CN 19 TN – A  (2017)

 

“Chiếc thuyền bị sóng đánh” (Mt 14,24).

Chúng ta thấy cuộc đời chúng ta đôi khị bị “dập vùi” vì các thử thách, các khó khăn, và các thách đố. Khi sắp bị chìm, chúng ta có thể làm gì?

Trước hết, hãy nhận biết cơn giông tố và vấn đề. Nếu ta không thể nhận diện ra cơn giông tố, nỗi sợ hãi của chúng ta sẽ tăng gấp đôi. Có lẽ vì thế mà các phòng dự đoán thời tiết đặt tên cho các trận bão. Một khi chúng ta đã gọi tên được các trận bão, chúng ta có thể đương đầu với chúng. Vấn đề có thể là gia đình bạn, chứ không phải việc làm; có thể là những nghiện ngập của bạn, chứ không phải là gia đình bạn; là thái độ của bạn, chứ không phải là môi trường. Gọi tên nó ra, rồi bạn sẽ đi bước trước mà đánh nó.

Thứ hai, hãy nhận biết Đức Chúa. Cho dù khả năng cao cả nhất của chúng ta thường cũng chẳng làm sao chống lại sóng gió. Hãy xin Chúa giúp chúng ta và truyền cho chúng ta đến với Người. Hãy dâng lên Người các nỗ lực của chúng ta và xin Người nắm lấy tay chúng ta. Người sẽ không bỏ mất chúng ta.

Thứ ba, hãy có lòng tin và sự can đảm. Tất cả chúng ta đều đi qua điểm này. Có trận bão nào mà chúng ta không vượt thắng, không sống còn? Có khó khăn nào mà chúng ta đã không bơi qua? Có những trận bão nào chúng ta đã trải nghiệm khi chúng ta không tìm ra Chúa ở với chúng ta trên thuyền?

Tôi thích biển. tôi không thể đi trên mặt nước. Tôi có thể mặc một áo phao. Nhưng nó làm vướng víu lắm. có một chọn lựa thứ ba. Tôi đã học bơi; thế là tôi có thể thưởng ngoạn biển cả, thay vì sợ hãi nó.

 

Lm. Fx Vũ Phan Long O.F.M

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ A