CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN B
CHÚA BAN CỦA ĂN CHO LOÀI NGƯỜI
+++
A. DẪN NHẬP
Thiên Chúa luôn quan tâm đến con người.
Ngài ban cho họ của ăn dồi dào để dưỡng
nuôi hồn xác. Ngài không bỏ rơi ai mặc dầu người ta không quan tâm đến Ngài, như
Đức Giêsu đã nói:”Ngài cho mặt trời của
Ngài mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công
chính cũng như kẻ bất lương”(Mt 5,45).
Phép lạ của tiên tri Êlisê trong bài đọc 1 cũng nói lên điều đó. Phép lạ
làm cho bánh hoá nhiều trong bài Tin mừng hôm nay chứng tỏ lòng thương và quyền
năng của Chúa. Đức Giêsu làm phép lạ để thỏa mãn cấp thời cơn đói khát phần xác
của đoàn dân chúng đi theo Ngài cả ngày. Ngài ban cho họ lương thực phần xác nhưng
cũng ban cho họ luơng thực phần hồn là những lời dạy dỗ của Ngài và nhắc nhở họ
hãy tin vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa.
Qua phép lạ này, Đức Giêsu muốn nhắn
nhủ chúng ta nhiều điều. Ngài kêu gọi chúng ta hãy cộng tác với Ngài trong việc
phục vụ con người. Tuy việc cộng tác của chúng ta chỉ nhỏ nhoi như 5 chiếc bánh và 2 con cá, nhưng với ngần ấy vật
liệu rất nhỏ mọn, Ngài làm nên một phép lạ lớn lao : nuôi sống 5000 người đàn ông
ăn no nê, còn thu lượm được 12 thúng đầy những miếng bánh vụn.
Ngài còn dạy chúng ta phải biết chia sẻ
cho nhau những nhu cầu vật chất cũng như tinh thần, bởi vì tất cả những gì chúng
ta có đều là hồng ân Chúa ban, chúng ta đừng giữ lấy cho riêng mình. Sau cùng, Đức
Giêsu khuyên chúng ta phải chú trọng đến của ăn thiêng liêng nuôi sống linh hồn
là Lời Chúa và phép Thánh Thể. Nhu cầu thiêng liêng phải vượt lên trên nhu cầu
vật chất :”Trước hết hãy tìm kiếm Nước
Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm
cho”(Mt 6,33).
B. TÌM HIỂU LỜI CHÚA.
+ Bài đọc 1 : 2V
4,42-44.
Trích đoạn sách Các Vua trùng hợp với
bài Tin mừng hôm nay thuật lại việc Đức Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều. Lúc
ấy tại Israel xẩy ra nạn đói, tiên tri Êlisê làm phép lạ 20 chiếc bánh lúa mạch
hoá ra nhiều cho 100 người ăn no nê mà vẫn còn dư. Phép lạ này minh chứng cho lòng
tốt lành vô cùng của Thiên Chúa, Đấng ban phát của ăn cho mọi người. Bánh ăn vẫn
còn dư nói lên lòng quảng đại vô biên của Thiên Chúa, đồng thời cũng nói lên
tính cách dư dật của bữa ăn “thời cuối cùng” dành cho những người nghèo của Thiên
Chúa (Is 65,13).
+ Bài đọc 2 : Ep
4,1-6.
Đọc những dòng này, chúng ta có thể đoán
được các tín hữu ở Êphêsô đang chia rẽ nhau. Tuy đang ngồi trong tù, thánh
Phaolô rất băn khoăn lo lắng cho họ nên đã viết thư khuyên họ hãy sống hoà thuận
hiệp nhất với nhau, hãy sống xứng đáng với ơn gọi của mình. Theo Ngài, phương cách
chữa trị sự chia rẽ đó là sống bác ái đối với nhau, chịu đựng lẫn nhau trong sự
khiêm tốn, nhẫn nại và hiền hoà.
Sự hiệp nhất mà thánh Phaolô muốn họ xây
dựng đã có sẵn, đó là sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại. Hay nói chính xác hơn, đó
là sự hiệp nhất của Thiên Chúa Ba Ngôi, sự hiệp nhất chỉ tồn tại trong sự đa dạng
triệt để của các Ngôi Vị.
+ Bài Tin mừng : Ga
6,1-15.
Chạnh lòng thương đoàn dân đã theo Ngài tự bên kia Biển hồ Tibériade, Đức
Giêsu làm phép lạ cho bánh hoá nhiều từ 5 chiếc bánh và 2 con cá cho 5000 người
đàn ông ăn no, còn dư lại 12 thúng đầy những miếng bánh vụn.
Đây là phép lạ duy nhất được bốn tác
giả sách Tin mừng thuật lại. Trong trình thuật này, thánh Gioan không chú ý đến
biến cố cho bằng nói lên ý nghĩa của nó. Phép lạ này gợi lên hình ảnh Manna
trong sa mạc, một thứ bánh vật chất mau hư nát, còn thứ bánh mà Đức Giêsu ban
cho là một thứ manna mới ban sự sống trường sinh.
Có nhiều chi tiết trong phép lạ này báo
trước về phép Thánh Thể mà Đức Giêsu sẽ lập. Quả vậy, vài ngày sau phép lạ này,
trong bài giảng thuyết về bánh sự sống, Ngài tuyên bố là Ngài sẽ ban thịt mình
cho người ta ăn và máu Ngài cho người ta uống:”Thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống”(Ga 6,55).
C. THỰC HÀNH LỜI CHÚA.
Các
con hãy cho họ ăn.
I. PHÉP LẠ HÓA BÁNH
RA NHIỀU.
1. Đức Giêsu làm phép lạ.
Trình thuật trong bài Tin mừng hôm nay
nối tiếp câu chuyện xẩy ra tuần trước. Đức
Giêsu và các Tông đồ muốn nghỉ ngơi tĩnh dưỡng một chút sau cuộc truyền giáo đã
thấm mệt, đồng thời Thầy trò trao đổi với nhau về công việc vừa qua, nhưng không
thể được vì dân chúng kéo đến quá đông, khiến các Ngài không có thời giờ ăn uống. Đức Giêsu muốn đem các ông đến nơi
thanh vắng để Thầy trò nghỉ ngơi và chỉ dẫn thêm cho các ông.
Nhưng vừa đến nơi thì dân chúng đã đến
trước. Ngài chạnh lòng thương họ, bỏ chương
trình nghỉ ngơi để dạy dỗ họ. Mà vì đây là nơi rừng vắng, nên dân chúng không
tìm được thức ăn. Ngài thương họ đang đói khát nên làm phép lạ cho bánh hóa nhiều.
Phép lạ này được kể trong thánh Marcô song Phụng vụ hôm nay mượn ở thánh Gioan.
Trong khung cảnh giữa nơi hoang vắng,
trước một đám đông dân chúng hầu như mệt lả sau một ngày đi theo Chúa để được
nghe Ngài giảng dạy và được chữa lành.. Đám môn đệ giờ đây cũng mệt nhoài không
hơn gì họ. Thế mà Đức Giêsu lại bảo các Tông đồ hãy cho họ ăn. Các ông đều có ý
nghĩ rằng trong nơi hoang địa này lấy gì cho họ ăn, giả như có được 200 đồng mua
bánh đi nữa thì cũng chẳng thấm vào đâu với số người đông đảo này. Nhưng Đức Giêsu
đã ra tay, chỉ với 5 chiếc bánh lúa mạch và 2 con cá, Ngài đã làm cho 5000 người
đàn ông , không kể đàn bà con trẻ, được ăn no nê, lại còn thu được 12 thúng đầy
miếng bánh vụn.
Qua phép lạ này, dân chúng rất hồ hởi và
muốn tôn phong Ngài làm vua vì coi Ngài như một tiên tri có quyền năng, Đấng phải đến trong thế gian. Nhưng Đức
Giêsu thấy họ hiểu sai ý định của mình và có thể gây ra nguy hiểm cho việc truyền
giáo nên Ngài lánh mặt họ, trốn lên núi một mình.
2. Sứ điệp Đức Giêsu gửi đến cho ta.
Phép lạ hóa bánh ra nhiều cho người ta
ăn no, không chỉ có mục đích làm cho người ta khỏi bị chết đói mà còn mang nhiều
ý nghĩa cao quí hơn mà Đức Giêsu muốn gửi cho chúng ta qua phép lạ này.
a) Tiên báo phép Thánh Thể.
Phép lạ hóa bánh ra nhiều không phải
chỉ để nuôi 5000 người, mà để nuôi cả nhân loại qua mọi thế hệ. Như vậy phép lạ
là dấu chỉ phép Thánh Thể. Bánh ấy là bánh ban sự sống, mà quần chúng đông đảo
vô số kể là Giáo hội qua mọi thời đại. Đức Giêsu hiện diện trong Giáo hội sẽ thực
hiện lại phép lạ mà Ngài làm hôm nay là biến bánh rượu nên Thịt và Máu để nuôi
linh hồn chúng ta. Và nhân danh Ngài, các” cộng
tác viên của Đức Kitô và những người quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa” còn tiếp tục ban phát Bánh hằng sống
cho nhân loại (1Cr 4,1) (Hồng Phúc).
b) Tình thương và quyền năng của Đức Giêsu.
Tường thuật phép lạ làm cho bánh hoá
nhiều của Tin mừng Gioan hôm nay – cũng như các tường thuật tương tự trong các
sách Tin mừng khác – đều muốn nói với chúng ta về lòng thương và quyền năng của
Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Đức Giêsu tỏ lòng thương những người dân đơn sơ,
chất phác đi theo Ngài không kể gian nan, không nghĩ đến việc phải tìm ra đâu của
ăn. Nếu chúng ta đem so sánh Đức Giêsu với tiên tri Êlisê trong bài đọc 1 hôm
nay, thì chúng ta thấy Đức Giêsu chẳng thua kém Êlisê chút nào về lòng thương yêu
đối với những người đang đói. So với tiên
tri Êlisê, Đức Giêsu lại trổi vượt hơn nhiều về quyền năng, vì Ngài đã làm cho
bánh ra nhiều, còn Êlisê chỉ ban phát bánh mà ngài đã nhận được mà thôi, còn việc
làm cho bánh ra nhiều lại là việc của Thiên Chúa : Êlisê khi nhận được những tấm
bánh người ta biếu ông, thì đã nói với tiểu đồng :”Phát cho người ta ăn”, nghĩa là ông chia sẻ những tấm bánh của mình
với những người đang đói. Còn Đức Giêsu đứng trước hàng ngàn người bụng đang đói,
đã thực hiện phép lạ biến 5 chiếc bánh và 2 con cá thành một khối lượng thật nhiều bánh và cá để
làm cho mọi người no nê. Rõ ràng trong phép lạ bánh hoá nhiều, Đức Giêsu vừa thể
hiện lòng thương, vừa thể hiện quyền năng của một vị tiên tri của Thiên Chúa
(Vietcatholic)
c) Tin vào Chúa quan phòng.
Theo sách Sáng thế, trước khi dựng nên
con người giống hình ảnh mình, Thiên Chúa đã tạo dựng nên vạn vật từ hư vô, và
Ngài đã trao vũ trụ này cho con người quản lý. Thiên Chúa đã tạo mọi điều kiện
thuận lợi cho con người làm việc để làm ra của ăn. Con người được sống trong cảnh
an nhàn thư thái trong vuờn đdịa đàng. Sau khi phạm tội, con người bị đuổi ra
khỏi vuờn địa đàng, phải làm việc cực nhọc mới có của ăn, nhưng Thiên Chúa vẫn
tạo mọi điều kiện để con người làm việc và có đầy đủ của ăn.
Vì thế, ta thấy tư tưởng này được viết
trong sách Kinh Thư mà các dân tộc Đông phương vẫn tin tưởng:”Thiên sinh chư dân hữu vật, hữu tắc” :
Trời sinh muôn dân, cho có muôn vật, phép tắc. Người Việt nam cũng trình bầy tư
tưởng đó trong ca dao tục ngữ như “Trời
sinh, trời dưỡng” hoặc “Trời sinh voi, trời sinh cỏ”. Như vậy, tất
cả của cải trong trời đất đều do Thiên Chúa ban cho. Thánh vịnh cũng có câu:”Chúa thương mở tay ra và thi ân cho mọi sinh
vật được no nê”(Tv 144,16).
Suốt chiều dài lịch sử loài người hoàn
toàn sống nhờ vào sự quan phòng của Thiên Chúa . Nếu Thiên Chúa không dựng nên
vũ trụ vạn vật, như một kho tàng vô tận, con người phải tự lực cánh sinh thì chỉ trong
năm mười phút, cả loài người đều bị tiêu diệt.
II. BÀI HỌC CHÚA DẠY
CHÚNG TA.
Phép lạ hoá bánh ra nhiều có mục đích
thoả mãn cơn đói khát vật chất của đám dân chúng đi theo Chúa cả một ngày đàng,
nhưng còn hơn thế nữa, phép lạ này còn đem lại cho chúng ta nhiều bài học thiết
thực cho cuộc sống hằng ngày của Kitô hữu.
1. Cộng tác vào công trình của Chúa.
Thiên Chúa toàn năng có thể làm được mọi
sự theo ý Ngài, nhưng Ngài lại muốn chúng ta cộng tác vào công trình của Ngài.
Ngài có thể biến đá thành cơm bánh, nhưng Ngài vẫn đón nhận 5 chiếc bánh và 2
con cá của một em bé. Sự đóng góp của con người tuy nhỏ bé, nhưng rất cần thiết.
Đó chính là khởi điểm để Chúa làm việc . Đừng khoán trắng cho Chúa mọi việc. Hãy
đóng góp phần của mình. Tục ngữ pháp có câu:”Hãy tự giúp mình, rồi Trời sẽ giúp bạn”.
Trong phép lạ bánh hóa nhiều, chúng ta
không chỉ thấy tình thương và quyền năng của Đức Giêsu, mà chúng ta còn thấy giá
trị của sự đóng góp của con người. Dĩ
nhiên nếu không có 5 chiếc bánh và 2 con cá của một cậu bé, Đức Giêsu vẫn có thể
làm phép lạ ra nhiều bánh để nuôi dân chúng, như Thiên Chúa đã làm cho manna từ
trời rơi xuống trong sa mạc nuôi dân Issrael khi họ tiến về Đất Hứa. Nhưng ở đây
có yếu tố 5 chiếc bánh và 2 con cá của một em bé và chi tiết này đáng chúng ta
suy nghĩ để rút ra bài học bổ ích.
Trong lời giới thiệu cuốn sách “Năm
chiếc bánh và 2 con cá” của Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn văn Thuận, Đức
Hồng y Bernard Law (nguyên hồng y giáo chủ giáo phận Boston, Hoa kỳ) đã viết :”Một cậu bé đã đem đến cho Đức Giêsu 5 chiếc
bánh và 2 con cá, một tặng vật đơn sơ mà Đức Giêsu đã dùng để nuôi một đoàn dân
đông đảo. Chúng ta cũng thế, dù tặng vật của mình nhỏ bé, chúng ta cũng có thể
dâng lên Thiên Chúa. Ngài sẽ dùng chúng để có một hiệu quả lớn lao trên đường của
Ngài” (trang 5).
Truyện : Mẹ Têrêsa Calcutta.
Ngày nọ, có một phụ nữ trung niên đến
với lũ người nghèo khổ, hung dữ. Nhìn thấy tình trạng bi đát trước mắt, bà nhủ
lòng :”Ta phải làm điều gì mới được”. Thế rồi bà dồn tất cả tiền bạc của mình
thuê một căn nhà cũ với chiếc sàn nhà dơ dáy bẩn thỉu. Tuy căn nhà không khang
trang lắm nhưng có thể dùng được. Ngày hôm sau, bà đi khắp vùng lân cận tìm lũ
con nít đem về dạy dỗ chúng. ...
Thế rồi điều gì đã xẩy ra
cho người phụ nữ và công việc bảo trợ của bà ấy ? Ngày hôm nay bà đã có 80 trường học trang bị đầy
đủ, 300 nhà phát chẩn lưu động hiện đại, 70 bệnh viện cho người cùi, 30 viện săn
sóc người hấp hối, 30 viện săn sóc trẻ em bị bỏ rơi và 40.000 tình nguyện viên
khắp thế giới sẵn lòng giúp bà. Người phụ nữ đó không ai khác chính là Mẹ Têrêsa
Calcutta, ngày nay đã được phong lên hàng chân phước ( Theo M. Link).
2. Cộng tác bằng việc làm cụ thể.
Lòng thương cảm là một tình cảm tốt.
Nhưng thương cảm suông thì chưa có giá trị, chưa đủ. Thiếu việc làm cụ thể, lòng
thương cảm nhiều khi trở thành hình thức hay giả dối, như người ta thường nói :
Thương thương, nhớ nhớ, thương thương,
Nước kia muốn chảy mà mương
không đào.
Lòng cảm thương ấy cũng có, nhưng số
người ra tay hành động vì lòng thương cảm lại rất hiếm. Có rất nhiều lý do : thái
độ ngại ngùng, hoàn cảnh phức tạp, thiếu phương tiện. Các Tông đồ nại đến những
lý do đó để thoái thác hành động.
Có một sự tương phản giữa Anrê và Philipphê.
Khi Philipphê nói : “Hoàn cảnh thật là tuyệt vọng, chẳng có thể làm gì được”.
Anrê thì nói:”Để coi thử, tôi có thể làm được gì và phần còn lại tôi trao cho Đức
Giêsu”. Chính Anrê đã đem cậu bé đến với
Đức Giêsu, và bởi việc đem cậu bé ấy lại mà phép lạ đã xẩy ra. Đức Giêsu bắt các ông vào cuộc, dù khó khăn cũng
phải vượt qua. Với sự cố gắng của Anrê mà Đức Giêsu đã làm phép lạ cho bánh hoá
nhiều từ 5 cái bánh và 2 con cá. Các ông giúp phân phát lương thực cho mọi người
và thu lượm được 12 thúng đầy bánh vụn. Các ông tích cực tham gia vào việc cứu đói.
Truyện : Thánh Vinh Sơn
Năm 1634, thánh Vinh Sơn họp mọt số các bà đạo đức để cùng nhau sống
đức ái như lời Chúa dạy. Họ ngồi lại với nhau bàn cãi để tìm phương cách hành động. Tuy nhiên, sau nhiều buổi họp bàn sôi nổi mà
chẳng đi đến kết quả cụ thể nào. Một hôm, trong lúc họ đang hội họp như vậy,
thì thánh Vinh Sơn từ bên ngoài buớc vào phòng họp, trên tay mang theo một vật
gói trong khăn vải. Ngài đặt chiếc khăn xuống giữa bàn họp. Thì ra đó là một bé
gái khoảng mới sinh được ba ngày, bị bỏ rơi bên cạnh đống rác công cộng, mà ngài
mới lượm được. Thánh nhân nói:”Các bà muốn làm việc bác ái thì không cần nói
nhiều nữa mà hãy làm việc cụ thể. Các bà hãy bắt tay mà làm ngay”! Dòng bác ái
Vinh Sơn ra đời từ đó.
3. Phải tiết kiệm những của Chúa ban.
Đức Giêsu đã nói:”Các con đã lãnh nhận nhưng không thì cũng phải cho đi nhưng không”(Mt 10,8). Thánh Phaolô cũng xác nhận : Mọi sự chúng ta có đều là hồng ân Chúa ban khi Ngài nói:”Tất cả là hồng ân”. Ngày nay đói khát và
dư thừa, thiếu thốn và phung phí. Đó là hai trạng thái trái nguợc hiện nay trên
thế giới. Những người vừa trải qua cơn đói, nay đã vứt bừa bãi những mẩu bánh
thừa. Đức Giêsu bảo các môn đệ đi thu lượm những miếng bánh thừa ấy. Ngài dạy cho
mọi người biết tiết kiệm. Tiết kiệm là biết trân trọng những cái Chúa ban. Tiết
kiệm là ý thức rằng của cải trên thế giới là của mọi người. Nếu tôi phí phạm,
anh em tôi sẽ thiếu thốn. Ngày nay, người
ta có mối bận tâm về lương thực nhưng vấn đề khác nhau tùy từng khu vực của thế
giới.
Trong thế giới phát triển, chúng ta có
quá nhiều lương thực. Lo lắng chính của nhiều người là làm thế nào giảm bớt phần
ăn để được giảm cân. Nhưng những người cứ mãi bận tâm về mình với vấn đề đó, không
còn có chỗ dành cho yêu thương. Còn trong thế giới thứ ba, vấn đề là làm
sao có được cái ăn cho mọi người.
Phép lạ của Đức Giêsu phải làm cho chúng
ta biết ơn Thiên Chúa về lương thực mà
chúng ta có được và cẩn thận không hoang phí nó. Phép lạ ấy cũng phải làm cho
chúng ta tích cực quan tâm đến những người
không có lương thực. Người ta biết rằng có hơn 700 triệu người trên thế giới ngày
nay không đủ ăn. Một phần ba trẻ em châu Phi bị suy dinh dưỡng.
Phải làm gì với lương thực dư thừa là
một vấn đề gây bối rối cho các Kitô hữu. Một câu trả lời là dự trữ lương thực. Nhưng chắc chắn việc dự trữ lương thực dư thừa
cũng gây ra sự phẫn nộ lớn như dự trữ các võ khí hạt nhân. Một câu trả lời khác
là giảm số lượng lương thực sản xuất. Nhưng
điều này dẫn đến sự phẫn nộ của các nông dân được trả tiền để bỏ không đất đai
mầu mỡ. Hầu hết nông dân không hài lòng với sự dàn xếp ấy (Flor MacCarthy).
Thế giới văn minh ngày nay vẫn còn là
một thế giới đói nghèo, vì 80% của cải trên trái đất này đang nằm trong tay 20%
những người giầu sang phú qúi. Vậy cái đói trên thân xác vẫn còn làm quay quắt
con người thời nay. Có biết bao tâm hồn thiện nguyện xót xa trước cảnh đói nghèo
đã bắt tay vào việc với niềm tin : dù chi với “năm chiếc bánh và 2 con cá”, Thiên Chúa cũng sẽ làm cho con người được
no nê ân phúc. Ngài sẽ biến đổi khuôn mặt thế giới nên nhân bản hơn, Ngài sẽ tô
điểm cho bộ mặt trái đất trở nên tốt tươi hơn.
4. Phải tìm của ăn thiêng liêng.
Khi ma qủi đến cám dỗ Đức Giêsu đang
chay tịnh trong bốn mươi ngày, Ngài đã trả lời cho hắn:”Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời do miệng
Thiên Chúa phán ra”(Mt 4,4). Vật
chất là cần thiết cho đời sống hiện tại. Nhưng vật chất không phải là tất cả.
Quá nô lệ vào vật chất, tâm hồn con người sẽ không vươn lên được. Lương thực
cho thân xác là một giải quyết cấp thời, nhưng còn cần phải giải quyết các nạn đói
khác nữa. Đó là nạn đói văn hoá. Đó là nạn đói những nhu cầu thiêng liêng.
Ngày nay được ăn no mặc ấm, ăn ngon mặc
đẹp cũng chưa đủ, người ta còn cần nhu cầu tinh thần , nhu cầu văn hoá nữa. Người
ta muốn nâng cao tinh thần hơn, nếu chỉ biết ăn ngon ngủ kỹ thì không hơn con vật
bao nhiêu. Con người có lý trí cần phải có nhu cầu hiểu biết, nhu cầu giải trí,
tinh thần phải được vươn cao hơn vật chất. Tuy người ta chê người lười biếng không chịu làm
việc, nhưng cũng nói lên rằng : ăn ngon ngủ kỹ cũng chưa đủ mà còn phải có nhu
cầu giải trí nữa :
Ăn no rồi lại nằm quèo,
Thấy
giục trống chèo, bế bụng đi chơi.
Con người có hai phần : linh hồn và thể
xác. Linh hồn phải có những nhu cầu khác với thể xác, cao hơn thể xác, linh thiêng
hơn. Nhu cầu tâm linh của con người ngày nay càng lớn rộng. Cơn đói khát tâm linh
càng lúc càng mãnh liệt. Tìm đáp ứng nhu cầu tâm linh là một việc làm thiết thực.
Nâng cao đời sống tâm linh là đưa con người tới phát triển toàn diện.
Đối với đời sống thể xác, con người cần
có của ăn vật chất để duy trì và phát triển sự sống. Đối với đời sống linh hồn,
con người cũng cần phải có của ăn thiêng liêng để giúp linh hồn được sống và phát
triển. Linh hồn có một nguồn lương thực dồi dào và không bao giờ cạn kiệt, đó là
Lời Chúa và Thánh Thể :
- Lời
Chúa là nguồn sống mới nuôi linh hồn ta :”Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh nhưng còn nhờ mọi lời do miệng Thiên
Chúa phán ra”(Lc 4,4).
- Thánh
Thể là nguồn sống dồi dào và nhu cầu khẩn thiết cho linh hồn:”Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời
đời... vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống”(Ga 6,54-55).
Hai nguồn sống này Chúa vẫn ban cho ta
mọi ngày trong Thánh lễ Misa. Mỗi lần đi tham dự Thánh lễ , Chúa ban cho chúng
ta được dồi dào sự sống trong hai nguồn sống ấy.
Thánh
lễ được chia ra hai phần :
- Phụng vụ lời Chúa : Chúng ta được trực
tiếp nghe Lời Chúa trong các bài Sách Thánh và được tăng cường bằng các lời giảng
dạy của Linh mục chủ tế. Thật vậy, Lời Chúa đem lại sự sống cho con nguời:”Lời Thầy nói là Thần khí và là sự sống”(Ga
6,63).
- Phụng vụ Thánh Thể : Bánh rượu được
trở nên mình và máu Chúa Kitô để trở nên của ăn của uống cho chúng ta . Chúa
thiết tha mời gọi :”Các con hãy nhận lấy
mà ăn... Các con hãy nhận lấy mà uống”(Lc 22,17-20; 1Cr 11,25).
Tóm lại trong sứ điệp Tin mừng hôm
nay, Đức Giêsu mời gọi chúng ta hợp tác với Ngài thực hiện những phép lạ y hệt
những phép lạ Ngài đã làm trong Kinh thánh. Bất cứ chúng ta trao tặng cho Ngài điều
gì – chẳng hạn thời gian, tài năng, lời cầu nguyện, sự hy sinh và nguồn lực của
chúng ta – Ngài sẽ xử dụng nó để đem lại kết quả vượt mọi kỳ vọng vĩ đại nhất của
chúng ta. Ngài sẽ bội nhân chúng lên vượt khỏi bất cứ niềm mơ ước nào của chúng
ta giống như Ngài đã biến đổi những chiếc bánh lúa mạch và hai con cá trong bài
Tin mừng hôm nay. Đấy chính là lời mời gọi mà Đức Giêsu ngỏ với chúng ta trong những bài đọc
hôm nay.
Để kết thúc, chúng ta hãy dâng lời
kinh nguyện rất được thánh Igatiô Loyola yêu chuộng :
“Lạy Chúa, xin hãy nhận lấy tự
do, trí nhớ, sự hiểu biết và toàn bộ ý chí của con. Xin hãy nhận lấy toàn thân
con và tất cả sở hữu của con. Ngài đã ban tặng cho con, giờ đây con xin hiến tặng
hết cho Ngài để Ngài tùy ý xử dụng. Chỉ xin ban cho con tình yêu và ân sủng, như
thế là đủ cho con rồi và con không còn mong muốn điều chi khác nữa”(M. Link).
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ Kim phát
Đà lạt