CHÚA NHẬT 21 TN 2020

Tiên tri Isaia loan báo Thiên Chúa dự định “trục xuất” Sobna, quan cai đền thờ, cũng là người duy nhất giữ CHÌA KHÓA ĐỀN THỜ và sẽ đặt Eliaqim lên thay thế, chỉ vì ông lạm dụng chức quyền khuyên nhà Giuđa không theo Lời Chúa đã truyền cho Isaia kêu gọi họ hãy TIN vào Thiên Chúa, đừng chạy theo sức mạnh của Ai Cập chống lại đế quốc Assur. Và nhà Giuđa nghe theo Sobna mà bỏ ngoài tai Lời Chúa. Và lịch sử cuối cùng chứng thật khi bỏ Thiên Chúa nhà Giuđa đã trở thành nô lệ cho Assur.

Thánh Phaolô cũng mạnh mẽ khẳng định “Ôi thẳm sâu thay sự giàu có, thượng trí và thông biết của Thiên Chúa: sự phán quyết của Người làm sao hiểu được, và đường lối của Người làm sao dò được!” để khuyên tín hữu Roma đang bị bách hại khốc liệt hãy cứ vững TIN vào Thiên Chúa, bởi vì “mọi sự đều do Người, nhờ Người và trong Người” và đó là CHÌA KHÓA của hạnh phúc và an bình.

Chúng ta đang chứng kiến biết bao biến cố đầy nghịch lý : thiên tai khủng khiếp đang nhấn chìm hằng triệu con người, và còn cái chết của hằng trăm ngàn người do Virus Corona-Sars hay có nơi gọi là virus-vũ hán…và chính chúng ta đang phải lo phòng dịch với những biện pháp kéo theo sự thất nghiệp và kinh tế suy đồi. Nhưng chúng ta lại thấy bao quyền lực thế tục đang triệt hạ đập nát Tượng chịu nạn, tường Đức Mẹ và các Thánh, chúng ta cũng thấy nhiều nhà thờ bị đốt hay đập phá, và được thay thế bằng tượng ảnh các lãnh tụ. Chúng ta cũng chứng kiến nhiều trẻ em bị giết thật giã man, và tệ hại hơn ngay cả các thai nhi sắp chào đời cũng bị lôi ra vứt bỏ.

Những nghịch lý ấy đang làm xao xuyến lòng người. Bài Tin Mừng mở ra cho chúng ta con đường để tiến bước :

Mặc cho người ta nghĩ thế nào, riêng Phêrô có một cái nhìn hoàn toàn gây kinh ngạc cho chính Chúa Giêsu khi ông tuyên xưng “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”

Chúa Giêsu đã nhận ra lời tuyên xưng của Phêrô là HỒNG ÂN ĐỨC TIN, và HỒNG ÂN ĐỨC TIN ấy chính là đá tảng để xây lên Hội Thánh của Ngài, một Hội Thánh kiên vững mà mọi thế lực satan cũng không làm sụp đổ được. Ngài TRAO CHÌA KHÓA nhà Hội Thánh cho Phêrô. Đây là chìa khóa không phải bằng vàng, bạc, mà là CHÌA KHÓA BẰNG ĐỨC TIN để mở và đóng cho NHÀ HỘI THÁNH CHÚA nên nơi cư ngụ bình an cho mọi người. Nhờ Bí Tích Rửa Tội người Kitô cũng được HỒNG ÂN ĐỨC TIN của Phêrô, họ cũng có CHÌA KHÓA NHÀ HỘI THÁNH.

Nhưng ngày nay giống như thời tiên tri Isaia xuất hiện nhiều Sobna không còn tin và hiệp thông với ĐỨC TIN của Phêrô, họ đang loan truyền những tà thuyết chống đối HỘI THÁNH TÔNG TRUYỀN, làm cớ vấp phạm cho nhiều người. Thậm chí họ còn đòi phải thích nghi ĐỨC TIN CỦA HỘI THÁNH với những tâm tư của thế tục.

Hội Thánh cho dù có những thành phần tử tội lỗi, nhưng Hội Thánh luôn “lui ra đàng sau” Thầy mình là Đức Kitô để can đảm tiến bước trên con đường THÁNH GIÁ, một đàng từ khước những quyến rũ của thế gian, để VỚI ĐỨC TIN CỦA PHÊRÔ chỉ đi tìm “những sự thuộc về Thiên Chúa” đang được bày tỏ ra ngay trong mọi nghịch lý để kiên vững mà “nguyện Người được vinh quang đến muôn đời”.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A