CHÚA NHẬT
1 MÙA CHAY B
MÙA THANH
TẨY TÂM HỒN
+++
A. DẪN NHẬP
Chúng ta đã bước vào mùa Chay thánh từ
hôm thứ tư lễ Tro. Ai trong chúng ta
cũng biết rằng Mùa Chay là thời gian thuận lợi giúp các tín hữu chú trọng vào
việc sám hối bằng việc ăn chay, cầu nguyện và bố thí. Đề tài này đã có từ lâu
trong Giáo hội và đã trở thành truyền thống lên mãi tới thời các giáo phụ.
Bài Tin mừng Chúa nhật thứ nhất hôm
nay cho chúng ta biết Đức Giêsu sau khi đã chịu phép rửa của ông Gioan và được
tuyên phong là Con yêu dấu của Chúa Cha, đã vào trong hoang địa ăn chay 40 đêm
ngày và đã bị ma qủi cám dỗ. Khác với thánh Matthêu và Luca, thánh Marcô nói
rất vắn tắt không cho biết diễn tiến cám dỗ và Chúa đã chiến thắng như thế
nào. Tuy nhiên, Giáo hội cho chúng ta
nghe đọc đoạn Tin mừng này để mời gọi chúng ta chiêm ngắm hình ảnh Đức Giêsu
như kiểu mẫu và bảo đảm cho chúng ta cuộc chiến đấu với Satan và những cám dỗ
của nó. Chúng ta sẽ bị ma qủi cám dỗ
nhưng theo gương chiến đấu của Đức Giêsu và với sự trợ giúp của Ngài, chúng ta
sẽ chiến thắng.
B. TÌM HIỂU LỜI CHÚA.
+ Bài đọc 1 : St 9,8-15.
Nhiều tôn giáo cũng có biết đến một
trận hồng thủy do các thần gây nên để tiêu diệt một nhân loại phản loạn. Riêng
Thánh Kinh trình bầy cho chúng ta việc Thiên Chúa tạo nên một trận đại hồng
thủy tiêu diệt loài người tội lỗi. Nhưng cũng trình bầy cho chúng ta một Thiên
Chúa tốt lành, Ngài sẽ phục hồi những gì nạn hồng thủy phá hủy và xây dựng lại
một nhân loại trong một bầu khí giao ước và chia sẻ. Ngài cũng hứa sẽ không bao giờ cho nạn hồng
thủy tiêu diệt loài người nữa; và dấu hiệu giao ước Ngài ký kết với loài
người là chiếc cầu vồng.
Vì thế, cho dầu tội lỗi chúng ta và thế gian có thế nào đi nữa, chúng ta đừng
thất vọng, hãy tin tưởng vì nơi Thiên Chúa luôn có sự tha thứ và cứu vớt :
chính vì Ngài là Tình yêu vô tận
+ Bài đọc 2 : 1 Pr 3,18-22.
Muốn khích lệ các tín hữu đang bị
ngược đãi, thánh Phêrô nhắc lại nạn hồng thủy xưa và coi đó là hình bóng của
phép rửa tội. Cũng như ngày xưa Thiên Chúa nhân từ đã cứu sống ông Noe và gia
đình ông thế nào thì ngày nay phép rửa cũng cứu thoát con người khỏi tội lỗi,
giải thoát con người khỏi hình phạt do tội gây nên. Muốn được như thế chúng ta
phải cam kết sống như Chúa Kitô, tức là phải từ bỏ mình và phục vụ vô vị lợi vì
lòng mến Chúa và tha nhân.
+ Bài Tin mừng : Mc 1,12-15.
Thánh Marcôâ nói tóm tắt việc khởi đầu
sứ mạng của Đức Giêsu với hai biến cố quan trọng :
- Vào hoang địa bị ma qủi cám
dỗ.
- Rao giảng Tin mừng tại
Galilêa.
Trong suốt 40 đêm ngày chay tịnh (như thời gian xẩy ra cơn
hồng thủy) Đức Giêsu với tư cách là con người đã bị ma qủi cám dỗ để đi sai
đường lối của Thiên Chúa, nhưng Ngài đã chiến đấu dũng mạnh và chiến thắng vinh
quang để đi đúng đường lối của Chúa là dấn thân vào công cuộc cứu chuộc nhân
loại.
Sau thời gian chay tịnh, Ngài khởi đầu
công cuộc rao giảng Tin mừng với đề tài cũng giống như của ông Gioan Tẩy giả :”Hãy sám hối và tin vào Tin mừng”.
Cuộc chiến đấu và chiến thắng của Đức
Kitô cũng phải là cuộc chiến đấu và chiến thắng của chúng ta, nghĩa là hãy sống
thân mật với Chúa bằng cầu nguyện để có thể mạnh mẽ chống lại sự dữ tấn công
chúng ta.
C. THỰC HÀNH LỜI CHÚA.
Chiến
thắng cám dỗ của ma qủi.
I. ĐỨC GIÊSU BỊ CÁM
DỖ.
1. Ngài vào trong sa mạc.
Sau khi đã chịu phép rửa của ông Gioan
và được tuyên dương là Con Yêu Dấu của Thiên Chúa Cha, Đức Giêsu được đẩy vào
sa mạc để sống gần gũi với Thiên Chúa, sống trong tình thân mật của Ngài. Chính
tình yêu đó đẩy bước chân Ngài vào sa mạc để sống thân mật với Thiên Chúa, để
sống trọn vẹn 40 năm trời Dân Chúa xưa đã sống trong sa mạc, nhưng không được
tốt lành hoàn toàn.
2. Ngài ăn chay 40 đêm ngày.
Vào trong hoang địa để sống với Cha
Ngài, Đức Giêsu cũng đồng thời ăn chay 40 đêm ngày. Nói Ngài ăn chay 40 đêm ngày là có ý nói Ngài
ăn chay một thời gian đáng kể chứ không hiểu theo nghĩa đen như chúng ta hiểu
ngày nay. Chúng ta cũng thấy trong Cựu ước hay dùng con số 40 : Maisen được cho
biết đã lên đỉnh núi với Chúa Giavê 40 ngày (Xh 24,18); sau khi được bữa ăn của
thiên sứ, Elia đã đủ sức đi trong 40 ngày lên núi Horeb (1 V 19,8).
3. Ngài bị Satan cám dỗ và đã thắng.
Trong thời gian ăn chay đó, Đức Giêsu
bị Satan cám dỗ. Từ ngữ Satan trong Hi văn chỉ có nghĩa đơn giản
là kẻ chống đối, kẻ thù, và sau cùng là thế lực chống lại Thiên Chúa. Thánh
Marcô không nói rõ diễn tiến cơn cám dỗ như thánh Matthêu nhưng cơn cám dỗ đều
qui về một điểm là chúng muốn làm cho
Ngài bỏ ý tưởng cứu chuộc để đi vào quan điểm của người Do thái, vật chất và
trần tục. Đức Giêsu đã cương quyết chống
lại cơn cám dỗ ấy và Satan đã thất bại nặng nề trong cơn cám dỗ kéo dài trong
suốt 40 đêm ngày.
Truyện : Anh nông dân keo kiệt.
Một nông dân kia giầu có nhất huyện
nhưng lại rất keo kiệt. Một biến cố xẩy đến trong đời ông khiến ông kịp thời
hối cải. Ông ý thức rằng mình chỉ là người quản lý : quản lý đất đai và tiền
bạc.
Không lâu sau đó, một người láng giềng
nghèo bị cháy hết nhà cửa. Người này đến cửa nhà ông xin ăn. Người nông dân
giầu, có ý định cho người nông dân nghèo kia nguyên cả cái đùi heo trong bếp
nhà ông. Ông nghe qủi thì thầm bên tai :”Cho hắn cái đùi heo nhỏ nhất ấy”. Ông
nhà giầu cố gắng chiến đấu với tính keo kiệt cố hữu của mình. Sau nhiều nỗ lực,
cuối cùng lòng quảng đại đã thắng tính keo kiệt ấy. Ông lựa lấy cái đùi heo lớn
nhất để biếu người nông dân nghèo. Ngay tức khắc, ma qủi liền cười nhạo
ông:”Mày khùng quá”! Nhưng người nông dân
đã biết cách bịt miệng tên qủi.
Ông bảo nó:”Nếu mày không im, tao sẽ cho hết mọi cái đùi heo tao có bây
giờ”.
Cám dỗ không thể làm hại được người ta
khi người ta không theo cám dỗ ấy, và điều đó lại càng hiệu nghiệm hơn khi có
sự trợ lực từ nhiều phía, nhất là của Thiên Chúa.
II. CHÚNG TA CŨNG BỊ
CÁM DỖ.
1. Các giai đoạn của cám dỗ.
Cám dỗ chỉ có nghĩa là xúi giục người
ta bỏ điều lành mà làm điều xấu. Chính Satan đã cám dỗ Đức Giêsu bỏ ý hướng tốt
lành của Cha Ngài để theo đường lối của thế gian. Nhưng cần phải phân biệt 3
giai đoạn của cám dỗ :
a) Gợi lên một hình ảnh.
b) Làm cho thích thú hoặc
hướng chiều về sự ác.
c) Sau cùng là ưng thuận.
Satan chỉ có thể làm được
nơi Đức Giêsu ở giai đoạn thứ nhất : gợi hình ảnh hoặc một sự vật ở giác quan
hoặc ở trí tưởng tượng.
Truyện : cách vượt ngục đặc biệt
Một phạm nhân vượt ngục một
cách rất khác thường. Người này bị nhốt trong một tháp cao, cao đến nỗi không
ai có thể trèo xuống được. Để vượt ngục, người này nhổ hai sợi tóc mỗi ngày và
xe lại với nhau. Sau một thời gian, người ấy đã có thể làm được một sợi dây
bằng tóc. Người ấy thả sợi dây tóc đó xuống dưới cửa sổ của nhà tù và một người
bạn đợi sẵn ở dưới buộc một sợi lụa vào đầu sợi dây tóc và ở cuối sợi chỉ lụa
lại buộc một sợi dây dài và cuối sợi dây dài đó lại buộc một sợi dây thừng nhỏ,
đầu sợi dây thừng nhỏ lại buộc một sợi dây thừng lớn. Người tù đã dùng sợi dây
thừng lớn này để vượt ngục.
Đó chính là đường lối ma qủi
cám dỗ bản tính yếu hèn của ta.. Chúng ta giam tù các dục vọng của ta, nhưng ma
qủi giúp chúng vượt ngục dần dần. Rất ít khi ma qủi cám dỗ ta phạm tội trọng ngay từ đầu. Vì thế sẽ khiến
ta sợ. Nhưng chúng cám dỗ ta phạm một
lỗi nhỏ để rồi dẫn chúng ta đến chỗ phạm tội trọng. Không bao giờ chúng cám dỗ
ta làm hai điều một trật. Còn đủ thời giờ để cám dỗ chúng ta phạm tội kia. Nhưng
chúng cám dỗ ta thế nào để cơn cám dỗ này đưa đến một cám dỗ khác, rồi một cơn
cám dỗ khác nữa và cứ thế tiếp tục cho đến khi chúng ta phạm tội trọng. (W.J.
Diamond, Đồng cỏ non, 1968, tr 51)
2. Những lợi ích của cám dỗ.
Trong cuộc sống, không ai
tránh được cuộc tấn công của cám dỗ, nhưng điều chắc chắn là những cuộc cám dỗ
không nhằm mục đích khiến chúng ta phải sa ngã, nhưng làm cho linh hồn chúng
ta được trưởng thành, được trung kiên
thi hành ý Chúa. Cơn cám dỗ có lợi cho ta vì :
- Lập công phúc khi chiến
thắng cám dỗ.
- Sống khiêm nhường và nhận
ra sự bất lực của mình để trông cậy vào Chúa.
- Thúc đẩy cầu nguyện, vì
Chúa phán:”Hãy tỉnh thức và cầu nguyện kẻo sa cám dỗ”.
- Sau cơn cám dỗ ta được vui
mừng an ủi vì “Gieo trong đau thương, gặt trong vui mừng".
3. Kitô hữu trước những thử
thách.
Sống giữa trần gian này là
phải chiến đấu và lấy quyết định. Đức Giêsu tuy là Con Thiên Chúa, Ngài đã làm
người và Ngài đã không đi ra ngoài qui luật ấy. Ngài cũng đã chịu thử
thách như Adong trong vườn địa đàng và như dân Do thái suốt 40 năm trong hoang địa. Nhưng khác với
Adong và dân Do thái suốt 40 năm trong hoang địa : Ngài đã chiến thắng Satan,
và sự chiến thắng này là nhờ vào sức mạnh của Thiên Chúa.
Ngày nay nhiều người cho
rằng cám dỗ của ma qủi liên quan đến ba đối tượng là danh, lợi,
thú. Ham danh, ham lợi, ham phú qúi là bản tính của con người. Ai cũng
muốn địa vị cao sang, ai cũng muốn giầu có, ai cũng ham thích thú vui. Hoặc như
quan niệm của Tây phương thì cám dỗ xoay quanh Avoir (cái có), Savoir
(cái biết) và Pouvoir (quyền lực). Đây
là những cám dỗ triền miên mà con người ở mọi thời đại luôn gặp phải. Điều quan
trọng là phải tỉnh thức,”phải sám hối và
tin vào Tin mừng”(Mc 1,15b) thì
mới có thể vượt qua được cơn cám dỗ ấy
III. PHẢI CHIẾN THẮNG CÁM DỖ.
1. Trước cái thế
giằng co.
Đức Giêsu bị cám dỗ trước cái thế
giằng co giữa lời kêu gọi của Thiên Chúa Cha và lời kêu gọi của Satan : Thiên
Chúa nói với Đức Giêsu “Hãy thiết lập vương quyền bằng tình thương”, còn Satan lại bảo Đức Giêsu:”Hãy thiết lập một
chế độ độc tài bằng bạo lực”. Hôm đó, Đức Giêsu đã phải chọn giữa phương pháp
của Thiên Chúa và đường lối của kẻ thù địch với Thiên Chúa.
Trong con người chúng ta có hai khuynh
hướng trái ngược nhau : Một khuynh hướng kéo con người đi lên, khuynh hướng kia
kéo con người đi xuống. Đời người đúng là một đấu trường giữa thiện và ác.
Thánh Phaolô đã có kinh nghiệm về vấn đề này khi Ngài nói:”Tôi không hiểu nổi việc tôi
làm : điều tôi muốn thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét thì tôi lại cứ
làm”(Rm 7,16). Vì thế, muốn đi
lên, con người phải cố gắng, phải dùng chính sức mạnh của mình, phải hao tổn
năng lực của mình.
2. Quyết tâm cải thiện đời sống.
“Cải
thiện” hay “cải tà qui chính” là
nhìn nhận những gì xấu, không tốt đẹp trong đời sống chúng ta, và từ đó là từ
bỏ chúng, quay lưng lại với chúng. Nói khác đi là thẳng thắn đối diện với tội
lỗi trong đời sống của ta, rồi cương quyết không bao giờ tái phạm nữa. “Cải thiện” là đối diện với những khuynh
hướng xấu trong đời sống chúng ta và làm một cái gì để sửa đổi những khuynh
hướng đó.
Léon Tolstoi đã nói không sai:”Mọi người đều nghĩ đến chuyện thay đổi nhân
loại, nhưng không ai nghĩ đến chuyện thay đổi chính mình”.
3. Phải đề cao cảnh giác.
Mùa Chay là thời gian hồi tâm, trở về
với Chúa để định hướng cho tương lai. Mùa Chay cũng là lúc dừng lại để nhận ra
những cám dỗ, những cạm bẫy đang bủa vây. Nguyên tắc bất di bất dịch là :”Cẩn tắc vô ưu”, cẩn thận đề phòng thì không
sợ sa ngã, khỏi phải buồn phiền. Trong thư gửi cho tín hữu Corintô, thánh
Phaolô đã nhắc đến nguyên tắc này khi Ngài nói:”Ai tưởng đứng vững, coi chừng kẻo ngã”(1Cr 10,12).
Truyện : Cạm bẫy của người Eskimô
Người Eskimô bắc cực có một cái bẫy
chó sói rất độc đáo, để lấy bộ lông làm áo da thú.
Thợ săn cáo mài một con dao thật sắc,
luỡi dao mỏng và bén đến độ chỉ cần vuốt nhẹ là cắt da lòi thấu xương. Họ nhúng
con dao ấy vào trong máu súc vật, rồi đem ra ngoài trời tuyết lạnh cho mau đông
lại. Họ làm như thế nhiều lần cho đến khi con dao bọc toàn máu.
Khi trời nhá nhem tối, họ đem ra cắm
ngoài cánh đồng tuyết. Với cái mũi rất thính của loài sói bắc cực, nó đánh hơi
được mùi máu tươi đông lạnh. Vội vàng chạy tới liếm lấy liếm để, liếm tới tấp,
liếm điên cuồng cho đến khi lưỡi mình đã bị dao cắt đứt mà vẫn sung sướng liếm
dòng máu tươi, không biết mình đang liếm máu của chính mình.
Càng say máu, sói càng liếm cuồng
điên, cho tới khi kiệt sức rồi lăn ra mà chết.
(Thiên Phúc, Như Thầy đã yêu,
năm B, tr 143)
4. Cần sự trợ lực của Chúa.
Trong kinh Lạy Cha chúng ta đọc:”Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ”,
có nghĩa là Chúa dạy chúng ta phải cầu nguyện xin Chúa ban ơn trợ lực để chúng
ta khỏi thua chước cám dỗ. Ma qủi luôn
rình rập làm hại chúng ta, chúng ta phải nhớ lời thánh Phêrô nhắc nhở:”Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma
qủi, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh em
hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự”(1 Pr 5,8-9a). Chúng ta cũng phải
nhớ đến thân phận yếu hèn của mình mà tin cậy vào ơn Chúa vì chính Chúa đã nói :”Không có Thầy, các con không làm được
gì”(Ga 15,5).
Những gương chiến đấu tốt đẹp chống
lại ma qủi còn để lại cho chúng ta nơi các thánh. Ma qủi đã hiện ra nhiều lần dưới
nhiều hình quái ghê sợ để buộc thánh Antôn bỏ cuộc, nhưng ngài đã xua đuổi và
trở nên tổ phụ đời sống tu trì. Về đêm ,
trong im lặng, ma qủi quấy phá thánh Gioan Vianney trong 35 năm, ngài vẫn đứng
vững dưới sự trợ lực của Chúa.
Một vị thánh kia có lần được thấy ma
qủi khi đi qua một tu viện và thấy nhiều qủi ngồi ở mỗi góc, cả ở nhà nguyện nữa. Vị thánh đó đi ra phố và
thấy rằng chỉ có một thằng qủi đi cám dỗ mà thôi. Vị thánh đó hỏi tại sao thì
qủi trả lời:”Chỉ một thằng qủi cũng đủ cám dỗ các linh hồn ở ngoài phố, vì họ
không cố gắng chống lại, chứ còn để bắt được một linh hồn lành thánh thì cần cả
một đạo binh qủi kia”.
Nếu chúng ta bị cám dỗ thì có nghĩa là
linh hồn chúng ta đang lớn mạnh đó. Nếu Chúa để cho chúng ta bị cám dỗ, thì
Ngài cũng ban cho chúng ta đủ sức mạnh
để nói, như Chúa chúng ta đã phán:”Hỡi
Satan , hãy xéo đi”. Và chúng ta sẽ thấy dễ chịu khi nghe câu cuối cùng của
bài Tin mừng:”Bấy giờ ma qủi bỏ Ngài và
có các thiên thần đến hầu cận Ngài”.
Lm Giuse Đinh lập
Liễm
Giáo xứ Kim phát
Đà lạt