LỄ ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI 2019

 

Lời Chúa trong Thánh Lễ này muốn làm sáng tỏ thân phận con người của chúng ta, một thân phận mà hầu như mọi nền văn hóa, và hầu hết các tôn giáo đều cho là “bể khổ”.

Bằng một lối văn vay mượn trong các thần thoại của các dân tộc xung quanh, tác giả sách sáng thế muốn giải thích nguồn gốc mọi khổ đau của loài người bằng lời Thiên Chúa phán với Ađam “há chẳng phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm ngươi không được ăn ư?”. Những đau khổ của Ađam và Eva là phải trốn lủi trong bụi cây vì “sợ hãi” gặp gỡ Thiên Chúa, do ông bà thấy mình “trần truồng”, đau khổ còn nhân lên vì họ thấy giữa họ không còn là “một xương một thịt” như khi mới được tạo thành, mà đã trở thành xa lạ, khác biệt và nhất là nẩy sinh “mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó”, thù nghịch với mọi sinh vật và muông thú.

Trước đó con người, không chỉ là nguyên tổ, mà cả mỗi người chúng ta, theo Thánh Phaolô đều được Thiên Chúa “đã kén chọn … trong Đức Kitô từ trước khi tạo thành vũ trụ, hầu cho chúng ta được thánh thiện và tinh tuyền trước mặt Người”, do đó nguyên tổ đã cảm thấy thật hạnh phúc khi đồng hành với Chúa trong vườn Eđen. Thân xác họ trong sự tinh khôi của xương của thịt chính là niềm vinh dự trước muôn loài vì là “phần gia nghiệp” của chính Thiên Chúa. Câu chuyện này có thể tìm thấy bằng chứng cụ thể nơi Đức Trinh Nữ Maria, người mà cả Sứ Thần Gabriel khi gặp cũng phải chào kính “Kính chào trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ”.

Và Giáo Hội gọi đây là Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ.

Lịch sử dân riêng của Chúa, kể từ Abraham cho đến thời Đức Maria, là một lịch sử tràn đầy nước mắt và máu đan xen một ít thời điểm vắn vỏi hạnh phúc và phồn vinh, cũng chỉ vì là lịch sử kéo dài của sự phản bội Thiên Chúa và một vài thời gian vắn vỏi sám hối quay trở về thờ kính và tuân phục Lời Thiên Chúa.

Dẫu vậy, ngay từ đầu và cho đến tận cùng thời gian Thiên Chúa vẫn mong muốn cho miêu duệ nhân loại “sẽ đạp nát đầu” satan. Ngài luôn sai đến giữa họ các ngôn sứ, các bậc thánh nhân để kêu gọi và quy tụ nhân loại dưới vòng tay Yêu Thương và Tha Thứ của Chúa, muốn làm cho họ như lời Isaia loan báo “Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết ; có thẫm tựa vải điều, cũng hoá trắng như bông.” Để họ trở nên thánh thiện và tinh tuyền. Đức Maria Vô Nhiễm chính là công trình tuyệt tác của Tình Yêu Thiên Chúa chính là NIỀM HY VỌNG cho nhân loại. Và không chỉ cho nhân loại mà thánh Phaolo còn khẳng định “Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người”.

Tuy nhiên, chúng ta cũng chỉ có thể thắng và vượt lên trên mọi đau khổ như Đức Maria Vô Nhiễm, khi chúng ta luôn có thể thưa lên với Thiên Chúa “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng” mọi lời Thiên Chúa dạy, mà đón nhận “LỜI NHẬP THỂ” cả trong tâm trí và thân xác mình như Mẹ. Dù là Đấng Vô Nhiễm Tội, nhưng cuộc đời Mẹ từng bước là từng đau khổ cho đến tận chân Thánh Giá của Con Một mình, trong sự hiệp thông mọi đau khổ của Con vì VÂNG THEO Ý CHA để yêu thương nhân loại cho đến cùng.

Và đó cũng chính là lý tưởng của biết bao người nam và người nữ muốn sống theo 3 lời khuyên Phúc Âm trong lòng Hội Thánh hôm nay.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hưu Duyên

 

 

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ A