CHÚA NHẬT 13 TN 2020

 

Ba bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay soi sáng cho chúng ta những khía cạnh khác nhau của SỰ SỐNG MỚI Chúa muốn ban nhờ đó chúng ta được hạnh phúc.

Bài đọc 1 tuy ở vào thời đại xa xưa, khi mà cuộc sống của đại đa số dân chúng phải ở dưới ách của các vua chúa tham lam vô độ, thì qua các tiên tri, cách riêng Elia và Elisê, Chúa tố cáo những sự xa hoa đàng điếm của giai cấp vua quan, nhưng đồng thời cũng thưởng công cho những ai có cuộc sống quảng đại tiếp đón những người phận nhỏ. Người phụ nữ ở Sunam, vốn son sẻ, đã niềm nở và kính trọng tiếp đón tiên tri Elisê trên hành trình sứ vụ, không chỉ mời ăn mà còn làm riêng cho tiên tri một căn phòng cho Ngài. Điều ấy khiến Tiên Tri, là tôi tớ Thiên Chúa, nhận ra đó cũng là ân huệ của Chúa, nên đã muốn đền đáp bằng bầu cử Chúa cho bà được có con nối dòng. Quảng đại và biết ơn vì Danh Thiên Chúa là nếp sống khác với thế gian, vốn không tin vào Thiên Chúa nên sống ích kỷ và vô ơn.

Khi Chúa Giêsu đến, Người cũng dạy môn đệ “kẻ nào đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm lại được nó”, có nghĩa là phải TIN và ĐI THEO Người trên con đường Thánh Giá vì những con người khốn cùng. Con đường đòi hỏi “đón tiếp” ngay cả “những người bé mọn” như Người “đã gánh lấy các bệnh tật của chúng ta, và đã mang lấy những nỗi đau thương của chúng ta” trên thân thể Người, đó là con đường duy nhất đưa đến SỰ SỐNG không hư hoại.

Theo Thánh Phaolô, người Kitô hữu khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội là được nhấn vào “trong sự chết” của Đức Kitô, để khi bước ra họ “sống đời sống mới”. Đời sống “chết một lần dứt khoát đối với tội lỗi, mà khi Người sống, là sống cho Thiên Chúa”. Cuộc sống tội lỗi là cuộc sống ÍCH KỶ VÀ VÔ ƠN, cuộc sống chiếm đoạt mọi sự, từ con người tha nhân đến mọi tài nguyên vật chất. Trong khi CUỘC SỐNG MỚI của Đức Giêsu là sống cho Thiên Chúa và cho anh chị em mình.

Lời Tin Mừng còn đề cập tới một khía cạnh khác của sự sống mới khi khẳng định rằng “Kẻ nào đón tiếp các con là đón tiếp Thầy”, cuộc sống mà Chúa cũng đã gợi lên nơi người phụ nữ Sunam khi bà nói với chồng “Tôi biết rằng người thường trọ nhà mình là một vị thánh của Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy làm cho ông một căn phòng trên lầu… để mỗi khi đến, ông ở đó”. Thế nhưng ngay ở thời đại chúng ta đang sống lại có những người Kitô hữu bắt bớ, nhục mạ, và chối bỏ các tôi tớ Chúa. Có một thời gian họ phổ biến “Đức Giáo Hoàng Phanxicô là giáo hoàng giả”, thậm chí chống đối sự vâng phục Ngài. Và có những người ở giữa Hội Thánh hôm nay lại nhân Danh Thiên Chúa Cha để không vâng phục Hội Thánh, họ quên rằng Chúa đã nói trong Tin Mừng hôm nay “Kẻ nào đón tiếp các con là đón tiếp Thầy; và kẻ nào đón tiếp Thầy, là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.”. ĐỜI SỐNG MỚI làm cho mỗi người Kitô hữu phải gắn liền với Hội Thánh trong sự khiêm tốn và vâng phục, để được thuộc về Đức Kitô, là ĐẦU CỦA HỘI THÁNH. Và thánh Phêrô đã quả quyết rằng “Dưới gầm trời này ngoài danh Đức Giêsu Kitô, không còn danh nào khác nữa để phải nhờ vào Danh ấy, mà chúng ta trông được cứu độ ! (Cv 4,12). 

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A