CHÚA NHẬT 5 MC 2020

 

Anh chị em,

Trong khi chúng ta phải đối diện với đại dịch Covid-19 đang ngày một lan rộng trên toàn cầu, kể cả ở Việt Nam đe dọa đến sự sống về mọi mặt : sức khỏe với trên 15000 người đã chết và trên 300000 người đã bị dương tính, về kinh tế đình trệ, về nhu yếu phẩm tăng vọt… khiến nhiều người phải lo sợ, và có những suy nghĩ trái chiều thậm chí còn thù oán lẫn nhau, và ngay cả giáo hội nhiều nơi đã phải ngưng mọi Thánh Lễ kể cả nghi thức Tuần Thánh, trong đó phải nói đến cái chết của hơn 60 linh mục ở Ý.

Nhưng qua những thông tin trái chiều đi nữa đều có chung một nhận định là nguyên do sự bùng nổ thành đại địch đều có nguyên nhân từ phía chính con người vì một lý do nào đó đã che dấu khi con virus corona mới này xuất hiện, và không có những biện pháp phòng chống dịch nghiêm túc. Đến khi đưa ra những biện pháp phòng chống thì đã quá muộn.

Tuy nhiên Lời Chúa trong Thánh Lễ này nhắc nhở mọi người nhiều điều trong khi phải chứng kiến những tai họa :

1.   Tiên tri Edêkien : tuy không nói đến nguyên nhân cái chết, nhưng đã hàm ý rằng mọi tai họa kể cả sự chết đều do tội chống lại Chúa, bỏ Chúa mà đi theo những thần tượng thế gian. Và chỉ có Chúa mới “kéo các ngươi ra khỏi mồ” để “các ngươi sẽ được sống”, và vì thế phải sám hối trở về với Người. Sứ điệp này cần cho mọi người trong mùa đại dịch này.

2.   Thánh Phaolô : quả quyết rằng “nếu Đức Kitô ở trong anh em, cho dù thân xác đã chết vì tội, nhưng tinh thần vẫn sống vì đức công chính” bởi vì “nếu Thánh Thần của Đấng đã làm cho Đức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại ở trong anh em, thì Đấng đã làm cho Đức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại cũng cho xác phàm hay chết của anh em được sống”. Thực sự sự sống nơi con người ngay từ đầu là do “ĐỨC CHÚA thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật.” Sinh khí là chính Thánh Thần của Thiên Chúa. Nhưng Adam đã phạm tội, từ chối sự sống bởi Thánh Thần nên đã khiến loài người phải chết và trở về kiếp bụi tro. Họ còn sống nhưng chỉ là “những kẻ sống theo xác thịt”, còn người tin vào Đức Giêsu Kitô thì sống bởi “Thánh Thần Người ngự trong anh em”.

3.   Chúa Giêsu trong Tin Mừng : đã tuyên bố “Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta, dầu có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không chết bao giờ” hàm ý sự sống là bởi Chúa và sự chết thật là do không tin vào Người. Và Người chứng thực điều đó khi cho Lazaro đã chết 4 ngày được sống lại. Đành rằng rồi mọi người dù đã tin và sống niềm tin vẫn phải đi qua sự chết để vào sự sống thật nơi Thiên Chúa. Còn kẻ không tin thì phải chết đời đời. Cũng như chính Người dù vô tội cũng đã phải chết, cái chết bởi TÌNH YÊU TUYỆT ĐỐI với Chúa Cha và với anh chị em của mình để bày tỏ SỰ SỐNG THẬT là SỐNG CHO TÌNH YÊU như Thiên Chúa là TÌNH YÊU.

Qua Lời Chúa, đại dịch này chính là cơ hội cho chúng ta hiểu về SỰ SỐNG của chúng ta là chính hơi thở, là Thánh Thần của Thiên Chúa, và nếu chúng ta tin vào SỰ SỐNG này thì như Chúa nói “Nếu con tin, thì con sẽ xem thấy vinh quang của Thiên Chúa”, và SỰ SỐNG TÌNH YÊU này đòi chúng ta phải biết tôn trọng sự sống cho cộng đồng khi tuân giữ những cách thức phòng chống dịch lây lan cho cộng đồng, mà Giáo Hội đang đề nghị với anh chị em.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A