MƯỜI ĐIỂM CHÍNH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG HIỆU QUẢ
(giaolyductin.
org 14/05/13, 11:51 am)
Dr. Jeff Mirus
Giáo Hội ngày nay đang mời gọi chúng ta suy tư về
việc Tân phúc âm hóa. Giáo Hội ưu tư để làm sao Tin Mừng lại một lần nữa chứng
tỏ sức mạnh biến đổi của mình trong thế giới hiện nay như đang sống với chủ
trương duy tục. Trong ánh sáng đó, tôi xin chia sẻ với độc giả đôi điều từ suy
nghĩ của Tiến sĩ Jeff Mirus, biên tập viên của trang web www. catholic. org.
Bài này hầu hết là của Jeff, tôi chỉ bỏ đi những chỗ nào không hợp cho hoàn
cảnh Việt Nam
chúng ta mà thôi.
Chúng ta dễ dàng thụ động nghĩ đến Rôma sẽ ra những
chỉ thị về một kiểu loại mới để loan báo Tin Mừng; kiểu loại đó sẽ khác hẳn với
quá khứ và cách nào đó sẽ giải quyết những vấn đề hôm nay về loan báo Tin Mừng.
Nhưng suy nghĩ như thế hẳn là sai lầm. Chúng ta gọi là tân phúc âm hóa bởi vì
nó nhắm đến những người sống trong những nền văn hóa đã một thời là Kitô hữu. Những
người trong các nền văn hóa đó cần nghe về Đức Kitô như thể lần đầu tiên vậy,
nhưng xét toàn bộ, chúng ta có thể coi dân chúng và văn hóa đã một lần là Kitô
hữu cần phải được phúc âm hóa một lần nữa.
Có lẽ không may là nhiều người công giáo kỳ vọng rằng
bổn phận của họ sẽ luôn được tóm gọn trong "một chương trình". Nhưng
nói chung, thói quen này lớn lên bởi vì tại phương Tây, sự yếu kém của Giáo Hội
và đức tin trên những thế hệ vừa qua, một sự yếu kém mà qua đó "những
"chương trình" thay thế sự tăng trưởng và cam kết thiêng liêng. Chúng
ta cần chú ý đến điều này như Tổng Giám mục Salvatore Cordileone của San
Francisco nói về phong trào gia đình và hôn nhân: "Tôi không muốn nói là
một chương trình khác, nhưng đúng hơn là một phần thiết thân của một phong trào
đối với đời sống, hôn nhân và tự do tôn giáo, mà can hệ đến việc tân phúc âm
hóa và có thể được xen nhập vào năm đức tin. "
Nhưng vết tích vẫn còn. Thật sự rất cần một sự cộng
tác hơn nữa của hàng Giám mục Việt Nam về việc tân phúc âm hóa. Việc
tân phúc âm hóa sẽ ít hiệu quả trừ phi từng Giám mục lao nhọc thật sự để canh
tân đức tin trong chính địa phận mình. Việc tân phúc âm hóa phải bắt đầu ở đây,
khi từng địa phận tìm cách biến đổi những người công giáo theo danh xưng thành
những người công giáo thánh thiện. Bởi lẽ một trong những khía cạnh quan trọng
nhất của sự thánh thiện chân chính là ý thức về sứ vụ (mission).
Tôi xin đưa ra mười điểm mà có thể đưa tới một sự
canh tân thiêng liêng, một ý thức sâu sắc về sứ vụ và loan báo Tin Mừng cách
hiệu quả. Khi liệt kê 10 điểm này, tôi sẽ đi từ những mục tiêu, qua những kỷ
luật để canh tân, đến những phương tiện để loan báo Tin Mừng. Tôi không nói 10
điểm này sẽ tát cạn hết mọi sự. Nhưng có lẽ con số 10 như thể là một 'mánh lới'
thu hút mọi người chú ý chăng. Dù sao, tôi tin rằng tất cả những điểm này cần
phải được xen nhập vào điều mà ta có thể gọi là một đời sống Kitô hữu sinh hoa
kết quả, một đời sống loan báo Tin Mừng - một đời sống lôi kéo người khác đến
với Đức Kitô.
Mục đích
Chúng ta muốn trở nên loại người nào nếu phải là những người loan báo
Tin Mừng hiệu quả? Xác định rằng sự hiệu quả này tất yếu lệ thuộc vào ơn Chúa
quả là hiển nhiên. Như thế, chúng ta phải mở rộng chính mình cho ơn sủng sâu
rộng bao có thể. Sự sống của Chúa phải chảy tuôn từ chúng ta tới kẻ khác. Vì
mục đích này những khái niệm như đức tin, đức cậy, đức ái và sự thánh thiện đến
trong tâm trí chúng ta. Nhưng có lẽ những điều này vẫn còn quá mơ hồ chăng? Vì
thế, tôi trước hết nhắm đến bốn "lối sống" vốn xác định chúng ta muốn
trở thành gì.
1. Mối tương giao cá nhân với Đức Kitô: Điều này chẳng làm
ai ngạc nhiên cả, nhưng ta vẫn cần phải nhấn mạnh. Trở thành điều chúng ta
thuộc lòng nói về một người Công giáo thì thật dễ dàng; nghĩa là, một người
tuân theo một số quy luật tối thiểu, sống đời Kitô hữu theo một cách thức cốt
yếu có tính tập tục. Một người như thế thường hỏi: "Tôi cần phải làm gì để
ít nhất xuống luyện ngục thôi?" hay "Giáo Hội đòi hỏi tôi điều gì để
là một 'công giáo tốt'?" Ta thường thấy rằng thái độ này dường như quá phổ
biến giữa giáo dân trong tiền bán thế kỷ 10, và một trong những mục đích quan
trọng nhất của Vatican II là lay động Giáo Hội khỏi loại tự mãn này. Nhưng tối
hậu, tình yêu cá nhân dành cho Đức Giêsu Kitô, tiên vàn và tiên quyết, phải xác
định và tạo động lực cho đời sống Kitô hữu chúng ta.
2. Mối tương giao với Giáo Hội: Bất kỳ suy tư thần
học có ý nghĩa nào sẽ cho thấy rằng điều này chỉ là mặt khác của điều trên.
Giáo Hội là Thân mình Đức Kitô, được hiệp nhất bởi việc chúng ta hấp thụ Đức
Kitô trong Thánh Thể, và gắn bó bất khả phân với Đức Kitô là Đầu. Tất cả điều
Chúa ban để lôi kéo con người tới kết hiệp với Thiên Chúa có sẵn đấy qua Giáo
Hội. Đây là một hiệu quả của cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh cứu độ của
Chúa; những hoa quả này được hiện thực cách biệt loại nhờ các bí tích và một
cách khác, bởi huấn quyền Giáo Hội, vốn gìn giữ mặc khải để chúng ta "có
thể được cứu và nhận biết chân lý" (1 Tm 2, 4). Thực tại Giáo Hội cơ bản
này thường bị u tối đi vì tội lỗi và những yếu đuối của các phần tử Giáo Hội.
Thế nhưng, chúng ta đừng bao giờ cho phép nó bị che tối trong chính nhận thức
thiêng liêng của chúng ta. Nói cách khác, điểm thứ hai thì giống như điểm thứ
nhất: một tình yêu cá vị dành cho Giáo Hội phải xác định và tạo động lực cho
đời sống Kitô hữu của chúng ta.
