CN IV TN – A

 

Chúng Ta Trước Nhan Thiên Chúa

 

 

Chúng ta là những con người như thế nào? Khôn ngoan thông thái? – Không! Chúng ta là những con người nghèo hèn, giới hạn, kém cỏi, là những chàng Chử Đồng Tử, những cô Tấm, chúng ta là những “Cô Bé Lọ Lem”.

Thế nhưng, trong mầu nhiệm muôn đời của Thiên Chúa, chúng ta đã được ấp ủ cưu mang, và vào một ngày nào đó trong lịch sử nhân loại, Thiên Chúa Tình Yêu đã cho chúng ta xuất hiện, và tô điểm chúng ta rực rỡ, ban cho chúng ta sự khôn ngoan, sự hiểu biết. Thánh Phaolô nhận ra ở đây có một sự khôi hài của Thiên Chúa: “Những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan, và những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh; những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để huỷ diệt những gì hiện có” (1 Cr 1,26-27). Còn chúng ta, “chính nhờ Thiên Chúa mà anh em được hiện hữu trong Đức Kitô Giêsu, Đấng đã trở nên sự khôn ngoan của chúng ta, sự khôn ngoan phát xuất từ Thiên Chúa” (c. 30).

Nhận ra như thế, thánh tông đồ khuyên: “Ai tự hào, thì hãy tự hào trong Chúa” (c. 31). Còn nhiều thế kỷ về trước, ngôn sứ Xôphônia đã kêu gọi: “Anh em hãy tìm kiếm Người; hãy tìm sự công chính, hãy tìm đức khiêm nhường” (Xp 2,3).

Chúng ta được mời gọi sáng suốt nhận biết chân lý này để tiếp tục sống trong tình trạng nhỏ bé, vì chúng ta là như thế, nhưng khi chúng ta chấp nhận sống như thế, Thiên Chúa lại ban cho chúng ta mọi sự.

Trong thế giới hôm nay, có quá nhiều người “khôn ngoan”, “thông thái”, dễ “cãi chữ”, nghĩ mình là cái đầu của Hội Thánh, của thế giới: các nhà xã hội học nhận định là thế giới chúng ta đang bị bệnh “vĩ cuồng” (tìm cách tỏ ra là mình “lớn”, đến mức điên cuồng). Những người ấy sẽ không bao giờ có khôn ngoan đích thật Thiên Chúa ban!

Chúng ta được mời gọi nên giống sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa, sự Khôn Ngoan viết hoa, sự Khôn Ngoan nhập thể, là Chúa Giêsu Kitô, để sống như Người một nếp sống mà những kẻ “khôn ngoan”, “thông thái” của thế gian coi là thấp hèn, ty tiện, không thể chịu nổi. Nếp sống đó được diễn tả cụ thể trong những lời mở đầu Bài Giảng trên núi, chúng ta quen gọi là “Phúc thật Tám Mối”:

 

“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,

                   vì Nước Trời là của họ.

          Phúc thay ai hiền lành,

                   vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.

          Phúc thay ai sầu khổ,

                   vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.

          Phúc thay ai khát khao nên người công chính,

                   vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.

          Phúc thay ai xót thương người,

                   vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.

          Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch,

                   vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.

          Phúc thay ai xây dựng hoà bình,

                   vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.

          Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,

                   vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3-10).

 

Sống như thế, mãi mãi chúng ta sống được thân phận của chúng ta trước nhan Thiên Chúa, thân phận bé nhỏ. Sống như thế, chúng ta sẽ trở thành con Thiên Chúa vì giống Đức Giêsu, Con của Người.

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ A