GỢI Ý GIẢNG LỄ CHÚA NHẬT XXIV MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A

          Năm 1981, khi Đức Gioan Phaolô II đang đứng trên xe mui trần và duyệt qua các hàng giáo dân trong quảng trường Rôma, một thanh niên Thổ Nhĩ Kỳ đã ám sát Ngài, khiến Ngài gục xuống. Sau khi được cấp cứu trong bệnh viện và vượt qua cơn hiểm nghèo, Ngài đã đích thân đến nơi anh thanh niên kia đang bị giam giữ và âu yếm ôm anh, tha thứ cho anh. Hành động cao thượng ấy của Ngài đã được cả thế giới khen ngợi. Chắc chắn hành động ấy cũng đã mang lại cho Ngài một niềm vui sâu xa, vì Ngài đã thể hiện được lòng thương xót của Thiên Chúa.

          Nói theo tác giả sách Huấn ca, sự tha thứ là việc đạo đức giúp cho kẻ biết tha thứ nhận được nhiều hậu quả tốt lành như tội lỗi của chính kẻ ấy dễ được Thiên Chúa bỏ qua, lời cầu nguyện của kẻ ấy dễ được Thiên Chúa đoái nghe. Thế nhưng, ai trong chúng ta cũng thấy rằng tha thứ cho kẻ xúc phạm đến mình hoặc làm hại mình là một điều rất khó thực hiện. Trái lại, người ta thường nhớ mãi sự lỗi của kẻ khác và không sẵn lòng bỏ qua, hoặc người ta sẽ tìm cách trả thù, nhiều khi trả thù cách tàn bạo và dã man, như nhiều sự kiện trong nhân loại minh chứng.

          Để có thể tha thứ, người ta phải có nhiều cố gắng và vượt nhiều càn trở. Trước hết người ta cần nhớ đến lòng khoan dung của Thiên Chúa, nhớ đến lời dạy và gương sáng của Đức Giêsu. Lịch sử Cựu Ước đã minh chứng rằng nhiều lần Thiên Chúa đã nhắm mắt làm ngơ trước lỗi phạm của con người và để cho họ được tiếp tục sống trên đời, thay vì chấp nhất tội lỗi của họ và tiêu diệt họ. Đến Đức Giêsu, chẳng những Người dạy các môn đệ biết tha thứ, tha thứ luôn luôn, cho dù người khác xúc phạm đến mình nhiều lần, thậm chí phải tha thứ đến 70 lần 7, mà chính Người cũng tha thứ cho những kẻ xúc phạm đến mình. Cụ thể là Người đã tha thứ cho chính những kẻ đã hành hạ Người, dẫn Người lên núi Sọ và đóng đinh Người vào thập giá.

          Đồng thời, chúng ta cũng hãy nhớ chính mình là kẻ tội lỗi, kẻ xúc phạm đến Thiên Chúa, giống như mắc nợ với Thiên Chúa, không phải một món nợ nhỏ, mà là một món nợ khổng lồ, không thể lấy gì mà đền trả được. Nhất nữa là mỗi chúng ta chỉ là thụ tạo thấp hèn, mà lại giám xúc phạm đến Thiên Chúa. Một sự xúc phạm rất nhỏ bé phía ta đã đáng bị coi là một sự xúc phạm tầy đình, vì đây là trường hợp thụ tạo làm mất lòng tạo hóa cao cả, một bầy tôi thấp hèn xúc phạm một vị Vua cao cả. Một lỗi phạm nhỏ của ta đã như thế huống nữa những lỗi phạm quan trọng hơn, những vi phạm lớn hơn đối với những giới răn của Chúa.

          Một điều kiện khác giúp ta dễ có lòng tha thứ hơn, đó là nhớ rằng sẽ có ngày ta phải từ giả cõi thế và trình diện trước tòa phán xét của Chúa, nơi mọi lỗi phạm lớn nhỏ của ta sẽ bị phơi bầy, nơi mọi hành vi lớn nhỏ sẽ bị xét xử một cách công minh, trong khi thời gian hối lỗi và sửa mình không còn nữa. Thiên Chúa sẽ khoan dung đối với kẻ cố gắng sống một đời đạo hạnh, tránh xa những lỗi phạm đối với người và đối với tha nhân. Người cũng căn cứ vào cách cư xử của ta đối với tha nhân và lòng quảng đại đối với tha nhân.

          Vậy thời gian chúng ta sống trên đời, chính là thời gian chúng ta đang thuộc về Đức Kitô. Nói như thánh Phaolô, dù sống dù chết, lúc nào ta cũng đang quy hướng về Đức Kitô. Quãng thời gian sống trên đời cũng là thời gian ta chuẩn bị cho mình một tương lai an bình sáng tươi hay đau khổ và đắng cay, tùy cách sống hiện tại, biết thực thi thánh ý và giới răn của Chúa, biết sống yêu thương bác ái đối với mọi người và biết chân thành tha thứ cho tha nhân hay không.

          Antôn Trần Thế Phiệt


GỢI Ý GIẢNG LỄ A