Những lý chứng về việc
Đức Kitô sống lại.
(kinhthanhvn.orgThứ Hai, 25/04/2011, 18:49
(GMT+7)
Một cuốn phim mang tựa đề ”Thế giới trong tăm tối” kể chuyện một nhà khảo cổ danh tiếng,
sau nhiều năm vất vả khai quật vùng đất gần nơi Đức Kitô (ĐKT) bị đóng đanh,
tuyên bố ông đã tìm thấy xác ĐKT. Ông tổ chức một cuộc họp báo, và trong cuộc
họp báo này ông trưng ra rất nhiều bằng chứng khoa học chứng minh cái xác mà
ông tìm thấy chính là xác ĐKT, với những vết đanh ở tay chân, vết giáo đâm ở
cạnh sườn, có cả vòng gai vẫn còn đội trên đầu. Và như vậy, chứng tỏ rằng ĐKT
đã không sống lại, và tin đồn ĐKT phục sinh chỉ là một tin đồn nhảm, một sự lừa
bịp!
Cả thế giới bàng hoàng và Giáo hội Công giáo
sụp đổ. Người ta bắt đầu phá hủy các nhà thờ, nhà nguyện, các tu viện và các
chủng viện, hoặc biến những nơi này thành chỗ ăn chơi, quán bar, quán cà phê.
Chính những người công giáo đi lùng bắt các chức sắc trong Giáo hội, từ giáo
hoàng, hồng y, giám mục cho đến các linh mục tu sĩ, nguyền rủa, đánh đập và
nhốt tất cả vào một nơi cho đáng cái tội đã lừa dối họ trong bao nhiêu năm qua!
Không ai còn nghe thấy tiếng chuông nhà thờ nữa, không ai còn đi tu nữa; các
linh mục, các tu sĩ bỏ nhiệm sở ra lấy vợ; các nữ tu cởi áo dòng ra lấy chồng;
không còn ai đi lễ đi nhà thờ nữa; không còn ai đọc kinh cầu nguyện gì nữa! Cả
thế giới chìm trong nỗi hoang mang tuyệt vọng cùng cực!
Rất may, câu chuyện vừa kể chỉ là câu chuyện
giả tưởng. Cuốn phim kết thúc bẳng cảnh nhà khảo cổ đang hấp hối. Trước khi
trút hơi thở cuối cùng, ông ta thú nhận : ”Tôi
đã đánh lừa thế giới, chính tôi đã làm một cái xác giả và bí mật đặt vào trong
một ngôi mộ mấy năm trước khi tôi tung ra tin đã tìm thấy xác của ĐKT.” Sau lời tự thú của nhà khảo cổ, hàng
ngàn người tuốn đến các nhà thờ, chuông các thánh đường lại vang lên, đèn trong
nhà thờ được thắp sáng; các chủng viện mở cửa trở lại; người ta lại ùn ùn kéo
nhau đi tu, số linh mục tu sĩ còn đông hơn trước. Người ta reo hò, ca hát, cầu
nguyện thâu đêm suốt sáng, tiếng Halleluia!
Halleluia! lại vang lên
khắp nơi vì biết rằng ĐKT thực sự đã phục sinh, và niềm tin và hy vọng của họ
vào Thiên Chúa, vào Giáo hội càng được củng cố thêm (Lẽ Sống 252 – Tủ sách Dân Chúa Úc
Châu phát hành 1997 – Đài Phát Thanh Chân Lý Á Châu).
Quả thật, ĐKT phục sinh là nền tảng của niềm
tin Kitô giáo, là nguyên lý sống còn (raison
d’être) của Giáo hội Chúa
Kitô. Phủ nhận sự kiện ĐKT phục sinh không những sẽ làm cho tòa nhà Giáo hội
lung lay, mà còn phá hủy tận gốc đức tin và niềm hy vọng được sống đời đời của
người Công giáo và Kitô giáo. Nếu ĐKT không sống lại thì toàn bộ giáo lý của
Ngài, những lời Ngài nói, những việc Ngài làm, những phép lạ Ngài thực hiện, nói
chung tất cả cuộc đời của Ngài, công cuộc nhập thể và cứu chuộc của Ngài đều
trở thành vô nghĩa và dối trá!
Trong thư thứ nhất của ngài, thánh Phêrô viết
: “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta! Do lượng hải
hà, Người cho chúng ta được tái sinh để nhận lãnh niềm hy vọng sống động, nhờ
Đức Giêsu Kitô đã từ cõi chết sống lại, để được hưởng gia tài không thể hư hại,
không thể vẩn đục và tàn phai” (1
Pr 1, 3-4).
Thánh Phaolô còn nói mạnh hơn nữa trong thư
gửi cho giáo đoàn Côrintô : “Đức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta, rồi Người đã
được mai táng, và ngày thứ ba đã chỗi dậy, đúng như lời Kinh Thánh. Người đã
hiện ra với ông Kê - pha, rồi với Nhóm Mười Hai. Sau đó người đã hiện ra với
hơn năm trăm anh em một lượt, trong số ấy phần đông hiện nay còn sống, nhưng
một số đã an nghỉ. Tiếp đến Người hiện ra với ông Gia-cô-bê, rồi với tất cả các
Tông Đồ. Sau hết, Người cũng đã hiện ra với tôi, lả kẻ chẳng khác nào một đứa
trẻ sinh non.
“Tóm lại, dù tôi hay các vị khác rao giảng,
thì chúng tôi đều rao giảng như thế (về ĐKT phục sinh), và anh em đã tin như
vậy. Nhưng nếu chúng tôi đã rao giảng rằng ĐKT đã từ cõi chết chỗi dậy, thì sao
trong anh em có người lại nói : không có chuyện kẻ chết sống lại? Nếu kẻ chết
không sống lại, thì ĐKT đã không chỗi dậy. Mà
nếu Đức Ki tô đã không chỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và
cả đức tin của anh em cũng trống rỗng. Thế ra chúng tôi là những chứng nhân giả
dối của Thiên Chúa… Nếu chúng ta đặt hy vọng vào ĐKT chỉ vì đời này mà thôi,
thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người.Nhưng không phải
thế! ĐKT đã chỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu” (1 Cr 15, 3-21).
Trong Tân Ước, có bốn nhóm sự kiện, hay biến
cố liên quan đến sự phục sinh của ĐKT, cũng là những sự kiện làm nền tảng của
niềm tin và cốt lõi của thần học Kitô giáo về phục sinh, đó là : lời tiên báo và khẳng định của
ĐKT, đóng đanh trên thập giá và an táng trong mồ, phát hiện ra ngôi
mộ trống, và những lần Chúa Kitô hiện ra sau khi Ngài sống lại.
1/ Lời
tiên báo và khẳng định của ĐKT. Theo các sách Tin Mừng nhất lãm, thì đã ba
lần ĐKT nói trước về cuộc thương khó và cái chết của Ngài, và lần nào cũng vậy
ĐKT đều kết thúc bằng lời khẳng định : ”Và
ngày thứ ba Người sẽ chỗi dậy” Lần
thứ nhất (Mt 16, 21; Mc 8, 31;
Lc 9, 22) viết : “Từ lúc đó, Đức Giêsu Kitô bắt
đầu tỏ cho các môn đệ biết : Người phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ
do các kì mục, các thượng tế và kinh sư, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại.”
Lần thứ hai (Mt 17, 22-23; Mc
9, 31) : “Khi thầy trò tụ họp
ở miền Galilê, Đức Giêsu nói với các ông : “Con Người sắp bị nộp vào tay người
đời, họ sẽ giết chết Người, và
ngày thứ ba Người sẽ chỗi dậy.” Lần thứ ba (Mt 20, 17-19; Mc 10, 33-34; Lc 18, 31-33 ) : ”Lúc sắp lên Giêrusalem, Đức Giêsu đưa
Nhóm Mười Hai đi riêng với mình, và dọc đường, Người nói với các ông : “Này
chúng ta lên Giêrusalem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư.
Họ sẽ kết án tử hình Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và
đóng đinh vào thập giá, và
ngày thứ ba Người sẽ chỗi dậy.”
Lời tiên báo của ĐKT gây nên những phản ứng
tức thời nơi chính các môn đệ của Chúa, lúc thì Phêrô can ngăn Ngài : “Xin
Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy!”; lúc thì các ông buồn vì
lời tiên báo đó; lúc khác các ông lại hoang mang sợ hãi. Như vậy lời tiên báo
của ĐKT là rất nghiêm túc, và các môn đệ cũng cảm thấy như vậy. Chính các
thượng tế và người Pharisêu cũng coi những lời tiên báo của ĐKT là nghiêm túc
và có trọng lượng, chứ không phải chỉ là chuyện các môn đệ nói thêm thắt hay
bịa ra, cho nên các ông lo sợ và đến gặp tổng trấn Philatô : “Thưa ngài, chúng
tôi nhớ tên bịp ấy khi còn sống có nói : ”Sau
ba ngày, Ta sẽ chỗi dậy.” Vậy
xin quan lớn truyền canh mộ kỹ càng cho đến ngày thứ ba, kẻo môn đệ hắn đến lấy
trộm xác hắn đi, rồi phao với dân chúng rằng hắn đã từ cõi chết chỗi dậy” (Mt 27, 62-64).
Sự lo sợ và cảnh giác của các thượng tế và
người Pharisêu quả thực là có cơ sở, bởi vì họ đã từng chứng kiến ĐKT làm cho
con gái viên sĩ quan sống lại (Mt
9, 23-25), làm cho thanh niên
con bà góa thành Naim sống lại (Lc
7, 11-16), và nhất là làm cho
Lazarô đã chết được bốn ngày, đã chôn trong mồ, đã có mùi, cũng được sống lại (Ga 11, 39-45), sự kiện đã làm cho những thượng tế và
người Pharisêu hoảng hốt và mất đi nhiều đồ đệ, vì khi thấy Lazarô sống lại họ
đã bỏ các thượng tế và người Pharisêu để đi theo ĐKT. Không ai có thể cho cái mình
không có. Các thượng tế và người Pharisêu chắc là quá biết câu phương
châm này. Nếu ĐKT không có khả năng tự mình phục sinh thì làm sao Ngài có thể
làm cho người khác sống lại được?
2/ Chết
và an táng trong mồ. Tất cả bốn Tin Mừng đều nói rằng vào buổi chiều sau
khi ĐKT bị đóng đanh vào thập giá, ông Joseph Arimathea đến xin tổng trấn
Philatô cho tháo đanh ĐKT xuống. Được tổng trấn cho phép, Joseph liệm xác ĐKT
và đặt vào trong mồ đá. Tin Mừng Marcô còn thêm một chi tiết là khi Joseph đến
gặp Philatô để xin xác ĐKT, Philatô ngỡ ngàng vì ĐKT đã chết, và ông cho gọi
một viên sĩ quan đến để kiểm chứng tin này. Sau khi được viên sĩ quan xác nhận
ĐKT đã chết, Philatô mới cho phép Joseph tháo xác ĐKT xuống và an táng. Tin
Mừng Gioan nói, không chỉ một mình ông Joseph tháo đanh và an táng ĐKT, mà còn
có sự trợ giúp của một người khác tên là Nicôđemô, ông này mang theo bình dầu
thơm để xức xác ĐKT, như phong tục người Do thái thời đó.
3/ Phát
hiện ngôi mộ trống. Nói về
ngôi mộ trống, tất cả bốn Tin Mừng đều giống nhau trong những điểm sau đây : a/
Tương quan giữa ngôi mộ trống và việc ĐKT hiện ra với các phụ nữ vào sáng sớm
ngày thứ nhất trong tuần; b/ ĐKT hiện ra đầu tiên với các phụ nữ và sai họ báo
tin cho các môn đệ biết; c/ Vai trò nổi bật của Maria Madalena trong số những
người phụ nữ này; d/ Các phụ nữ khi đến mộ thì phát hiện ngôi mộ trống. Họ biết
là xác ĐKT không còn trong đó. Ban đầu họ tưởng là người ta đã đem xác ĐKT đi
nơi khác, rồi ngay sau đó ĐKT hiện ra với các bà và cho các bà thấy là Ngài đã
phục sinh [1]
Các sách Tin Mừng không nói đến cái “khoảnh
khắc” ĐKT phục sinh như thế nào. Theo nhà thần học Peter Carnley, sự phục sinh
của ĐKT hoàn toàn khác với sự sống lại của Lazarô. Trong trường hợp của Lazarô,
tảng đá đã được lăn ra để Lazarô có thể từ từ bước ra, còn ĐKT không cần phải
lăn tảng đá ra, vì thân xác Ngài đã biến đổi và có thể đi xuyên qua bất cứ
không gian và bất cứ lúc nào. Giải thích này của Peter Carnley vô tình trùng
khớp với thực trạng của tấm vải liệm thành Torino, bởi vì nếu ĐKT sống lại và
đi ra một cách thể lý như khi Ngài còn sống trong thân xác, thì tấm khăn liệm
sẽ không còn được nguyên vẹn như mọi người thấy ngày nay, mà nó sẽ bị rách nát!
ĐGH Phaolô VI nói : “Tấm khăn liệm thành Torino là một tài liệu (chứng
từ) tuyệt vời về cuộc khổ nạn, cái chết và phục sinh của ĐKT, được viết cho
chúng ta bằng chính máu của Người” [2].
Thực ra, việc các sách Tin Mừng không ghi lại
được “khoảnh khắc” phục sinh của ĐKT không phải là vấn đề quá quan trọng, và
cũng không vì thế mà làm mất tính xác thực của sự kiện phục sinh; vấn đề quan
trọng là Ngài có thực sự phục sinh và có những bằng chứng xác thực, cụ thể về
sự phục sinh hay không? Cũng như khi một bác sĩ xác nhận một bệnh nhân đã hoàn
toàn bình phục, thì không cần ông phải nhìn tận mắt cái “giây phút” bệnh nhân
bình phục (đêm qua lúc mấy
giờ, mấy phút mấy giây), mà
chỉ cần ông thấy rõ là thực tế bệnh nhân của ông hiện nay đã khỏi bệnh.
4/ Những
lần ĐKT hiện ra sau khi Ngài sống lại. Sau khi tường thuật việc các bà và
một số tông đồ phát hiện ra ngôi mộ trống, các sách Tin Mừng đều nói đến những
lần ĐKT hiện ra sau đó với các môn đệ : trước hết, hiện ra với các ông trong
phòng đóng kín mà không có Thomas ở đó (Ga
20, 19-23). Sau đó lại hiện
ra với các môn đệ, có cả Thomas hiện diện. Chính Thomas đã tin khi nhìn thấy
vết đinh ở chân tay Chúa, cũng như vết giáo đâm ở cạnh sườn Chúa (Ga 20, 24-29). Rồi hiện ra với hai môn đệ trên đường
đi Emmaus (Lc 24, 13-32), và bên biển hồ Galilê (Ga 21, 1-23). Lần hiện ra cuối cùng với các môn đệ
là khoảng 40 ngày sau khi phục sinh khi ĐKT lên trời trước mắt các môn đệ (Lc 24, 44-49).Và sau này ĐKT
hiện ra và cảm hóa Phaolô trên đường Damascus (1
Cr 15, 8).
Dĩ nhiên, bất chấp những chứng cứ rõ ràng về
việc ĐKT phục sinh, vẫn có những người không tin đó là sự thật, và họ tìm mọi
cách để bao biện cho lập trường của mình. Chẳng hạn Heirich Paulus, trong cuốn
sách của ông tựa đề Cuộc
đời Đức Giêsu (1828) ông viết : “Đức Giêsu chưa chết khi
người ta tháo xuống từ cây thập giá. Rồi nhờ khí lạnh trong mồ làm cho Ngài hồi
lại. Sau khi cởi áo liệm và mặc áo người làm vườn, Ngài đi ra và đến gặp các
môn đệ…” Strauss phản bác ý kiến “ngây ngô” này của Heinrich Paulus và nói : “Làm
sao mà một người vừa hồi tỉnh và ra khỏi mồ, nửa sống nửa chết, bước đi còn
chưa nổi, còn cần đến sự chăm sóc đặc biệt của thuốc men, con người đã ngã quị
trước đau khổ, lại có thể tạo ra ấn tượng với các môn đệ rằng Ngài hoàn toàn
khỏe mạnh và đã chiến thắng cái chết và nấm mồ? [3]. Và nhất là một người yếu
như thế làm sao có thể đẩy tảng đá chặn cửa mồ nặng cả tấn như vậy được?
Người khác lại không công nhận nấm mồ trống là
minh chứng về sự phục sinh, vì xác ĐKT có thể đã bị ai đó đánh cắp. Nhưng nếu
giả thiết xác ĐKT bị đánh cắp thì làm sao mà qua mặt được những người lính gác
mộ? (Mt 28, 65-66). Chúng
ta đặt câu hỏi : ai đã đánh cắp xác ĐKT và tại sao họ lại đánh cắp xác ĐKT, làm
như vậy để làm gì? Những người lính La mã của tổng trấn Philatô chắc chẳng có
lý do gì để ăn trộm xác ĐKT, vì trước đó họ đã trao xác ĐKT cho ông Joseph đem
đi mai táng. Lại càng vô lý nếu cho rằng các thượng tế, kinh sư và người
Pharisêu lấy xác ĐKT, bởi vì nếu đúng như vậy thì họ chỉ cần trưng ra xác ĐKT
và nói rằng : ”Hãy xem này,
ông Giê-su không sống lại đâu, xác ông ta đây nè!” là đã có thể làm tan rã phong trào mới
nhen nhúm của những người tin theo ĐKT [4].
Một số người lại vu cáo các môn đệ Chúa lấy
xác ĐKT và giấu ở một nơi nào đó rồi tung tin ĐKT đã sống lại. Thực ra ý tưởng
này không mới, cách đây hơn 2000 năm, chính các thượng tế và các kỳ mục đã bàn
bạc và bảo các người lính canh mồ cứ nói rằng : ban đêm khi chúng tôi đang ngủ,
các môn đệ của hắn đã đến lấy trộm xác (Mt
28, 12-13). Bình luận về lời
vu cáo “nực cười”này, Thánh Augustinô đã nói cách mỉa mai : “Có ai lại tin
những lời chứng của người đang ngủ bao giờ? Nếu những người lính nói : đang lúc
chúng tôi ngủ, các môn đệ ĐKT đến lấy xác Người mang đi. Ngủ mà sao lại biết
các môn đệ lấy xác, nếu người khác không phải môn đệ đến lấy xác thì sao? Mà
nếu biết, tại sao không bắt? Cho nên càng cố lấp liếm che đậy sự thật thì sự
thật càng lộ ra!
Cứ cho là những người lính gác mồ nói sự thật
đi nữa, thì chuyện các môn đệ đến lấy xác có thể xảy ra được không? Với những
con người hèn nhát, sợ sệt như các môn đệ, người Do thái chưa đả động gì đến mà
đã sợ đến nỗi co cụm lại trong một căn nhà lúc nào cũng khóa trong khóa ngoài
vì sợ người Do thái (Ga 20,
19), liệu họ còn hồn vía gì mà dám mạo hiểm đến lấy xác, phải nói là cướp
xác ĐKT, rồi giấu ở một nơi nào đó? Giả thuyết này hoàn toàn phi lý, và về tâm
lý, không thể tin được (psychologically
incredible), vì nếu như vậy
thì các môn đệ không những phạm tội lừa đảo, mà lại còn chết cho sự lừa dối
điên rồ của mình! Có ai dại dột đến nỗi chết cho một sự lừa dối trắng trợn và
có chủ ý không? Nguyên sự kiện tấm vải liệm và khăn trùm mặt ĐKT được gấp lại
cẩn thận và để sang một bên (Ga
20, 7), chứng tỏ đây không
phải là chuyện của những tên ăn trộm, vì những tên trộm chẳng rỗi hơi đâu mà
mất giờ gấp những tấm vải đó lại làm gì, chúng sẽ tẩu thoát cho nhanh kẻo người
ta phát hiện ra chúng! [5]
Một chi tiết đáng lưu ý nữa trong các tường
thuật về sự phục sinh là ĐKT không hiện ra với các môn đệ, mà lại hiện ra với
các người phụ nữ trước [6]. Điều này chứng minh việc ĐKT phục sinh không phải
là chuyện Giáo hội bịa đặt ra sau này, như C.F.D. Moule nhận xét : “Thật khó mà
lý giải làm sao mà câu chuyện về sự phục sinh của ĐKT lại được thêu dệt sau này,
để phục vụ cho mục đích minh giáo, mà chủ yếu chỉ dựa trên những lời chứng của
các người phụ nữ, vì theo quan niệm của người Do thái (Jewish principle of evidence), lời chứng của phụ nữ không được công
nhận là lời chứng đáng tin cậy và có giá trị pháp lý? “(Moule, the
Significance of the Message of the Resurrection for Faith in Jesus Christ,
1968, p. 9).
Dĩ nhiên, cho tới ngày hôm nay, vẫn còn một số
người mạnh miệng rêu rao rằng biến cố PS là sự lừa bịp. Chúng ta hãy khách quan
đặt vấn đề : một sự lừa bịp như thế có thể tồn tại được không? Người ta vẫn nói
: ”Bạn có thể đánh lừa tất
cả mọi người trong một thời gian ngắn, hoặc đánh lừa một số ít người trong thời
gian lâu hơn, nhưng bạn không thể đánh lừa tất cả mọi người mãi mãi được.” Trong suốt 20 thế kỷ qua, những người
tin vào ĐKT phục sinh là những ai? Có phải chỉ toàn ông già bà lão lẩm cẩm,
những trẻ em nhẹ dạ dễ tin, những người quê mùa ít học? Trái lại họ là những
triết gia, những nhà bác học, (những
Louis Pasteur, Einstein, Thomas Edison, Paul Claudel), những tiến sĩ, luật
sư, những nhà trí thức. Làm sao xí gạt được những người như thế?
Hàng trăm ngàn, phải nói hàng triệu người trên
khắp thế giới và qua mọi thời đại đã dám chết để làm chứng cho biến cố PS.
Không lẽ họ ngu xuẩn đến nỗi chết cho một huyền thoại ảo? Không lẽ họ sẵn sàng
từ bỏ danh vọng, địa vị, giàu sang, gia đình, vợ con để đổi lấy cái xác chết
của một người họ không quen biết, một tên lừa bịp? Một xác chết không thể hấp
dẫn đến thế được. Vậy thì chỉ có thể là một Thiên Chúa, một ĐKT còn đang sống,
một ĐKT đã phục sinh vinh hiển mới có thể làm nên điều kỳ diệu như vậy được.
Đúng như Ngài đã tiên báo : ”Khi
nào Ta bị treo lên, Ta sẽ kéo mọi người đến với Ta.”
Chính những kẻ lì lợm nhất, cứng lòng nhất lại
là những nhân chứng hùng hồn về biến cố PS. Những người lính gác mồ Chúa đâu có
cảm tình gì với ĐKT, thậm chí họ ghét cay ghét đắng và nhục mạ Ngài, thế mà họ
phải thú nhận : Ông Giêsu đã sống lại rồi (Mt
28, 11-15).Viên sĩ quan đứng dưới chân thập giá cũng phải thốt lên : “Đúng
người này là con Thiên Chúa.” (Mt
27, 54). Thoma, người môn đệ đã từng vỗ ngực tuyên bố ông sẽ không bao giờ
tin, nếu như ông không nhìn thấy lỗ đinh và những vết thương của Chúa cũng xúc
động thưa : “Lạy Chúa, lạy Thiên Chúa của con!”
Rồi Phaolô, con hổ đói của Do thái giáo,
chuyên đi săn lùng các tín hữu để bắt và giết cũng phải đầu hàng trên đường
Damas : “ Thưa Ngài, Ngài muốn con làm gì?” Một phút bị lóa mắt vì mệt mỏi trên
đường đi Damas (như một số tác giả nói) có thể làm cho Phaolô choáng váng trong
chốc lát, nhưng không thể làm thay đổi một con người vốn cuồng tín với Do thái
giáo, quyết đoán và mạnh mẽ, cứng đầu cứng cổ như Phaolô và thay đổi cả cuộc
đời sau đó của Phaolô, đến nỗi ngài bỏ Do thái giáo, theo ĐKT, rao giảng về
ĐKT, gắn bó và sống chết với ĐKT như ngài nói sau này : ”Tôi coi tất cả mọi sự là
thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Ki-tô Giê-su, Chúa của
tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Ki-tô (Pl 3, 8). ”Ai có thể tách chúng ta
ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, cùng khốn, bắt bớ, đói
khát, trần truồng, hiểm nguy, gươm giáo? (Rm
8, 35).
Chứng minh hùng hồn về sự phục sinh của ĐKT
Xin mượn lời thánh Gioan Kim Khẩu để kết thúc
bài chia sẻ hôm nay : “Làm sao mà mười hai người dân chài dốt nát, sống trên ao
hồ, sông lạch hay trong vùng hoang địa lại dám nghĩ đến chuyện toan tính những
việc đại sự ấy? Làm sao những kẻ có lẽ chưa bao giờ đặt chân tới một vùng phố
thị, chưa khi nào xuất hiện trước công chúng, lại dám tung ra một trận chiến
chống lại cả thế giới? Làm sao
một Phê-rô nhát như cáy, chỉ một câu nói lấp lửng của một người tớ gái mà ông
đã sợ hết vía, chối Thầy lia lịa, mà bây giờ lại dám đứng ra trước công nghị và
dõng dạc tuyên bố : “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm”? Làm sao mà những người môn đệ
khi thấy Chúa bị bắt đã cao bay xa chạy, thậm chí không dám ra khỏi phòng vì sợ
người Do thái, mà bây giờ dám mạnh dạn rao giảng về ĐKT phục sinh và sẵn sàng
chết vì ĐKT? [7]
Vậy khi ĐKT còn sống, họ đã không chịu nổi sức
tấn công của người Do thái, thì khi ĐKT đã chết làm sao họ dám tung ra một trận
chiến chống lại cả địa cầu rộng lớn đến thế? Chính vì vậy mà nếu họ không thấy
Chúa sống lại, nếu họ không có bằng chứng rõ ràng về quyền năng của Người, thì
họ đã không dám liều đến thế!” (Thánh
Gioan Kim Khẩu – Kinh Sách, lễ thánh Batôlômêo tông đồ, 24/8).
_________________________
[1] Resurrection
of Jesus, Wikipedia, the free encyclopedia.
[2] Ibid, Wikipedia, the free encyclopedia.
[3] If one rejects the traditional
interpretation of the empty tomb as resulting from the Resurrection of Christ,
one is obliged to to supply a better alternative. Such theories have been often
discussed. Heinrich Paulus in his Life of Jesus (1828) : “Jesus was not dead when taken from
the cross. The coolness of the tomb revived him. After exchanging his grave
wrappings for the gardener’s clothes, Jesus spoke to the disciples. “ Rejecting
this opinion, Strauss wrote :” It is impossible that one who had just come
forth from the grave half dead, who crept about weak and ill, who stood in need
of medical treament, and who at last succumbed to suffering, could ever have
given to the disciples that impression that he was a conqueror over death and
the grave.”
[4] If the tomb where Jesus was laid was
indeed empty, could his body have been stolen away by someone? To assume that
the body was stolen one must first of all disregard the story of the guard
posted at the sepulchre (Mt
28, 65-66). We need then to
ask. Who would have stolen the body and why? The Romans had no reason to do so;
they had surrendered the body of Jesus to Joseph. It is illogical the Jews
stole the body, since they easily have suppressed the nascent Christian
movement and exposed the Christians claim of Christ’s Resurrection by simply
producing his body.”
[5] Hermann Reimarus : “the Christians removed
the body and hid it somewhere.” But this is psychologically incredible, since
the disciples would not only be perpetrating a fraud but also be dying for a
deliberate deception. The neatly deposited graveclothes and napkin observed by
Peter and John (John 20,7) are evidence against tomb robbery by
ordinary thieves, as they would not have taken the time to tidy up the
sepulchre.
[6] One feature of the Resurrection narratives
that indicates they were not late invention of the Church is the striking fact
that the first appearances of the risen Christ were not to the apostles but
instead to women. As C.F.D Moule comments : “Further, it is difficult to
explain how a story that grew up late and took shape merely in accord with the
supposed demands of apologetic came to be framed in terms of almost exclusively
of women witnesses,who, as such, were notoriously invalid witnesses according
to Jewish principles of evidence (Moule,
the Significance of the Message of the R for Faith in Jesus Christ, 1968, p.9)
.
[7] Phần chữ nghiêng không phải của Thánh
Gioan Kim Khẩu, nhưng là phần thêm vào của tác giả bài viết này
Finally, what rules out the theory of
hallucinations is the fact that the disciples were thoroughly dejected at the
death of Christ and were not, despites Christ’s predcitions, expecting a
Resurrection of their leader. H.E.W. Turner remarks: “The disciples to whom the
women finally report do not believe for joy. There is here no avid clutching at
any straw. Something quite unexppected had happened, rather than something
longed for having failed to occur.”
Tenny : “Although the Resurrection was without
precedent, it was not abnormal for Jesus Christ. He rose from the dead because
it was logical and normal prerogative of the Son of God.” (Easter : Myth,
Hallucination or History? By Edwin M. Yamauchi – Wikipedia, the free
encyclopedia).
Lm Giuse Nguyễn Đức Hòa, OP.
Nguồn Đa Minh Việt
Nam