Chúa Nhật Tuần XVII TN 2021

 

 

Có những điều trùng hợp khiến chúng ta phải kinh ngạc trong câu chuyện Sách Các Vua và bài Tin Mừng :

1.        Tiên tri Êlisê được một người dâng bánh đầu mùa, và bài Tin Mừng thì có một bé trai bằng lòng trao cho Chúa 5 chiếc bánh và 2 con cá. 

2.        Tiên tri thì bảo người đầy tớ “Xin dọn cho dân chúng ăn” còn Chúa Giêsu bảo các môn đệ “Cứ bảo người ta ngồi xuống”, trong khi người đầy tớ Êlisê trả lời tiên tri “Tôi dọn bấy nhiêu cho một trăm người ăn sao?”, và Anrê thì thưa với Chúa “bấy nhiêu thì thấm vào đâu cho từng ấy người”.

3.        Êlisê thì tin vào lời Chúa “Người ta ăn rồi mà sẽ còn dư” còn Chúa Giêsu bảo các môn đệ “Hãy thu lấy những miếng còn lại, kẻo phí đi” và cả hai trường hợp đều xẩy ra như Lời Chúa nói.

Chúng ta cũng đừng dừng lại trong kinh ngạc mà cần phải tìm hiểu SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA muốn tỏ lộ trong những dấu chỉ lạ lùng ấy.

1.        Trước hết Thiên Chúa cho thấy Người thấy rõ và quan tâm đến sự ĐÓI KHỔ của con người. Qua đó trong hoàn cảnh cụ thể hôm nay của chúng ta tuy mỗi người, mỗi gia đình, mỗi xã hội đều đang phải gồng mình trong những nỗi cơ cực muôn hình muôn vẻ, chúng ta cần xác tín vẫn còn Thiên Chúa biết và quan tâm, để khỏi rơi vào tình trạng thất vọng hay cô đơn. Thư Thánh Phaolô cũng nói về nỗi cơ cực của Người : “tôi là tù nhân” nhưng là “tù nhân trong Chúa” để có thể mời gọi tín hữu cũng hãy “ăn ở xứng đáng với ơn kêu gọi anh em đã lãnh nhận”. Ơn gọi của Phaolô hay bất cứ của ai đều là ƠN GỌI “vác thập giá của mình mà theo Chúa”.

2.        Trong gian truân túng quẫn chúng ta vẫn luôn được Chúa gọi để dâng “của đầu mùa”, hay “năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá” mình có vào TAY CHÚA, để Chúa dùng nuôn đoàn người đông đảo. Trong hoàn cảnh ĐẠI DỊCH hiện nay Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã lên tiếng kêu gọi sự chia sẻ của chúng ta dù ít chung nhau đến với anh chị em mình tại Thành Phố Sài Gòn. Cũng như các linh mục Tu Sỹ ở Tổng Giáo Phận Sài Gòn được mời gọi dấn thân đến các bệnh viện, các khu tập trung cách ly để chung sức với các đoàn Y Bác Sỹ chăm sóc các bệnh nhân, và đã có 430 Tu Sỹ lên đường PHỤC VỤ.

3.        NhỮng gì dù ít ỏi nhưng bởi TÌNH YÊU đặt vào tay Chúa, đều được Chúa nhân lên để “mọi người được ăn no nê”. Thiên Chúa vì là “Cha hết mọi người, Đấng vượt trên hết mọi người, hoạt động nơi mọi người, và ở trong mọi người” chỉ có thể hành động trong một cộng đồng “lo bảo vệ sự hợp nhất tinh thần, lấy bình an hoà thuận làm dây ràng buộc” trong tình yêu. Thiên Chúa chỉ có thể làm cho gia đình hay một cộng đoàn hay một xã hội được sung túc và bình an nếu ở đó Ngài gặp được TÌNH YÊU HIỆP NHẤT. Ngược lại dù là Đấng Quyền Năng Thiên Chúa vẫn bị bó tay trong một gia đình, một cộng đoàn chia rẽ và vô tâm.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 

 

 

 

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ B