CHÚA NHẬT 18 TN 2020

 

Lời Chúa hôm nay có thể lấy câu trong bài Tin Mừng làm chủ đề : “Người thấy dân chúng đông đảo, thì thương xót họ”. Đó cũng chính là điều Thiên Chúa muốn mạc khải qua lịch sử cứu độ và qua toàn bộ Kinh Thánh.

Tiên tri Isaia cũng đã từng loan báo “Hỡi tất cả những ai khát nước, hãy đến uống nước; hỡi kẻ không tiền bạc, hãy đến mua lúa mà ăn”. Và lịch sử dân Chúa cho thấy ngay từ tổ phụ Abraham vốn chỉ là kẻ không con nối dõi dù ông đã ngoài 80, nhờ nghe và đi theo Lời Chúa mà dòng dõi ông đã sinh sản thành một dân đông đúc đến nỗi đe dọa cả một đế quốc Ai Cập hùng mạnh, và vua Ai Cập đã phải dùng những luật lệ và chính sách hà khắc nhằm hạn chế họ. Nhưng tình thương của Chúa đã dẫn họ ra khỏi Ai Cập bằng cánh tay mạnh mẽ của Người, và cho họ chiếm lại đất hứa. Quả thực với Israel Chúa đã ban cho họ Giao Ước đó là những hồng ân đã hứa từ đời nọ tới đời kia miễn là họ biết “lắng tai và đến cùng” Người thì họ “được sống”.

Nhưng tình thương của Chúa luôn kêu gọi “các con hãy cho họ ăn” cho dù chúng ta “chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá” nếu chúng ta tin và “đem lại cho Thầy”, thì chính Chúa sẽ dùng cái ít ỏi của chúng ta để làm cho “Mọi người đều ăn no” và còn dư tới “mười hai thúng đầy”, con số 12 là biểu tượng cho toàn dân của cả 12 chi tộc Israel. Người có thể làm dù không có chúng ta, nhưng Người muốn chúng ta cộng tác với TÌNH YÊU THƯƠNG của Người.

Thánh Phaolô rất ý thức về ơn gọi ấy, nên dù trong “gian truân, buồn sầu, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, bắt bớ, gươm giáo” ngài luôn sẵn lòng trao hiến tình yêu của mình cho dù là cả chính mạng sống ngài cho anh chị em ngài để họ cũng được hưởng lòng thương xót của Chúa. Bởi vì ngài tin rằng chính TÌNH YÊU THƯƠNG CỦA CHÚA sẽ làm cho tất cả “chúng ta vượt thắng được trong tất cả những sự ấy, vì Đấng đã yêu thương chúng ta” là Đức Giêsu Kitô. Đối với thánh Tông Đồ, không có gì quan trọng hơn là việc ở lại và sống trong Tình Yêu của Đức Kitô. Và ngài luôn khẳng định Chúa sẽ ban dư dật để chúng ta có thể chu toàn luật yêu thương này, vì chu toàn luật yêu thương đối với ngài đã là chu toàn mọi lề luật. Vì thế ngài đã khẳng định với ngài thì không có gì “có thể tách biệt chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của Thiên Chúa, trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta”.

Trong mỗi Thánh Lễ, trong phần dâng lễ vật, chính là lúc Giáo Hội lại mời gọi chúng ta “Hãy đem lại cho Thầy” Giêsu trên bàn thờ này dù chỉ là cái ít ỏi vì chúng ta nghèo, đề Người lại có thể tiếp tục nhân lên mà nuôi sống anh chị em nghèo khó của Người.

Chớ gì lời tiên tri Isaia ghi sâu vào lòng trí chúng ta hôm nay “Hãy lắng tai và đến cùng Ta, hãy nghe, thì các ngươi sẽ được sống”.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A