Chúa Nhật Tuần 12 TN 2020

 

Các con đừng sợ cho dù đã có Lời Chúa nói với các môn đệ như thế trong bài Tin Mừng, nhưng sau khi Chúa về trời thì nơi “các môn đệ ở,các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái.” Sợ hãi vốn là tâm trạng của tất cả mọi người sống trên trần gian dù những nguyên nhân có nhiều khác biệt. Chúng ta có thể cảm nhận rất rõ ràng nỗi sợ hãi trong thời dịch Covid đang lây lan hiện nay. Chắc chắn không ai mà không sợ “những kẻ giết được thân xác” nhưng lại không sợ “Đấng có thể ném cả xác lẫn hồn xuống địa ngục” là một thực tế cuộc sống hôm nay.

Tiên tri Giêrêmia luôn phải đối diện với những kẻ “gieo khủng bố khắp nơi” chúng rình rập nhạo báng và tìm mọi cơ hội để “tố cáo” “bắt bớ” ông. Ông được coi và giải thích như là hình ảnh của chính Đức Giêsu.

Mọi người thời Giêrêmia cũng như thời Chúa Giêsu và thời Giáo Hội người ta tố cáo, bắt bớ,  thóa mạ và chế nhạo dựa vào những gì họ hiểu về LỀ LUẬT. Nhưng họ không quy chiếu LỀ LUẬT vào ý định của Thiên Chúa khi ban LỀ LUẬT cho họ nhằm cho họ có cuộc sống phù hợp với SỰ SỐNG CỦA THIÊN CHÚA : SỰ SỐNG “biểu lộ tình thương”, SỰ SỐNG đầy “lượng cả đức từ bi” và của “lòng khoan nhân trắc ẩn”. Đó là SỰ SỐNG chăm sóc ngay cả từng con “chim sẻ”, đến từng sợi “tóc trên đầu” con người.

Thế nhưng, ngay cả trong thời đại tự hào đầy tính nhân văn, và có văn hóa đỉnh cao của chúng ta hôm nay, thì ngay cả sinh mạng của những con người không có khả năng tự vệ đã bị giết bỏ, bị vất vào thùng rác, hay trên các vỉa hè, nói gì sự sống của những tội nhân. Quả thực đúng như lời Thánh Phaolô đã viết “do tội lỗi mà có sự chết, và thế là sự chết đã truyền tới mọi người”. Người ta không ngần ngại giết người vô tội chỉ vì bản thân hay của nhóm lợi ích. Phải nói rằng vì “sợ” mà đa số người ta đồng lõa hay lặng thinh trước những thế lực gieo rắc tội lỗi và sự chết để hình thành nên cái gọi là VĂN MINH SỰ CHẾT ngày nay.

Chỉ có những ai như Giêrêmia hay Chúa Giêsu luôn có “Chúa ở cùng” mới có thể không sợ hãi và trở nên những “lính chiến hùng dũng” xây dựng nền VĂN MINH TÌNH THƯƠNG để “cứu thoát mạng sống người bất hạnh khỏi tay kẻ dữ”. Với các Ngài thì YÊU THƯƠNG MỚI LÀ CHU TOÀN MỌI LỀ LUẬT.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A