Dung Nhan Chúa Giêsu Như Thế Nào?
(daminhvn.net)
Chúng
ta tuyên xưng Đức Giêsu là Thiên Chúa nhập thể làm người, Người cũng là một
nhân vật lịch sử... Đã có
khá nhiều sách báo viết về thân thế và sự nghiệp của Người, nhưng xem ra người
ta ít khi nói tới dung nhan tướng mạo của Người. Có thể tìm được một chân dung
trung thực của Chúa Giêsu không? Tại sao nhiều hoạ sĩ vẽ Người tóc dài và để
râu?
Điều thứ nhất cần
ghi nhận là các tác phẩm Tân ước không để lại một dấu vết gì về dung nhan tướng
mạo của đức Giêsu. Thiết tưởng chuyện này không có gì khó hiểu, bởi vì trọng
tâm của các sách Tân ước không nhằm kể lại cho chúng ta tiểu sử của Đức Giêsu
theo thể văn ký sự, cho bằng tuyên xưng sự nghiệp mà Thiên Chúa đã thực hiện
nơi Người, nghĩa là: Thiên Chúa đã trao ban Con Một của Ngài để cứu chuộc chúng
ta, để cho chúng ta được trở nên con cái của Chúa.
Một điểm thứ
hai không kém phần quan trọng mà chúng ta không nên quên là trong Cựu ước, có
luật cấm tạc tượng hay hình ảnh, có lẽ vì sợ rơi vào tục thờ ngẫu tượng.
Các nhà sử học
đã trưng ra hai lý do đó để giải thích vì sao các thế kỷ đầu tiên của Kitô giáo
không để lại một bức chân dung nào của Đức Giêsu hết, nhất là nơi những cộng
đoàn Kitô hữu gốc Do thái. Tuy nhiên, vì sống chung đụng giữa các tôn giáo và
các nền văn hóa khác, với nhu cầu cần phải có một dấu hiệu làm căn cước của tôn
giáo, người ta đã thấy xuất hiện vài biểu tượng hình dung đức Kitô. Nói cách
khác, trong những thế kỷ đầu tiên, các tín hữu không vẽ chân dung của đức Giêsu
nhưng chỉ phác hoạ vài biểu tượng (dấu hiệu) về Người mà thôi.
Những biểu tượng nào vậy?
Trong các hang
toại đạo tại Rôma, hoặc trên các bia mộ, người ta thấy nhiều hình vẽ người mục tử. Một bức hoạ như vậy
(cuối thế kỷ III) được in lại trên bìa Sách Giáo lý Hội thánh công giáo. Hình ảnh
người mục tử nhân lành dựa trên các đoạn Phúc âm (Ga 10,11-16, hoặc Mt
18,12-14). Đức Giêsu là người mục tử được Thiên Chúa sai đến để tìm những chiên
lạc, mang về đoàn chiên. Hình ảnh này nói lên vai trò cứu độ của Đức Giêsu: Người
dẫn nhân loại lạc lối về nhà Cha, mang lại cho con người ơn tha thứ tội lỗi.
Người mục tử được vẽ như một thanh niên trẻ (không có râu). Nên biết là cuối thế
kỷ III, đề tài mục tử (và cứu độ) không những chỉ dựa trên Kinh thánh nhưng mà
còn bị pha trộn với vài huyền thoại của các tôn giáo. Vì thế đôi khi người mục
tử được trình bày trong tư thế giao tranh với ác thần hay thú dữ nữa.
Một biểu tượng
thứ hai thường gặp thấy trong các ngôi mộ và các hang toại đạo là ngư phủ
(nghĩa làngười đánh cá).
Đây cũng là một chủ đề nói lên vai trò cứu độ của Người. Chúa Giêsu đã cứu vớt
chúng ta ra khỏi vực thẳm của sự chết. Tuy nhiên, biểu tượng về ngư phủ không
được phổ biến rộng rãi, và hầu như biến mất sau thế kỷ IV. Mặt khác, một biểu
tượng có liên hệ với ngư phủ thì lại tồn tại lâu dài, đó là biểu tượng con cá.
Con cá có ý nghĩa gì?
Các sử gia đưa
ra hai ý nghĩa chính. Thứ nhất, con cá tượng trưng cho chính Chúa Giêsu đã hiến
mình làm lương thực nuôi dưỡng chúng ta. Ý tưởng này được giải thích trong
khung cảnh bí tích Thánh thể, và dựa trên trình thuật Chúa Giêsu phục sinh hiện
ra với các môn đệ, mời họ đến dự bữa tiệc cá mà Người đã dọn, được kể lại ở
chương 21 Tin mừng thánh Gioan. Ý nghĩa thứ hai sâu sắc hơn, được coi như một mật
hiệu. Trong tiếng Hy-lạp, con cá là ikhthus. Các mẫu tự của
danh từ đó được tán giải như là viết tắt của các từ
“Giêsu Kitô Con
Thiên Chúa, Đấng cứu tinh”.
Sau cùng, một
biểu tượng khác (được gặp thấy nơi vài ngôi mộ của các triết gia vào thế kỷ
III) hình dung đức Giêsu như một vị thầy đang giảng dạy. Người quả thật là thầy
dạy chúng ta đường đi đến sự sống.
Thế kỷ IV đánh
dấu một khúc quặt trong lịch sử Kitô giáo. Như chị đã biết, hoàng đế
Constantinô không những cho phép các Kitô hữu được tự do hành đạo, mà ông còn yểm
trợ cho họ xây dựng các thánh đường nguy nga tại Rôma và Giêrusalem. Điều này
có ảnh hưởng khá lớn đối với nghệ thuật Kitô giáo. Họ có thể phát biểu lòng tin
không những tại tư gia hay trên các bia mộ, nhưng cách công khai trong các
thánh đường. Các biểu tượng được phát triển thành những bức hoạ nhiều màu sắc rực
rỡ. Và dĩ nhiên là không thiếu chủ đề mới.
Cha có thể cho vài thí dụ được không?
Thực ra các chủ
đề đều dựa theo Tân ước, những được áp dụng vào một bối cảnh văn hóa mới. Thí dụ
như chủ đề Chúa Giêsu là Vua, nghĩa là với dung nhan của Hoàng đế. Phần nào chủ
đề này đã có trong Kinh thánh, đặc biệt là trong sách Khải huyền. Đức Giêsu đã
thiết lập vương quyền của Thiên Chúa, khi đánh đổ vương quyền của ma quỷ, tội lỗi,
sự chết. Thế nhưng vào thế kỷ IV, Đức Giêsu được vẽ với dung nhan của vị Vua
khi mà Đế quốc Rôma nhìn nhận Kitô giáo là Quốc giáo: Đức Kitô thực sự đã nắm
vương quyền trên trời dưới đất: Ngài đội vương miện, nắm vương trượng, và một
chi tiết không nhỏ, Ngài mang râu giống như các vua chúa đương thời.
Tuy nhiên,
ngoài bối cảnh chính trị đó, chúng ta không nên quên bối cảnh tín ngưỡng. Công
đồng Nixêa năm 325 đã tuyên xưng Đức Giêsu đồng bản thể với Chúa Cha (chống lại
ông Ariô). Đức Kitô không phải chỉ nắm giữ vương quyền như một hoàng đế nhưng
Ngài là Chúa tể vạn vật giống như Chúa Cha. Đó là lý do của những bức hoạ mô tả
vẻ uy nghi của Ngài.
Ngoài chủ đề
tương đối mới lạ đó, các hoạ sĩ không bỏ quên các chủ đề cổ điển, tuy cập nhật
chúng, chẳng hạn như mục tử. Chúa Giêsu không còn là một mục tử trẻ tuổi đơn độc
vác một con chiên trên vai, nhưng Ngài dẫn đầu một đoàn chiên đông đảo. Chúa
Giêsu không còn là một triết gia truyền dạy đạo lý, nhưng là một giáo chủ ban
truyền luật Chúa với bài giảng trên núi, có các môn đệ quây quần lắng nghe.
Dù sao, người
ta nhận thấy là từ thế kỷ VI trong các bức hoạ vẽ Chúa Giêsu, có hai khuynh hướng
chính: bên Đông phương, các icôn vẽ Đức Giêsu có râu; bên Tây phương, thì Đức
Giêsu được vẽ khi có râu khi không có râu. Chị cũng đừng nên quên rằng ngày nay
các linh mục bên Đông phương đều phải để râu cho giống Chúa Giêsu. Nhưng sang
thời Trung cổ, thì hầu như tất cả các bức hoạ bên Đông cũng như bên Tây đều vẽ
Chúa Giêsu có râu. Ngoài ra, thiết tưởng không nên bỏ qua một chi tiết khác đã
trở thành đề tài thuyết giảng của vài giáo phụ liên quan tới ngoại hình của
Chúa Giêsu.
