Số 1 - Ngày
20/4/2014
TÂN PHÚC ÂM HOÁ GIA ĐÌNH
LỐI VÀO “HỘI THÁNH TẠI GIA”
Gia đình đang là bận
tâm hàng đầu của Hội Thánh trong thế giới hôm nay. Sự tồn vong của gia đình sẽ
định hình cho tương lai thế giới, như khẳng định của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan
Phaolô II trong Tông huấn về Gia đình: “Tương lai của nhân loại sẽ đến qua gia đình”
(FC 86). Đây là mục đích của Mục vụ Gia đình.
Mục vụ Gia đình không chỉ
dừng lại ở những đoàn thể phong trào hay các lớp giáo lý hôn nhân, nhưng sự chăm
sóc của Giáo Hội là mẹ hiền cần phải đến được với từng gia đình: từng người cha
người mẹ, những đứa con, những gia đình đơn thân hay mồ côi, những gia đình
trẻ, những gia đình ly tán… Nhưng trước hết, phải giúp cho từng thành viên
trong mỗi gia đình biết chăm sóc nhau như một “Hội Thánh Tại Gia”.
Hình ảnh gia đình như một
Hội Thánh thu nhỏ đã được nói đến từ rất lâu trong Giáo Hội. Thánh Giám mục
Augustinô đã xác quyết: “Gia đình là một Giáo Hội thu nhỏ, tại đây Chúa
Giê-su tiếp tục hiện diện và sống động”( Sermon XXIX). Đặc biệt, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II, với những cảm nghiệm và
xác tín sâu sắc, Ngài đã nói: “…Gia đình Kitô hữu có thể và phải được gọi là
Hội Thánh Tại Gia” (FC 21).
Sứ vụ của Hội Thánh là truyền giáo, mỗi gia đình như là “Hội Thánh Tại
Gia” cũng hân hạnh chia sẻ sứ mạng này. “Gia
đình có bổn phận cộng tác với Giáo Hội trong sứ mạng loan báo Tin Mừng. Tương
lai của việc loan báo Tin Mừng nằm trong tay của gia đình là Giáo Hội tại gia” (FC 52).
Nhân Năm Tân Phúc-âm-hóa
Gia đình, Ủy Ban Mục vụ Gia đình thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam thân ái gửi
đến từng gia đình Công giáo Việt Nam mấy trang tư liệu thật gọn nhẹ này, để mỗi
gia đình hằng ngày có thể cùng đọc, cùng suy, cùng cầu nguyện, cùng sống và
loan báo Tin Mừng. Những trang này mang tên là “Hội Thánh Tại Gia”, được gửi
đến Ban Mục vụ Gia đình các Giáo phận, từ đó sẽ chuyển đến các giáo xứ từ ngày
15-20 mỗi tháng, để dùng cho tháng kế tiếp.
Ước mong cố gắng nhỏ bé
này sẽ được các mục tử, các giáo xứ và cộng đoàn đón nhận và rộng rãi phổ biến
đến từng gia đình, theo hình thức nào có thể mang lại hiệu quả cao nhất. Chúng
tôi cũng ước mong được đón nhận ý kiến và sự cộng tác nhiệt thành của mọi
người, để nguyệt san “Hội Thánh Tại Gia” này chóng được ấn hành cách chuyên
nghiệp, với nội dung phong phú và được phổ biến rộng rãi hơn.
Cầu xin Thánh Gia chúc
lành.
Đà Nẵng, ngày 10 tháng 4
năm 2014
+ Giuse Châu Ngọc Tri
Giám mục Đà Nẵng
Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Gia đình/ HĐGMVN
* GIA ĐÌNH HỌC HỎI:
1. Hội thánh tại gia là gì ?
Hội thánh tại gia là tên mà
Công đồng Vatican II gọi các gia đình ki-tô hữu. Vì cũng như Hội Thánh, mỗi gia đình công giáo phải trở nên cộng đoàn cầu nguyện, sống yêu thương hợp nhất,
và hăng say loan báo Tin Mừng.
2.
Phúc Âm hóa là gì ?
Phúc Âm hóa là nỗ lực dẫn mọi người đến gặp
gỡ Đức Giêsu Kitô, trong sự bảo trợ của Chúa Thánh Thần, nhờ đó gặp gỡ Chúa
Cha, để đời sống được biến đổi theo tinh thần Phúc Âm.
3. Tân
Phúc Âm hóa là gì ?
Tân Phúc Âm hóa là đổi mới việc rao giảng Tin
Mừng, “mới trong lòng nhiệt thành, trong phương pháp, và trong cách diễn tả”…
4. Vì sao phải quan tâm đặc biệt đến việc Tân
Phúc Âm hóa gia đình?
Vì gia đình là “nôi sự sống và tình yêu”, là
trường học tự nhiên và căn bản, là hội thánh tại gia, nên việc Tân Phúc Âm hóa phải được bắt
đầu từ mỗi gia đình.
5. Đâu là những việc phải làm để tân Phúc Âm
Hóa gia đình?
Phải xây dựng gia đình
thành cộng đoàn :
1. Cầu nguyện. 2. Sống hợp
nhất yêu thương.
3. Phục vụ sự sống. 4. Hăng say
loan báo Tin Mừng.
(Tài liệu GP. Cần Thơ)
***
Lời Chúa: Thiên Chúa tạo thành con người giống
hình ảnh Thiên Chúa. Ngài tạo thành họ có nam có nữ (St 1, 28)… Thiên Chúa phán: “Đàn
ông ở một mình không tốt, Ta hãy tạo dựng cho nó một nội trợ giống như nó”. Vậy
Thiên Chúa khiến cho Ađam ngủ say, và khi ông đang ngủ, Ngài lấy một xương sườn
của ông và đắp thịt lại. Thiên Chúa làm cho chiếc xương sườn đã lấy từ Ađam trở
thành người đàn bà, rồi dẫn đến Ađam. Ađam liền nói: “Bây giờ xương bởi xương
tôi và thịt bởi thịt tôi. Người này sẽ được gọi là người nữ, vì bởi người nam
mà ra”. Vì thế, người đàn ông sẽ lìa bỏ cha mẹ mà kết hợp với vợ mình, và cả
hai nên một thân thể (St
2,7.18.21-24).
1-Tình yêu là ơn gọi nền tảng và bẩm sinh của con
người
Qua mầu nhiệm Ba Ngôi, Thiên Chúa tự mạc khải là
Thiên Chúa Tình Yêu (x. 1Ga 4, 8.16). Vì yêu, Thiên Chúa đã tác tạo con người
giống hình ảnh mình và mời gọi con người sống yêu thương. Thế nên, khi yêu
thương, con người thể hiện đúng bản chất của mình là hình ảnh Thiên Chúa, được
dựng nên để sống yêu thương và hiệp thông với nhau. Tình yêu là ơn gọi nền tảng và bẩm sinh của con người (x. GLHT
1604). Tình yêu là nền móng xây dựng các mối tương quan làm nên ý nghĩa và hạnh
phúc đích thực của con người. Hôn nhân và gia đình là trường dạy yêu thương cơ
bản và không thể thay thế của con người.
2-Ơn gọi của bậc sống Hôn Nhân
Khi tạo dựng con người có nam có nữ, Thiên Chúa muốn
họ sống cho nhau, bổ túc cho nhau và hiệp thông với nhau trong tình yêu. Và duy
chỉ trong hôn nhân, Thiên Chúa kết hợp hai người nam nữ “thành một xương một
thịt” để có thể lưu truyền sự sống qua muôn thế hệ. Khi lưu truyền sự sống cho
dòng dõi mình với tư cách là vợ chồng và cha mẹ, người nam và người nữ cọng tác
một cách độc đáo vào công trình của Đấng Sáng Tạo (x. GLHTCG 371-372).
Như vậy, chính
Thiên Chúa là Đấng tác tạo hôn nhân: qua việc tạo thành loài người có nam
có nữ và kết hợp họ thành một xương một thịt với lệnh truyền “sự gì Thiên Chúa
đã kết hợp, loài người không được phân ly” (Mt 19,6), Thiên Chúa đã thiết lập
và ban những định luật riêng cho đời sống chung thân mật và cho cộng đoàn tình
yêu vợ chồng (x. GS 48,1). Như vậy, hôn
nhân không phải là một định chế thuần túy nhân loại. Đằng sau những khác
biệt đến từ các nền văn hóa, các tôn giáo hay các cơ cấu xã hội hay những biến
đổi qua các thời đại, chúng ta vẫn nhận ra những yếu tố thường tồn làm nên sự
cao quý của hôn nhân và gia đình: như tình yêu vợ chồng chung thủy, tình phụ tử
mẫu tử cao dày của bậc làm cha mẹ hay lòng hiếu thảo của con cái (x. GLHTCG
1603).
