CHÚA NHẬT 2 MC 2020

 

Anh chị em và các bạn trẻ thân mến,

Nói được là cả ba bài đọc của Chúa Nhật hôm nay đều muốn nói với chúng ta về huyền nhiệm của mỗi con người dù bất kể họ là ai.

Trước hết chúng ta hãy nhìn vào một ông lão ở đất Ur : Abram khi đó đã 80 tuổi, nhưng không có con nối dòng. Đấy là những gì mọi người kể cả bản thân ông đều thấy và chứng thực. Thế nhưng còn một điều không ai thấy trừ ra chính ông đã thấy, đã nghe đó là tiếng Chúa phán cùng ông “Ngươi hãy từ bỏ quê hương, họ hàng và nhà cửa cha ngươi mà đi đến xứ Ta chỉ cho.”. Ông thấy được và nghe được tiếng ấy là vì từ thực tại khốn cùng của mình ông đặt niềm tin định mệnh tương lai đời ông tùy thuộc vào sự sắp đặt của Đấng Tối Cao. Tiếng nói của Ngài làm nên huyền nhiệm của đời ông. Đấng Tối Cao đi vào cuộc sống của ông không giống các thần phật nơi các người đồng hương : Đấng Tối Cao của ông thiết lập với ông một cuộc đối thoại, một giao ước nhằm biến đổi đời ông “Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân lớn, Ta sẽ ban phúc cho ngươi, cùng làm vinh danh ngươi, ngươi sẽ được diễm phúc”. Và rồi qua ông Đấng Tối Cao của ông cũng biến đổi mọi dân tộc “Mọi dân tộc trên mặt đất sẽ nhờ ngươi mà được diễm phúc”. Nói khác đi Đấng Tối Cao chính là huyền nhiệm của con người ông.

Với con người Đức Giêsu, bài Tin Mừng cũng cho thấy ngoài con người bằng xương bằng thịt mà các môn đệ chung đụng, nhận biết mỗi ngày, vẫn còn đó một huyền nhiệm thẳm sâu mà các ông không thấy cho đến ngày Người “đưa các ông tới chỗ riêng biệt trên núi cao. Người biến hình trước mặt các ông”. Huyền nhiệm không chỉ của một con người đang sống mà còn là huyền nhiệm của Môsê và Elia nữa, những con người của hằng ngàn năm trước, vì các Ngài đang “đàm đạo với Người”. Đó là huyền nhiệm sự hiện diện của Thiên Chúa trong mỗi con người, một hiện diện sống chứ không phải vô tri vô giác như gỗ đá, sự hiện diện thiết lập tương quan giữa mọi người, như lời Chúa phán “Đây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người”. Sự hiện diện còn làm cho ngay cả vũ trụ chung quanh trở nên tốt đẹp đáng sống như Phêrô nhận ra “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm”.

Thánh Phaolô qua kinh nghiệm bản thân và nơi những cộng đoàn người thiết lập đã chỉ cho Timôthêu thấy huyền nhiệm của mỗi người chính là “quyền lực của Thiên Chúa, Đấng giải thoát và kêu mời chúng ta bằng ơn thiên triệu thánh của Người” trong thẳm sâu tâm hồn chúng ta “không phải do công việc chúng ta làm, mà là do sự dự định và ân sủng đã ban cho chúng ta từ trước muôn đời trong Đức Giêsu Kitô”.

Và đó chính là điều Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc nhở cho các bạn trẻ “Chúa Kitô đang sống! Người là niềm hy vọng của chúng ta, và một cách tuyệt vời, Người mang tuổi trẻ đến với thế giới của chúng ta. Sau đó, những lời đầu tiên mà tôi muốn nói với mọi Kitô hữu trẻ là: Chúa Kitô đang sống và Người muốn các bạn sống! Người ở trong các bạn, Người ở bên các bạn và Người không bao giờ bỏ rơi các bạn. Bất kể các bạn có thể lang thang bao xa, Người luôn ở đó, Đấng Phục sinh. Người kêu gọi các bạn và Người chờ các bạn quay lại với Người và bắt đầu lại từ đầu.” Mỗi người chúng ta không chỉ là những gì chúng ta thấy, chúng ta nghe, chúng ta đụng chạm tới, mà còn có một HUYỀN NHIỆM đó là Đức Kitô đang sống trong chúng ta.

Đức Giêsu có một tuổi trẻ mãi mãi vì khi chết Ngài mới 33 tuổi, Ngài đã sống lại và ở trong và bên cạnh chúng ta trong tuổi trẻ đầy sức sống trẻ của Người. Một người trẻ “đích thực có một trái tim có khả năng yêu thương, trong khi mọi thứ ngăn cách chúng ta với người khác làm tâm hồn già cỗi đi.” Và Đức Thánh Cha có thể khẳng định với mọi người trẻ “Với Người ở bên cạnh, chúng ta có thể uống từ nguồn suối chân thực, nguồn suối giữ cho mọi ước mơ, dự án, lý tưởng tuyệt vời của chúng ta luôn sống động, trong khi thúc đẩy chúng ta công bố điều làm cho cuộc sống thực sự đáng giá”.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A