Có phải là câu hỏi liên quan tới sắc đẹp của Ngài không?
Đúng thế. Tuy
nhiên, tiếc rằng câu trả lời không đồng nhất, bởi vì có hai ý kiến hoàn toàn
trái ngược nhau.
1/ Một ý kiến
cho rằng dung nhan của Người xấu xí. Tư tưởng này dựa trên đoạn văn của Isaia
(53,2) nói về người đầy tớ đau khổ: “Chúng tôi thấy Người chẳng đẹp đẽ xinh xắn
gì”. Ông Giustinô, Clêmentê Alêxanđria, Tertullianô (tất cả sống vào thế kỷ
III-IV) không những áp dụng đoạn văn này vào hồi tử nạn của Đức Giêsu, sau khi
bị đánh đập tra tấn, nhưng còn mở rộng đến toàn thể cuộc đời của Người.
2/ Ý kiến đối
nghịch lại dựa trên đoạn thánh vịnh 44,3: “Người tuyệt mỹ trong hết các con cái
loài người”. Ta gặp thấy chủ trương này nơi các giáo phụ Hiêrônymô, Basiliô,
Ephrem. Theo họ, Đức Giêsu là phản ánh của vinh quang Thiên Chúa; ánh sáng của
thiên tính không những chỉ chiếu rạng trên khuôn mặt của Người vào lúc hiển
dung trên núi nhưng còn kéo dài ra suốt cuộc đời của Người. Ngoài lý do thần học
đó, nhận xét tâm lý thường gắn liền khuôn mặt với tính tình tư cách: người hiền
đức thì lộ đức độ ra khuôn mặt nữa. (Corpus est gloriosum ex totali subiectione
eius ad animam, cuius redundat in ipsum: S.T I- II,4,5 ad 4m; q.54, 2 c).
3/ Thiết tưởng
để cho công minh, cần thêm một ý kiến thứ ba của ông Origène, theo đó Chúa
Giêsu xấu hay đẹp là tùy cái nhìn của chúng ta. Ai nhìn Người với con mắt phàm
trần thì chỉ nhìn thấy bộ mặt thiểu não tan nát của một tên tử tội. Còn ai đã
được thanh luyện bởi đức tin, thì sẽ chiêm ngưỡng dung nhan rực rỡ của Đức Kitô
phản ánh vinh quang Thiên Chúa.
Có hy vọng gì tìm được dung nhan đích thức của Đức Giêsu không?
Trong lịch sử
Kitô giáo, không thiếu người đã chủ trương rằng có thể tìm được dung nhan của Đức
Giêsu tuy dù chính Tân ước không nói đến. Chẳng hạn bên Đông phương, có những bức
icôn của Chúa Giêsu được coi như từ trời ban xuống, gọi là icone “akhêrôpita”
(không do bàn tay loài người vẽ ra). Bên Tây phương cũng có lưu truyền về dung
nhan của Chúa Giêsu được in trên tấm khăn lau mặt của bà Vêrônica (mà theo vài
sử gia, Veronica có nghĩa là vera icona). Gần đây, người ta muốn dùng kỹ thuật
khoa học để tìm dung nhan Chúa Giêsu dựa theo vết tích còn để lại trên tấm khăn
liệm được lưu trữ tại Tôrinô. Thiết tưởng, nói theo ngôn ngữ của ông Origène,
đó là những cố gắng đi tìm dung nhan “vật lý” của Đức Giêsu. Còn một phương thức
khác cam go hơn, phải có nhân đức cao mới thực hiện được, đó là cố gắng tìm
dung nhan Chúa Giêsu trên các khuôn mặt của các người anh chị em đồng loại, nhất
là trên khuôn mặt của những người nghèo khổ, những người bị xã hội hất hủi, như
Mẹ Têrêsa Calcutta đã nói. Ngoài ra, mỗi người Kitô hữu cũng phải cố gắng làm
sao để cho Chúa Giêsu phát lộ ra trên khuôn mặt và cuộc sống của mình. Chứng tá
là như thế đó.
Lm. Giuse Phan Tấn
Thành, op.