào khác, như đã ấn định ở trên cho thành Rôma ; ngoài ra, nếu
họ cùng tập thể hoặc riêng tư đi viếng nhà thờ chính tòa hoặc một địa điểm hành
hương được Đấng Bản Quyền chỉ định, và nếu họ dành một ít thời gian ở đấy để
tham dự một suy niệm đạo đức, kết thúc bằng “Kinh Lạy Cha”, tuyên xưng đức tin
dưới bất cứ hình thức hợp pháp nào, và cầu khẩn cùng Đức Trinh Nữ Maria.
4. Ở bất cứ đâu, nếu người tín hữu dùng
thời gian thuận tiện đi thăm những người anh em đang trong cảnh túng quẫn hoặc
khó khăn (bệnh nhân, tù nhân, người
già cả và cô độc, người khuyết tật, vv...), như thể họ làm cuộc hành
hương về Chúa Kitô đang hiện diện nơi những con người đó (x. Mt 25,34-36), miễn là giữ những điều
kiện thông thường, những điều kiện thiêng liêng, lãnh nhận bí tích và cầu
nguyện. Các tín hữu thực tình muốn lặp lại những cuộc đi viếng trên trong Năm
Thánh, thì mỗi lần đều có thể lãnh ơn toàn xá, dĩ nhiên mỗi ngày không quá một
lần.
Cũng
có thể lãnh nhận ơn toàn xá Năm Thánh nhờ những sáng kiến khơi dậy một cách cụ
thể và rộng rãi tinh thần sám hối, vì điều này được coi như linh hồn của Năm
Thánh. Ví dụ kiêng khem trọn một ngày những gì dư thừa (thuốc lá, rượu bia,
giữ chay theo những chuẩn mực được các Giám mục ban hành) và giúp người
nghèo một số tiền tương xứng ; đóng góp hữu hiệu vào những công trình mang tính
cách tôn giáo hoặc xã hội (nhất là việc hỗ trợ trẻ em bị bỏ rơi, giới trẻ
gặp khó khăn, những người già đang cần giúp đỡ, những ngoại kiều tại những nước
họ đến để tìm những điều kiện sống tốt đẹp hơn) ; dành một phần thời gian
rảnh rỗi phù hợp cho những hoạt động sinh ích lợi cho cộng đoàn, hoặc những
hình thức hy sinh cá nhân tương tự.
Rôma, Tòa
Ân Giải, ngày 29 tháng Mười Một 1998, Chúa Nhật I Mùa Vọng.
X William Wakefield Baum, Hồng y
Chánh Tòa
Ân Giải
X Luigi De Magistris
Giám mục
hiệu tòa Novensis, Chưởng Lý
[1] x. Enchiridion Indulgentiarum, Librairie Ed. Vaticane 1986, norme 21,
§1.
[2] x. nt., norme 23,§§1-2
[3] x. nt., norme 23,§3.
[4] “Qui ipse est remissio omnium peccatorum” : Sách lễ Rôma, Lời nguyện
tiến lễ, thứ bảy sau Chúa nhật tuần VII Phục Sinh.
[5] x. Ench. Indulg., norme 27.
[6] x. Ench. Indulg., concession 14.