CN 1 MC 2020

 

Anh chị em và các bạn trẻ thân mến,

Bước vào mùa chay ngay khi xức tro thừa tác viên đã nhắc chúng ta “Hỡi người hãy nhớ mình là bụi tro”, lời nhắc nhở ấy chỉ là nhắc lại câu chuyện tạo dựng trong sách sáng thế “Thiên Chúa lấy bùn đất nắn thành con người”, nhưng con người chỉ trở thành một vật sống khi Thiên Chúa “thổi sinh khí vào lỗ mũi” tượng bùn đất ấy. Cũng trong nghi thức xức tro chúng ta còn nghe “một mai người sẽ trở về bụi tro” chỉ vì như câu chuyện sách sáng thế cho biết Thiên Chúa khi chỉ cho nguyên tổ thấy cây giữa vườn và phán “'Các ngươi đừng ăn, đừng động tới nó, nếu không sẽ phải chết”. Và sự chết quả thực đã du nhập vào thế gian khi “Người nữ thấy trái cây đẹp mắt, ngon lành và thèm ăn để nên thông minh. Bà hái trái cây ăn, rồi lại cho chồng, người chồng cũng ăn”, ông bà đã không tin vào Lời Chúa mà lại nghe theo cám dỗ của satan. Và như thánh Phaolô vừa nói với chúng ta “cũng như do một người mà tội lỗi đã nhập vào thế gian, và do tội lỗi mà có sự chết, và thế là sự chết đã truyền tới mọi người, vì lẽ rằng mọi người đã phạm tội”.

Trong mầu nhiệm làm người của Con Thiên Chúa, cũng có yếu tố bụi tro là lòng dạ Đức Maria, nhưng lại được Thánh Thần, sinh khí của Thiên Chúa,  làm cho Ngôi Lời trở thành Thai Nhi trong lòng Mẹ. Chúa Giêsu là Ađam mới, cũng được Thánh Thần dẫn vào hoang địa, và cũng chịu cám dỗ bởi satan. Nhưng khác với Ađam cũ Ađam Mới đã luôn dựa vào Lời Chúa để chiến thắng, Người đã duy trì được SỰ SỐNG cho con người, cho dù phải chịu chết trên Thánh Giá, nhưng Người đã PHỤC SINH để trao ban SỰ SỐNG VĨNH CỮU cho những ai tin và đi theo Người.

Từ biến cố này Đức Giáo Hoàng mới có thể nói với các bạn trẻ “Nếu các bạn để mất sức sống nội tâm, các giấc mơ, sự hào hứng, tính lạc quan và lòng quảng đại của các bạn, Chúa Giêsu đang đứng trước mặt các bạn như ngày xưa Người từng đứng trước đứa con trai đã chết của một góa phụ, và bằng mọi sức mạnh của việc Phục Sinh của Người, Người thúc giục các bạn: “hỡi chàng tuổi trẻ, tôi nói với bạn, hãy chỗi dậy!” (Lc 7:14).”.

Thực tế nhiều bạn trẻ hôm nay giống với nguyên tổ xưa tìm tình yêu trong sự phóng đãng, trong cố gắng chiếm hữu và thống trị, tìm cảm xúc mạnh mẽ bằng tích lũy của cải vật chất, tiêu tiền và chạy theo các đam mê thế tục, nhưng cuối cùng các bạn trẻ ấy cũng sẽ chỉ cảm nghiệm xót xa và tuyệt vọng khi “Mắt họ mở ra và họ nhận biết mình trần truồng”. Chỉ có Con Người Mới, Con Người Giêsu đã để Thánh Thần hướng dẫn từ lúc được thụ thai cho đến lúc chết trên Thánh Giá mới tìm thấy mọi điều cần theo cách tốt nhất cho Người và cho anh chị em mình. Cũng nhờ Thánh Thần, Tình Yêu, Cảm Xúc, Đam Mê nơi Chúa Giêsu trở thành chính TÌNH YÊU CỦA THIÊN CHÚA đem lại cho con người SỰ SỐNG VÀ HẠNH PHÚC muôn đời. Vì thế Đức Giáo Hoàng cũng khuyên các bạn trẻ hôm nay “Hãy cầu xin Chúa Thánh Thần mỗi ngày giúp các bạn trải nghiệm như mới sứ điệp tuyệt vời. Tại sao không? Các bạn không có gì để mất, và Người có thể thay đổi cuộc sống của các bạn, lấp đầy nó bằng ánh sáng và dẫn nó theo đường tốt hơn. Người không lấy gì khỏi các bạn, nhưng thay vào đó giúp các bạn tìm thấy mọi điều các bạn cần, và theo cách tốt nhất có thể.

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A