CHÚA NHẬT 27 TN 2020

KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI

 

Chúng ta không có tài liệu chính thức để biết về tuổi thơ ấu của Đức Trinh Nữ Maria, mà chỉ theo truyền thống từ ngụy kinh Phúc Âm theo thánh Giacôbê, theo đó Đức Maria là con Ô.B Gioakim và Anna mà Giáo Hội tuyên nhận là Thánh. Cũng theo đó, chúng ta nghe biết hai Thánh Gioakim và Anna đã dâng con vào Đền Thờ khi con trẻ mới 3 tuổi. Đức Maria đã được giáo dục để trở thành CON GÁI SION theo truyền thống Thánh Kinh. Và đó chính là SỰ QUAN PHÒNG của Thiên Chúa để Mẹ trở thành Thân Mẫu của Đức Kitô, một trong NHỮNG ĐIỀU KỲ DIỆU Thiên Chúa đã làm cho Mẹ. Điều kỳ diệu ấy được chính sứ thần Gabriel xác nhận khi chào Mẹ “Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ”, cho dù chính Mẹ bối rối và tự hỏi về ý nghĩa của lời chào. Thiên Chúa đã luôn ở cùng Mẹ từ lúc được cưu mang trong lòng thánh Anna với HỒNG ÂN VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI để Mẹ luôn ĐƯỢC NGHĨA VỚI CHÚA. Hồng ân này gắn liền với HỒNG ÂN LÀ MẸ ĐẤNG MẸ SINH RA LÀ ĐẤNG THÁNH VÀ LÀ CON THIÊN CHÚA.

Nếu trước khi cưu mang CON THIÊN CHÚA cuộc sống của Mẹ thật an bình trong thầm lặng của ân sủng, thì ngược lại để đón nhận sứ điệp của Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel Mẹ hiểu rằng cuộc sống từ đây sẽ phải để Thiên Chúa hành động nơi Mẹ những gì mà loài người không thể làm được. Một viễn tượng về toàn bộ hành động của Thiên Chúa cho Dân Người mà Mẹ đã đọc và nghiền gẫm trong Kinh Thánh sẽ ụp xuống trên thân phận nhỏ bé của Mẹ. Lời XIN VÂNG của Mẹ là tột đỉnh của mọi lời xin vâng của các tổ phụ và các tiên tri xưa, lời XIN VÂNG kèm theo sự đón nhận mọi thử thách và gian nan.

Ở mỗi giai đoạn cuộc sống của CON MẸ, Mẹ luôn được nhắc nhở cuộc đời của Mẹ sẽ không bao giờ có thể tách rời với CON MẸ. Lời nhắc nhở có khi từ những biến cố, như khi đi thăm bà Isave, hay khi phải về Belem dù đã đến ngày sinh, hay khi các mục đồng, các đạo sỹ Phương Đồng đến kính viếng Hài Nhi, hay khi bị Herode ruồng bắt con trẻ; cũng có khi từ những tiên tri như lời loan báo của cụ già Simeon và bà cụ Anna trong đền thờ, có khi bởi chính CON MẸ trong ngày lạc mất con, hay trong tiệc cưới Cana…tất cả đòi hỏi Mẹ phải gắn bó với GIỜ CỦA CON. Cuộc đời của CON có VUI, và là SỰ SÁNG cho Mẹ vào thời điểm ĐAU THƯƠNG của CON, tất cả đòi hỏi Mẹ phải can đảm bước theo để cuối cùng có được NIỀM VUI MỪNG TRỌN VẸN bên CON.

Để có thể bước theo những điều KỲ DIỆU THIÊN CHÚA làm cho Mẹ, sách Công Vụ cho thấy Mẹ có một bí quyết : đó là sự CHUYÊN CẦN CẦU NGUYỆN cùng với cộng đoàn con cái và môn đệ của CON MẸ. Cầu nguyện với Mẹ không phải là xin sự gì cho mình, nhưng là “gìn giữ mọi sự và suy đi nghĩ lại” để thấy được ý định của Thiên Chúa hầu có thể thưa lời XIN VÂNG.

Và đó cũng chính là KINH MÂN CÔI mà Mẹ muốn trao cho con cái mình hầu giúp cho họ cũng biết cùng bước đi với CON MẸ trên đường trần gian nhờ đó được gặp lại Mẹ và Con Mẹ trong VINH QUANG NƯỚC TRỜI.

Xin các bậc làm cha mẹ, cũng hãy trao KINH MÂN CÔI cho con cái từ khi nó còn ấu thơ, để nó được như Mẹ cảm nghiệm được MUÔN ĐIỀU KỲ DIỆU Thiên Chúa làm nơi chúng trong Đức Giêsu Kitô.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ A