CHÚA NHẬT THỨ XIX THƯỜNG NIÊN NĂM A

 

  Thiên Chúa là Đấng vô hình và cao cả. Người hiện diện ở khắp mọi nơi. Người cũng tỏ mình bằng muôn van cách thế khác nhau, thậm chí trái ngược nhau. Lúc thì Người tỏ mình qua vũ trụ bao la với ức ức triệu triệu ngân hà. Lúc thì  Người cho người khác trông thấy sự hiện diện của Người nơi một đóa hoa mảnh mai nhỏ bé. Người có thể hiện diện nơi một trái đất đông người và cũng có thể hiện diện nơi một em bé yếu ớt. Người có thể thực hiện được những phép lạ kinh thiên động địa để tỏ mình, mà cũng có thể mạc khải về mình qua một phạm nhân bị kết án và bị đóng đinh trên thập giá.

Cuộc gặp gỡ giữa ngôn sứ Ê-li-a và Thiên Chúa mà bài đọc I tường thuật xảy ra sau cuộc thách đố giữa ngôn sứ Ê-li-a với các tư tế của thần Baal. Lần đó, Ê-li-a đã thắng cuộc, vì sau khi ông cầu nguyện, lửa từ Trời xuất hiện và thiêu rụi con bò ông mổ để tế lễ cho Thiên Chúa. Thế nhưng ngay sau chiến thắng đó, ông bị phe các tư tế truy đuổi, khiến ông phải chạy trốn vào một cái hang trên núi. Tại đây, ông được chứng kiến nhiều cảnh tượng khác nhau, từ cảnh gió to bão lớn xẻ núi non, đến cảnh động đất, rồi lửa, cuối cùng là cảnh gió thổi hiu hiu. Nhưng Thiên Chúa không hiện diện nơi những cảnh đầu tiên mà chỉ hiện diện trong làn gió hiu hiu.

Bài Tin Mừng cũng nói đến sự tỏ mình của Đức Giêsu khác với nhiều lần trước, nghĩa là không phải trong lời rao giảng hùng hồn, hoặc trong giọng nói đe dọa và trục xuất ma quỷ, hay trong những hành động phi thường, mà trong sự êm ả nhẹ nhàng của lúc Ngài đến chỗ vắng vẻ một mình để gặp gỡ Chúa Cha và cầu nguyện với Chúa Cha của lúc Ngài từ từ đi trên mặt biển mà đến với các tông đồ đang bị gió bão làm hoảng sợ.

Vậy Lời Chúa hôm nay có ý giới thiệu về một cách tỏ mình của Thiên Chúa, đó là trong dịu dàng,  nhẹ nhàng, và có lẽ Lời Chúa cũng muốn gợi ý rằng đó là cách thế mà Thiên Chúa cũng như Đức Giêsu ưa thích hơn cả. Như ta đã nói Thiên Chúa có thể tỏ mình trong những cảnh kinh thiên động địa, thế nhưng Người thường chọn cách kín ẩn và không rùm beng bề ngoài. Người như muốn nhẹ nhàng gõ cửa tâm hồn con người, muốn tế nhị bước vào đời sống hay tâm hồn con người, hơn là áp đặt sự hiện diện của Người, bắt người ta phải chấp nhận sự tỏ mình của Người. Người muốn thỏ thẻ vào tai người nghe và để người ta tự suy nghĩ để quyết định.

Vậy, dựa vào Lời Chúa hôm nay, trước hết ta đừng nghĩ chỉ trong những sự kiện lớn lao xảy đến, Thiên Chúa mới ở gần ta, nhưng chắc chắn nhiều khi Thiên Chúa có đó bên ta qua những sự kiện khá nhỏ bé và êm nhẹ. Ta hãy tỉnh táo và sẵn sàng trước những sự tỏ mình kín đạo như thế của Người. Chính Người đã muốn nhắc ngôn sứ Ê-li-a đừng chỉ dựa vào những số lượng bề ngoài để đánh giá về đạo, đừng lầm tưởng chỉ có mình và những con người thực hiện những hành động bề ngoài mới là kẻ xây dựng đạo Chúa, vì có khi những người đó không xây dựng đạo, không bảo tồn và phát triển đạo bằng “7000 đầu gối không chịu quỳ xuống tôn thờ Baal” mà Thiên Chúa đang giữ cho Israel, tuy một cách rất kín đáo bí mật.

Thứ đến, trong việc sống đức tin, ta cần coi trọng và chọn theo cách thức kín đáo âm thầm, hơn là phô trương khoe khoang, vì thường sự kín đáo lại có thực chất hơn. Ta nhớ ngôn sứ Gio-el cũng như Đức Giêsu từng dạy người ta ăn chay hãm mình với tâm hồn chân thật và kín đáo, hơn là bằng những cử chỉ hành vi bề ngoài.

Thứ ba, trong việc truyền giáo hay đối xử với tha nhân, ta đừng quên rằng thái độ mềm mỏng nhẹ nhàng thường dễ thu phục kẻ khác và dễ đạt thành công hơn thái độ hùng hổ, sự tôn trọng tự do của kẻ khác dễ đưa đến thành công hơn sự ép buộc người ta.

  Antôn Trần Thế Phiệt

 

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ A