Lịch Sử Và Ý Nghĩa Của Đại Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giê-su

 

Cách nay đúng 160 năm, Đại Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giê-su đã được cử hành trên toàn Giáo hội. Với một Tông Sắc vào ngày 23 tháng 08 năm 1856, Đức Pi-ô IX đã ấn định rằng, Đại Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giê-su sẽ được cử hành trên toàn Giáo hội vào ngày thứ Sáu đầu tiên sau tuần Bát Nhật Kính Mình và Máu Thánh Chúa. Đồng thời, Đức Pi-ô IX cũng xác nhận sự cho phép của Đức Pi-ô VII trong việc dời Đại Lễ này vào ngày Chúa Nhật sau đó hay vào một ngày khác với sự tán thành của Đức Giám Mục có thẩm quyền.

Nhưng trước khi Đức Pi-ô IX thiết lập Đại Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giê-su cho toàn Giáo hội, thì Đại Lễ này cũng đã được cử hành trong Giáo hội rồi, nhưng chỉ được cử hành ở từng nơi. Vào năm 1819, Đức Pi-ô VII đã cho phép cử hành Đại Lễ này ở Đất Thánh. Trước đó, tức năm 1804, cũng chính Ngài cho phép cử hành Đại Lễ này tại Châu Mỹ. Vào năm 1779, Đức Pi-ô VI đã cho phép cử hành Đại Lễ nêu trên tại Tây-ban-nha và tại Bồ-đào-nha. Vào năm 1765, Đức Clemens XIII đã chấp thuận cho các Đức Giám Mục Ba-lan và cho các Đại Sư Huynh Thánh Tâm Chúa Giê-su tại Rô-ma được cử hành một Đại Lễ để tôn kính Thánh Tâm Chúa Giê-su. Trước đó nữa, vào năm 1697, Đức Innocente XI đã cho phép cử hành một Đại Lễ để tôn kính 5 Vết Thương Của Chúa cũng như để tôn kính Thánh Tâm Chúa Giê-su vào ngày thứ Sáu đầu tiên sau tuần Bát Nhật kính Mình và Máu Thánh Chúa, tại Tu Viện Đức Mẹ Thăm Viếng. Đó là Tu Viện Paray le Monial, nơi Thánh Margareta Maria Alacoque (1647 -1690) là thành viên. Việc thiết lập Đại Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giê-su có nguồn gốc từ những thị kiến của vị Thánh vừa nêu.

Vào ngày 27 tháng 12 năm 1673, trong thị kiến đầu tiên của 4 đại thị kiến, Chúa Giê-su đã nói với Thánh Nữ Margareta Maria Alacoque rằng: “Thánh Tâm Ta bừng cháy vì Tình Yêu đối với nhân loại, và đặc biệt là đối với con, đến độ những ngọn lửa của lò lửa này không thể tự giữ lại trong chính nó được nữa. Vì thế nó phải được trải rộng ra qua con, nó phải được mặc khải để làm phong phú háo nhân loại với những kho tàng quý giá mà Ta sẽ tiết lộ cho con. Những kho tàng ấy sẽ chứa đự những ân sủng mà chúng giúp con người đạt tới được ơn cứu độ, cũng như sẽ kéo họ ra khỏi vực thẳm sự dữ. Còn con, một vực thẳm của sự bất xứng và của sự thiếu hiểu biết, nhưng Ta đã chọn con để thi hành kế hoạch vĩ đại này, vì chỉ có mình Ta mới là Đấng hoàn tất công trình này.” Trong cuộc thị kiến thứ tư vào tháng 06 năm 1675, Chúa Giê-su đã hiện ra với Thánh Nữ và nói về Đại Lễ Kính Thánh Tâm như sau: “Hãy nhìn Thánh Tâm Ta, Thánh Tâm đã rất yêu thương nhân loại để biểu lội cho nhân loại thấy Tình Yêu của Ta. Điều mà Ta nhận được hầu hết chỉ là sự vô ơn thông qua những sự bất kính và những điều phạm thánh, thông qua sự nguội lạnh và sự khinh mạn dể duôi mà con người đã bổ sung cho Ta trong Bí Tích Tình Yêu này. Tuy nhiên, sự đớn đau nhất đối với Ta lại chính là các Linh Hồn mà họ đã được thánh hiến cho Ta, nhưng đang chống lại Ta. Vì thế, qua con, Cha yêu cầu phải thiết lập một Đại Lễ Kính Thánh Tâm rất Thánh của Ta vào ngày thứ Sáu đầu tiên sau tuần Bát Nhật kính Mình Máu Thánh Chúa. Người ta nên rước Lễ trong ngày đó và thực hiện cho Ta một sự khôi phục danh dự bằng lời cầu xin ơn tha thứ cách long trọng, để đền thay cho những điều sỉ nhục mà chúng được bổ sung thêm cho Bí Tích rất thánh trong thời gian tạm dừng trên các bàn thờ. Ta hứa với con rằng, Thánh Tâm Ta sẽ chất đầy dòng thác Tình Yêu thần tính của nó trên bất cứ người nào thể hiện lòng tôn kính này đối với Thánh Tâm Ta, cũng như trên những ai nỗ lực để giúp những người khác cũng làm điều đó.” Ngoài ra Chúa Giê-su còn trao một lời hứa to lớn cho những ai thực hành chín ngày thứ Sáu đầu tháng để tôn kính Thánh Tâm Chúa. “Trong tình xót thương vô bến bờ của Thánh Tâm Ta, Ta hứa với con rằng, Tình Yêu đầy quyền năng của Thánh Tâm Ta sẽ ban ơn bền đỗ đến cùng cho tất cả những ai rước mình Thánh Chúa liên tục trong 9 ngày thứ Sáu đầu tháng. Họ sẽ không phải chết mà không được lãnh nhận các Bí Tích thánh. Thánh Tâm thần tính của Ta sẽ trở thành nơi trú ẩn an toàn cho họ trong giờ phút sau cùng.”

Nhưng Thánh Margareta Maria Alacoque không phải là người đầu tiên. Thực ra, trước khi vị Thánh này trải qua những thị kiến nêu trên, vào ngày 20 tháng 10 năm 1672, Thánh Gio-an Eude đã là người đầu tiên cử hành Đại Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giê-su và Mẹ Maria trong Hội Dòng Linh Mục Quốc Tế do chính Ngài thành lập, sau khi Ngài đã nhận được sự cho phép của Đức Giám Mục Giáo phận Renne vào năm 1670.

Việc tôn kính Thánh Tâm Chúa Giê-su bị chống đối bởi hai phía: Một phía là Jansenis và phía kia là Josephin và những người đi theo phong trào ánh sáng. “Ngay cả các cơ quan nhà nước cũng được huy động để chống lại những người tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giê-su. Vì thế, nhiều người, chẳng hạn như Cha Peter Max Hell, S.J, người phụ trách đài thiên văn của thánh phố Viên (Áo quốc), đã bị kết án, cũng như đã bị phạt tới 500 quan tiền chỉ vì Ngài cho phổ biến các tác phẩm đề cao việc tôn sùng Thánh Tâm; cùng thời với Ngài, còn có nhiều người khác nữa, họ cũng đã phải đi tù vì cùng một lý do như trên. Trong cuộc cách mạng Pháp, trong nhiều trường hợp, việc tôn kính ảnh Thánh Tâm Chúa Giê-su bị coi như một tội phạm đáng bị kết án tử hình.” (Xc. H. Nix S.J., in Wetzer und Welte's Kirchenlexikon V, Sp.1924).

Tuy nhiên, tất cả mọi chống đối đều đã không thể ngăn cản được dòng thác của lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa. Vào năm 1889, Đức Lê-ô XIII đã nâng Đại Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giê-su lên thành Đại Lễ bậc nhất.

 

(theo kath-info.de/herzjesu.html)

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist

 


Trang Phụng Vụ