3. Một lối sống khác về luân lý: Điều này cũng hiển
nhiên, nhưng nó dễ bị xao nhãng bởi những người Công giáo vốn không dẫn tới
điều chúng ta gọi là một đời sống "được xem xét". Thái độ về luân lý
của chúng ta phải trở thành thái độ của một Kitô hữu, nghĩa là của một vị
thánh. Cách thức chúng ta sống cuộc sống hằng ngày - trong những tương giao cá
nhân và phái tính, trong ngôn ngữ, trong những thái độ xã hội, trong việc sử
dụng thời giờ, trong những ưu tiên của chúng ta - phải được ghi dấu bằng những
giá trị Kitô hữu, nghĩa là sự thánh thiện. Hiển nhiên, nếu chúng ta nghiêm
chỉnh về hai mối tương quan đầu tiên, thì sẽ kéo theo nền luân lý giống như Đức
Kitô. Và nếu sự khác biệt này trong cách sống luân lý thực sự trở thành
"một lối sống" đối với chúng ta, người ta sẽ lưu ý đến nó. Chúng ta
cần năng xét mình theo ánh sáng của những giới lệnh và những dạy dỗ của Giáo
Hội, trải rộng những hàm ý của chúng vào trong mọi góc tối của các thói quen
xưa cũ và tình yêu vị kỷ của mình, hầu phát triển những thói quen luân lý mạnh
mẽ của người Kitô hữu.
4. Những thái độ, đáp ứng và cảm xúc khác
nhau: Đối với sự khác biệt tôi đang miêu tả ở đây có nhiều điều hơn là chỉ
tránh tội trọng. Khi trưởng thành trong đời sống Kitô hữu, chúng ta thấy (hay
phải thấy) rằng chúng ta không phản ứng trước tin tức, sự giải trí, những ngạc
nhiên, chiến thắng, thất bại, những căng thẳng và khuynh hướng như những người
bên lề. Đôi tai của chúng ta không khuấy động vì viễn cảnh của lời tầm phào;
chúng ta không khao khát những thứ giải trí đại chúng; thời trang của chúng ta
không bị sai khiến bởi những người nổi danh (ngôi sao). Nếu chúng ta đấu tranh
lại sự khó khăn nào đó, chúng ta không buồn thảm hay cáu gắt. Nếu chúng ta bị
bẽ mặt một cách nào đó, chúng ta không nản lòng. Bị chống đối, chúng ta không
tấn công. Chiến thắng, chúng ta làm lệch sự khen ngợi và không bao giờ hả hê .
Tự hào đối với chúng ta là một lời nhắc nhớ xấu hổ về những yếu đuối của
"con người cũ". Chúng ta không tìm cách tránh né trách nhiệm. Trong
sự ổn định bình thản, được hướng dẫn từ bên trong của "con người chúng
ta", chúng ta làm vui lòng Thiên Chúa hơn và rất hấp dẫn đối với tha nhân.
Những kỷ luật để canh tân
Bốn điểm trên chắc chắn nói lên một nhiệm vụ quá
nặng. Làm thế nào chúng ta làm cho chính mình quen với "những cách
sống" này? Ở đây, tôi không quan tâm đến điều Giáo Hội, hay Giám mục, hay
linh mục "phải làm" để điều này có thể xảy ra. Sự hoàn thiện thiêng
liêng của mỗi người sẽ mang lại hoa trái trong lãnh vực đời sống và những trách
nhiệm của chính họ. Nhưng làm thế nào mỗi người và từng người Kitô hữu tăng
trưởng theo những cách thức này? Đáp lại câu hỏi này, câu trả lời sẽ không quá
ngạc nhiên và chắc chắn nó sẽ không mới. Đó là lối đường vĩnh cửu gồm ba khía
cạnh:
5. Cầu nguyện: Đơn giản mà nói,
không thể sống cuộc đời Kitô hữu mà không cầu nguyện và cầu nguyện nhiều nữa.
Tôi bao gồm trong phạm trù này việc năng lãnh nhận các bí tích rất quan trọng
của Giáo Hội, vốn có một sức mạnh đặc biệt để làm đầy chúng ta với quyền lực sự
sống của Đức Kitô - nhưng một sức mạnh mà chúng ta chỉ có thể sử dụng hiệu quả
với điều kiện chúng ta có những dự thế đúng. Và những dự thế đúng ấy triển nở
qua cầu nguyện. Chính qua cầu nguyện mà chúng ta học biết Thiên Chúa, biết
chính mình, để nhìn nhận những khác biệt, để phân định ý Chúa cách chung và đặc
biệt, và để tăng trưởng những nhân đức đối thần tin, cậy, mến. Giữa những hình
thức cầu nguyện, thờ lạy Thánh Thể đóng một vai trò quan trọng, vì những lý do
hiển nhiên. Dù sao chăng nữa, ta đặt vấn đề ấy cách rất đơn giản, những người
Kitô hữu cầu nguyện; nếu họ không cầu nguyện, họ không thực sự là Kitô hữu.
Cuối cùng, họ học cầu nguyện luôn luôn, thực hành sự hiện diện của Thiên Chúa,
nhưng rất thông thường họ phải dành giờ cho cầu nguyện, theo những bổn phận ơn
gọi của họ. Ngay cả Chúa chúng ta cũng thường đi ra nơi thanh vắng cầu nguyện.
Cũng hãy xem lời khuyên trong Lc 21, 36. 1 Tx 5, 17 và Ep 6, 18.
6. Đọc sách thiêng: Ở đây chúng ta có
được hình thức dạy dỗ và hướng dẫn thiêng liêng dễ đến gần là thực hành việc
đọc và suy niệm Thánh Kinh cũng như những tác phẩm của các vị thánh và tiến sĩ
được Giáo Hội phê chuẩn. Những giải thích của chúng ta về những điều này, qua
tình yêu sâu xa của chúng ta đối với Giáo Hội, sẽ luôn lệ thuộc vào sự sửa sai
do giáo huấn Giáo Hội, một vị linh hướng lành mạnh, hay ít nhất sự xem xét kỹ
càng về Giáo lý. Dù sao việc đọc sách thiêng vừa phải là nền tảng của đời sống
cầu nguyện chúng ta vừa phải là phương thế sống động để đào luyện thiêng liêng,
tâm trí và luân lý. Chúng ta đừng bao giờ rời xa một cuốn sách thiêng liêng;
nhờ đó, chúng ta có thể tập trung tâm trí, chống lại những chia trí (phân tán),
và mở rộng chính mình một cách an toàn và xây dựng trước tác động của Thánh
Thần trong cầu nguyện. Đối với hầu hết các tâm hồn, việc đọc sách thiêng làm
cho sự tăng trưởng thiêng liêng nên rất nhanh chóng. Dĩ nhiên, Thiên Chúa hoạt
động trong chúng ta dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng đối với một người học
thức, đọc sách thiêng mang lấy một hoạt động lạ thường của Thiên Chúa, hơn nữa
thực sự một phép lạ, để bù lại cho một việc không sẵn lòng lợi dụng việc đọc
sách thiêng liêng vững chắc và cầu nguyện. Về điều này anh chị em cũng hãy xem
2 Tm 3, 16.
7. Những việc bác ái: Những việc bác ái
lập tức là một kỷ luật thiêng liêng và một hoa trái của tình yêu chúng ta đối
với Thiên Chúa và cận nhân. Ở đây tôi bàn đến chúng trước hết theo một nghĩa
trước kia - như một phương thế tới mục đích được xác định trong bốn điểm đầu
tiên. Bác ái luôn can dự đến sự hy sinh cá nhân; rốt cục, hầu như luôn luôn có
một cái gì đó mà chúng ta tốt hơn nên làm. Chúng ta phải vun trồng kỷ luật của
đức ái như một phần của việc chúng ta quen sống đời Kitô hữu. Vì lẽ này, tôi
bao gồm trong "đức ái" những việc thực thi sám hối mà chúng ta phải
làm từ tình yêu đối với Thiên Chúa, để kiềm chế những đam mê, để kiện cường
những ý muốn của chúng ta và làm "điều còn thiếu trong cuộc khổ nạn của
Đức Kitô" (Cl 1, 24). Và dù tay trái chúng ta không biết điều tay phải
chúng ta làm (Mt 6, 13), thì Chúa chúng ta kêu gọi chú ý đến đức ái như một
khía cạnh quan trọng của loan báo Tin Mừng: "Do điều này mọi người sẽ biết
anh em là môn đệ thầy nếu anh em yêu mến nhau" (Ga 13, 35).
Những khí cụ đặc thù cho việc loan báo Tin
Mừng
Có lẽ tất cả những gì nói trên đều quá hiển nhiên. Nhưng
có lẽ nó là thiết thân với điểm muốn nói. Không có viên đạn ảo thuật (magic
bullet) cho việc loan báo Tin Mừng, không có chương trình đặc biệt đảm bảo
những kết quả, không có sắc lệnh nào được ban xuống từ trên cao để sinh ra
những cuộc trở lại tập thể. Nếu chúng ta chờ đợi một điều gì giống thế, chúng
ta sẽ chờ đợi trong hão huyền. Tôi không chối bỏ rằng vào những thời gian và
nơi chốn khác nhau, ta khai triển và thực hiện những hình thức mới và hữu hiệu
của chứng tá; chúng sinh ra hoa quả tốt lành trong những trường hợp đặc thù. Hy
vọng trong thời đại hôm nay, chúng ta cũng có thể tìm ra những cách thức hiệu
quả vươn đến dân chúng và làm họ chú ý. Nhưng một câu hỏi thúc bách hơn đơn
giản là thế này: mỗi người chúng ta phải làm cho những dụng cụ quan trọng của
đời sống Kitô hữu nên sắc bén hầu cải thiện những kết quả của chúng ta trong
việc lan truyền Tin Mừng?
8. Hiểu biết Thánh Kinh: Hai nguồn lớn lao
của Mặc khải là Thánh Kinh và Truyền thống. Đang khi Truyền thống giúp ích cho
dân chúng cách thiêng liêng theo mức độ được sống và được truyền lại, khi nó
thấm vào xương tủy chúng ta qua thời gian, thì Thánh Kinh, như Lời Thiên Chúa,
lại có một sức mạnh trực tiếp và tức thời. Tiên vàn đây không phải là vấn đề
một đoạn văn ngắn (proof-texting). Đó là một điều người ta có thể làm trong
việc hộ giáo với Tin lành vốn đã chấp nhận thẩm quyền của Thánh Kinh nhưng lại
hiểu sai sự sung mãn của Mặc khải thần linh ở những điểm khác nhau. Ở đây tôi
quy chiếu tới một điều gì như đã xảy ra cho viên hoạn quan mà Philip đã giải
thích những lời ngôn sứ Isaia (Cv 8, 26-39). Sức mạnh cứu độ có nơi Thánh Kinh.
Chúng ta hãy làm sao để sức mạnh đó tác động trong những bàn thảo của chúng ta,
giúp giải thích Ngôi Lời Thiên Chúa đã làm người nhờ Lời Chúa trong Thánh Kinh.
9. Những truyền thống và tập tục: Trong xã hội tục
hóa, chúng ta mất nhiều căn cơ của đời sống Kitô hữu trong những thói quen, tập
tục và cử hành hằng ngày của cá nhân, gia đình và cộng đoàn chúng ta. Tôi ở đây
quy chiếu tới những truyền thống, với chữ "t" viết thường, cả những
loại thực hành và tập tục nhỏ và những thói quen lớn hơn là cầu nguyện gia
đình, các bữa ăn chung, sự hiếu khách, những quy luật của thời gian tìm hiểu
Kitô hữu, và tất cả những phương pháp của việc xen nhập dễ dàng hơn một khoa
linh đạo hướng dẫn đi vào trong công việc, giải trí và đời sống như một toàn
thể. Những người mà chấp nhận phạm vi của chúng ta sẽ tuân giữ những điều như
thế. Những câu hỏi thực tiễn sẽ thường nảy sinh, và chúng ta phải trả lời.
Chẳng hạn:
“Với con em chúng ta, chúng ta đã không cho phép
'hẹn hò'; đến một độ tuổi nào đó chúng ta mới cổ võ và khuyến khích những hoạt
động nhóm bổ ích với những người khác phái. " Hay "con hãy tạ ơn Chúa
trước và sau khi ăn, khi đảm bảo rằng mọi người đều hiện diện trong bữa ăn, vui
tươi nói chuyện trong gia đình, và rời bàn ăn chỉ sau khi kết thúc. " Hay
"Giáo xứ chúng ta có rước kiệu Thánh thể trong ngày lễ Mình Máu Thánh
Chúa, Corpus
Christi -
hẳn là một ngày vui tươi và ý nghĩa, tại sao không gia cùng tham gia?"
Đúng như thế, đức tin chúng ta nên được phản ánh
bằng ngàn cách cụ thể, nhỏ cũng như lớn. Bằng cách loại bỏ ảnh hưởng tốt lành
của nó khỏi bất kỳ mảng đời sống nào, hoặc do lười hay sợ hãi, chúng ta mất
những cơ hội cho chính mình và người khác.
10. Tài [nghệ thuật] ly thoát: Hãy để tôi kết thúc
với một điều mà dường như là không thông thường một chút nào đó. Tôi tin rằng
tất cả những nhà loan báo Tin Mừng cách hiệu quả đều cần phải nhận biết (và
sống theo) những sự phân biệt sâu sắc giữa, một đàng, tất cả điều được Thiên Chúa
mặc khải cách dứt khoát như điều chính yếu đối với Đức Kitô và, một đàng khác,
tất cả những ý kiến được ưa chuộng của chúng ta về chính trị, văn hóa, giải
trí, cầu kinh cá nhân, áo quần cá nhân, và hằng trăm điều khác vốn ngăn cản
việc chúng ta tương tác với người khác như những bạn tri âm tri kỷ tiềm năng mà
họ thực sự là. Thánh Phaolô viết điều này thật khéo: "tôi đã trở nên mọi
sự cho hết mọi người để bằng mọi cách cứu được một ít người" (1 Cr 9,22).
Nếu muốn rao giảng Tin Mừng, chúng ta không thể nhấn mạnh rằng những mệnh lệnh
(phong tục) của chúng ta về mọi sự từ chính sách ngoại quốc đến thánh nhạc cũng
phải được nhận và tiếp nhận như những sấm ngôn của Thiên Chúa. Chúng ta thông
thường biết bao xen vào theo cách của chính mình, đang khi thoái thác những
người khác bởi vì chúng ta xen vào mọi cuộc thảo luận! Mục tiêu trong loan báo
Tin Mừng đối với chúng ta là nói theo một cách mà làm cho người khác có thể
nghe, không phải chúng ta, mà là nghe Đức Kitô. Để điều này xảy ra, ly thoát
khỏi những thiên kiến, ưa thích và ý kiến của chính mình là cốt yếu.
Chưa xong đâu
Một lời dành cho những người nản lòng: tôi biết các
bạn không tìm một công thức mới ở đây, một sự khám phá với về cách thức
"làm cho cho việc loan báo Tin Mừng hoạt động tốt đẹp". Như tôi nói ở
trên, nếu đây là điều bạn đang tìm, bạn đang tìm một điều không hiện hữu; bạn
đang tin tưởng vào những chương trình trong một lành vực mà trong đó chúng ta
phải tin tưởng vào chính Đức Kitô muốn dùng những cố gắng nghèo hèn của chúng
ta như một con kênh dẫn ơn sủng. Dù sao, hai lời cảnh báo đến đúng lúc.
Trước hết, thật sai lầm để kết luận rằng nhất thiế
không phải làm gì hơn nữa. Thách đố độc đáo mà Giáo Hội đang gọi nó là Tân phúc
âm hóa, chính là, nó phải xảy ra trong một văn hóa mà nơi đó Kitô giáo mà nhiều
người biết là bị chống đối như một sự lăng mạ đối với lối cư xử văn minh. Văn
hóa chúng ta chỉ tán thành sự giới thiệu Đức Giêsu Kitô trong những hoàn cảnh
riêng tư nhất. Chúng ta được lớn lên trong và được đào tạo bởi văn hóa trần tục
cao độ, và chúng ta tiêm nhiễm những thói tục của nó. Nói về Đức Kitô, đức tin,
Giáo Hội thật sự là không lành mạnh. Đơn giản, không được làm thế! Dù sao,
không phải do người lịch sự. Một cách tự hiển nhiên, loan báo tin mưng không
thể xảy ra trừ phi chúng ta có thê vượt thắng sự lưỡng lự được hội nhập văn hóa
này nơi chính chúng ta. Chỉ với điều kiện điều đó được vượt thắng chúng ta mới
có thể khai phá những lối đường hay sách lược biệt loại khả dĩ của loan báo Tin
Mừng mà có thể sinh hoa trái. Hiển nhiên, có nhiều việc phải làm hơn về phương
pháp thực tiễn nhưng chỉ sự tăng trưởng thiêng liêng được phác họa ở trên mới
có thể dẫn chúng ta tới việc phá hủy chướng ngại là sự đáng trọng mà văn hóa
chúng ta đã thiết lập giữa con người và Thiên Chúa.
Thứ đến, nếu loan báo Tin Mừng rốt cục tùy vào loại
tăng trưởng và cam kết được phác họa ở trên, thì sẽ sai lầm để lý luận rằng
chúng ta không nên làm cho mình can dự vào chứng tá Kitô hữu cho đến khi chúng
ta hoàn thiện. Chúng ta sẽ không bao giờ hoàn thiện đâu; Chúa chúng ta cũng
không đòi hỏi sự hoàn thiện trước khi chúng ta dám rao giảng. Về phần ngài,
ngài yêu chúng ta đang khi chúng ta vẫn ở trong tội của mình, và ngay cả với
tất cả tội lỗi chúng ta, bởi sự hy sinh (hy tế) của ngài Chúa chúng ta đã làm
chúng ta xứng đang để nói Danh Ngài khi những người khác nghe nó. Bài này viết
về cách thức để trở thành hữu hiệu hơn trong việc loan báo Tin Mừng, chứ không
phải về cách thức để bắt đầu. Chúng ta phải nhớ rằng chúng ta không cố gắng cổ
xúy chính mình. Đúng hơn, chúng ta cố gắng cổ xúy Đức Giêsu Kitô - một phần vì
lẽ này ngài còn hơn cả sẵn lòng để hoàn chỉnh tất cả những khiếm khuyết của
chúng ta.
Điều này mang tôi tới điểm cuối cùng, sự ly thoát.
Sự ly thoát chính mình là thiết thân với việc nhận biết sự khác biệt giữa chúng
ta là ai và Thiên Chúa là ai. Xét cho cùng, không phải chính chúng ta là đường,
sự thật và sự sống. Ba đặc tính của nhà loan báo Tin Mừng là sự khiêm nhường,
sự hiếu khách và tin tưởng vào Thiên Chúa. Đây là con đường phải bắt đầu. Hãy
để mọi người phê bình những yếu đuối của chúng ta, bao lâu họ phê bình chúng
theo ánh sáng của Đức Kitô. Hãy để họ bắn người sứ giả bao lâu họ đạt được sứ
điệp.
Lm Giuse Nguyễn Văn Am, SDB. viết theo MƯỜI ĐIỂM
CHÍNH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG HIỆU QUẢ của Dr. Jeff Mirus
Loan Báo tin Mừng Cách Mới Mẻ