Hơn bao giờ hết, trong bối cảnh đầy thách đố của hôn
nhân và gia đình hôm nay, người kitô hữu cần phải nhận ra Ơn Gọi Bậc của sống
Hôn Nhân để có thể sống chung thủy và giúp nhau chu toàn sứ mạng mà Chúa đã
trao phó.
Hôn nhân không phải là
một định chế thuần túy nhân loại. Chính Thiên Chúa là Đấng tác tạo hôn nhân, đã
thiết lập và ban những định luật riêng cho đời sống chung thân mật và cho cộng
đoàn tình yêu vợ chồng (x. GS 48,1) mà mọi thành viên trong gia đình phải tuân
giữ để bảo đảm hạnh phúc đích thực của gia đình.
Noi gương Thánh Gia Thất, luôn tìm kiếm và thực thi
Thánh Ý Chúa trong mọi biến cố của gia đình để trung thành bảo vệ sự sống trong
đời sống hôn nhân.
(Tài liệu MVGĐ
TGP Huế)
* GIA ĐÌNH NGHE LỜI ĐỨC
THÁNH CHA
Xin chào Anh Chị Em thân mến!
Hôm nay chúng ta kết thúc loạt
bài giáo lý về các Bí Tích bằng bài về Hôn Phối.
Bí tích này dẫn chúng ta tới tâm
điểm của dự án Thiên Chúa, đó là một dự án giao ước với dân Ngài, với tất cả
chúng ta, một dự án hiệp thông. Mở đầu Sách Khởi Nguyên, cuốn Sách đầu tiên của
Thánh Kinh, để hoàn tất trình thuật tạo dựng, sách này kể rằng: "Thiên Chúa đã tạo dựng nên con người theo hình
ảnh của Ngài, theo hình ảnh của mình Thiên Chúa đã dựng nên họ;
Ngài đã dựng nên họ có nam có nữ... Bởi thế, người nam lìa bỏ cha mẹ mình
mà gắn bó với vợ của mình, và họ trở nên một xác thịt" (1,27; 2,24).
Đôi phối ngẫu là hình
ảnh của Thiên Chúa: con người nam và con người nữ, chẳng phải duy chỉ người nam
thôi, chẳng phải duy chỉ người nữ thôi, mà là cả hai. Đó là hình ảnh Thiên
Chúa: tình yêu, giao ước của Thiên Chúa với chúng ta được tiêu biểu nơi giao
ước giữa nam và nữ. Điều này thật là đẹp!
Chúng ta được dựng nên để yêu
thương, để phản ảnh Thiên Chúa và tình yêu của Ngài. Và nơi mối hiệp nhất phối
ngẫu, người nam và người nữ hiện thực hóa ơn gọi này, ở chỗ hỗ tương
lẫn nhau và hiệp thông với nhau bằng một đời sống trọn vẹn và vĩnh viễn.
Khi người nam và người nữ cử
hành Bí Tích Hôn Phối thì có thể nói Thiên Chúa được "phản ảnh" nơi
họ, Ngài in ấn nơi họ những tính chất của Ngài cùng với đặc tính bất khả xóa
nhòa của tình yêu Ngài. Hôn nhân là hình ảnh về tình yêu của Thiên Chúa đối với
chúng ta. Thật vậy, Thiên Chúa cũng hiệp thông nữa, đó là Ba Ngôi Vị Cha, Con
và Thánh Thần luôn luôn và vĩnh viễn sống trong mối hiệp nhất trọn hảo. Đấy
thực sự là mầu nhiệm của Hôn Nhân, ở chỗ Thiên Chúa làm cho đôi phối ngẫu trở
thành một cuộc sống duy nhất. Thánh Kinh sử dụng một lời diễn tả mạnh mẽ
là "một xác thịt", một diễn tả cho thấy mối hiệp nhất rất thân mật
giữa người nam và người nữ nơi đời sống hôn nhân.
Mầu nhiệm của hôn nhân chính là
ở chỗ tình yêu của Thiên Chúa được phản ảnh nơi đôi nam nữ quyết định sống
chung với nhau. Bởi thế người nam lìa bỏ gia đình của mình, lìa bỏ gia đình cha mẹ mình
mà sống với vợ mình, và liên hợp bản thân mình với vợ một cách mãnh liệt đến độ
cả hai trở nên một xác thịt như Thánh Kinh nói.
Trong Thư gửi Giáo Đoàn Êphêsô,
Thánh Phaolô nhấn mạnh đến sự kiện về một mầu nhiệm rất cao cả phản ảnh nơi
thành phần phối ngẫu Kitô hữu, đó là mối liên hệ Chúa Kitô thiết lập với Giáo
Hội, một mối liên hệ phối ngẫu (5,21-33).
Giáo Hội là Hôn Thê của
Chúa Kitô. Mối liên hệ là thế. Tức là Hôn Nhân đáp ứng một ơn gọi đặc biệt và
cần phải được coi như là một thứ thánh hiến (cf. Gaudium et spes, 48;
Familiaris consortio, 56).
Nó là một thứ thánh hiến ở
chỗ người nam và người nữ được thánh hiến trong tình yêu của họ. Bởi Bí Tích này,
đôi phối ngẫu thực sự được đầu tư vào một sứ vụ thực sự và thích đáng, để họ có
thể hiển hiện hóa, từ những gì tầm thường, tình yêu thương Chúa Kitô tỏ ra với
Giáo Hội của Người, tiếp tục cống hiến sự sống của Người cho Giáo Hội, một cách
trung thành và phục vụ.
Thật là một dự án kỳ diệu được
chất chứa nơi Bí Tích Hôn Phối! Và dự án này được thể hiện một cách đơn
thường cũng như một cách mong manh nơi thân phận con người. Chúng ta biết rõ là
có biết bao nhiêu là khó khăn và thử thách xẩy ra nơi đời sống vợ chồng.
Điều quan trọng đó là làm sao
giữ được mối liên hệ với Thiên Chúa, Đấng là nền tảng của mối liên hệ phối
ngẫu. Mối liên hệ thực sự này bao giờ cũng là mối liên hệ với Chúa. Khi gia
đình cầu nguyện thì mối liên hệ ấy được bảo tồn.
Khi người chồng cầu nguyện cho
người vợ và người vợ cầu nguyện cho người chồng, thì mối liên hệ ấy
trở nên vững mạnh; người này cầu nguyện cho người kia.
Đời sống hôn nhân thật sự là có
nhiều thứ khó khăn, nhiều lắm, nào là việc làm, nào là bị thiếu thốn tiền bạc,
nào là con cái có vấn đề - rất ư là nhiều khốn khó. Nên rất thường xẩy ra
chuyện vợ chồng trở nên lo lắng và cải vã nhau. Họ cãi nhau - bao
giờ cũng thế thôi nơi đời sống hôn nhân - đôi khi đến độ đĩa bay chén
bay. Tuy nhiên, chúng ta không được vì thế mà tỏ ra buồn thảm; thân
phận của con người là thế đó.
Cái bí mật đó là tình yêu
mạnh hơn cả những lúc cãi nhau nữa, nên tôi bao giờ cũng khuyên nhủ các cặp vợ
chồng rằng: Đừng bao giờ kết thúc ngày sống khi anh chị cãi nhau mà chưa
làm hòa với nhau. Hãy luôn luôn làm như thế! Thì không cần phải gọi Liên Hiệp Quốc tới nhà
của mình để giải hòa. Một cử chỉ nho nhỏ nào đó, một ân cần chăm sóc nào
đó, một tiếng chào thôi cũng đủ! Thế rồi sang ngày mai - và ngày mai người ta bắt
đầu lại. Đó là cuộc sống; cần phải tiến bước như thế, cần phải tiến tới bằng
tấm lòng can đảm muốn sống với nhau. Đó là những gì cao cả, những gì đẹp đẽ!
Đời sống hôn nhân là một thứ gì
đẹp nhất và chúng ta cần phải luôn canh chừng nó, bảo vệ con cái.
Ở quảng trường này có
những lần tôi đã từng nói một điều có thể giúp ích nhiều cho đời sống
hôn nhân. Có ba lời luôn luôn cần phải nói, ba lời cần phải nói trong gia đình,
đó là xin làm ơn - please/permesso, xin cám ơn - thank
you/grazie, xin lỗi - sorry/scusa, ba lời nói
có mãnh lực.
Xin làm ơn, để
tránh xâm phạm vào đời sống của người phối ngẫu. Xin làm ơn, thế nhưng lời nói
này anh chị em thấy sao? Xin làm ơn cho tôi.
Xin cám ơn để cám ơn người bạn đời của mình: xin cám ơn anh/em
về điều anh/em làm cho anh/em, xin cám ơn anh/em
về điều đó nhé. Đẹp đẽ biết bao khi ngỏ lời
cám ơn!
Và khi tất cả chúng ta gây ra
lầm lỗi, thì một lời nói khác hơi khó nói nhưng vẫn cần phải nói đó là: xin lỗi.
Xin làm ơn, xin cám ơn, xin lỗi. Bằng 3 lời nói này, bằng việc cầu
nguyện của người chồng cho người vợ và ngược lại, bằng việc bao giờ
cũng làm hòa trước khi kết thúc ngày sống, thì cuộc
đời hôn nhân sẽ tiến phát
Ba lời nói mãnh lực, việc cầu
nguyện cho nhau và luôn làm hòa.
Xin Chúa chúc lành cho anh chị
em và xin anh chị em cầu nguyện cho tôi.
ĐGH PHANXICÔ
(Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch)
* GIA ĐÌNH SỐNG ĐẠO:
CỐT
LÕI CỦA GIÁO DỤC TRONG GIA ĐÌNH
Lm. Giuse Đinh Quang Vinh
Khi nói đến giáo dục, phần đông cha mẹ quan tâm đến việc
phải dạy dỗ con cái như thế nào? Phải dạy những gì? Thế nhưng, ít ai nghĩ đến
tư cách của nhà giáo dục và đường hướng giáo dục thì quan trọng hơn cả phương
pháp và nội dung giáo dục. Giáo dục để đào luyện con người nên người chứ không
phải để thành các chuyên viên. Vì vậy giáo dục phải bắt đầu từ con người, nghĩa
là bắt đầu từ cha mẹ.
Nếu phải giáo dục một
điều cần nhất cho con người thì người ta phải dạy cho họ bài học yêu thương và
kính trọng nhau. Con người học biết yêu thương và kính trọng không phải nơi
sách vở nhưng nhờ được yêu thương và kính trọng. Chính tình yêu của cha mẹ dành
cho nhau là bài học thiết yếu và căn bản nhất của việc giáo dục. Đó là kiểu mẫu mà con cái không thể học được ở
đâu khác ngoài gia đình của mình. Nếu cha mẹ không là mẫu gương yêu thương và
kính trọng thì họ có nỗ lực để dạy cho con cái bất cứ điều gì cũng chỉ là “dã tràng xe cát biển đông, nhọc lòng mà
chẳng nên công cán gì.” Muốn dạy cho con cái bài học yêu thương và kính
trọng, chính cha mẹ phải thực hành nó bằng cách năng quan tâm chăm sóc lẫn
nhau. Đó là bổn phận quan trọng nhất mà họ đang làm cho con cái. Con cái biết
ơn cha mẹ vì tình yêu của họ đã làm nảy sinh sự sống và trao ban cho sự sống đó
một lý do để sống.
Điểm then chốt đó chi
phối cách giáo dục con cái. Cha mẹ không thể yêu thương nhau, yêu thương người
hàng xóm và yêu thương con cái nếu họ liên tục kết án, phê bình, chỉ trích
nhau. Khốn thay, đời sống con người yêu thương bao nhiêu cũng chưa đủ, ghét
ghen một chút đã làm thương tổn rất nhiều. Một xúc phạm nho nhỏ có thể làm
thương tổn mà năm đến mười lần xin lỗi chưa chắc đã làm lành. Đó là điều cần
lưu ý khi cha mẹ dạy dỗ con cái bằng roi vọt, la lối, thóa mạ…Nhìn cách cư xử
của một đứa trẻ nơi công cộng có thể biết đời sống cha mẹ của nó.
Nhu cầu thiết yếu của
con người là được yêu thương và kính trọng. Vì lý do đó, khi giải quyết những
xung đột trong gia đình, cha mẹ phải làm sao để mình là người trọng tài phân xử
cho không ai bị thua cuộc, bị làm nhục, bị hạ giá… Thay vì chỉ khuyên lơn, góp
ý, đề nghị thì cha mẹ nên khuyến khích con cái bằng cách chính mình phải kiên nhẫn
lắng nghe bằng tất cả trí tuệ và con tim. Đó là bổn phận đầu tiên của tình yêu.
Cha mẹ nên biết điều này: trẻ nữ có nhu cầu truyền đạt tình cảm của mình, cảm
thấy được lắng nghe và được che chở, ai có thể làm được điều này cho con gái
tốt hơn người cha; trẻ nam có nhu cầu cảm thấy được đánh giá cao cho cái tôi,
ai có thể làm điều này cho con trai tốt hơn người mẹ. Bằng lời nói và việc làm,
cha mẹ hãy tỏ cho con cái biết mình yêu thương chúng: “Thanh
thiếu niên không chỉ được yêu thương, nhưng chính các em cần biết mình được yêu
thương” (Don Bosco).
Tình yêu của cha mẹ
dành cho nhau là bài học căn bản cho con cái về nhân bản, đạo đức, tâm lý và
văn hóa; những gì làm cho chúng nên người. Hơn thế nữa, đó còn là kho dữ trữ
năng lượng để con cái có thể vượt qua nhưng khúc quanh của cuộc đời gập ghềnh
sỏi đá trong các mối tương quan. Cha mẹ yêu thương và kính trọng nhau là sự trợ
giúp lớn nhất cho con cái. Tình yêu liên kết cha mẹ lại cách bền vững là đá
tảng kiên cố trên đó con cái xây dựng cuộc đời của mình. Vì lý do đó, trước khi
cha mẹ có thể biết mình sẽ làm gì hữu ích cho con cái: “Hãy cố gắng làm cho mình được yêu mến” (Don Bosco).
01.
Gương giáo dục đức tin nơi gia đình Thánh nữ Têrêsa.
-
Khi Têrêsa mới lên bốn,
bà mẹ đã bị ung thư…Bà đi hành hương Lộ đức để phó dâng đứa con út cho Đức Mẹ.
Bà viết: “Con gái của tôi dịu dàng xinh xắn như thiên thần nhỏ. Nụ cười thật
dịu hiền…Nó sẽ là người tốt mà mầm tốt ấy đã bắt đầu mọc rồi”…sau này
Têrêsa đã viết: “Từ lúc lên ba, tôi chưa hề từ chối Chúa một điều gì”.
Một người theo thuyết hoài nghi (nghi ngờ những
chuyện tôn giáo) hỏi một bà cụ Kitô hữu:
- Làm sao cụ có thể
chứng minh rằng: Thánh kinh là Lời Chúa?
- Vậy anh có thể chứng
minh được là có mặt trời trên không trung không? Bà cụ hỏi.
- Có
chứ, vì mặt trời sưởi ấm cho tôi, chiếu sáng, soi đường cho tôi đi.
-
Tôi cũng thế, Thánh kinh thực sự là Lời Chúa, vì Thánh kinh cũng sưởi ấm lòng
tôi, gia đình tôi, và còn chiếu sáng từng bước đường đời của tôi, của con cháu
tôi suốt mấy mươi năm qua! (Tài liệu GP. Cần
Thơ)
* GIA
ĐÌNH CẦU NGUYỆN:
KINH DÂNG GIA ĐÌNH
Lạy Chúa Giêsu,
Gia đình chúng con,
cùng với cả những người vắng nhà, quây quần bên Chúa, Mẹ Maria và Thánh cả
Giuse.
Chúng con chúc tụng, tạ
ơn Ba Ngôi Thiên Chúa, vì ngay từ khi tạo dựng muôn loài, Chúa Cha đã ân cần
tác tạo cuộc sống hôn nhân gia đình; vì chính Chúa đã thánh hiến cuộc sống
này, khi sinh ra và lớn lên trong gia đình Na-da-rét, khi thiết lập bí tích hôn
phối; để hôn nhân gia đình sẽ mãi được Thánh Thần thánh hóa trong
Hội Thánh Chúa.
Xin cho gia đình chúng
con noi gương Thánh Gia Chúa, cùng nhau Phúc Âm Hóa gia đình, nên Hội Thánh
tại gia, nên cộng đoàn đức tin, bác ái, phượng tự và truyền giáo: biết tin cậy
phó thác trọn vẹn nơi quyền năng Chúa Quan Phòng; biết kính mến Chúa trên hết
mọi sự, chung thủy chăm sóc nhau, và yêu thương mọi người như chính mình; biết trung
thành thờ phượng Chúa, nhất là mỗi ngày Chúa Nhật; biết rao truyền cho mọi
người tin nhận Thiên Chúa là Cha, qua nỗ lực phục vụ sự sống, phục vụ xã hội và
Giáo hội, đặc biệt là những anh chị em nghèo khổ, vật chất và tinh thần.
Xin Chúa hằng ngự trị
trong gia đình chúng con, để giữa cuộc sống vui buồn, đầy cám dỗ, bon chen, lao
nhọc, gia đình chúng con luôn suy tôn Chúa làm Vua Công chính và Yêu thương,
Vua An vui và Hạnh phúc, hầu ngày sau được đoàn tụ cùng Chúa trên Nước Trời.
Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.
(Năm Tân Phúc Âm hóa Gia Đình, GP. Cần Thơ 2014)