CHÚA NHẬT 5 TN 2020

 

Lời Chúa hôm nay đề cập đến một chủ đề rất cần thiết cho cuộc sống : chủ đề ÁNH SÁNG.

Hầu như mọi giây phút trong cuộc đời mỗi người đều phải bước đi trong sự dò dẫm giữa bóng tối của xiềng xích, đói rách và khổ đau, giữa những gian dối, lừa đảo và chúng ta cần có ánh sáng soi dọi để có thể bước đi như giữa ban ngày đạt tới cuộc sống an bình hạnh phúc.

Thánh Phaolô đã từng nhận định về thời đại của Ngài, thời đại phồn thịnh của văn minh Hy-La với “uy thế của tài hùng biện hoặc của sự khôn ngoan” đầy quyến rũ. Nhưng cũng là thời đại của bạo chúa, của những xác người nô lệ không bằng cầm thú tại các chiến trường và đấu trường. Và theo thánh Tông Đồ cũng chính trong thời đại này ÁNH SÁNG đến từ “sự giãi bày của thần trí và quyền năng” của Thiên Chúa trong Đức Giêsu chịu đóng đinh mới trả lại cho con người cuộc sống trong đó “Không còn chuyện phân biệt Do-thái hay Hy-lạp, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà; nhưng tất cả chỉ là một trong Đức Ki-tô 

Ở thời đại chúng ta hôm nay cho dù đã đạt tới một nền văn minh cực thịnh nhưng như Đức Giáo Hoàng Phanxicô viết trong tông huấn “nhiều người trẻ ngày nay đang sống trong các vùng chiến tranh và kinh qua bạo lực dưới man vàn hình thức khác nhau: bắt cóc, tống tiền, tội phạm có tổ chức, buôn bán người, nô lệ và bóc lột tình dục, hiếp dâm thời chiến, v.v. Các người trẻ khác, vì đức tin của họ, đang phải đấu tranh để tìm được chỗ đứng trong xã hội và chịu đựng nhiều loại bách hại, thậm chí bị giết. Nhiều người trẻ…đang sống bằng cách phạm tội ác và các hành vi bạo lực: lính trẻ em, băng đảng tội phạm có vũ trang, buôn bán ma túy, khủng bố, vân vân. Bạo lực này phá hủy nhiều cuộc sống trẻ. Lạm dụng và nghiện ngập, cùng với bạo lực và hành vi sai trái, là một số lý do khiến người trẻ vào tù, với tỷ lệ mắc bệnh cao hơn ở một số nhóm sắc tộc và xã hội nhất định [29].

Nhiều người trẻ tuổi bị cuốn theo ý thức hệ, được sử dụng và khai thác làm bia đỡ đạn hoặc lực lượng xung kích nhằm tiêu diệt, khủng bố hoặc chế giễu người khác. Tệ hơn nữa, nhiều người trong số họ kết cục thành các người theo chủ nghĩa cá nhân, thù địch và không tin tưởng vào người khác; bằng cách này, họ trở thành một mục tiêu dễ dàng cho các chiến lược tàn bạo và phá hoại của các nhóm chính trị hoặc các thế lực kinh tế.

“Ta hãy nhớ đến hoàn cảnh khó khăn của các thiếu nữ và thiếu phụ mang thai, đại họa phá thai, cũng như sự lây lan của HIV, các hình thức nghiện ngập khác nhau (ma túy, trò chơi may rủi, văn hóa khiêu dâm, v.v.) và tình trạng các trẻ em và thanh thiếu niên đường phố không nhà, không gia đình, không tài nguyên kinh tế” [30]. Trong trường hợp phụ nữ, các tình huống này càng đau đớn và khó khăn gấp đôi.” Chính trong hoàn cảnh này lời Chúa kêu gọi môn đệ càng trờ nên cấp bách “Các con là sự sáng thế gian.”. Sự sáng tỏa ra từ cuộc sống như Đức Giêsu mà Isai diễn tả “chia bánh của ngươi cho kẻ đói, tiếp nhận vào nhà ngươi những kẻ bất hạnh không nhà ở; nếu ngươi gặp một người trần truồng, hãy cho họ mặc đồ vào, và đừng khinh bỉ xác thịt của ngươi.” Khi chúng ta biết nhìn nơi anh chị em mình “không … điều gì khác …, ngoài Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh” để yêu thương và phục vụ.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A