CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN B
ĐỨC KITÔ, MẪU GƯƠNG PHỤC VU
+++
A.DẪN NHẬP.
Phục vụ ! Từ ngữ này nói lên tính cách
khiêm nhường, lệ thuộc và hy sinh của người đầy tớ. Bình thường, không ai muốn làm đầy tớ mà chỉ
muốn làm ông chủ để được hầu hạ. Ai cũng muốn ăn trên ngồi trước, muốn thống trị
thiên hạ. Nhưng Đức Giêsu đã làm một cuộc
cách mạng đổi ngược thứ tự này trong xã
hội. Ngài tuy là Thiên Chúa mà đã trút bỏ
mọi vinh quang của một vị Thiên Chúa, xuống trần làm một người đầy tớ rốt hết để
phục vụ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người.
Ngài là “ôâng chủ” đã tự nguyện biến thành “đầy tớ” khiêm hạ để phục vụ
hạnh phúc cho muôn người.
Đã có lần tông đồ Phêrô tuyên xưng Đức
Giêsu là “Đấng Kitô”, nhưng theo sự hiểu biết của ông, đây là “Đấng Kitô vinh
hiển”, Đấng đến giải thoát dân tộc Do thái khỏi ách đô hộ của người Rôma và làm
cho nước Do thái được hùng cường, bá chủ hoàn cầu. Nhưng thực sự, Đức Giêsu lại
là “Đấng Kitô đau khổ” “bị loại bỏ, bị giết
đi và sau ba ngày sẽ sống lại”. Chính vì không hiểu rõ con người của Ngài,
không hiểu được Lời của Ngài, nên các ông chỉ nghĩ đến địa vị thấp cao trong nước
Ngài sắp thành lập và đã tranh cãi với
nhau xem ai sẽ là người lớn nhất trong Nước đó.
Đức Giêsu muốn sửa đổi quan niệm sai lạc
của các ông và vạch ra cho các ông một hướng
đi mới khi Ngài nói :”Ai muốn làm người đứng
đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người”(Mc 9,36). Sau này, các ông mới hiểu được Lời Chúa và đã
đi rao giảng Tin mừng, làm chứng cho Chúa và đã hiến dâng mạng sống mình cho phần
rỗi các linh hồn.
B. TÌM HIỂU LỜI CHÚA.
+ Bài đọc 1 : Kn 2,12-20.
Sách Khôn ngoan được viết vào thế kỷ I
trước công nguyên bởi một người Do thái tại Alexandria, nơi cộng đoàn Do thái
thịnh vượng. Nhiều người trong họ đã bị
lây nhiễm những quyến rũ của nền văn minh phóng đãng, đã trở thành phường vô đạo.
Do đó, mới có sự xung khắc giữa những người công chính và phường vô đạo.
Đây là những lý do khiến phường vô đạo bách hại người công chính
:
- Việc làm của người công chính chống lại việc làm xấu xa của phường
vô đạo.
- Cách sống tốt lành của người công chính tự nó vạch trần những việc xấu xa của phường vô đạo.
- Phường vô đạo bách hại người công chính để thử xem Thiên Chúa có đến bênh vực họ không ?
Truyền thống Công giáo qua mọi thời vẫn nhận ra hình ảnh của Chúa Kitô nơi người công chính bị bắt bớ
và nhiều chi tiết báo trước cuộc khổ nạn của Người.
+ Bài đọc 2 : Gc 3,16-4,3.
Thánh Giacôbê là người rất thực tế. Đối
với ngài, tiêu chuẩn của sự khôn ngoan là “lối sống tốt đẹp”, nghĩa là lối sống
thực hành đúng đắn điều răn yêu thương,
nhất là thói xấu ganh tị tranh chấp.
Chúng ta có thể tóm lại đoạn thư của
ngài bằng mấy ý tưởng sau đây :
- Ở đâu có ganh tị và tranh chấp thì ở đó có xáo trộn và đủ thứ xấu
xa.
-
Người xây dựng hoà bình sẽ thu hoạch được hoa trái đã gieo trong hoà bình, đó là
cuộc đời công chính.
- Đầu mối của sự xung đột và chiến tranh là lòng ham muốn vì lòng ham muốn thì vô đáy.
+ Bài Tin Mừng : Mc 9,30-37.
Bài Tin mừng hôm nay được chia thành
hai phần :
1/ Đức Giêsu lần thứ hai loan báo cuộc
Thương khó của Ngài cho các môn đệ, và từ nay Ngài chuyên lo việc đào tạo họ lần
cuối. Nhưng Nhóm Mười Hai vẫn không hiểu gì hơn đám đông dân chúng về các điều
kiện để đạt tới Nước Trời. Các ông vẫn quan niệm rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô
theo nghĩa trần gian mang mầu sắc chính trị. Các ông không hiểu rằng Ngài là Đấng
Kitô đau khổ, đến để phục vụ và đem ơn cứu độ đến cho mọi người. Vì thế, trên đường
đi các ông tranh luận với nhau xem ai là người lớn nhất trong nước Ngài sắp thành
lập.
2/ Về đến nhà, Đức Giêsu ôn tồn nói
cho các ông thái độ phải có trong Nước Ngài sắp thành lập :
- Phải biết phục vụ, đừng ai để ý đến địa vị lớn hay nhỏ để ganh đua.
- Người có chức vụ càng
cao càng phải hạ mình xuống phục vụ như người đầy tớ.
- Phải tiếp đón mọi người,
không phân biết già trẻ, sang hèn với tinh thần quảng đại.
C. THỰC HÀNH LỜI CHÚA.
Đức Giêsu,
mẫu gương phục vụ.
I. LOAN BÁO CUỘC KHỔ
NẠN.
Phát xuất từ vùng miền Bắc đi về Cêsarê
Philipphê, Đức Giêsu tiền gần về Giêrusalem. Ngài băng qua xứ Galilê mà ở đó cách
đây vài tháng Ngài đã rất thành công, nhưng một sự thành công không rõ rệt. Lần
này Ngài không tìm dịp nói chuyện trước công chúng, Ngài chỉ nói với các m6n đệ
là mầm mống Kitô hữu tương lai. Và những gì Ngài sắp nói với họ, là chính những
luật lệ giúp họ sống trong cộng đoàn Giáo hội. Ngài đã nói với các ông rằng
:”Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người và ba ngày sau
khi bị giết chết, Người sẽ sống lại”.
Trước lời loan báo này, xem ra Đức Giêsu
đã bị thất bại vì họ chưa hiểu được con người thật của Ngài. Trước đây, tuy ông
Phêrô đã tuyên xưng Ngài là “Đấng Kitô” nhưng vẫn còn cái nhìn lệch lạc về Ngài.
Đây là bằng chứng : khi Đức Giêsu loan báo lần nhất cuộc Thương khó và Phục sinh
:”Con Người phải chịu đau khổ, bị các kỳ
mục, thượng tế cùng luật sĩ loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày sống lại”(Mc
8,31), Phêrô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người đến nỗi Đức Giêsu
nặng lời quở trách ông :”Satan, lui lại đàng
sau Thầy ! vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của
loài người”(Mc 8,33).
Té ra, khi tuyên xưng Đức Giêsu là Đấng
Kitô, tư tưởng của Phêrô và của Nhóm Mười Hai
hướng tới một nhân vật nổi nang nào đó trong xã hội. Chẳng hạn một chính
trị gia có khả năng giải phóng dân tộc khỏi bị lệ thuộc vào đế quốc Rôma. Do đó,
huấn dụ của Đức Giêsu liền sau đó là “Ai
muốn theo Ta, phải từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo”(Mc 8,34) làm cho
các ông bỡ ngỡ và khó hiểu.
Lần thứ hai loan báo về cuộc Thương khó
và Phục sinh, Đức Giêsu còn gặp một thất
bại lớn hơn nữa. Ngài nói với các môn đệ
:”Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời,
họ sẽ giết chết Người, rồi sau ba ngày
Người sẽ sống lại”(Mc 9,31). Nhưng các ông không hiểu lời đó và còn sợ không
dám hỏi Người. Tại sao lời loan báo không
lọt vào tai môn đệ ? Điều xẩy ra liền
sau đó giúp cắt nghĩa sự kiện. Marcô cho
ta thấy các môn đệ bận tâm về điều ngược hẳn lại với cuộc Thương khó của Thầy các
ông. Vì thế, trên đường đi Capharnaum, các ông đã tranh cãi nhau xem ai là người
lớn hơn cả trong Nước mà Đức Giêsu sắp thành lập (Mc 8,34).
II. BÀI HỌC ĐỨC GIÊSU
MUỐN DẠY.
Marcô kể tiếp :”Khi về tới nhà, Đức Giêsu hỏi các ông :”Dọc đường, anh em đã tranh luận
với nhau về chuyện gì vậy ? Các ông làm thinh vì khi đi dọc đường, các ông đã cãi
nhau xem ai là người lớn hơn cả”(Mc 9,33-34)
Thật là hoàn toàn bất đồng ý kiến với
Thầy của các ông ! Chúa thì nghĩ đến cái chết của mình, còn các ông thì chỉ nghĩ
đến “địa vị cao”. Các ông vẫn một mực bám vào quan niệm sai lầm về Đấng Messia.
Các ông vẫn tiếp tục mong chờ một “biến cố vẻ vang”, chứng tỏ quyền năng của Đấng
Messia, một vương quốc trần gian mà các ông đã tranh luận xem ai là người đứng đầu khi Chúa và các ông
thắng thế.
Bị Chúa hỏi bất ngờ, các ông hổ thẹn
không dám nói sự thật, các ông ngậm miệng làm thinh. Sau đó Người ngồi xuống với
tư cách là một vị tôn sư, Người ôn tồn dạy bảo :”Ai muốn làm đầu, thì phải làm người rốt hết và làm tôi tớ mọi người”(Mc
9,35)
Trong xã hội và tập thể con người (và
cũng là luật tự nhiên trong thế giới động vật), người ta thường tìm kiếm sức mạnh,
sự kính nể, uy tín, danh dự và quyền lợi. Đức Giêsu lật đổ nhào tận gốc rễ thứ
tự này : người “thứ nhất” trở thành “người sau rốt”, “ông chu”û trở nên “đầy tớ”. Chắc chắn Đức Giêsu
đã nói một cách có vẻ khiêu khích và cách
mạng.
Nhưng một lần nữa, đó không phải là làm
một cuộc “cách mạng” nghĩa là thay đổi “chủ” mà thôi ! Ở đây, nhằm đưa ra giải
pháp thực sự cho nội tâm con người, để “thống trị”, để đoạt giầu sang, quyền thế,
bằng cách đè bẹp người khác.
J. Hervieux giải thích thêm :”Chúa lấy
người rốt hết để đối chọi với người đứng đầu, lấy người đầy tớ mọi người đối chọi
với người cai quản. Điều nghịch lý này tất
nhiên có nghĩa rõ rệt nhất khi nhìn cuộc đời Đức Giêsu, Đấng đã thực hiện trong bản thân và trong sứ
mạng của Người. Người là Đấng cao cả hơn hết đã tự đặt mình vào chỗ rốt hết để
phục vụ mọi người.
1. Theo khuynh hướng tự nhiên.
Trong xã hội ai cũng muốn cho thân
mình được đề cao, được khen ngợi, được kính trọng. Ai lại không muốn ăn trên ngồi
trước, không muốn cai trị người khác, không muốn được người ta hầu hạ ? Nói chung, ai cũng muốn tranh dành quyền bính
trong tay để bắt mọi người phục vụ mình.
Các màn kịch tranh giành quyền bính đã
diễn ra từ xưa. Lúc mới dựng nên loài thiên thần, Luxiphe đã tranh ngôi bá chủ
với Thiên Chúa. Thiên Chúa buộc lòng phải tống cổ hắn xuống làm bá chủ hoả ngục.
Adong Evà cũng đòi đồng hàng với Thiên Chúa và cũng bị tống cổ ra khỏi vườn địa
đàng, đến làm vua trái đất khô cằn và chết chóc.
Đến đây chúng ta phải giải đáp một thắc
mắc : Người ta có được phép có CAO VỌNG
không ? Cao vọng là tốt hay xấu ?
a)
Cao vọng tự nhiên của con người.
Thực ra cao vọng không là gì sai trái cả. Người Anh có một câu tục
ngữ :”My place is at the top” : chỗ của tôi phải ở trên cao. Đấy là câu tâm niệm
giúp kích thích mọi người phải biết sống vươn lên, không được sống tà tà trên
ngọc cỏ, đáng cho các triết gia hiện sinh gán cho cái danh hiệu là “cuộc đời đáng
nôn mửa”.
Thực vậy, sống là phải biết đặt mục tiêu
cho đời mình, làm việc thì phải muốn thành công. Tuy nhiên, cao vọng có thể vượt
qua tầm kiểm soát của mình, khiến mình quên hết tất cả mọi sự khác để chỉ còn
biết đeo đuổi điều mình mong ước.
Bởi đó, chúng ta phải cẩn thận để ý
xem những gì mình hy sinh khi theo đuổi cao vọng. Chúng ta có thể hy sinh đời sống
gia đình, sự công bình, sự khả ái và thậm chỉ cả cuộc sống của mình nữa. Cao vọng có thể khiến người ta đối xử với người khác một cách bất công và tàn
nhẫn. Thế nhưng, dù được lời lãi cả thế gian mà phải đánh mất chính mình thì nào
có ích gì ?
Truyện : Tôn Ngộ Không.
Trong phim truyện Tây Du Ký, vai trò nổi
bật nhất là Ngộ Không. Ngộ Không bá chủ loài khỉ, chưa đủ, anh còn học 78 phép
biến hoá, rồi đi thống trị các lân bang. Vẫn chưa hài lòng, Ngộ còn đòi lên trời
làm Tề Thiên Đại Thánh : Tề Thiên là bằng Trời. Đại Thánh là cao sang vĩ đại nhất.
Ngọc Hoàng Thượng Đế biết Ngộ ngạo mạn quá trớn phong cho Ngộ làm mã quan. Ngộ
hý hửng tưởng bở, nhưng khi bị sai đi chăn ngựa, Ngộ mới hiểu mã quan là quan coi ngựa. Ngộ bực tức vì ngu mà bị mắc bẫy. Ngộ giận dữ
phá phách, bị đại tướng nhà trời đánh đuổi rơi xuống đất bị đè bẹp dưới tảng đá
lớn suốt 500 năm để thấy mình bất lực mà ăn năn cải thiện.
Khi đã cải thiện, Ngộ được cứu thoát và
gia nhập phục vụ đoàn đi tìm chân lý. Khi Ngộ Không bất mãn, bất phục lệnh, Ngộ lại
bị cái vòng kim cô xiết vào đầu làm Ngộ
Không nhức óc kêu la thảm thiết. Khi biết
tuân lệnh quay về đường phục vụ, thì Ngộ được lành mạnh, tài giỏi. Nhờ biết đi
vào con đường phục vụ như tôi tớ, Ngộ Không đã tìm được chân lý và hạnh phúc, và
giúp cho cả đoàn tới được chân lý.
Phim truyện có hai màn đối nghịch
nhau. Màn đầu : diễn tả cảnh tranh bá đồ vương khủng khiếp của Ngộ Không. Màn
sau : diễn tả những việc phục vụ rất đắc lực của Ngộ Không.
(Vũ khắc Nghiêm, Xây
nhà trên đ1, năm B, tr 182)
Trong bài Tin Mừng hôm nay, các môn đệ
tranh cãi nhau xem ai là người lớn nhất. Chuyện này chẳng tốt đẹp gì. Nó chứng
tỏ các ông chưa học được bao nhiêu từ những
giáo huấn của Đức Giêsu. Nó cho thấy các ông chả hiều gì về sứ mạng Đức Giêsu.
Bởi đó, Đức Giêsu gọi các ông lại và dạy
cho họ biết ý nghĩa của việc làm lớn.
Đức Giêsu không huỷ bỏ cao vọng, nhưng
Ngài định nghĩa nó lại cho đúng. Thay vị cao vọng thống trị người khác, Ngài dạy
họ phục vụ người khác. Thay vì cao vọng muốn người khác hầu hạ mình, Ngài dạy họ
biết hầu hạ người khác. Như thế điều Ngài lên án không phải là cao vọng mà là
cao vọng sai.
b)
Cao vọng của các vĩ nhân.
Những con người danh tiếng được gọi là vĩ nhân đều có một lý tưởng là phục vụ nhân quần xã hội.
Đây không phải là một quan điểm lý tưởng không thể thực hiện, nhưng là
quan điểm hết sức phù hợp với lương tri nhân loại. Những nhân vật thực sự vĩ đại, những con người
luôn luôn được người đời nhớ ơn vì đã thực sự đóng góp cho đời, không phải là
những người đã tự nhủ thầm “Ta có thể lợi dụng đất nước này, xã hội này để gây
thêm uy tín cho riêng ta, thực hiện những tham vọng của riêng ta như thế nào đây”
, nhưng tự hỏi “Ta phải dùng tài năng mình để phục vụ quốc gia dân tộc mình như
thế nào” ? Sự vĩ đại của một người không
phải là việc người ấy leo được đến tột đỉnh
các nấc thang của quốc gia, xã hội, nhưng ở trong sự kiện người ấy sẵn sàng phục
vụ quốc gia dân tộc, xã hội, đồng bào mình
bất cứ lúc nào và ở đâu.
Truyện : Nghị viên Paedateros.
Người Hy lạp có một câu truyện về một
người ơ thành Spartes tên gọi Paedateros là một ứng củ viên. Người ta chọn và bầu
ra ba trăm người để cai trị thành Spartes. Paedateros là một ứng cử viên. Khi
danh sách những người trúng cử được công bố, không có tên ông. Một bạn thân của
ông ta nói :
- Tiếc thật, người ta không bầu cho anh, thiên hạ không biết nếu bầu
cho anh , anh sẽ là một chính khách lỗi lạc đến thế nào” ?
Nhưng Paedateros thản nhiên đáp :
- Trái lại, tôi rất vui vì trong xứ Spartes này còn có ba trăm người
có tài, có đức hơn tôi.
Đây là một người đã đi vào truyền thuyết vì sẵn sàng nhường cho kẻ
khác ngôi vị hàng
đầu mà không hề tỏ
ra cay đắng.
Nhà văn hào R. Tagore cũng có một lý tưởng cao đẹp như thế khi ông nói :”Khi tôi ngủ, tôi mơ rằng cuộc đời là niềm
vui. Lúc thức dậy, tôi thấy rằng cuộc đời là phục vụ. Khi phục vụ, tôi thấy rằng
phục vụ là niềm vui”.
2. Theo tinh thần Kitô giáo.
Trong thư gửi tín hữu Philipphê, thánh
Phaolô đã làm một bài thánh ca để ca tụng tinh thần phục của Đức Giêsu :
Đức Giêsu Kitô
Vốn dĩ là Thiên Chúa
Mà không nghĩ phải nhất quyết
duy trì
Địa vị ngang hàng với Thiên Chúa.
Nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh
quang,
Mặc lấy thân nô lệ,
Trở nên giống phàm nhân,
Sống như người trần thế.
Người lại còn hạ mình,
Vâng lời cho đến nỗi bằng lòng
chịu chết,
Chết trên cây thập tự…. (Pl
2,6-8).
Đức Giêsu đã có một tinh thần khác hẳn với tinh thần thấp kém của loài người.
Bởi vì con người tự nhiên thích ngồi chỗ cao, thích được khen ngợi, thích làm lớn
và ưa địa vị quan trọng. Đó là cái tật cố hữu của loài người từ ngày tạo thiên
lập địa, chứ không phải chỉ là tật xấu của
các môn đệ Đức Giêsu. Tật xấu này trái ngược với tinh thần Tin Mừng, Chúa bảo
chúng ta phải loại bỏ, vì Tin Mừng chủ trương sống khiêm nhường, quên mình, quảng
đại, coi mình không là gì hết, bởi vì hễ ai trở nên bé nhỏ trước mặt loài người,
kẻ ấy sẽ được đề cao trước Thiên Chúa. Lòng khiêm nhượng ở đời này là điều kiện và là mức đo sự cao trọng trong
Nước Trời.
Truyện : chân phước Charles de Foucauld.
Cha Charles de Foucauld, ,
biệt danh là người hùng sa mạc Sahara, trước đây là một viên thượng tá trong quân
đội Pháp. Đã từng chỉ huy các đoàn kỵ binh anh dũng rong ruổi ngược xuôi trên lưng
ngựa để phục vụ hoàng triều nước Pháp. Foucauld tưởng như vậy là thành công và
oai hùng. Nhưng nắm trong tay những tấm huy chương chói lọi, và tai nghe tiếng
vó ngựa vang trời, Foucauld vẫn cảm thấy sự trống vắng, vô nghĩa của cuộc đời !
Để cho đời mình có ý nghĩa tròn đầy, ông rời quân ngũ, xin vào phục vụ trong một
tu viện ở làng Nazareth. Tại đây, Foucauld gánh nước cho từng nhà, nhất là những
người già yếu bệnh tật. Rồi Chúa lại dẫn
lối cho Foucauld đi tĩnh huấn trong sa mạc để đem Tin Mừng cho người Phi châu. Trong
đời quân ngũ, Foucauld không chinh phục được ai, nhưng trong đời tu sĩ, ông đã đem
nhiều linh hồn vê với Chúa.
3. Thực hành
trong cuộc sống.
Chúng ta sống sau những biến cố đau thương
của Đức Giêsu, chúng ta suy niệm, học hỏi những biến cố đó. Thế nhưng sau đó chúng
ta vẫn còn tranh giành địa vị lớn nhỏ : những chuyện tranh giành ngôi thứ trong
các giáo xứ, tức là các môn đệ của Chúa Giêsu. Chúng ta thấy nhiều nơi còn phản
ảnh tâm trạng của các môn đệ xưa kia. Chung qui cũng tại bản năng muốn ăn trên
ngồi trước, muốn thống trị người khác mà thời đại nào cũng thế.
Đức Giêsu đã dạy chúng ta :”Hãy làm
tôi tớ cho mọi ngườ”(Mc 9,35). Đã là tôi tớ thì phải hầu hạ, phục vụ,
giúp đỡ. Giúp đỡ người khác chính là giúp đỡ chính mình. Đó cũng là khuôn vàng
thước ngọc của Đức Giêsu : “Cho thì có phúc
hơn nhận lãnh”(Cv 20,35). Bởi vì, cho tức là trao tặng cho chính mình.
Người Anh có một câu ngạn ngữ tương tự
:
Điều tôi tiêu đi thì tôi có
Điều
tôi giữ lại thì tôi mất
Điều
tôi cho đi thì tôi được.
Đó là lý luận của tình yêu. Tình yêu lớn
lên theo mức độ của sự trao ban. Có biết yêu thương con người mới thực sự triển
nở và gặp lại chính mình. Có biết yêu thương thì con người mới tìm được hạnh phúc
đích thật và một sự bình an trong cuộc sống :
Thành quả của sự thinh lặng là cầu
nguyện,
Thành
quả của sự cầu nguyện là yêu thương,
Thành
quả của yêu thương là phục vụ,
Thành
quả của phục vụ là bình an.
(Mẹ
Têrêsa Calcutta)
Truyện : bác sĩ Mike.
Bác sĩ Mike trong phim “Vận mệnh” thấy
đời mình thất bại nhiều, chồng chết… có ý định tự tử. Tình cờ đỡ đẻ cứu sống được cả mẹ con, lúc ấy Miki bừng tỉnh và thấy đời mình còn có
ích cho người khác. Miki quyết định đến một hòn đảo xa phục vụ đồng bào với số
ngày còn lại. Và Miki đã thực sự thấy
mình được hạnh phúc trong phục vụ.
Để kết thúc, chúng ta hãy lắng nghe
trong tinh thần cầu nguyện những lời của bác sĩ Albert Schweitzer, một Kitô hữu
vĩ đại thời nay, người đã từ giã những phòng hoà nhạc Aâu châu để trở thành một
bác sĩ thừa sai phục vụ cho người nghèo khổ ở Phi châu :
“Tôi không biết số phận bạn
ra sao, chỉ biết một điều duy nhất là :”Trong các bạn, chỉ những ai biết tìm và
tìm thấy cách thức phục vụ tha nhân thì mới thực sự được hạnh phúc”
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ Kim phát
Đà lạt